Thủ tục đăng ký bổ sung ngành nghề kinh doanh qua mạng

Đăng ký bổ sung ngành nghề kinh doanh qua mạng là việc doanh nghiệp thực hiện thủ tục thông qua Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp khi có thay đổi ngành nghề kinh doanh. Việc đăng ký qua mạng online giúp doanh nghiệp giảm tối đa thời gian và chi phí để thực hiện. Bài viết dưới đây cung cấp cho Quý độc giả trình tự, thủ tục thực hiện bổ sung ngành nghề qua mạng điện tử để tham khảo.

dang-ky-bo-sung-nganh-nghe-kinh-danh-qua-mang
Bổ sung ngành nghề kinh doanh qua mạng điện tử

Quy định về đăng ký doanh nghiệp qua mạng thông tin điện tử

Đăng ký doanh nghiệp qua mạng thông tin điện tử được quy định tại Điều 42 Nghị định 01/2021/NĐ-CP về đăng ký doanh nghiệp. Theo đó:

  • Đăng ký doanh nghiệp qua mạng thông tin điện tử là việc người thành lập doanh nghiệp hoặc doanh nghiệp thực hiện việc đăng ký doanh nghiệp thông qua Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.
  • Tổ chức, cá nhân có quyền lựa chọn sử dụng chữ ký số theo quy định của pháp luật về giao dịch điện tử hoặc sử dụng Tài khoản đăng ký kinh doanh để đăng ký doanh nghiệp qua mạng thông tin điện tử.
  • Một Tài khoản đăng ký kinh doanh chỉ được cấp cho một cá nhân.

Thủ tục bổ sung ngành nghề kinh doanh qua mạng

Trường hợp bổ sung ngành nghề kinh doanh thì doanh nghiệp phải gửi Thông báo đến Phòng Đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp có trụ sở để thực hiện thủ tục trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày có thay đổi.

Cơ sở pháp lý: Điều 31 Luật Doanh nghiệp 2020 và khoản 1 Điều 56 Nghị định 01/2021/NĐ-CP.

Hồ sơ cần chuẩn bị

  • Thông báo thay đổi đăng ký doanh nghiệp (theo mẫu);
  • Nghị quyết, quyết định và bản sao biên bản họp Hội đồng thành viên/Đại hội đồng cổ đông hoặc nghị quyết, quyết định của chủ sở hữu công ty về việc thay đổi.

Hồ sơ đăng ký cần đáp ứng các yêu cầu sau:

  • Là văn bản điện tử được tạo lập hoặc được số hóa từ văn bản giấy và thể hiện chính xác, toàn vẹn nội dung của văn bản giấy; có thể định dạng “.doc” hoặc “.docx” hoặc “.pdf”.
  • Có đầy đủ các giấy tờ và nội dung các giấy tờ đó được kê khai đầy đủ theo quy định như hồ sơ bằng bản giấy và được thể hiện dưới dạng văn bản điện tử.
  • Tên văn bản điện tử phải được đặt tương ứng với tên loại giấy tờ trong hồ sơ bằng bản giấy.
  • Người có thẩm quyền ký ký tên trong hồ sơ có thể sử dụng chữ ký số để ký trực tiếp trên văn bản điện tử hoặc ký trực tiếp trên văn bản giấy và scan văn bản giấy.
  • Các thông tin được kê khai trên Cổng thông tin phải đầy đủ và chính xác theo các thông tin trong hồ sơ bằng bản giấy; có bao gồm thông tin về số điện thoại, thư điện tử của người nộp hồ sơ.
  • Hồ sơ phải được xác thực bằng chữ ký số hoặc Tài khoản đăng ký kinh doanh.
  • Trường hợp ủy quyền thì phải có văn bản ủy quyền và giấy tờ pháp lý của người được ủy quyền.

Cơ sở pháp lý: Điều 43 Nghị định 01/2021/NĐ-CP.

>> Tham khảo thêm: MẪU THÔNG BÁO THAY ĐỔI NỘI DUNG ĐĂNG KÝ DOANH NGHIỆP

Trình tự thực hiện

Trường hợp sử dụng chữ ký số

  • Bước 1: Người nộp hồ sơ kê khai thông tin, tải văn bản điện tử, ký xác thực hồ sơ đăng ký doanh nghiệp qua mạng thông tin điện tử và thanh toán phí, lệ phí đăng ký doanh nghiệp theo quy trình trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.
  • Bước 2: Sau khi hoàn thành việc gửi hồ sơ đăng ký doanh nghiệp, người nộp hồ sơ sẽ nhận được Giấy biên nhận hồ sơ đăng ký doanh nghiệp qua mạng thông tin điện tử.
  • Bước 3: Trường hợp hồ sơ hợp lệ, Phòng Đăng ký kinh doanh cập nhật thông tin về ngành, nghề kinh doanh của doanh nghiệp trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp. Trường hợp doanh nghiệp có nhu cầu, Phòng Đăng ký kinh doanh cấp Giấy xác nhận về việc thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp cho doanh nghiệp.

Trường hợp sử dụng Tài khoản đăng ký kinh doanh

  • Bước 1: Người nộp hồ sơ sử dụng Tài khoản đăng ký kinh doanh để kê khai thông tin, tải văn bản điện tử và ký xác thực hồ sơ đăng ký doanh nghiệp qua mạng thông tin điện tử và thanh toán phí, lệ phí đăng ký doanh nghiệp theo quy trình trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp

Trường hợp ủy quyền thực hiện thủ tục, văn bản ủy quyền phải có thông tin liên hệ của người ủy quyền để xác thực việc nộp hồ sơ đăng ký doanh nghiệp qua mạng thông tin điện tử.

  • Bước 2: Sau khi hoàn thành việc gửi hồ sơ đăng ký, người nộp hồ sơ sẽ nhận được Giấy biên nhận hồ sơ đăng ký doanh nghiệp qua mạng thông tin điện tử.
  • Bước 3: Trường hợp hồ sơ hợp lệ, Phòng Đăng ký kinh doanh cập nhật thông tin về ngành, nghề kinh doanh của doanh nghiệp trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp. Trường hợp doanh nghiệp có nhu cầu, Phòng Đăng ký kinh doanh cấp Giấy xác nhận về việc thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp cho doanh nghiệp.

Cơ sở pháp lý: Điều 44, 45, 56 Nghị định 01/2021/NĐ-CP.

Thời hạn giải quyết

03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ.

Cơ sở pháp lý: Điều 33 Nghị định 01/2021/NĐ-CP.

nop-ho-so-dang-ky-qua-mang-dien-tu

Thủ tục bổ sung ngành nghề kinh doanh online

>>>> Trường hợp nộp trực tiếp đến Phòng đăng kinh doanh xem chi tiết tại: HƯỚNG DẪN LÀM THỦ TỤC ĐĂNG KÝ BỔ SUNG NGÀNH NGHỀ KINH DOANH

Kinh doanh ngành nghề nhưng không đăng ký có bị phạt không?

Hành vi không thông báo thay đổi ngành nghề kinh doanh có thể bị xử phạt vi phạm hành chính theo Điều 49 Nghị định 122/2021/NĐ-CP với mức phạt như sau:

  • Cảnh cáo đối với hành vi vi phạm thời hạn thông báo thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp từ 01 ngày đến 10 ngày.
  • Phạt tiền từ 3 triệu đồng đến 5 triệu đồng đối với hành vi vi phạm thời hạn thông báo thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp từ 11 ngày đến 30 ngày.
  • Phạt tiền từ 5 triệu đồng đến 10 triệu đồng đối với hành vi vi phạm thời hạn thông báo thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp từ 31 ngày đến 90 ngày.
  • Phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 20 triệu đồng đối với hành vi vi phạm thời hạn thông báo thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp từ 91 ngày trở lên.
  • Phạt tiền từ 20 triệu đồng đến 30 triệu đồng đối  với hành vi không thông báo thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp theo quy định.
  • Biện pháp khắc phục hậu quả: Buộc gửi thông báo đến cơ quan đăng ký kinh doanh.

Lưu ý, mức phạt nêu trên được áp dụng cho tổ chức vi phạm. Trường hợp cá nhân vi phạm thì mức phạt tiền bằng 1/2 mức phạt tiền đối với tổ chức (khoản 2 Điều 4 Nghị định 122/2021/NĐ-CP).

Luật sư tư vấn và thực hiện thủ tục đăng ký ngành nghề kinh doanh

  • Tư vấn pháp luật về đăng ký bổ sung ngành nghề doanh nghiệp;
  • Tư vấn trình tự, thủ tục thực hiện đăng ký doanh nghiệp qua mạng online;
  • Tư vấn và soạn thảo hồ sơ thực hiện thủ tục theo quy định;
  • Đại diện theo ủy quyền thực hiện thủ tục với cơ quan có thẩm quyền;
  • Sửa đổi, bổ sung hồ sơ theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền;
  • Đại diện làm việc với cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền và có liên quan;
  • Các công việc khác theo quy định và theo thỏa thuận.

ho-tro-soan-thao-ho-so

Luật sư tư vấn và thực hiện thủ tục

Khi bổ sung ngành nghề kinh doanh, doanh nghiệp phải thực hiện thông báo đến cơ quan đăng ký kinh doanh. Bên cạnh thực hiện thủ tục trực tiếp tại Phòng Đăng ký kinh doanh, doanh nghiệp có thể lựa chọn đăng ký thông qua mạng thông tin điện tử. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào khác hoặc có nhu cầu sử dụng dịch vụ luật sư doanh nghiệp, vui lòng liên hệ với chúng tôi qua HOTLINE: 1900.63.63.87. Xin cám ơn.

Scores: 4.36 (11 votes)

Tham vấn Luật sư: Trần Tiến Lực - Tác giả: Phạm Thị Hồng Hạnh

Phạm Thị Hồng Hạnh – Chuyên Viên Pháp Lý tại Công ty Luật Long Phan PMT. Tư vấn đa lĩnh vực từ doanh nghiệp, sở hữu trí tuệ, hợp đồng và thừa kế. Nhiệt huyết với khách hàng, luôn tận tâm để giải quyết các vấn đề mà khách hàng gặp phải. Đại diện làm việc với các cơ quan chức năng, cơ quan có thẩm quyền để bảo vệ lợi ích hợp pháp của thân chủ. Đạt sự tin tưởng của khách hàng.

Lưu ý: Nội dung bài viết công khai tại website của Luật Long Phan PMT chỉ mang tính chất tham khảo về việc áp dụng quy định pháp luật. Tùy từng thời điểm, đối tượng và sự sửa đổi, bổ sung, thay thế của chính sách pháp luật, văn bản pháp lý mà nội dung tư vấn có thể sẽ không còn phù hợp với tình huống Quý khách đang gặp phải hoặc cần tham khảo ý kiến pháp lý. Trường hợp Quý khách cần ý kiến pháp lý cụ thể, chuyên sâu theo từng hồ sơ, vụ việc, vui lòng liên hệ với Chúng tôi qua các phương thức bên dưới. Với sự nhiệt tình và tận tâm, Chúng tôi tin rằng Luật Long Phan PMT sẽ là nơi hỗ trợ pháp lý đáng tin cậy của Quý khách hàng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

o

  Miễn Phí: 1900.63.63.87