Để mở rộng thị trường kinh doanh trên nhiều tỉnh thành thì việc công ty cổ phần thành lập chi nhánh là hết sức cần thiết. Tuy nhiên, trên thực tế nhiều doanh nghiệp đang vướng mắc về quy trình thành lập chi nhánh khi không nắm rõ được thủ tục thành lập. Bài viết này sẽ đưa ra đầy đủ những thủ tục cần thiết để thành lập chi nhánh công ty cổ phần.

Quy định của pháp luật với Chi nhánh Công ty Cổ phần
Thứ nhất, căn cứ theo Điều 45 Luật doanh nghiệp 2014 thì chi nhánh là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp. Vậy, chi nhánh của công ty cổ phần không có tư cách pháp nhân bởi không đáp ứng được các điều kiện pháp nhân theo quy định của BLDS 2015: không có tài sản độc lập, không nhân danh mình tham gia các quan hệ pháp luật một cách độc lập.
Thứ hai, chi nhánh có nhiệm vụ, chức năng:
- Có chức năng như chức năng công ty mẹ; kinh doanh ngành, nghề đúng với ngành, nghề kinh doanh của doanh nghiệp;
- Địa điểm kinh doanh là nơi tiến hành các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp;
- Doanh nghiệp có quyền lập chi nhánh, văn phòng đại diện ở trong nước và nước ngoài. Doanh nghiệp có thể đặt một hoặc nhiều chi nhánh tại một địa phương theo địa giới hành chính;
- Định kỳ gửi thông tin đăng ký hoạt động chi nhánh cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền khác cùng cấp, UBND cấp huyện nơi đặt chi nhánh.
Thứ ba, theo Điều 41 Luật doanh nghiệp 2014 về việc đặt tên chi nhánh thì phải đáp ứng được các ĐIỀU KIỆN sau:
- Tên chi nhánh phải được viết bằng các chữ cái trong bảng chữ cái tiếng việt, các chữ cái F,J,Z,W, chữ số và các ký hiệu
- Tên chi nhánh phải mang tên doanh nghiệp kèm theo cụm từ “chi nhánh”.
- Tên chi nhánh phải được viết hoặc gắn tại trụ sở chính
- Tên chi nhánh được in hoặc viết với khổ chữ nhỏ hơn tên tiếng Việt của doanh nghiệp trên các giấy tờ giao dịch, hồ sơ tài liệu và ấn phẩm do chi nhánh phát hành.

Trình tự việc thực hiện thành lập chi nhánh công ty cổ phần
Hồ sơ cần chuẩn bị
Căn cứ Điều 33 Nghị định 78/2015/NĐ-CP thì công ty thực hiện việc thành lập chi nhánh phải chuẩn bị những HỒ SƠ sau:
- Thông báo về việc đăng ký hoạt động chi nhánh;
- Quyết định và bản sao hợp lệ biên bản họp của Hội đồng quản trị đối với công ty cổ phần về việc thành lập chi nhánh;
- Bản sao hợp lệ quyết định bổ nhiệm người đứng đầu chi nhánh;
- Bản sao hợp lệ một trong các giấy tờ chứng thực cá nhân của người đứng đầu chi nhánh.
- Giấy đề nghị bổ sung, cập nhật thông tin đăng ký doanh nghiệp. Đối với doanh nghiệp hoạt động theo Giấy phép đầu tư, Giấy chứng nhận đầu tư hoặc các giấy tờ có giá trị pháp lý tương đương chưa thực hiện bổ sung, cập nhật thông tin đăng ký doanh nghiệp để được cấp đăng ký doanh nghiệp thay thế nội dung đăng ký kinh doanh trong Giấy phép đầu tư, Giấy chứng nhận đầu tư hoặc giấy tờ có giá trị pháp lý tương đương.
Trường hợp công ty thành lập chi nhánh ở nước ngoài thì hồ sơ gồm:
- Thông báo về việc lập chi nhánh ở nước ngoài
- Bản sao hợp lệ Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh hoặc giấy tờ tương đương.
Trình tự thực hiện việc đăng ký thành lập
Người đại diện theo pháp luật của công ty chịu trách nhiệm đăng ký đổi trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày Đại hội đồng cổ đông tiến hành họp và có biên bản, cụ thể như sau:
Thứ nhất, chuẩn bị đầy đủ hồ sơ cần thiết.
Thứ hai, tạo tài khoản và tiến hành nộp hồ sơ qua mạng điện tử.
- Hướng dẫn quá trình đăng ký thành lập qua mạng điện tử:
- Người nộp hồ sơ tiến hành nộp CMND bản scan và tạo tài khoản cá nhân hoặc tạo tài khoản doanh nghiệp trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp. Thời gian xử lý hồ sơ đăng ký tạo tài khoản: 01 ngày.
- Kê khai thông tin trong hồ sơ đăng ký doanh nghiệp qua mạng điện tử.
- Tải lên văn bản điện tử của bộ hồ sơ.
- Ký xác thực (thông thường hoặc chữ ký số) hồ sơ đăng ký doanh nghiệp qua mạng điện tử.
- Nộp hồ sơ.
Thứ ba, phòng Đăng ký kinh doanh trao Giấy biên nhận, kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ trong thời hạn 03 ngày. Nếu hồ sơ không hợp lệ, chuyên viên sẽ hướng dẫn bổ sung những tài liệu còn thiếu. Người nộp hồ sơ tiến hành khai nộp lại theo quy định của pháp luật.
Thứ tư, nếu hồ sơ hợp lệ, chuyên viên sẽ thông báo đến người nộp hồ sơ và yêu cầu nộp toàn bộ hồ sơ bản gốc cùng lệ phí đăng ký tại Phòng Đăng ký kinh doanh.
Thứ năm, cơ quan đăng ký kinh doanh sẽ cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh theo quy định của pháp luật cho công ty nếu kiểm tra thấy hồ sơ bản gốc và bản scan giống nhau.
Thứ sáu, chi nhánh tiến hành khắc con dấu tròn và thông báo đến Phòng đăng ký kinh doanh. Thời gian xử lý hồ sơ: 01 ngày làm việc.

Dịch vụ pháp lý Luật Long Phan sẽ cung cấp
Trong trường hợp cần thành lập chi nhánh, các bạn có thể lựa chọn Công ty Luật Long Phan PMT để hỗ trợ. Chúng tôi sẽ thực hiện các công việc:
- Tư vấn pháp luật về thủ tục thành lập công ty.
- Soạn thảo các đơn từ, văn bản liên quan tới việc thành lập công ty
- Nhận ủy quyền tham gia thành lập chi nhánh.
Phí dịch vụ
- Phí cố định: sẽ được thanh toán theo từng tiến độ giải quyết tranh chấp.
- Phí kết quả: thanh toán theo mức độ kết quả mà luật sư thực hiện được.
Cam kết chất lượng
- Chúng tôi luôn đặt ra nguyên tắc hàng đầu là TẬN TÂM – UY TÍN – HIỆU QUẢ, đảm bảo hoạt động tuân thủ quy định pháp luật và quy tắc đạo đức, hành nghề của luật sư.
- QUYỀN LỢI KHÁCH HÀNG luôn là động lực để Long Phan PMT không ngừng cố gắng cải thiện chất lượng dịch vụ, mang đến cho quý khách hàng những trải nghiệm tốt nhất trong quá trình hợp tác và phát triển cùng chúng tôi.
- CAM KẾT BẢO MẬT THÔNG TIN KHÁCH HÀNG, hạn chế và phòng ngừa tối đa các rủi ro trong quá trình kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp phát triển bền vững, lâu dài.
Trên đây là tư vấn của chúng tôi về quy trình thành lập chi nhánh công ty cổ phần. Nếu các bạn còn có thắc mắc về việc thành lập chi nhánh công ty cổ phần hoặc cần tư vấn các vấn đề trong DOANH NGHIỆP có thể liên hệ qua HOTLINE 1900.63.63.87 để được LUẬT SƯ DOANH NGHIỆPnhướng dẫn chi tiết. Xin cảm ơn Quý bạn đọc.
Lưu ý: Nội dung bài viết công khai tại website của Luật Long Phan PMT chỉ mang tính chất tham khảo về việc áp dụng quy định pháp luật. Tùy từng thời điểm, đối tượng và sự sửa đổi, bổ sung, thay thế của chính sách pháp luật, văn bản pháp lý mà nội dung tư vấn có thể sẽ không còn phù hợp với tình huống Quý khách đang gặp phải hoặc cần tham khảo ý kiến pháp lý. Trường hợp Quý khách cần ý kiến pháp lý cụ thể, chuyên sâu theo từng hồ sơ, vụ việc, vui lòng liên hệ với Chúng tôi qua các phương thức bên dưới. Với sự nhiệt tình và tận tâm, Chúng tôi tin rằng Luật Long Phan PMT sẽ là nơi hỗ trợ pháp lý đáng tin cậy của Quý khách hàng.