Thủ tục thành lập sàn giao dịch bất động sản

Nhu cầu kinh doanh các ngành nghề liên quan đến bất động sản hiện nay rất đa dạng. Do vậy các nhà đầu tư khi muốn đầu tư vào lĩnh vực này thường quyết định chọn thành lập sàn giao dịch bất động sản – nơi diễn ra các giao dịch bất động sản và cung cấp các dịch vụ cho kinh doanh bất động sản. Thủ tục thành lập một sàn giao dịch bất động sản gồm các hồ sơ gì? quy trình ra sao? Trong bài viết dưới đây chúng tôi sẽ cung cấp các thông tin về vấn đề trên đến quý bạn đọc.

thủ tục thành lập sàn giao dịch bất động sản

Thủ tục thành lập sàn giao dịch bất động sản

Điều kiện để thành lập sàn giao dịch bất động sản

Theo khoản 4 Điều 5 của Luật kinh doanh bất động sản 2014 thì sàn giao dịch bất động sản là nơi diễn ra các giao dịch bất động sản và cung cấp các dịch vụ cho kinh doanh bất động sản”. Sàn giao dịch bất động sản là một mô hình hoạt động tổng hợp.

Các tổ chức, cá nhân muốn thành lập sàn giao dịch bất động sản cần phải đáp ứng các điều kiện theo quy định tại điều 69 Luật Kinh doanh bất động sản 2014 như sau:

  • Tổ chức, cá nhân thành lập sàn giao dịch bất động sản phải thành lập doanh nghiệp.
  • Sàn giao dịch bất động sản phải có ít nhất 02 người có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản;
  • Người quản lý điều hành sàn giao dịch bất động sản phải có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản;
  • Sàn giao dịch bất động sản phải có quy chế hoạt động, tên, địa chỉ giao dịch ổn định trên 12 tháng. Nếu có thay đổi phải thông báo cho Sở Xây dựng và khách hàng biết;
  • Sàn giao dịch bất động sản phải có diện tích tối thiểu là 50m2 và thêm 20 m2 cho mỗi hoạt động dịch vụ bổ sung và trang thiết bị kỹ thuật đáp ứng yêu cầu hoạt động.

cá nhân tổ chức phải thỏa mãn các điều kiện

Cá nhân, tổ chức phải thỏa mãn các điều kiện thành lập sàn giao dịch bất động sản

>>>Xem thêm: Quy định pháp luật về mua nhà ở hình thành trong tương lai

Thủ tục thành lập sàn giao dịch

Thành lập doanh nghiệp liên quan đến ngành nghề về sàn giao dịch bất động sản.

Chủ thể muốn thành lập sàn giao dịch có thể lựa chọn hình thức doanh nghiệp để thành lập sàn giao dịch như: công ty cổ phần (CP), công ty trách nhiệm hữu hạn (TNHH), Doanh nghiệp tư nhân… theo quy định của Luật doanh nghiệp 2020.

Các cá nhân, tổ chức cần thành lập doanh nghiệp với ngành nghề kinh doanh là Tư vấn, môi giới, đấu giá bất động sản, đấu giá quyền sử dụng đất và nộp đến phòng đăng ký kinh doanh sở kế hoạch đầu tư Tỉnh/Thành phố nơi doanh nghiệp muốn đặt trụ sở hồ sơ thành lập doanh nghiệp như sau:

  • Giấy đề nghị đăng ký kinh doanh theo mẫu thống nhất do cơ quan đăng ký kinh doanh có thẩm quyền quy định;
  • Danh sách thành viên (đối với công ty hợp danh, công ty TNHH), danh sách cổ đông sáng lập (đối với công ty CP);
  • Giấy tờ chứng thực cá nhân/tổ chức của chủ doanh nghiệp tư nhân, thành viên, cổ đông sáng lập;
  • Điều lệ công ty (đối với công ty hợp danh, công ty TNHH, công ty CP)
  • Tùy từng trường hợp mà hồ sơ sẽ khách nhau quy định cụ thể tại Điều 19, 20,21,22 Luật Doanh nghiệp 2020.

Từ ngày 01/01/2020, điều kiện về vốn pháp định khi mở sàn giao dịch bất động sản 20 tỷ đồng đã bị bãi bỏ theo Luật đầu tư 2020. Do vậy chủ thể muốn thành lập sàn giao dịch chỉ cần thực hiện hoàn thiện hồ sơ thành lập doanh nghiệp và hoàn thiện các thủ tục dưới đây để thực hiện hoạt động kinh doanh sàn giao dịch bất động sản.

Đối với trường hợp doanh nghiệp đã thành lập và hoạt động muốn mở sàn giao dịch bất động sản thì các chủ thể này phải làm thủ tục bổ sung ngành, nghề kinh doanh trong đó có ngành nghề kinh doanh liên quan đến bất động sản mà cụ thể trong bài viết này là sàn giao dịch bất động sản.

Thực hiện thủ tục lập sàn giao dịch bất động sản

Người có nhu cầu kinh doanh sàn giao dịch bất động sản có 02 cách thức để nộp hồ sơ đăng ký doanh nghiệp với ngành nghề kinh doanh là Tư vấn, môi giới, đấu giá bất động sản, đấu giá quyền sử dụng đất, cụ thể:

  • Nộp hồ sơ trực tiếp tại Phòng Đăng ký kinh doanh sở kế hoạch đầu tư Tỉnh/Thành phố nơi bạn muốn đặt trụ sở doanh nghiệp

Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ đăng ký doanh nghiệp, Cơ quan đăng ký kinh doanh có trách nhiệm xem xét tính hợp lệ của hồ sơ và cấp giấy đăng ký doanh nghiệp kinh doanh sàn giao dịch bất động sản.

  • Đăng ký qua mạng tại Cổng thông tin Quốc gia về đăng ký doanh nghiệp (https://dangkykinhdoanh.gov.vn) bằng chữ ký số công cộng hoặc sử dụng tài khoản đăng ký kinh doanh.

(Điều 26 Luật Doanh nghiệp 2020)

Gửi hồ sơ về Sở Xây dựng để quản lý trước khi hoạt động

Sau khi được cấp giấy phép thành lập doanh nghiệp, đơn vị thành lập sàn giao dịch bất động sản phải cung cấp các thông tin của sàn giao dịch đến Sở Xây dựng cấp tỉnh nơi sàn hoạt động hoặc Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản trước khi sàn giao dịch bất động sản hoạt động.

Sở Xây dựng có trách nhiệm kiểm tra hồ sơ mà doanh nghiệp gửi đến trong thời hạn 10 ngày và nếu hợp lệ sẽ đưa thông tin của sàn giao dịch bất động sản lên trang thông tin điện tử của Sở Xây dựng.

Nếu hồ sơ không hợp lệ hoặc sàn giao dịch bất động sản không đủ điều kiện hoạt động, Sở Xây dựng thông báo rõ nội dung cần sửa đổi, bổ sung bằng văn bản cho tổ chức, cá nhân thành lập sàn giao dịch bất động sản trong thời hạn 10 ngày làm việc, kể từ ngày nhận hồ sơ.

Đồng thời sở sẽ báo cáo về Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản – Bộ Xây dựng để thống nhất quản lý và đưa thông tin của sàn lên trang thông tin điện tử của Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản.

Theo Khoản 6 Điều 2 Thông tư số 28/2016/TT-BXD sửa đổi Điều 24 Thông tư 11/2015/TT-BXD, thông tin của sàn giao dịch bất động sản gồm:

Thông báo hoạt động sàn giao dịch bất động sản bao gồm những thông tin sau:

  • Tên doanh nghiệp thành lập sàn; họ và tên người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp; địa chỉ liên lạc của doanh nghiệp.
  • Tên sàn; ngày thành lập sàn; địa điểm của sàn; số điện thoại liên lạc của sàn; họ và tên người quản lý điều hành sàn.
  • Trong quá trình kinh doanh nếu có thay đổi các thông tin như trên, Sàn giao dịch bất động sản phải báo cáo về Sở Xây dựng để điều chỉnh.”

doanh nghiệp cần cung cấp thông tin

Doanh nghiệp cần cung cấp thông tin cho Sở xây dựng trước khi hoạt động

>>>Xem thêm: Hướng dẫn thủ tục thành lập công ty cổ phần

Hồ sơ thành lập sàn giao dịch

Bên cạnh các văn bản để thực hiện việc đăng ký doanh nghiệp như đã nêu ở phần 1, các cá nhân, tổ chức muốn thành lập sàn giao dịch bất động sản cần phải nộp thêm các văn bản khác chứng minh điều kiện kinh doanh của doanh nghiệp, cụ thể:

  • Danh sách và bản sao có chứng thực chứng chỉ hành nghề môi giới của tất cả các nhân viên môi giới bất động sản;
  • Bản sao có chứng thực chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản của người quản lý điều hành sàn giao dịch bất động sản;
  • Bản sao có chứng thực giấy chứng nhận hoàn thành khóa học về quản lý điều hành sàn giao dịch bất động sản của người quản lý điều hành sàn giao dịch bất động sản (nếu có);
  • Bản sao có chứng thực (hoặc bản sao kèm theo bản gốc để đối chiếu) giấy tờ chứng minh về địa điểm và diện tích của sàn giao dịch bất động sản;
  • Bản sao có chứng thực các giấy tờ về thành lập sàn giao dịch bất động sản (bao gồm: Quyết định thành lập sàn giao dịch bất động sản; Quyết định bổ nhiệm người quản lý điều hành sàn giao dịch bất động sản)
  • (Điều 19, 20,21,22 Luật Doanh nghiệp 2020)

Trên đây là toàn bộ nội dung tư vấn của chúng tôi liên quan đến thủ tục thành lập sàn giao dịch bất động sản. Nếu Quý khách hàng có nhu cầu đặt lịch tư vấn hay giải đáp các thắc mắc khác, vui lòng liên hệ với Công ty Luật Long Phan PMT qua số hotline 1900.63.63.87 để được TƯ VẤN LUẬT DOANH NGHIỆP hoặc trao đổi trực tiếp với LUẬT SƯ DOANH NGHIỆP. Xin cảm ơn!

Chuyên viên pháp lý Tham vấn Luật sư: Trần Tiến Lực - Tác giả: Phạm Thị Hồng Hạnh

Phạm Thị Hồng Hạnh – Chuyên Viên Pháp Lý tại Công ty Luật Long Phan PMT. Tư vấn đa lĩnh vực từ doanh nghiệp, sở hữu trí tuệ, hợp đồng và thừa kế. Nhiệt huyết với khách hàng, luôn tận tâm để giải quyết các vấn đề mà khách hàng gặp phải. Đại diện làm việc với các cơ quan chức năng, cơ quan có thẩm quyền để bảo vệ lợi ích hợp pháp của thân chủ. Đạt sự tin tưởng của khách hàng.

Lưu ý: Nội dung bài viết công khai tại website của Luật Long Phan PMT chỉ mang tính chất tham khảo về việc áp dụng quy định pháp luật. Tùy từng thời điểm, đối tượng và sự sửa đổi, bổ sung, thay thế của chính sách pháp luật, văn bản pháp lý mà nội dung tư vấn có thể sẽ không còn phù hợp với tình huống Quý khách đang gặp phải hoặc cần tham khảo ý kiến pháp lý. Trường hợp Quý khách cần ý kiến pháp lý cụ thể, chuyên sâu theo từng hồ sơ, vụ việc, vui lòng liên hệ với Chúng tôi qua các phương thức bên dưới. Với sự nhiệt tình và tận tâm, Chúng tôi tin rằng Luật Long Phan PMT sẽ là nơi hỗ trợ pháp lý đáng tin cậy của Quý khách hàng.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

o

  Miễn Phí: 1900.63.63.87