Sáp nhập chi nhánh vào công ty thực hiện như thế nào?

Sáp nhập chi nhánh vào công ty là một trong những hình thức tái cơ cấu tổ chức, tinh giản bộ máy quản trị, điều hành. Theo quy định, chi nhánh là bộ phận của công ty nên nhiều câu hỏi đặt ra có thể sáp nhập vào công ty hay không. Bài viết dưới đây của Long Phan PMT sẽ làm rõ quy định pháp luật và hướng dẫn chi tiết quá trình này.

Thủ tục sáp nhập chi nhánh vào công ty
Thủ tục sáp nhập chi nhánh vào công ty

Sáp nhập là gì? Có thể sáp nhập chi nhánh vào công ty không?

Sáp nhập được quy định tại khoản 1 Điều 201 Luật Doanh nghiệp năm 2020:

  • Một hoặc một số công ty (gọi là công ty bị sáp nhập) có thể sáp nhập vào một công ty khác (gọi là công ty nhận sáp nhập).
  • Toàn bộ tài sản, quyền, nghĩa vụ và lợi ích hợp pháp của công ty bị sáp nhập sẽ chuyển sang công ty nhận sáp nhập.
  • Công ty bị sáp nhập sẽ chấm dứt sự tồn tại.

Tuy nhiên, luật chỉ quy định về việc sáp nhập công ty, không quy định về sáp nhập chi nhánh. Bởi lẻ, chi nhánh không phải là một pháp nhân độc lập mà là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp. Theo khoản 1 Điều 44 Luật Doanh nghiệp năm 2020, chi nhánh chỉ thực hiện các chức năng của doanh nghiệp và hoạt động theo ủy quyền. Vì vậy, chi nhánh không thể thực hiện thủ tục sáp nhập như một công ty. Trường hợp sáp nhập chi nhánh vào công ty thực chất là chấm dứt hoạt động của chi nhánh.

Chi nhánh không thể thực hiện sáp nhập vào công ty
Chi nhánh không thể thực hiện sáp nhập vào công ty

Điều kiện để thực hiện việc sáp nhập chi nhánh

Như đã trình bày ở trên, chi nhánh không thể thực hiện thủ tục sáp nhập. Thủ tục sáp nhập chi nhánh là thủ tục chấm dứt hoạt động của chi nhánh được quy định tại khoản 1 Điều 213 Luật Doanh nghiệp năm 2020. Theo đó, chi nhánh có thể chấm dứt hoạt động khi:

  • Doanh nghiệp ban hành quyết định chấm dứt hoạt động chi nhánh.
  • Cơ quan nhà nước có thẩm quyền ra quyết định thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh.

Các điều kiện khi chấm dứt doanh nghiệp như sau:

  • Về nghĩa vụ tài chính: Thông báo với cơ quan thuế để hoàn thành các nghĩa vụ về thuế theo quy định pháp luật.
  • Về quyết định nội bộ: Doanh nghiệp cần ban hành nghị quyết, quyết định chấm dứt hoạt động của chi nhánh.

Các bước thực hiện việc chấm dứt hoạt động chi nhánh

Thủ tục chấm dứt hoạt động chi nhánh được thực hiện theo quy định tại Điều 72 Nghị định 01/2021/NĐ-CP, bao gồm các bước sau:

  1. Bước 1: Doanh nghiệp hoặc chi nhánh đăng ký với cơ quan thuế để hoàn thành các nghĩa vụ tài chính.
  2. Bước 2: Thông báo chấm dứt hoạt động:

Trong vòng 10 ngày kể từ ngày quyết định chấm dứt hoạt động, doanh nghiệp gửi thông báo chấm dứt hoạt động đến Phòng Đăng ký kinh doanh.

Hồ sơ cần bao gồm:

  • Thông báo chấm dứt hoạt động chi nhánh.
  • Nghị quyết, quyết định chấm dứt hoạt động của chủ sở hữu hoặc Hội đồng thành viên/Hội đồng quản trị.
  • Biên bản họp của các thành viên/cổ đông (nếu có).

3. Bước 3: Xử lý hồ sơ tại Phòng Đăng ký kinh doanh

  • Phòng Đăng ký kinh doanh kiểm tra hồ sơ và phối hợp với cơ quan thuế để xác nhận nghĩa vụ tài chính.
  • Trong vòng 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Phòng Đăng ký kinh doanh ra thông báo chấm dứt hoạt động chi nhánh trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.

>> Xem thêm:

Thủ tục chấm dứt hoạt động của chi nhánh
Thủ tục chấm dứt hoạt động của chi nhánh

Dịch vụ luật sư sáp nhập doanh nghiệp của Long Phan PMT

Công ty Luật Long Phan PMT cung cấp các dịch vụ pháp lý chuyên sâu hỗ trợ Quý khách hàng trong việc chấm dứt hoạt động chi nhánh, bao gồm:

  • Tư vấn pháp lý, quy định pháp luật liên quan đến chấm dứt hoạt động chi nhánh.
  • Đánh giá các rủi ro pháp lý và nghĩa vụ tài chính phát sinh, đề xuất phương án giải quyết.
  • Soạn thảo hồ sơ, chuẩn bị các tài liệu cần thiết như quyết định chấm dứt hoạt động, thông báo, biên bản họp và các giấy tờ liên quan.
  • Thực hiện thủ tục hành chính tại cơ quan có thẩm quyền.
  • Đại diện Quý khách hàng làm việc với cơ quan thuế và Phòng Đăng ký kinh doanh.
  • Theo dõi và cập nhật tiến trình xử lý hồ sơ.
  • Giải quyết tranh chấp (nếu có) liên quan đến hợp đồng, nợ thuế, hoặc lao động phát sinh từ việc chấm dứt hoạt động chi nhánh.

Việc chấm dứt hoạt động chi nhánh cần được thực hiện đúng quy định pháp luật để tránh các rủi ro về nghĩa vụ tài chính và pháp lý. Dịch vụ tư vấn pháp lý từ Long Phan PMT sẽ giúp Quý khách hàng thực hiện thủ tục này nhanh chóng và hiệu quả. Quý khách hàng có thể liên hệ qua số hotline 1900 636 387 để được hỗ trợ chi tiết.

Chuyên viên pháp lý Tham vấn Luật sư: Trần Tiến Lực - Tác giả: Phạm Thị Hồng Hạnh

Phạm Thị Hồng Hạnh – Chuyên Viên Pháp Lý tại Công ty Luật Long Phan PMT. Tư vấn đa lĩnh vực từ doanh nghiệp, sở hữu trí tuệ, hợp đồng và thừa kế. Nhiệt huyết với khách hàng, luôn tận tâm để giải quyết các vấn đề mà khách hàng gặp phải. Đại diện làm việc với các cơ quan chức năng, cơ quan có thẩm quyền để bảo vệ lợi ích hợp pháp của thân chủ. Đạt sự tin tưởng của khách hàng.

Lưu ý: Nội dung bài viết công khai tại website của Luật Long Phan PMT chỉ mang tính chất tham khảo về việc áp dụng quy định pháp luật. Tùy từng thời điểm, đối tượng và sự sửa đổi, bổ sung, thay thế của chính sách pháp luật, văn bản pháp lý mà nội dung tư vấn có thể sẽ không còn phù hợp với tình huống Quý khách đang gặp phải hoặc cần tham khảo ý kiến pháp lý. Trường hợp Quý khách cần ý kiến pháp lý cụ thể, chuyên sâu theo từng hồ sơ, vụ việc, vui lòng liên hệ với Chúng tôi qua các phương thức bên dưới. Với sự nhiệt tình và tận tâm, Chúng tôi tin rằng Luật Long Phan PMT sẽ là nơi hỗ trợ pháp lý đáng tin cậy của Quý khách hàng.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

o

  Miễn Phí: 1900.63.63.87