Thủ tục thành lập công ty kinh doanh bất động sản

Kinh doanh bất động sản là một trong những ngành kinh doanh rất được quan tâm bởi các nhà đầu tư vào thời điểm hiện tại. Do đó, các yếu tố liên quan đến thủ tục thành lập công ty kinh doanh bất động sản theo đó mà trở nên cần thiết cho các nhà đầu tư muốn tham gia vào lĩnh vực này. Nắm bắt được xu thế đó, công ty Luật Long Phan PMT xin chia sẻ về các thủ tục thành lập công ty kinh doanh bất động sản trong bài viết dưới đây.

Dịch vụ tư vấn thành lập công ty kinh doanh bất động sản

Dịch vụ tư vấn thành lập công ty kinh doanh bất động sản

>>>Xem thêm:Dịch vụ thành lập doanh nghiệp công ty miễn phí

Điều kiện kinh doanh bất động sản và dịch vụ bất động sản

Điều kiện kinh doanh bất động sản

Trước đây, theo quy định của Luật kinh doanh bất động sản 2014, để được kinh doanh bất động sản thì tổ chức, cá nhân kinh doanh phải có vốn pháp định không được thấp hơn 20 tỷ đồng. Tuy nhiên vào ngày 01/ 01/ 2021 khi Luật Đầu tư 2020 chính thức có hiệu lực đã sửa đổi quy định về điều kiện của tổ chức, cá nhân kinh doanh bất động sản. Cụ thể, điều kiện phải “có vốn pháp định không được thấp hơn 20 tỷ đồng” đã được bãi bỏ.

Như vậy, ở thời điểm hiện tại, tổ chức, cá nhân muốn kinh doanh bất động sản chỉ cần phải thành lập doanh nghiệp hoặc hợp tác xã (trừ trường hợp tổ chức, hộ gia đình, cá nhân bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê mua bất động sản quy mô nhỏ, không thường xuyên) mà không cần đáp ứng yêu cầu về vốn pháp định.

Điều kiện kinh doanh dịch vụ bất động sản

Bên cạnh hoạt động kinh doanh bất động sản, hiện nay cũng có các hoạt động hỗ trợ, phục vụ cho việc kinh doanh này, chính là hoạt động kinh doanh dịch vụ bất động sản, bao gồm:

  • Dịch vụ môi giới bất động sản

Với dịch vụ môi giới bất động sản thì điều kiện để tổ chức, cá nhân được kinh doanh là phải thành lập doanh nghiệp và phải có ít nhất 02 người có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản.

  • Sàn giao dịch bất động sản

Doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ sàn giao dịch bất động sản phải đáp ứng điều kiện có ít nhất 02 người có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản, đồng thời người quản lý, điều hành sàn giao dịch bất động sản phải có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản thì mới được kinh doanh loại hình này

  • Tư vấn, quản lý bất động sản

Tổ chức, cá nhân muốn thực hiện hoạt động kinh doanh dịch vụ tư vấn bất động sản thì phải thành lập doanh nghiệp.

Các loại hình doanh nghiệp để kinh doanh bất động sản

  • Công ty TNHH 1 thành viên

Là loại hình doanh nghiệp do 1 cá nhân hoặc 1 tổ chức làm chủ sở hữu vốn và phải chịu trách nhiệm các nghĩa vụ và khỏan nợ bằng tài sản đã đăng ký trong phạm vi vốn điều lệ của công ty

  • Công ty TNHH 2 thành viên trở lên

Là loại hình doanh nghiệp do cá nhân hoặc tổ chức thành lập với số lượng tối thiểu 2 thành viên và tối đa là 50 thành viên. Các thành viên sẽ phải chịu nghĩa vụ và khoản nợ tương ứng với phần vốn đã góp vào công ty.

  • Công ty Cổ phần

Là loại hình doanh nghiệp mà vốn điều lệ của công ty được chia thành các phần bằng nhau và người sở hữu chúng là các cổ đông cũng là người sẽ chịu trách nhiệm về các khoản nợ, nghĩa vụ trong phạm vi số vốn đã góp vào doanh nghiệp.

  • Công ty hợp danh

Là loại hình doanh nghiệp có ít nhất 02 thành viên là chủ sở hữu chung của công ty gọi là thành viên hợp danh, cùng nhau kinh doanh dưới một tên chung và chịu trách nhiệm vô hạn và liên đới với nhau về nợ và nghĩa vụ của công ty.

Thủ tục thành lập công ty kinh doanh bất động sản

Hồ sơ

Căn cứ  Nghị định 01/2021/NĐ-CP , hồ sơ thành lập doanh nghiệp kinh doanh bất động sản bao gồm:

  1. Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp;
  2. Điều lệ công ty.
  3. Danh sách cổ đông sáng lập và cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài đối với công ty cổ phần, danh sách thành viên đối với công ty TNHH 2 thành viên trở lên
  4. Bản sao các giấy tờ sau đây:
  • Thẻ căn cước công dân, Giấy chứng minh nhân dân, Hộ chiếu hoặc chứng thực cá nhân hợp pháp khác của các thành viên/ cổ đông là cá nhân;
  • Quyết định thành lập, Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc tài liệu tương đương khác của tổ chức và văn bản ủy quyền; Thẻ căn cước công dân, Giấy chứng minh nhân dân, Hộ chiếu hoặc chứng thực cá nhân hợp pháp khác của người đại diện theo ủy quyền của thành viên/ cổ đông là tổ chức.
  • Đối với thành viên/ cổ đông là tổ chức nước ngoài thì bản sao Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc tài liệu tương đương phải được hợp pháp hóa lãnh sự;

Bản sao hợp lệ chứng chỉ hành nghề của một hoặc một số cá nhân theo quy định.

Thủ tục

Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ hợp lệ và phí, lệ phí đăng ký doanh nghiệp theo quy định,  người nộp hồ sơ đăng ký doanh nghiệp sẽ thực hiện việc nộp hồ sơ tại Phòng Đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính.

Thực hiện thủ tục thành lập công ty tại phòng Đăng ký kinh doanh
Thực hiện thủ tục thành lập công ty tại phòng Đăng ký kinh doanh

>>>Xem thêm:nguyên tắc và thủ tục hỏi tại phiên tòa xét xử vụ án hành chính

Thời hạn giải quyết

Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp cho các cá nhân, tổ chức có nhu cầu thành lập công ty kinh doanh bất động sản.

Chi phí thành lập

Theo TT47/2019/TT-BTC, để thành lập công ty kinh doanh bất động sản cần các chi phí sau:

  • Lệ phí đăng ký doanh nghiệp là 000 đồng
  • Phí công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp là 000 đồng
  • Chi phí khắc dấu doanh nghiệp dao động trong khoảng 000 – 500.000 đồngtùy thuộc vào loại dấu và đơn vị cung cấp
  • Phí mua chữ ký số: dao động trong khoảng từ 5 – 2.5 triệu đồngtùy thuộc vào thời hạn của chữ ký.
  • Lệ phí môn bài: Doanh nghiệp mới thành lập từ 25/02/2020 được miễn lệ phí môn bài trong năm đầu tiên
  • Chi phí phát hành hóa đơn điện tử: dao động từ 000 – 3.000.000 tùy thuộc vào số lượng hóa đơn đăng ký và không giới hạn thời gian sử dụng.

Người nộp hồ sơ đăng ký doanh nghiệp phải nộp phí, lệ phí đăng ký doanh nghiệp tại thời điểm nộp hồ sơ đăng ký doanh nghiệp thông qua 2 hình thức là nộp trực tiếp hoặc nộp thông thông qua mạng điện tử được hỗ trợ trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.

Dịch vụ Start up của Luật sư Long Phan PMT

Gói dịch vụ pháp lý về START UP được công ty Luật Long Phan PMT triển khai nhằm hỗ trợ cộng đồng người khởi nghiệp hoặc doanh nghiệp mới thành lập giải quyết những vấn đề thiết yếu, quan trọng mà đối với bất kỳ một doanh nghiệp nào mới thành lập cũng phải trải qua với chi phí tiết kiệm nhất, hiệu quả nhất. Gói dịch vụ pháp lý START UP sẽ giúp doanh nghiệp hạn chế được rủi ro pháp lý trong quá trình khởi nghiệp, giúp doanh nghiệp an tâm tập trung vào hoạt động kinh doanh

Gói dịch vụ pháp lý về START UP của công ty Luật Long Phan PMT

Gói dịch vụ pháp lý về START UP của công ty Luật Long Phan PMT

>>>Xem thêm:
Hướng dẫn thủ tục thành lập công ty cổ phần

Với dịch vụ START UP chúng tôi cam kết sẽ mang đến  nhiều ưu đãi hấp dẫn cho các quý khách hàng có nhu cầu thành lập doanh nghiệp như:

  • Thực hiện dịch vụ thành lập doanh nghiệp miễn phí;
  • Hỗ trợ đăng ký mở tài khoản ngân hàng cho doanh nghiệp nhanh chóng nhiều tiện ích tại Ngân hàng Á Châu (ACB) – làm việc từ thứ 2 – 7, từ 8h – 18h;
  • Hỗ trợ mua chữ ký số (token) nộp tờ khai thuế với giá rẻ nhất thị trường*;
  • Dịch vụ khai báo thuế doanh nghiệp với giá chỉ từ 1.000.000 đồng/ 3 tháng**;
  • Dịch vụ tư vấn pháp luật doanh nghiệp thường xuyên- vững pháp lý- chắc thành công

** Áp dụng cho doanh nghiệp không có phát sinh.

*** Phí dịch vụ chưa bao gồm: phí, lệ phí Nhà nước mà khách hàng phải nộp theo quy định của

  • Pháp luật, các khoản phí khác để mua sắm thiết bị, dụng cụ dành cho khách hàng.

Các nội dung tư vấn pháp luật doanh nghiệp thường xuyên được cung cấp trong gói dịch vụ START UP:

  1. Cung cấp biểu mẫu hành chính; hệ thống hợp đồng phù hợp với quy định pháp luật;
  2. Tư vấn quy định pháp luật về hoạt động kinh doanh trong giai đoạn đầu cho doanh nghiệp;
  3. Tư vấn xây dựng hệ thống quản trị rủi ro pháp lý cho doanh nghiệp;
  4. Tư vấn pháp luật về các thủ tục hành chính cần thiết khi đi vào hoạt động doanh nghiệp.

Trên đây là nội dung tư vấn của chúng tôi về thủ tục thành lập công ty kinh doanh bất động sản. Nếu quý đọc giả còn thắc mắc liên quan đến vấn đề này xin liên hệ TƯ VẤN LUẬT DOANH NGHIỆP để hỗ trợ, vui lòng liên hệ qua HOTLINE: 1900.63.63.87. Xin cám ơn!

Chuyên viên pháp lý Tham vấn Luật sư: Trần Tiến Lực - Tác giả: Phạm Thị Hồng Hạnh

Phạm Thị Hồng Hạnh – Chuyên Viên Pháp Lý tại Công ty Luật Long Phan PMT. Tư vấn đa lĩnh vực từ doanh nghiệp, sở hữu trí tuệ, hợp đồng và thừa kế. Nhiệt huyết với khách hàng, luôn tận tâm để giải quyết các vấn đề mà khách hàng gặp phải. Đại diện làm việc với các cơ quan chức năng, cơ quan có thẩm quyền để bảo vệ lợi ích hợp pháp của thân chủ. Đạt sự tin tưởng của khách hàng.

Lưu ý: Nội dung bài viết công khai tại website của Luật Long Phan PMT chỉ mang tính chất tham khảo về việc áp dụng quy định pháp luật. Tùy từng thời điểm, đối tượng và sự sửa đổi, bổ sung, thay thế của chính sách pháp luật, văn bản pháp lý mà nội dung tư vấn có thể sẽ không còn phù hợp với tình huống Quý khách đang gặp phải hoặc cần tham khảo ý kiến pháp lý. Trường hợp Quý khách cần ý kiến pháp lý cụ thể, chuyên sâu theo từng hồ sơ, vụ việc, vui lòng liên hệ với Chúng tôi qua các phương thức bên dưới. Với sự nhiệt tình và tận tâm, Chúng tôi tin rằng Luật Long Phan PMT sẽ là nơi hỗ trợ pháp lý đáng tin cậy của Quý khách hàng.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

o

  Miễn Phí: 1900.63.63.87