Mẫu thông báo về giải thể doanh nghiệp là giấy giúp cho doanh nghiệp thông báo với Phòng đăng ký kinh doanh về việc doanh nghiệp chấm dứt hoạt động. Đây là giấy tờ quan trọng không thể thiếu trong hồ sơ giải thể doanh nghiệp. Trong phạm vi bài viết này, chúng tôi sẽ tư vấn cụ thể cho bạn nội dung và những lưu ý cần biết khi soạn thảo thông báo về giải thể doanh nghiệp.
Mục Lục
Quy định pháp luật về giải thể doanh nghiệp
Các trường hợp giải thể doanh nghiệp
- Kết thúc thời hạn hoạt động đã ghi trong Điều lệ công ty mà không có quyết định gia hạn;
- Theo nghị quyết, quyết định của chủ doanh nghiệp đối với doanh nghiệp tư nhân, của Hội đồng thành viên đối với công ty hợp danh, của Hội đồng thành viên, chủ sở hữu công ty đối với công ty trách nhiệm hữu hạn, của Đại hội đồng cổ đông đối với công ty cổ phần;
- Công ty không còn đủ số lượng thành viên tối thiểu theo quy định của Luật này trong thời hạn 06 tháng liên tục mà không làm thủ tục chuyển đổi loại hình doanh nghiệp;
- Bị thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, trừ trường hợp Luật Quản lý thuế có quy định khác.
- (Khoản 1 Điều 207 Luật Doanh nghiệp 2020)
Nội dung giấy Thông báo giải thể doanh nghiệp
Giải thể doanh nghiệp là thủ tục chấm dứt sự tồn tại của doanh nghiệp trên thực tế. Các trường hợp giải thể doanh nghiệp được quy định tại khoản 1 Điều 207 Luật Doanh nghiệp 2020.
>> Tham khảo thêm:Thủ tục chấm dứt hoạt động doanh nghiệp như thế nào
Mẫu thông báo về việc giải thể doanh nghiệp là văn bản doanh nghiệp gửi tới Phòng đăng ký kinh doanh báo về chấm dứt hoạt động doanh nghiệp theo Điều 208 Luật doanh nghiệp 2020.
Mẫu thông báo giải thể doanh nghiệp theo Phụ lục II-22 ban hành kèm theo Thông tư 01/2021/TT – BKHĐT do Bộ Kế hoạch và Đầu tư ban hành ngày 16/01/2021.
Nội dung mẫu thông báo gồm:
- Ngày, tháng, năm làm thông báo;
- Phòng đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp đăng ký kinh doanh;
- Thông tin doanh nghiệp giải thể;
- Lý do giải thể;
- Cam kết tính hợp pháp, trung thực, chính xác của mẫu thông báo;
- Đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp ký và ghi rõ họ tên.
==>>CLICK TẢI MẪU THÔNG BÁO VỀ GIẢI THỂ DOANH NGHIỆP
Những điều cần lưu ý khi viết giấy thông báo
- Cơ quan nhận thông báo là Phòng đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính.
- Doanh nghiệp phải xác định rõ thông báo về việc giải thể sẽ được gửi trong giai đoạn nào.
- Điều cần lưu ý nhất khi viết MẪU thông báo này là doanh nghiệp giải thể trong trường hợp nào được quy định tại khoản 1 Điều 207 Luật Doanh nghiệp 2020.
- Đối với trường hợp doanh nghiệp còn nghĩa vụ tài chính chưa thanh toán theo quy định tại khoản 3 Điều 208 Luật doanh nghiệp 2020 thì trong mẫu thông báo phải ghi rõ: lý do giải thể doanh nghiệp, tình trạng doanh nghiệp đang làm thủ tục giải thể, đăng tải quyết định giải thể và phương án giải quyết nợ của doanh nghiệp (nếu có).
- Cơ quan đăng ký kinh doanh phải thông báo tình trạng doanh nghiệp đang làm thủ tục giải thể trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp ngay sau khi nhận được nghị quyết, quyết định giải thể của doanh nghiệp. Kèm theo thông báo phải đăng tải nghị quyết, quyết định giải thể và phương án giải quyết nợ (nếu có)theo khoản 4 Điều 208 Luật Doanh nghiệp 2020.
Thủ tục giải thể doanh nghiệp
Căn cứ theo Điều 208 Luật Doanh nghiệp 2020 thì khi giải thể doanh nghiệp phải thực hiện các trình tự, thủ tục sau:
- Thông qua quyết định giải thể doanh nghiệp gồm các nội dung: tên, địa chỉ trụ sở chính của doanh nghiệp; lý do giải thể; thời hạn, thủ tục thanh lý hợp đồng và thanh toán các khoản nợ của doanh nghiệp; phương án xử lý các nghĩa vụ phát sinh từ hợp đồng; họ, tên, chữ ký của người đại diện theo pháp luật.
- Gửi quyết định giải thể và biên bản họp tới Cơ quan đăng ký kinh doanh, người lao động trong doanh nghiệp, đăng quyết định giải thể lên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp và phải được niêm yết công khai tại trụ sở chính, chi nhánh, VPĐD của DN.
- Doanh nghiệp còn nghĩa vụ tài chính chưa thanh toán thì phải gửi kèm theo phương án giải quyết nợ đến các chủ nợ. Thông báo phải có tên, địa chỉ của chủ nợ; số nợ, thời hạn, địa điểm và phương thức thanh toán nợ.
- Cơ quan đăng ký kinh doanh phải thông báo tình trạng doanh nghiệp đang làm thủ tục giải thể trên cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp ngay sau khi nhận được quyết định giải thể của doanh nghiệp.
Sau thời hạn 180 ngày, kể từ ngày nhận được quyết định giải thể doanh nghiệp mà không nhận được ý kiến về việc giải thể hoặc phản đối của các bên có liên quan bằng văn bản, Cơ quan đăng ký kinh doanh cập nhật tình trạng pháp lý của doanh nghiệp trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.
Công việc Luật sư hướng dẫn soạn mẫu thông báo giải thể doanh nghiệp sẽ thực hiện
- Tư vấn cho khách hàng những quy định của pháp luật về việc giải thể doanh nghiệp.
- Tư vấn những công việc cần phải thực hiện khi giải thể doanh nghiệp.
- Soạn thảo thông báo về giải thể doanh nghiệp.
- Thực hiện các công việc liên quan đến giải thể doanh nghiệp theo sự ủy quyền của khách hàng.
Trên đây là hướng dẫn của chúng tôi về mẫu thông báo giải thể doanh nghiệp. Nếu như các bạn còn có bất kỳ thắc mắc nào về mẫu thông báo trên hoặc gặp vấn đề trong việc giải thể doanh nghiệp có thể liên hệ tới HOTLINE 1900.63.63.87 để nhận được tư vấn luật doanh nghiệp từ Luật sư doanh nghiệp của chúng tôi. Cảm ơn Quý bạn đọc.
>>> Các bài viết liên quan có thể bạn quan tâm:
- Thủ Tục Giải Thể Công Ty Hợp Danh Theo Luật Doanh Nghiệp 2020
- Tìm Hiểu Chi Tiết Nhất Về Thủ Tục Giải Thể Doanh Nghiệp
Lưu ý: Nội dung bài viết công khai tại website của Luật Long Phan PMT chỉ mang tính chất tham khảo về việc áp dụng quy định pháp luật. Tùy từng thời điểm, đối tượng và sự sửa đổi, bổ sung, thay thế của chính sách pháp luật, văn bản pháp lý mà nội dung tư vấn có thể sẽ không còn phù hợp với tình huống Quý khách đang gặp phải hoặc cần tham khảo ý kiến pháp lý. Trường hợp Quý khách cần ý kiến pháp lý cụ thể, chuyên sâu theo từng hồ sơ, vụ việc, vui lòng liên hệ với Chúng tôi qua các phương thức bên dưới. Với sự nhiệt tình và tận tâm, Chúng tôi tin rằng Luật Long Phan PMT sẽ là nơi hỗ trợ pháp lý đáng tin cậy của Quý khách hàng.