Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh là một trong những văn kiện pháp lý không thể thiếu của doanh nghiệp. Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động, vì nhiều lý do khác nhau mà doanh nghiệp buộc phải hủy Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh. Nếu vậy, để hủy Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh phải trải qua “TRÌNH TỰ”, “THỦ TỤC” như thế nào? Bài viết sau đây sẽ cung cấp cho bạn đọc những thông tin về vấn đề trên.

Vì sao phải khởi kiện hủy Giấy mà không phải yêu cầu Sở kế hoạch và đầu tư thu hồi ?
Để trả lời cho câu hỏi trên, ta sẽ lấy một ví dụ xuất phát từ tình huống thực tế như sau: A, B, C đều là cổ đông sáng lập Công ty Cổ phần Y. Cổ đông C đã đăng ký mua ảo 20% và được các cổ đông khác ký giấy đồng ý cho nợ, khi công ty kinh doanh có lãi thì sẽ dùng lợi nhuận được chia để thanh toán. Tuy nhiên, sau 01 năm, C vẫn không thực hiện đầy đủ nghĩa vụ của mình.
>> Xem thêm: Bị Thu Hồi Giấy Chứng Nhận Giấy Phép Kinh Doanh, Doanh Nghiệp Cần Làm Gì?
Nhận thấy hành vi trên đang gây ảnh hưởng đến quyền lợi của mình nên A và B đã lên tiếng phản đối. Nếu như việc C không tiến hành thanh toán kéo dài, Công ty Cổ phần Y sẽ phải đối diện với nhiều thách thức cũng như là rủi ro pháp lý trong tương lai.
Tuy nhiên, để giải quyết vấn đề trên phương diện pháp lý là một thử thách khó khăn:
- Bởi lẽ, A và B không thể gửi đơn đề nghị Sở kế hoạch thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp được vì hậu quả pháp lý của việc này là Công ty Cổ phần Y sẽ phải giải thể.
- Còn trường hợp đề nghị C bán lại cổ phần thì chắc chắn sẽ bị “hét giá” bởi Công ty đã đi vào hoạt động và sinh lời, nên giá trị cổ phần không thể bán ra giống như giá mua ban đầu.
Trường hợp các bên thỏa thuận được giá thành công, thì việc chuyển nhượng cũng không thể thực hiện bởi điều kiện tiên quyết của Công ty Cổ phần là phải có ít nhất 03 cổ đông.
Vậy nên, khi chuyển nhượng xong, Công ty chỉ còn 02 thành viên là không đúng quy định.
Trường hợp C muốn bán lại cho một người khác là D để sau đó Công ty Cổ phần vẫn còn 03 cổ đông thì cũng không được. Bởi lẽ, theo khoản 3 Điều 119 Luật Doanh nghiệp 2014 thì trong thời hạn 03 năm kể từ thời điểm thành lập, Cổ đông sáng lập chỉ được chuyển nhượng cổ phần của mình cho các cổ đông sáng lập khác.
Vì vậy, chỉ còn một giải pháp để giải quyết vấn đề này đó là:
- Khởi kiện hủy Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp;
- Yêu cầu C bán lại toàn bộ cổ phần của mình cho A và B với giá mua ban đầu;
- Yêu cầu Tòa án tuyên cho phép D trở thành cổ đông của Công ty;
- Yêu cầu Sở kế hoạch và đầu tư cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh mới với nội dung thay đổi tên cổ đông công ty.
Đây là lý do vì sao lại xuất hiện trường hợp Khởi kiện hủy giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp mà không phải là thu hồi.

Quy định của pháp luật về khởi kiện
Chủ thể nào có quyền khởi kiện?
Chủ thể có quyền khởi kiện là:
- Các cổ đông bị xâm phạm lợi ích trực tiếp
- Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp hoặc thông qua đại diện
Tòa án nào có thẩm quyền thụ lý và giải quyết vụ án ?
Để việc khởi kiện được gửi đến Tòa án có đúng thẩm quyền giải quyết vụ án, theo văn bản số 212/TANDTC- PC thì Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh là quyết định cá biệt. Điều 34 của Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015 quy định:
- Khi giải quyết vụ việc dân sự, Tòa án có quyền hủy quyết định cá biệt trái pháp luật của cơ quan, tổ chức, người có thẩm quyền xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của đương sự trong vụ việc dân sự mà Tòa án có nhiệm vụ giải quyết.
- Quyết định cá biệt quy định tại khoản 1 Điều này là quyết định đã được ban hành về một vấn đề cụ thể và được áp dụng một lần đối với một hoặc một số đối tượng cụ thể.
Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 37 của Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015 thì Toà án nhân dân cấp tỉnh có thẩm quyền giải quyết theo thủ tục sơ thẩm.
>>> Hướng dẫn chi tiết thủ tục nộp đơn khởi kiện tới đúng Tòa án có thẩm quyền giải quyết.
Trình tự thực hiện việc khởi kiện theo đúng quy định của pháp luật
Hồ sơ khởi kiện
Những hồ sơ cần thiết cần phải nộp cho Tòa án:
- Đơn khởi kiện;
- Các tài liệu, chứng cứ kèm theo chứng minh lợi ích của mình bị xâm phạm;
- Giấy tờ nhân thân (chứng minh nhân dân, căn cước công dân,…);
- Giấy tờ ủy quyền (nếu có).
>>> Hướng dẫn chi tiết viết đơn khởi kiện đúng luật.
Thủ tục khởi kiện
- Bước 1: Nộp hồ sơ đến Tòa án nhân dân cấp tỉnh;
- Bước 2: Tòa án sẽ xem xét hồ sơ và ra thông báo nộp tiền tạm ứng án phí;
- Bước 3: Tòa án ban hành văn bản thụ lý vụ án;
- Bước 4: Chuẩn bị xét xử
- Bước 5: Đưa vụ án ra xét xử

Dịch vụ pháp lý Luật Long Phan PMT
Các công việc dịch vụ pháp Luật Long Phan PMT sẽ thực hiện:
- Tư vấn căn cứ khởi kiện; trình tự, thủ tục khởi kiện;
- Tư vấn soạn thảo Đơn khởi kiện; hồ sơ khởi kiện;
- Đại diện Khách hàng nộp đơn khởi kiện;
- Các yêu cầu khác liên quan đến thủ tục khởi kiện,…
Phí dịch vụ
Phí dịch vụ phụ thuộc vào sự kiện, vụ việc cụ thể và mức độ phức tạp của vụ việc để xác định mức chi phí phù hợp. Công ty Luật Long Phan PMT đảm bảo HỖ TRỢ mức phí tối đa cho khách hàng nhưng vẫn mang lại hiệu quả pháp lý cao.
Cam kết dịch vụ
Đến với dịch vụ tư vấn pháp lý của Công ty Luật Long Phan PMT, với phương châm “TẬN TÂM-UY TÍN-HIỆU QUẢ”, chúng tôi xin cam kết:
- Với đội ngũ nhân viên bao gồm những người giàu kinh nghiệm, sức trẻ năng động thì phía công ty sẽ cam kết thực hiện công việc của mình một cách nhanh chóng cũng như là hiệu quả nhất có thể. Từ đó mang lại lợi ích tốt nhất cho khách hàng.
- Xây dựng được uy tín, lấy được lòng tin, sự tín nhiệm của khách hàng là điều mà chúng tôi luôn ghi nhớ và làm theo. Sống vì chữ tín mà chết cũng vì chữ tín. Vì thế chúng tôi sẽ làm hết khả năng của mình để mang lại lợi ích tốt nhất cho khách hàng.
Khởi kiện hủy giấy chứng nhận đăng kí kinh doanh cần phải trải qua trình tự theo đúng quy định của pháp luật. Nếu quý bạn đọc có những khó khăn/thắc mắc các thủ tục về giấy chứng nhận đăng kí kinh doanh như: xin cấp, hủy,… thì hãy liên hệ ngay qua HOTLINE: 1900.63.63.87 để được đội ngũ luật sư TƯ VẤN LUẬT DOANH NGHIỆP. Xin cảm ơn.
*Lưu ý: Nội dung tư vấn trên đây chỉ mang tính tham khảo. Tùy từng thời điểm và đối tượng khác nhau mà nội dung tư vấn trên có thể sẽ không còn phù hợp. Mọi thắc mắc, góp ý xin vui lòng liên hệ về email: pmt@luatlongphan.vn hoặc info@luatlongphan.vn.
Lưu ý: Nội dung bài viết công khai tại website của Luật Long Phan PMT chỉ mang tính chất tham khảo về việc áp dụng quy định pháp luật. Tùy từng thời điểm, đối tượng và sự sửa đổi, bổ sung, thay thế của chính sách pháp luật, văn bản pháp lý mà nội dung tư vấn có thể sẽ không còn phù hợp với tình huống Quý khách đang gặp phải hoặc cần tham khảo ý kiến pháp lý. Trường hợp Quý khách cần ý kiến pháp lý cụ thể, chuyên sâu theo từng hồ sơ, vụ việc, vui lòng liên hệ với Chúng tôi qua các phương thức bên dưới. Với sự nhiệt tình và tận tâm, Chúng tôi tin rằng Luật Long Phan PMT sẽ là nơi hỗ trợ pháp lý đáng tin cậy của Quý khách hàng.