Thủ tục phiên hòa giải thương mại để giải quyết tranh chấp hợp đồng được xem là vấn đề pháp lý quan trọng. Theo đó, thủ tục hòa giải tranh chấp thương mại được đánh giá là phương pháp giúp tiết kiệm được thời gian, công sức, duy trì mối quan hệ lâu dài với đối tác. Để cung cấp cho quý độc giả những thông tin về vấn đề này, sau đây Công ty Luật Long Phan PMT sẽ trình bày cụ thể ngay bên dưới.
Trình tự thủ tục phiên tòa hòa giải thương mại để giải quyết tranh chấp hợp đồng
>>>Xem thêm: Trình tự giải quyết tranh chấp kinh doanh thương mại tòa án
Mục Lục
Những trường hợp giải quyết tranh chấp bằng hòa giải thương mại
Căn cứ Điều 2 Nghị định 22/2017/NĐ-CP những trường hợp giải quyết tranh chấp bằng hòa giải thương mại gồm:
- Tranh chấp giữa các bên phát sinh từ hoạt động thương mại
- Tranh chấp giữa các bên trong đó ít nhất một bên có hoạt động thương mại
- Tranh chấp khác giữa các bên mà pháp luật quy định được giải quyết bằng hòa giải thương mại.
Nguyên tắc giải quyết tranh chấp bằng hòa giải thương mại
Căn cứ Điều 4 Nghị định 22/2017/NĐ-CP, các bên tranh chấp tham gia hòa giải phải đảm bảo các nguyên tắc sau:
- Các bên tranh chấp tham gia hòa giải phải hoàn toàn tự nguyện và bình đẳng về quyền và nghĩa vụ.
- Các thông tin liên quan đến vụ việc hòa giải phải được giữ bí mật, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận bằng văn bản hoặc pháp luật có quy định khác.
- Nội dung thỏa thuận hòa giải không vi phạm điều cấm pháp luật, không trái với đạo đức xã hội, không nhằm trốn tránh nghĩa vụ, không xâm phạm quyền của bên thứ ba.
Nguyên tắc giải quyết tranh chấp bằng hòa giải thương mại
Trình tự, thủ tục tiến hành hòa giải
Thỏa thuận hòa giải
- Thỏa thuận hòa giải có thể được xác lập dưới hình thức điều khoản hòa giải trong hợp đồng hoặc dưới hình thức thỏa thuận riêng.
- Thỏa thuận hòa giải được xác lập bằng văn bản.
CSPL: Điều 11 Nghị định 22/2017/NĐ-CP
Lựa chọn, chỉ định hòa giải viên thương mại
- Hòa giải viên thương mại do các bên thỏa thuận lựa chọn từ danh sách hòa giải viên thương mại của tổ chức hòa giải thương mại hoặc từ danh sách hòa giải viên thương mại vụ việc do Sở Tư pháp tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương công bố.
- Việc chỉ định hòa giải viên thương mại thông qua tổ chức hòa giải thương mại được thực hiện theo Quy tắc hòa giải của tổ chức hòa giải thương mại.
CSPL: Điều 12 Nghị định 22/2017/NĐ-CP
Trình tự, thủ tục tiến hành hòa giải
Căn cứ theo Điều 14 Nghị định 22/2017/NĐ-CP, trình tự, thủ tục tiến hành hòa giải được quy định như sau:
- Các bên có quyền lựa chọn Quy tắc hòa giải của tổ chức hòa giải thương mại để tiến hành hòa giải hoặc tự thỏa thuận trình tự, thủ tục hòa giải.
- Trường hợp các bên không có thỏa thuận về trình tự, thủ tục hòa giải thì hòa giải viên thương mại tiến hành hòa giải theo trình tự, thủ tục mà hòa giải viên thương mại thấy phù hợp với tình tiết vụ việc, nguyện vọng của các bên và được các bên chấp thuận.
- Tranh chấp có thể do một hoặc nhiều hòa giải viên thương mại tiến hành theo thỏa thuận của các bên.
- Tại bất kỳ thời điểm nào trong quá trình hòa giải, hòa giải viên thương mại đều có quyền đưa ra đề xuất nhằm giải quyết tranh chấp.
- Địa điểm, thời gian hòa giải được thực hiện theo thỏa thuận của các bên hoặc theo lựa chọn của hòa giải viên thương mại trong trường hợp các bên không có thỏa thuận.
- Khi đạt được kết quả hòa giải thành các bên lập văn bản về kết quả hòa giải thành. Văn bản về kết quả hòa giải thành có hiệu lực thi hành đối với các bên theo quy định của pháp luật dân sự.
- Văn bản về kết quả hòa giải thành được xem xét công nhận theo quy định của pháp luật tố tụng dân sự
- Chấm dứt hòa giải thành
>>>Xem thêm: Thủ tục hòa giải tranh chấp thương mại
Kết quả hòa giải
- Khi đạt được kết quả hòa giải thành các bên lập văn bản về kết quả hòa giải thành. Văn bản về kết quả hòa giải thành có hiệu lực thi hành đối với các bên theo quy định của pháp luật dân sự.
- Văn bản về kết quả hòa giải thành gồm các nội dung:
- Căn cứ tiến hành hòa giải;
- Thông tin cơ bản về các bên;
- Nội dung chủ yếu của vụ việc;
- Thỏa thuận đạt được và giải pháp thực hiện;
- Các nội dung khác theo thỏa thuận của các bên phù hợp với quy định của pháp luật
- Văn bản về kết quả hòa giải thành có chữ ký của các bên và hòa giải viên thương mại.
- Trường hợp không đạt được kết quả hòa giải thành, các bên có quyền tiếp tục hòa giải hoặc yêu cầu Trọng tài hoặc Tòa án giải quyết tranh chấp theo quy định của pháp luật.
CSPL: Điều 15 Nghị định 22/2017/NĐ-CP
Trình tự thủ tục tiến hành hòa giải
>>>Xem thêm: Hướng dẫn giải quyết tranh chấp bằng trọng tài thương mại
Dịch vụ luật sư tham gia giải quyết phiên hòa giải thương mại
Tư vấn phương án
- Tư vấn quyền và nghĩa vụ của các bên trong hợp đồng
- Tư vấn về nội dung, hình thức hợp đồng
- Tư vấn quy trình giải quyết tranh chấp thương mại
- Tư vấn xác định căn cứ giải quyết tranh chấp
- Tư vấn xác định hướng giải quyết tranh chấp hợp đồng thương mại quốc tế
Soạn thảo đơn từ, kế hoạch tham gia phiên hòa giải
- Soạn thảo các tài liệu, văn bản liên quan đến thủ tục hòa giải
- Soạn thảo đơn tự bảo vệ
- Soạn thảo hợp đồng thương mại, hợp đồng thương mại quốc tế
- Soạn thảo các văn bản, tài liệu khác có liên quan
Đại diện thân chủ tham gia phiên hòa giải
- Đại diện theo ủy quyền thực hiện thủ tục hòa giải
- Tiếp nhận, nghiên cứu hồ sơ, thông tin vụ việc, soạn thảo văn bản, đơn từ,…;
- Tham gia vào quá trình thu thập tài liệu, chứng cứ
- Đại diện cho khách hàng làm việc với cơ quan chức năng trong quá trình giải quyết tranh chấp
- Tham gia bảo vệ quyền lợi cho khách hàng tại các phiên tòa;
Trên đây là nội dung tư vấn của chúng tôi về Trình tự thủ tục phiên hòa giải thương mại để giải quyết tranh chấp hợp đồng. Nếu quý đọc giả còn thắc mắc liên quan đến vấn đề này hoặc có nhu cầu tìm TƯ VẤN LUẬT DOANH NGHIỆP để hỗ trợ, vui lòng liên hệ qua HOTLINE: 1900.63.63.87. Xin cám ơn!
>>> Một số bài viết liên quan có thể bạn quan tâm:
- CÓ BẮT BUỘC HÒA GIẢI THƯƠNG MẠI TRƯỚC KHI KIỆN?
- MẪU ĐƠN YÊU CẦU CÔNG NHẬN KẾT QUẢ HÒA GIẢI THƯƠNG MẠI
Lưu ý: Nội dung bài viết công khai tại website của Luật Long Phan PMT chỉ mang tính chất tham khảo về việc áp dụng quy định pháp luật. Tùy từng thời điểm, đối tượng và sự sửa đổi, bổ sung, thay thế của chính sách pháp luật, văn bản pháp lý mà nội dung tư vấn có thể sẽ không còn phù hợp với tình huống Quý khách đang gặp phải hoặc cần tham khảo ý kiến pháp lý. Trường hợp Quý khách cần ý kiến pháp lý cụ thể, chuyên sâu theo từng hồ sơ, vụ việc, vui lòng liên hệ với Chúng tôi qua các phương thức bên dưới. Với sự nhiệt tình và tận tâm, Chúng tôi tin rằng Luật Long Phan PMT sẽ là nơi hỗ trợ pháp lý đáng tin cậy của Quý khách hàng.