Tư vấn thủ tục chấm dứt hoạt động chi nhánh công ty

Thủ tục chấm dứt hoạt động chi nhánh công ty là vấn đề hay được đặt ra một khi CHI NHÁNH quyết định chấm dứt hoạt động. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này cũng như tránh được một số vấn đề không cần thiết trong vấn đề trong thủ tục này, mời bạn đọc theo dõi bài viết của chúng tôi bên dưới.

Thủ tục chấm dứt hoạt động chi nhánh

Thủ tục chấm dứt hoạt động chi nhánh

>> Xem thêm: Dịch Vụ Giải Thể Doanh Nghiệp Trọn Gói

Khái niệm chi nhánh và quyền hạn của chi nhánh

Khái niệm chi nhánh được Luật doanh nghiệp 2020 định nghĩa cụ thể tại khoản 1 Điều 44 như sau: Chi nhánh là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng của doanh nghiệp, bao gồm cả chức năng đại diện theo ủy quyền. Ngành, nghề kinh doanh của chi nhánh phải đúng với ngành, nghề kinh doanh của doanh nghiệp.

Chi nhánh không có tư cách pháp nhân, là một đơn vị phụ thuộc trụ sở chính, được thành lập hợp pháp và có con dấu và tài khoản riêng nhưng chưa độc lập hoàn toàn về tài sản, phải nhân danh trụ sở chính thực hiện các quan hệ pháp luật chứ không nhân danh bản thân chi nhánh đó.

Chi nhánh chấm dứt hoạt động khi nào?

Chi nhánh của doanh nghiệp được chấm dứt hoạt động theo ý chí của chủ doanh nghiệp hoặc theo quy định của pháp luật. Cụ thể, theo định hướng kinh doanh của doanh nghiệp ra quyết định chấm dứt hoạt động chi nhánh hoặc theo quyết định thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Các trường hợp chấm dứt hoạt động chi nhánh

Các trường hợp chấm dứt hoạt động chi nhánh

>>> Xem thêm: Dịch Vụ Giải Thể Doanh Nghiệp Có Vốn Đầu Tư Nước Ngoài

Thủ tục chấm dứt hoạt động chi nhánh

Để hợp thức hóa việc chấm dứt hoạt động chi nhánh, doanh nghiệp cần thực hiện một số công việc sau:

Thành phần hồ sơ

Thành phần hồ sơ chấm dứt hoạt động chi nhánh bao gồm:

  • Thông báo về việc chấm dứt hoạt động chi nhánh (Phụ lục II-22, Thông tư số 02/2019/TT-BKHĐT);
  • Quyết định của doanh nghiệp về việc chấm dứt hoạt động chi nhánh.
  • Danh sách chủ nợ và số nợ chưa thanh toán.
  • Danh sách người lao động và quyền lợi tương ứng hiện hành của người lao động;
  • Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động của chi nhánh, văn phòng đại diện;
  • Con dấu của chi nhánh, văn phòng đại diện (nếu có)
  • Giấy đề nghị bổ sung, cập nhật thông tin đăng ký hoạt động quy định tại Phụ lục II-19 Thông tư số 02/2019/TT-BKHĐT.
  • Bản sao hợp lệ Giấy chứng nhận đầu tư và bản sao hợp lệ Giấy chứng nhận đăng ký thuế của chi nhánh.

Đăng ký với cơ quan thuế

Trước khi thông báo chấm dứt hoạt động chi nhánh doanh nghiệp, chi nhánh phải đăng ký với Cơ quan thuế để hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế theo quy định của pháp luật về thuế.

Thông báo quyết định chấm dứt hoạt động

Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày quyết định chấm dứt hoạt động chi nhánh, doanh nghiệp gửi Thông báo về việc chấm dứt hoạt động chi nhánh đến Phòng Đăng ký kinh doanh nơi đặt chi nhánh.

>>> Xem thêm: Mẫu thông báo về giải thể doanh nghiệp

Nộp hồ sơ

Doanh nghiệp tiến hành nộp hồ sơ chấm dứt hoạt động chi nhánh đến Phòng Đăng ký kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư nơi chi nhánh đặt trụ sở.

>>> Xem thêm: Thủ tục giải thể chi nhánh công ty

Nộp hồ sơ lên Phòng đăng ký kinh doanh

Nộp hồ sơ lên Phòng đăng ký kinh doanh

Nhận kết quả

Sau 5 ngày từ thời điểm nhận hồ sơ, Phòng đăng ký kinh doanh ra xem xét hồ sơ và ra quyết định chấm dứt hoạt động chi nhánh nếu hồ sơ hợp lệ. Trường hợp hồ sơ không hợp lệ, Phòng đăng ký kinh doanh sẽ thông báo lại cho người nộp hồ sơ bổ sung, sửa đổi theo quy định.

Trách nhiệm của công ty

Doanh nghiệp có chi nhánh đã chấm dứt hoạt động chịu trách nhiệm thực hiện các hợp đồng, thanh toán các khoản nợ, gồm cả nợ thuế của chi nhánh và tiếp tục sử dụng lao động hoặc giải quyết đủ quyền lợi hợp pháp cho người lao động đã làm việc tại chi nhánh theo quy định của pháp luật.

Trên đây là bài viết tư vấn về thủ tục chấm dứt hoạt động chi nhánh công ty. Trong trường hợp quý bạn đọc vẫn có thắc mắc về thủ tục chấm dứt hoạt động chi nhánh công ty hoặc cần tìm luật sư doanh nghiệp để được TƯ VẤN LUẬT DOANH NGHIỆP vui lòng liên hệ với chúng tôi qua hotline 1900.63.63.87 để được hỗ trợ nhanh chóng nhất. Xin cảm ơn.

Scores: 5 (37 votes)

Tham vấn Luật sư: Trần Tiến Lực - Tác giả: Phạm Thị Hồng Hạnh

Phạm Thị Hồng Hạnh – Chuyên Viên Pháp Lý tại Công ty Luật Long Phan PMT. Tư vấn đa lĩnh vực từ doanh nghiệp, sở hữu trí tuệ, hợp đồng và thừa kế. Nhiệt huyết với khách hàng, luôn tận tâm để giải quyết các vấn đề mà khách hàng gặp phải. Đại diện làm việc với các cơ quan chức năng, cơ quan có thẩm quyền để bảo vệ lợi ích hợp pháp của thân chủ. Đạt sự tin tưởng của khách hàng.

Lưu ý: Nội dung bài viết công khai tại website của Luật Long Phan PMT chỉ mang tính chất tham khảo về việc áp dụng quy định pháp luật. Tùy từng thời điểm, đối tượng và sự sửa đổi, bổ sung, thay thế của chính sách pháp luật, văn bản pháp lý mà nội dung tư vấn có thể sẽ không còn phù hợp với tình huống Quý khách đang gặp phải hoặc cần tham khảo ý kiến pháp lý. Trường hợp Quý khách cần ý kiến pháp lý cụ thể, chuyên sâu theo từng hồ sơ, vụ việc, vui lòng liên hệ với Chúng tôi qua các phương thức bên dưới. Với sự nhiệt tình và tận tâm, Chúng tôi tin rằng Luật Long Phan PMT sẽ là nơi hỗ trợ pháp lý đáng tin cậy của Quý khách hàng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

o

  Miễn Phí: 1900.63.63.87