Thủ tục thành lập văn phòng đại diện với công ty cổ phần là một bước quan trọng trong chiến lược quyết định mở rộng kinh doanh của các công ty cổ phần. Do đó, việc hiểu rõ các thủ tục pháp lý và chuẩn bị đầy đủ hồ sơ là bước đầu tiên và cần thiết để thành lập văn phòng đại diện một cách suôn sẻ. Bài viết dưới đây của chúng tôi sẽ cung cấp các thông tin cần thiết về thủ tục thành lập văn phòng đại diện với công ty cổ phần.
Mục Lục
- 1 Văn phòng đại diện là gì? Chức năng của văn phòng đại diện
- 2 Điều kiện thành lập văn phòng đại diện của công ty cổ phần
- 3 Công ty cổ phần được thành lập bao nhiêu văn phòng đại diện?
- 4 Thủ tục thành lập văn phòng đại diện công ty cổ phần
- 4.1 Hồ sơ chuẩn bị
- 4.2 Trình tự thực hiện
- 5 Tư vấn thủ tục thành lập văn phòng đại diện của công ty cổ phần
Văn phòng đại diện là gì? Chức năng của văn phòng đại diện
Căn cứ khoản 2 Điều 44 Luật Doanh nghiệp 2020, Văn phòng đại diện là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ đại diện theo ủy quyền cho lợi ích của doanh nghiệp và bảo vệ các lợi ích đó. Văn phòng đại diện không thực hiện chức năng kinh doanh của doanh nghiệp.
Chức năng chính của văn phòng đại diện là đại diện, xúc tiến, hỗ trợ kinh doanh và nghiên cứu thị trường cho công ty mẹ mà không trực tiếp thực hiện các giao dịch kinh doanh mang tính chất sinh lời.
Điều kiện thành lập văn phòng đại diện của công ty cổ phần
Căn cứ Điều 40, 44 Luật Doanh nghiệp 2020 Công ty cổ phần thành lập văn phòng đại diện cần lưu ý các điều kiện sau:
- Văn phòng đại diện chỉ có thể được thiết lập sau khi công ty cổ phần chính thức được thành lập; không thể đồng thời tiến hành cả hai.
- Tên của văn phòng đại diện phải chứa tên của công ty kèm theo từ “Văn phòng đại diện”.
- Chức năng của văn phòng đại diện giới hạn ở việc thực hiện các giao dịch liên quan đến hoạt động của mình, nghĩa là trưởng văn phòng chỉ có thẩm quyền ký các hợp đồng hỗ trợ cho chức năng này, không ký hợp đồng liên quan đến các hoạt động kinh doanh cụ thể.
- Địa chỉ không được đặt tại nhà tập thể hoặc chung cư giống như trụ sở chính của công ty.
- Dù văn phòng đại diện không trực tiếp thực hiện các giao dịch với cơ quan thuế, nhưng cần lưu ý khi thay đổi địa chỉ văn phòng đại diện qua các quận, huyện khác nhau, doanh nghiệp cần xác nhận nghĩa vụ thuế tại Chi cục Thuế nơi cũ để đảm bảo tuân thủ quy định.
Việc khách hàng tư vấn với một chuyên gia pháp lý trước khi tiến hành sẽ giúp đảm bảo rằng tất cả các yêu cầu được thực hiện đúng cách.
>>> Xem thêm: Thủ tục thành lập chi nhánh công ty công ty cổ phần
Công ty cổ phần được thành lập bao nhiêu văn phòng đại diện?
Căn cứ khoản 1 Điều 45 Luật Doanh nghiệp 2020, Doanh nghiệp có quyền thành lập văn phòng đại diện ở trong nước và nước ngoài. Doanh nghiệp có thể đặt một hoặc nhiều văn phòng đại diện tại một địa phương theo địa giới đơn vị hành chính.
Như vậy, công ty cổ phần có thể có nhiều văn phòng đại diện để mở rộng tiếp cận thị trường mà không giới hạn số lượng.
Thủ tục thành lập văn phòng đại diện công ty cổ phần
Hồ sơ chuẩn bị
Căn cứ khoản 1 Điều 31 Nghị định 01/2021/NĐ-CP, để thành lập văn phòng đại diện cần chuẩn bị hồ sơ gồm:
- Thông báo thành lập văn phòng đại diện do người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp ký;
- Bản sao nghị quyết, quyết định và bản sao biên bản họp của của Hội đồng quản trị về việc thành lập văn phòng đại diện;
- Bản sao giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với người đứng đầu văn phòng đại diện.
Thông báo thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện
>>>Xem thêm: Mẫu thông báo về việc đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện/lập địa điểm kinh doanh
Trình tự thực hiện
Căn cứ Điều 31 Nghị định 01/2021/NĐ-CP, thành lập văn phòng đại diện gồm các bước:
Bước 1: Chuẩn bị và nộp hồ sơ:
- Người nộp chuẩn bị đầy đủ hồ sơ gồm các giấy tờ nêu trên;
- Nộp hồ sơ trực tiếp tại Phòng Đăng ký kinh doanh – Sở Kế hoạch và Đầu tư nơi đặt văn phòng đại diện hoặc nộp trực tuyến qua mạng trên Cổng thông tin quốc gia hoặc nộp qua dịch vụ bưu chính.
Bước 2: Xem xét hồ sơ:
- Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, Phòng Đăng ký kinh doanh cấp Giấy chứng nhận đăng ký văn phòng đại diện, cập nhật thông tin về địa điểm kinh doanh trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp cho doanh nghiệp.
- Trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ, Phòng Đăng ký kinh doanh thông báo bằng văn bản nội dung cần sửa đổi, bổ sung cho doanh nghiệp.
Bước 3: Khắc dấu và nộp thuế môn bài:
- Để thuận tiện cho việc ký các hồ sơ, giấy tờ phục vụ hoạt động của văn phòng đại diện nên khắc con dấu của văn phòng đại diện
Tư vấn thủ tục thành lập văn phòng đại diện của công ty cổ phần
Khi sử dụng dịch vụ tư vấn thủ tục thành lập văn phòng đại diện của Luật Long Phan PMT, khách hàng có thể được tư vấn hỗ trợ các nội dung như:
- Tư vấn các quy định của pháp luật liên quan đến thành lập văn phòng đại diện;
- Tư vấn trình tự, thủ tục thực hiện;
- Theo nhu cầu, Long phan PMT có thể đại diện khách hàng thực hiện các thủ tục tại cơ quan nhà nước;
- Tư vấn và soạn thảo và chuẩn bị hồ sơ để tiến hành thành lập văn phòng đại diện;
- Tư vấn về tiềm năng, tài chính và cơ hội cũng như những vướng mắc có thể xảy ra trong quá trình thực hiện thủ tục.
Tư vấn thủ tục thành lập văn phòng đại diện
Quy trình thành lập văn phòng đại diện đòi hỏi sự tập trung và tuân thủ nghiêm ngặt quy định pháp luật. Với sự hỗ trợ từ chuyên gia pháp lý, việc hoàn thành thủ tục này sẽ giúp công ty mở rộng hoạt động kinh doanh và tạo ra cơ hội mới trong thị trường. Nếu có các vấn đề thắc mắc cần giải đáp về pháp luật doanh nghiệp hoặc có nhu cầu Tư vấn Luật doanh nghiệp có thể liên hệ Luật Long Phan PMT qua hotline 1900.63.63.87 để được luật sư doanh nghiệp hỗ trợ.
Các bài viết liên quạn có thể bạn quan tâm:
- Thủ tục thu hồi tư cách thành viên công ty cổ phần
- Thủ tục rút vốn khỏi công ty cổ phần
- Thủ tục góp vốn vào công ty cổ phần
- Đặc điểm pháp lý của Công ty Cổ phần
- Công ty cổ phần mua lại doanh nghiệp tư nhân
Lưu ý: Nội dung bài viết công khai tại website của Luật Long Phan PMT chỉ mang tính chất tham khảo về việc áp dụng quy định pháp luật. Tùy từng thời điểm, đối tượng và sự sửa đổi, bổ sung, thay thế của chính sách pháp luật, văn bản pháp lý mà nội dung tư vấn có thể sẽ không còn phù hợp với tình huống Quý khách đang gặp phải hoặc cần tham khảo ý kiến pháp lý. Trường hợp Quý khách cần ý kiến pháp lý cụ thể, chuyên sâu theo từng hồ sơ, vụ việc, vui lòng liên hệ với Chúng tôi qua các phương thức bên dưới. Với sự nhiệt tình và tận tâm, Chúng tôi tin rằng Luật Long Phan PMT sẽ là nơi hỗ trợ pháp lý đáng tin cậy của Quý khách hàng.