Thủ tục thành lập sàn giao dịch bất động sản

0
22 Tháng Ba, 2022

Nhu cầu kinh doanh các ngành nghề liên quan đến bất động sản hiện nay rất đa dạng. Do vậy các nhà đầu tư khi muốn đầu tư vào lĩnh vực này thường quyết định chọn thành lập sàn giao dịch bất động sản – nơi diễn ra các giao dịch bất động sản và cung cấp các dịch vụ cho kinh doanh bất động sản. Thủ tục thành lập một sàn giao dịch bất động sản gồm các hồ sơ gì? quy trình ra sao? Trong bài viết dưới đây chúng tôi sẽ cung cấp các thông tin về vấn đề trên đến quý bạn đọc.

Thủ tục thành lập sàn giao dịch bất động sản

>>>Xem thêm: Điều kiện chuyển nhượng dự án bất động sản 2021

Điều kiện để thành lập sàn giao dịch bất động sản

Theo khoản 4 Điều 5 của Luật kinh doanh bất động sản 2014 thì sàn giao dịch bất động sản là nơi diễn ra các giao dịch bất động sản và cung cấp các dịch vụ cho kinh doanh bất động sản”. Sàn giao dịch bất động sản là một mô hình hoạt động tổng hợp.

Các tổ chức, cá nhân muốn thành lập sàn giao dịch bất động sản cần phải đáp ứng các điều kiện theo quy định tại điều 69 Luật Kinh doanh bất động sản 2014 như sau:

  • Tổ chức, cá nhân thành lập sàn giao dịch bất động sản phải thành lập doanh nghiệp.
  • Sàn giao dịch bất động sản phải có ít nhất 02 người có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản;
  • Người quản lý điều hành sàn giao dịch bất động sản phải có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản;
  • Sàn giao dịch bất động sản phải có quy chế hoạt động, tên, địa chỉ giao dịch ổn định trên 12 tháng. Nếu có thay đổi phải thông báo cho Sở Xây dựng và khách hàng biết;
  • Sàn giao dịch bất động sản phải có diện tích tối thiểu là 50m2 và thêm 20 m2 cho mỗi hoạt động dịch vụ bổ sung và trang thiết bị kỹ thuật đáp ứng yêu cầu hoạt động.

Cá nhân, tổ chức phải thỏa mãn các điều kiện thành lập sàn giao dịch bất động sản

>>>Xem thêm: Quy định pháp luật về mua nhà ở hình thành trong tương lai

Thủ tục thành lập sàn giao dịch

Thành lập doanh nghiệp liên quan đến ngành nghề về sàn giao dịch bất động sản.

Chủ thể muốn thành lập sàn giao dịch có thể lựa chọn hình thức doanh nghiệp để thành lập sàn giao dịch như: công ty cổ phần (CP), công ty trách nhiệm hữu hạn (TNHH), Doanh nghiệp tư nhân… theo quy định của Luật doanh nghiệp 2020.

Các cá nhân, tổ chức cần thành lập doanh nghiệp với ngành nghề kinh doanh là Tư vấn, môi giới, đấu giá bất động sản, đấu giá quyền sử dụng đất và nộp đến phòng đăng ký kinh doanh sở kế hoạch đầu tư Tỉnh/Thành phố nơi doanh nghiệp muốn đặt trụ sở hồ sơ thành lập doanh nghiệp như sau:

  • Giấy đề nghị đăng ký kinh doanh theo mẫu thống nhất do cơ quan đăng ký kinh doanh có thẩm quyền quy định;
  • Danh sách thành viên (đối với công ty hợp danh, công ty TNHH), danh sách cổ đông sáng lập (đối với công ty CP);
  • Giấy tờ chứng thực cá nhân/tổ chức của chủ doanh nghiệp tư nhân, thành viên, cổ đông sáng lập;
  • Điều lệ công ty (đối với công ty hợp danh, công ty TNHH, công ty CP).

Từ ngày 01/01/2020, điều kiện về vốn pháp định khi mở sàn giao dịch bất động sản 20 tỷ đồng đã bị bãi bỏ theo Luật đầu tư 2020. Do vậy chủ thể muốn thành lập sàn giao dịch chỉ cần thực hiện hoàn thiện hồ sơ thành lập doanh nghiệp và hoàn thiện các thủ tục dưới đây để thực hiện hoạt động kinh doanh sàn giao dịch bất động sản.

Đối với trường hợp doanh nghiệp đã thành lập và hoạt động muốn mở sàn giao dịch bất động sản thì các chủ thể này phải làm thủ tục bổ sung ngành, nghề kinh doanh trong đó có ngành nghề kinh doanh liên quan đến bất động sản mà cụ thể trong bài viết này là sàn giao dịch bất động sản.

Thực hiện thủ tục lập sàn giao dịch bất động sản

Người có nhu cầu kinh doanh sàn giao dịch bất động sản có 02 cách thức để nộp hồ sơ đăng ký doanh nghiệp với ngành nghề kinh doanh là Tư vấn, môi giới, đấu giá bất động sản, đấu giá quyền sử dụng đất, cụ thể:

  • Nộp hồ sơ trực tiếp tại Phòng Đăng ký kinh doanh sở kế hoạch đầu tư Tỉnh/Thành phố nơi bạn muốn đặt trụ sở doanh nghiệp

Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ đăng ký doanh nghiệp, Cơ quan đăng ký kinh doanh có trách nhiệm xem xét tính hợp lệ của hồ sơ và cấp giấy đăng ký doanh nghiệp kinh doanh sàn giao dịch bất động sản.

  • Đăng ký qua mạng tại Cổng thông tin Quốc gia về đăng ký doanh nghiệp (https://dangkykinhdoanh.gov.vn) bằng chữ ký số công cộng hoặc sử dụng tài khoản đăng ký kinh doanh.

Gửi hồ sơ về Sở Xây dựng để quản lý trước khi hoạt động

Sau khi được cấp giấy phép thành lập doanh nghiệp, đơn vị thành lập sàn giao dịch bất động sản phải cung cấp các thông tin của sàn giao dịch đến Sở Xây dựng cấp tỉnh nơi sàn hoạt động hoặc Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản trước khi sàn giao dịch bất động sản hoạt động.

Sở Xây dựng có trách nhiệm kiểm tra hồ sơ mà doanh nghiệp gửi đến trong thời hạn 10 ngày và nếu hợp lệ sẽ đưa thông tin của sàn giao dịch bất động sản lên trang thông tin điện tử của Sở Xây dựng.

Nếu hồ sơ không hợp lệ hoặc sàn giao dịch bất động sản không đủ điều kiện hoạt động, Sở Xây dựng thông báo rõ nội dung cần sửa đổi, bổ sung bằng văn bản cho tổ chức, cá nhân thành lập sàn giao dịch bất động sản trong thời hạn 10 ngày làm việc, kể từ ngày nhận hồ sơ.

Đồng thời sở sẽ báo cáo về Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản – Bộ Xây dựng để thống nhất quản lý và đưa thông tin của sàn lên trang thông tin điện tử của Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản.

Theo Khoản 6 Điều 2 TT số 28/2016/TT-BXD sửa đổi Điều 24 Thông tư 11/2015/TT-BXD, thông tin của sàn giao dịch bất động sản gồm:

Thông báo hoạt động sàn giao dịch bất động sản bao gồm những thông tin sau:

  • Tên doanh nghiệp thành lập sàn; họ và tên người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp; địa chỉ liên lạc của doanh nghiệp.
  • Tên sàn; ngày thành lập sàn; địa điểm của sàn; số điện thoại liên lạc của sàn; họ và tên người quản lý điều hành sàn.
  • Trong quá trình kinh doanh nếu có thay đổi các thông tin như trên, Sàn giao dịch bất động sản phải báo cáo về Sở Xây dựng để điều chỉnh.”

Doanh nghiệp cần cung cấp thông tin cho Sở xây dựng trước khi hoạt động

>>>Xem thêm: Hướng dẫn thủ tục thành lập công ty cổ phần

Hồ sơ thành lập sàn giao dịch

Bên cạnh các văn bản để thực hiện việc đăng ký doanh nghiệp như đã nêu ở phần 1, các cá nhân, tổ chức muốn thành lập sàn giao dịch bất động sản cần phải nộp thêm các văn bản khác chứng minh điều kiện kinh doanh của doanh nghiệp, cụ thể:

  • Danh sách và bản sao có chứng thực chứng chỉ hành nghề môi giới của tất cả các nhân viên môi giới bất động sản;
  • Bản sao có chứng thực chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản của người quản lý điều hành sàn giao dịch bất động sản;
  • Bản sao có chứng thực giấy chứng nhận hoàn thành khóa học về quản lý điều hành sàn giao dịch bất động sản của người quản lý điều hành sàn giao dịch bất động sản (nếu có);
  • Bản sao có chứng thực (hoặc bản sao kèm theo bản gốc để đối chiếu) giấy tờ chứng minh về địa điểm và diện tích của sàn giao dịch bất động sản;
  • Bản sao có chứng thực các giấy tờ về thành lập sàn giao dịch bất động sản (bao gồm: Quyết định thành lập sàn giao dịch bất động sản; Quyết định bổ nhiệm người quản lý điều hành sàn giao dịch bất động sản)

Liên hệ luật sư

Để được tìm hiểu một cách chi tiết về các thủ tục thành lập sàn giao dịch bất động sản, quý khách vui lòng liên hệ qua Hotline 1900.63.63.87 hoặc:

  • Email: pmt@luatlongphan.vn
  • Fanpage: Luật Long Phan
  • Zalo: 0819700748

Quý khách hàng có thể tư vấn trực tiếp tại:

  • Trụ sở chính Quận 3: Tầng 14, Tòa Nhà HM Town, 412 Nguyễn Thị Minh Khai, Phường 05, Quận 03, Tp Hồ Chí Minh.
  • Văn phòng Bình Thạnh: 277/45 Xô Viết Nghệ Tĩnh, Phường 15, Bình Thạnh, Tp Hồ Chí Minh.

Trên đây là toàn bộ nội dung tư vấn của chúng tôi liên quan đến thủ tục thành lập sàn giao dịch bất động sản. Nếu Quý khách hàng có nhu cầu đặt lịch tư vấn hay giải đáp các thắc mắc khác, vui lòng liên hệ với Công ty Luật Long Phan PMT qua số hotline 1900.63.63.87 để được TƯ VẤN LUẬT DOANH NGHIỆP hoặc trao đổi trực tiếp với LUẬT SƯ DOANH NGHIỆP. Xin cảm ơn!

*Lưu ý: Nội dung tư vấn trên đây chỉ mang tính tham khảo. Tùy từng thời điểm và đối tượng khác nhau mà nội dung tư vấn trên có thể sẽ không còn phù hợp. Mọi thắc mắc, góp ý xin vui lòng liên hệ về email pmt@luatlongphan.vn hoặc info@luatlongphan.vn.

Scores: 4.6 (59 votes)

Luật sư: Luật Sư Võ Tấn Lộc

Luật sư Võ Tấn Lộc- thành viên đoàn luật sư Thành phố Hồ Chí Minh hiện đang là luật sư thành viên tại công ty Luật Long Phan PMT. Với nhiều năm kinh nghiệm giải quyết hầu như tất cả các vấn đề liên quan đến sở hữu trí tuệ và các dịch vu pháp lý khác, đồng thời trực tiếp tham gia tố tụng và thành công bảo vệ quyền lợi khách hàng trong tranh chấp về sở hữu trí tuệ . Luôn lấy sự uy tín, tinh thần trách nhiệm lên hàng đầu.

Trả lời

Email và số điện thoại của bạn sẽ không được hiển thị công khai.
Chúng tôi sẽ phản hồi giải đáp thông tin bình luận của bạn trên website, email, điện thoại, chậm nhất sau 24h tiếp nhận. Chân thành cảm ơn!

  Hotline: 1900.63.63.87