Làm việc tại nhà công ty có được giảm lương nhân viên không?

Làm việc tại nhà công ty có được giảm lương nhân viên không? Đây là câu hỏi mà nhiều người lao động và doanh nghiệp quan tâm, đặc biệt trong bối cảnh làm việc từ xa ngày càng phổ biến. Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ các quy định về lao động và thủ tục cần thiết liên quan đến việc điều chỉnh lương cho nhân viên làm việc tại nhà. Hãy cùng chúng tôi khám phá chi tiết vấn đề này để đảm bảo quyền lợi và nghĩa vụ của cả hai bên.

Làm việc tại nhà có bị giảm lương

Giảm lương nhân viên do dịch Covid-19

Công ty có được giảm lương khi nhân viên làm việc tại nhà?

Theo quy định tại Điều 95 Bộ luật Lao động 2019 về việc trả lương cho người lao động thì: Người sử dụng lao động trả lương cho người lao động căn cứ vào tiền lương đã thỏa thuận, năng suất lao động và chất lượng thực hiện công việc

Như vậy, việc trả lương cho người lao động căn cứ vào tiền lương thỏa thuận, năng suất và chất lượng thực hiện công việc chứ không căn cứ vào địa điểm làm việc. Do đó, nếu người lao động có năng suất và chất lượng công việc bằng hoặc tốt hơn so với năng suất và chất lượng khi làm tại doanh nghiệp thì doanh nghiệp không được giảm lương của người lao động mà phải trả đầy đủ lương cho người lao động theo thỏa thuận

Trong trường hợp công ty muốn nhân viên chia sẽ những khó khăn khi dịch bệnh thì công ty phải thỏa thuận với nhân viên về việc giảm tiền lương so với hợp đồng lao động nhưng không được thấp hơn mức lương tối thiểu, trường hợp này thì hai bên có thể thỏa thuận ký phụ lục hợp đồng lao động để điều chỉnh mức lương mới. Nếu nhân viên không đồng ý thì công ty vẫn phải trả đầy đủ lương cho nhân viên theo thỏa thuận trong hợp đồng lao động đã ký kết. 

Cách tính lương khi làm việc online tại nhà

Nếu nhân viên làm việc tại nhà nhưng năng suất và chất lượng thực hiện công việc vẫn được đảm bảo như khi làm tại công ty thì công ty vẫn phải trả đầy đủ lương cho người lao động.

Trong trường hợp công ty chuyển nhân viên làm công việc khác so với hợp đồng lao động thì theo Điều 29 Bộ luật lao động 2019 tiền lương được tính như sau:

Nếu tiền lương của công việc mới thấp hơn tiền lương của công việc cũ thì được giữ nguyên tiền lương của công việc cũ trong thời hạn 30 ngày làm việc. Tiền lương của công việc mới ít nhất phải bằng 85% tiền lương của công việc cũ nhưng không thấp hơn mức lương tối thiểu.

tính lương khi làm việc tại nhà

Cách tính lương khi làm việc tại nhà

Công ty có được trả lương trễ khi làm tại nhà?

Nguyên tắc trả lương cho người lao động được thực hiện theo quy định tại Điều 94 Bộ luật Lao động 2019, cụ thể: Người sử dụng lao động phải trả lương trực tiếp, đầy đủ, đúng hạn cho người lao động.

Như vậy, công ty có nghĩa vụ trả lương đúng hạn cho người lao động. Trường hợp vì lý do bất khả kháng mà công ty đã tìm mọi biện pháp khắc phục nhưng không thể trả lương đúng hạn thì công ty được quyền trả lương chậm nhưng không quá 30 ngày.

Lưu ý: Nếu trả lương chậm từ 15 ngày trở lên thì công ty phải đền bù cho người lao động một khoản tiền ít nhất bằng số tiền lãi của số tiền trả chậm tính theo lãi suất huy động tiền gửi có kỳ hạn 1 tháng do ngân hàng nơi người sử dụng lao động mở tài khoản trả lương cho người lao động công bố tại thời điểm trả lương.

lương ngừng việc

Tính lương ngừng việc

Phương thức giải quyết tranh chấp tiền lương làm việc tại nhà

Khi bị nợ lương, NLĐ có thể thực hiện một hoặc một số các phương án giải quyết sau đây để đảm bảo quyền lợi của mình:

  • Thỏa thuận giải quyết tranh chấp với NSDLĐ: đây là phương thức dựa trên sự thiện chí, hợp tác giữa các bên. Đồng thời, phương thức này giúp tiết kiệm được chi phí, duy trì được mối quan hệ của các bên tranh chấp. Tuy nhiên, hiệu quả thường không cao do phụ thuộc vào ý chí chủ quan của NLĐ, NSDLĐ.
  • Thực hiện thủ tục khiếu nại, tố cáo theo Điều 5, Điều 15, 39, 41 Nghị định 24/2018/NĐ-CP ngày 17/02/2018.
  • Yêu cầu giải quyết tranh chấp lao động thông qua hòa giải viên lao động, hội đồng trọng tài lao động, Tòa án nhân dân theo quy định tại Điều 187 BLLĐ 2019.

Như vậy, tùy trường hợp cụ thể, NLĐ có thể lựa chọn các phương thức giải quyết tranh chấp nêu trên để yêu cầu doanh nghiệp trả nợ lương.

Liên hệ luật sư

Công ty Luật Long Phan PMT nhận hỗ trợ dịch vụ luật sư trực tuyến 24/7 qua các hình thức như sau:

  • Tư vấn pháp luật qua EMAIL: pmt@luatlongphan.vn
  • Tư vấn pháp luật qua FACEBOOK: Fanpage Luật Long Phan
  • Tư vấn luật qua ZALO: 1900636387
  • Cần dịch vụ luật sư tranh tụng vui lòng liên hệ TỔNG ĐÀI ĐIỆN THOẠI 1900 63.63.87
  • Gặp trực tiếp luật sư tranh tụng tại TRỤ SỞ CÔNG TY: Tầng 14 Tòa nhà HM Town, 412 Nguyễn Thị Minh Khai, Phường 5, quận 3, TP. HCM
  • Tại Văn Phòng Luật sư Quận Bình Thạnh: 277/45 Xô Viết Nghệ Tĩnh, Phường 15, Bình Thạnh, HCM
  • Tại Văn Phòng Luật sư Quận 7: Căn hộ Officetel 3.34, Tầng 3, Lô OT-X2, toà nhà Sunrise City North, 27 Nguyễn Hữu Thọ, phường Tân Hưng, quận 7, Tp.HCM.

Nếu có vấn đề nào cần được hỗ trợ, vui lòng liên hệ qua tổng đài 1900.63.63.87, Luật sư doanh nghiệp của Long Phan PMT hy vọng có thể giúp đỡ được nhiều người với nhiều nhu cầu sử dụng dịch vụ luật sư giải quyết tranh chấp lao động khác nhau. Luôn sẵn sàng lắng nghe những thắc mắc từ quý khách hàng mọi lúc, mọi nơi, kết nối bạn đến với những tư vấn từ những luật sư giỏi về chuyên môn, nhiệt tình trong công việc.

Bài viết liên quan có thể bạn quan tâm:

Scores: 4.5 (11 votes)

Tham vấn Luật sư: Nguyễn Trần Phương - Tác giả: Trần Hường

Trần Hường – Chuyên Viên Pháp Lý tại Công ty Luật Long Phan PMT. Tư vấn đa lĩnh vực từ dân sự, thừa kế, hôn nhân gia đình và pháp luật lao động. Nhiệt huyết với khách hàng, luôn tận tâm để giải quyết các vấn đề mà khách hàng gặp phải. Đại diện làm việc với các cơ quan chức năng, cơ quan có thẩm quyền để bảo vệ lợi ích hợp pháp của thân chủ.

Lưu ý: Nội dung bài viết công khai tại website của Luật Long Phan PMT chỉ mang tính chất tham khảo về việc áp dụng quy định pháp luật. Tùy từng thời điểm, đối tượng và sự sửa đổi, bổ sung, thay thế của chính sách pháp luật, văn bản pháp lý mà nội dung tư vấn có thể sẽ không còn phù hợp với tình huống Quý khách đang gặp phải hoặc cần tham khảo ý kiến pháp lý. Trường hợp Quý khách cần ý kiến pháp lý cụ thể, chuyên sâu theo từng hồ sơ, vụ việc, vui lòng liên hệ với Chúng tôi qua các phương thức bên dưới. Với sự nhiệt tình và tận tâm, Chúng tôi tin rằng Luật Long Phan PMT sẽ là nơi hỗ trợ pháp lý đáng tin cậy của Quý khách hàng.

10 thoughts on “Làm việc tại nhà công ty có được giảm lương nhân viên không?

  1. Ms Thanh says:

    Kính gửi công tu Luật Long Phan,
    Nhờ quý Luật sư tư vấn giúp tôi trường hợp sau.
    Tôi cộng tác tại Công ty từ tháng 10/2018. Vào đầu tháng 1/2020 Công ty tôi đang làm việc thông báo lỗ và thực hiện cắt giảm 50% nhân sự đang làm việc. Đến tháng 2/2020 bắt đầu mùa dịch Corona, đỉnh điểm là ngày 26/3/2020 giãn cách xã hội, Công ty buộc bộ phận tôi bao gồm 10 nhân sự làm việc tại nhà đến nay.(lương tháng 3 mỗi người nhận được 2 triệu đồng, công ty thông báo nợ lương. Suốt từ 26/3 đến nay tôi vẫn làm việc tại nhà, họp, báo cáo hàng tuần v.v đến 20/4/2020 ban giám đốc thông báo chuyển 10 nhân sự bộ phận tôi trở thành cộng tác viên từ 22/4, tức làm việc không lương. Khi hỏi về khoản đền bù, lương Tháng 3 và lương làm việc tại nhà thì Công ty báo lý do thiên tai và thay đổi cơ cấu làm việc nên sẽ không giải quyết và yêu cầu 10 nhân sự phòng tôi nộp đơn thôi việc để sớm nhận BHTN. Nhờ quý luật Sư tư vấn giúp Tôi trường hợp này. Xin cảm ơn Quý Luật sư

    • Phan Mạnh Thăng says:

      Kính chào Ms Thanh,
      Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến luatlongphan.vn
      – Đối với trường hợp của bạn chúng tôi kiến nghị bạn nộp hồ đơn khiếu nại, tố cáo gửi thanh tra sở lao động thương binh xã hội tỉnh/ thành phố trực thuộc trung ương. Thu thập tất cả bằng chứng (văn bản, chứng từ) cho thấy công ty của bạn có hành vi yêu cầu nhân viên nộp đơn nghỉ để hưởng bảo hiểm thất nghiệp.
      – Trên đây là nội dung tư vấn mang tính tham khảo của chúng tôi dựa trên những thông tin mà bạn cung cấp. Nhằm hỗ trợ bạn tốt nhất có thể, đưa ra hướng giải quyết cụ thể và rõ ràng hơn, chúng tôi kiến nghị bạn nên sắp xếp một buổi để đến gặp Luật sư của Công ty Luật Long Phan PMT, trao đổi cụ thể và chi tiết về vấn đề trên.
      Bạn có thể liên hệ với chúng tôi qua địa chỉ:
      CÔNG TY LUẬT LONG PHAN PMT
      – Trụ sở chính: 50/6 Trường Sơn, phường 2, quận Tân Bình, Tp.HCM
      – Cơ sở 02: Căn hộ Officetel 3.34, Tầng 3, Lô OT-X2, toà nhà Sunrise City North, 27 Nguyễn Hữu Thọ, phường Tân Hưng, quận 7, Tp.HCM.
      – Điện thoại liên hệ: 1900.63.63.87
      Trân trọng !

  2. Khách says:

    Kính gửi công ty Luật Long Phan,
    Nhờ quý Luật sư tư vấn giúp tôi trường hợp sau.

    Vì tình hình dịch bệnh nên công ty tôi có ra thông báo sắp xếp làm việc tại nhà full tuần, hoặc làm việc trên VP 4 ngày / tuần, lên cty làm thì tự túc cơm trưa, cty cắt luôn cơm trưa.
    + Dịch đợt 1: Có thông báo giãn cách XH, Cty ra thông báo như vậy và trực tiếp cắt giảm 30% lương của nhân viên. Cuối tháng đó doanh số công ty đạt kỷ lục (>140%), do công ty tôi bán hàng bột thực phẩm và mọi người mua trữ nhiều. Nhưng cuối tháng lương nhân viên cũng chỉ lãnh 70%.
    + Dịch đợt 2: Cty tôi cũng ra thông báo như trên và tiếp tục cắt 30% từ ngày 10/08 đến nay vẫn chưa có thông báo đi làm lại. Trong khi các cty đối tác với cty tôi đều hoạt động bình thường vì kh có thông báo giãn cách xã hội, dù họ có cắt lương thì chỉ 10-15%. Việc cắt 30% lương như tại cty tôi khiến đời sống nv khó khăn, nhưng cty không hề có sự quan tâm.
    Xin hỏi luật sư với vấn đề trên:
    – Công ty cắt lương nhân viên như vậy có đúng luật không?
    – Tôi có thể khiếu nại lên cơ quan nào?

    Xin cảm ơn Quý Luật sư.

    • Luật Long Phan PMT says:

      Chào bạn,
      theo quy định tại khoản 1 Điều 33 Luật Lao Động năm 2019 quy định, trong quá trình thực hiện hợp đồng lao động, nếu bên nào có yêu cầu sửa đổi, bổ sung nội dung hợp đồng lao động thì phải báo cho bên kia biết trước ít nhất 03 ngày làm việc về nội dung cần sửa đổi, bổ sung. Trường hợp cắt giảm lương của nhân viên thuộc trường hợp thay đổi nội dung hợp đồng lao động, do đó, khi NSDLĐ muốn cắt giảm tiền lương NLĐ so với thỏa thuận được ký kết ban đầu thì phải báo cho NLĐ biết trước ít nhất 03 ngày làm việc.
      Việc giảm tiền lương này chỉ đúng luật khi NSDLĐ nhận được sự đồng ý từ NLĐ về việc giảm lương để san sẻ khó khăn đối với NSDLĐ trong thời ký dịch bệnh.
      Nếu NLĐ không đồng ý hoặc hai bên không thỏa thuận được việc sửa đổi tiền lương này thì NSDLĐ có trách nhiệm tiếp tục trả mức lương đã ký kết trong hợp đồng lao động trước đó. Trường hợp, NLĐ không đồng ý việc giảm lương vì dịch bệnh mà NSDLĐ vẫn thực hiện việc giảm lương này thì hành vi đó được xem là trái quy định của pháp luật.
      Đối với trường hợp này, NLĐ có thể nhờ Công đoàn công ty hoặc Các tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở khác đứng ra thương lượng để thỏa thuận vấn đề này hoặc hai bên có thể tiến hành hòa giải tại Phòng Lao động Thương binh và Xã hội quận, huyện nơi đặt trụ sở công ty.
      Nếu không thể đi đến thỏa thuận về vấn đề cắt giảm lương hoặc trường hợp NSDLĐ tự ý cắt giảm lương trái luật thì NLĐ có quyền khởi kiện tại TAND quận, huyện nơi công ty đặt trụ sở để bảo vệ quyền lợi của mình.
      Trân trọng!

  3. Lương thu phương says:

    Kính gửi công ty Luật Long Phan,
    Nhờ quý Luật sư tư vấn giúp tôi trường hợp sau.

    Vì tình hình dịch bệnh nên công ty tôi có ra thông báo sắp xếp làm việc tại nhà full tuần, hoặc làm việc trên VP 4 ngày / tuần, lên cty làm thì tự túc cơm trưa, cty cắt luôn cơm trưa.
    + Dịch đợt 1: Có thông báo giãn cách XH, Cty ra thông báo như vậy và trực tiếp cắt giảm 30% lương của nhân viên. Cuối tháng đó doanh số công ty đạt kỷ lục (>140%), do công ty tôi bán hàng bột thực phẩm và mọi người mua trữ nhiều. Nhưng cuối tháng lương nhân viên cũng chỉ lãnh 70%.
    + Dịch đợt 2: Cty tôi cũng ra thông báo như trên và tiếp tục cắt 30% từ ngày 10/08 đến nay vẫn chưa có thông báo đi làm lại. Trong khi các cty đối tác với cty tôi đều hoạt động bình thường vì kh có thông báo giãn cách xã hội, dù họ có cắt lương thì chỉ 10-15%. Việc cắt 30% lương như tại cty tôi khiến đời sống nv khó khăn, nhưng cty không hề có sự quan tâm.
    Xin hỏi luật sư với vấn đề trên:
    – Công ty cắt lương nhân viên như vậy có đúng luật không?
    – Tôi có thể khiếu nại lên cơ quan nào?

    Xin cảm ơn Quý Luật sư.

    • Luật Long Phan PMT says:

      Chào bạn,
      theo quy định tại khoản 1 Điều 33 Luật Lao Động năm 2019 quy định, trong quá trình thực hiện hợp đồng lao động, nếu bên nào có yêu cầu sửa đổi, bổ sung nội dung hợp đồng lao động thì phải báo cho bên kia biết trước ít nhất 03 ngày làm việc về nội dung cần sửa đổi, bổ sung. Trường hợp cắt giảm lương của nhân viên thuộc trường hợp thay đổi nội dung hợp đồng lao động, do đó, khi NSDLĐ muốn cắt giảm tiền lương NLĐ so với thỏa thuận được ký kết ban đầu thì phải báo cho NLĐ biết trước ít nhất 03 ngày làm việc.
      Việc giảm tiền lương này chỉ đúng luật khi NSDLĐ nhận được sự đồng ý từ NLĐ về việc giảm lương để san sẻ khó khăn đối với NSDLĐ trong thời ký dịch bệnh.
      Nếu NLĐ không đồng ý hoặc hai bên không thỏa thuận được việc sửa đổi tiền lương này thì NSDLĐ có trách nhiệm tiếp tục trả mức lương đã ký kết trong hợp đồng lao động trước đó. Trường hợp, NLĐ không đồng ý việc giảm lương vì dịch bệnh mà NSDLĐ vẫn thực hiện việc giảm lương này thì hành vi đó được xem là trái quy định của pháp luật.
      Đối với trường hợp này, NLĐ có thể nhờ Công đoàn công ty hoặc Các tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở khác đứng ra thương lượng để thỏa thuận vấn đề này hoặc hai bên có thể tiến hành hòa giải tại Phòng Lao động Thương binh và Xã hội quận, huyện nơi đặt trụ sở công ty.
      Nếu không thể đi đến thỏa thuận về vấn đề cắt giảm lương hoặc trường hợp NSDLĐ tự ý cắt giảm lương trái luật thì NLĐ có quyền khởi kiện tại TAND quận, huyện nơi công ty đặt trụ sở để bảo vệ quyền lợi của mình.
      Trân trọng!

  4. Nguyễn Thị Giang says:

    Tôi là nhân viên văn phòng thuộc CTY sản xuất hàng may mặc. Do nơi tôi ở bị phong toả do dịch covid nên công ty đã đồng ý cho tôi làm việc tại nhà. Nhưng mức lương họ trả chỉ có 50% so với bình thường (tôi hưởng lương khung). Tôi không đồng ý với quyết định trên. Xin cho tôi biết các quy định nào của pháp luật về vấn đề này để đòi lại quyền lợi ạ. Vì cho dù làm ở nhà nhưng tôi vẫn hoàn thành công việc được giao. Xin cảm ơn.

    • Thạc Sĩ - Luật Sư Phan Mạnh Thăng says:

      Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi về Công ty Luật Long Phan PMT. Về thông tin bạn cung cấp, chúng tôi xin được tư vấn như sau:
      Trước hết, tại Điều 29 Bộ luật Lao động 2019 có quy định như sau:
      • Khi gặp khó khăn đột xuất do thiên tai, hỏa hoạn, dịch bệnh nguy hiểm, áp dụng biện pháp ngăn ngừa, khắc phục tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, sự cố điện, nước hoặc do nhu cầu sản xuất, kinh doanh thì người sử dụng lao động được quyền tạm thời chuyển người lao động làm công việc khác so với hợp đồng lao động nhưng không được quá 60 ngày làm việc cộng dồn trong 01 năm; trường hợp chuyển người lao động làm công việc khác so với hợp đồng lao động quá 60 ngày làm việc cộng dồn trong 01 năm thì chỉ được thực hiện khi người lao động đồng ý bằng văn bản
      • Khi tạm thời chuyển người lao động làm công việc khác so với hợp đồng lao động quy định trên, người sử dụng lao động phải báo cho người lao động biết trước ít nhất 03 ngày làm việc, thông báo rõ thời hạn làm tạm thời và bố trí công việc phù hợp với sức khỏe, giới tính của người lao động
      • Người lao động chuyển sang làm công việc khác so với hợp đồng lao động được trả lương theo công việc mới. Nếu tiền lương của công việc mới thấp hơn tiền lương của công việc cũ thì được giữ nguyên tiền lương của công việc cũ trong thời hạn 30 ngày làm việc. Tiền lương theo công việc mới ít nhất phải bằng 85% tiền lương của công việc cũ nhưng không thấp hơn mức lương tối thiểu

      Như vậy, dù cho người lao động làm việc ở nhà thì doanh nghiệp cũng chỉ được giảm lương khi chuyển người lao động sang làm công việc khác so với hợp đồng lao động.

      Bên cạnh đó, tại Điều 33 BLLĐ 2019 cũng có quy định, nếu phía công ty có yêu cầu sửa đổi bổ sung hợp đồng thì phải báo cho người lao động biết trước ít nhất 03 ngày làm việc về nội dung cần chỉnh sửa bổ sung. Do vậy, nếu công ty muốn giảm mức lương của chị thì cần báo trước và thỏa thuận với chị. Nếu hai bên cùng đồng ý với thỏa thuận thì tiến hành ký hết phụ lục hợp đồng hoặc giao kết hợp đồng mới.

      Do những lẽ trên, tuy chị làm việc tại nhà nhưng tính chất, khối lượng không thay đổi, chị vẫn hoàn thành công việc được giao. Hơn nữa việc giảm mức lương không thuộc sự đồng ý của chị. Nên phía công ty có trách nhiệm phải thanh toán đúng mức lương của chị. Theo đó chị có thể áp dụng các quy định nếu trên tại Bộ luật Lao động 2019 để đòi quyền lợi cho mình.

  5. Luong Tri says:

    Kính gửi công ty Luật Long Phan,
    Nhờ quý Luật sư tư vấn giúp tôi trường hợp sau.
    Công ty chung tôi đang làm là công ty TM , chúng tôi là nhân viên kinh doanh, ngoài mức lương cơ bản ra thì còn ăn hoa hồng dựa trên doanh số.Tuy nhiên do tình hình dịch bện nên không thể làm việc tại văn phòng hay đi gặp đối tác nên công ty tôi có ra thông báo sắp xếp làm việc online tại nhà . Do tình hình chung nên cũng không có giao dịch gì nhiều vậy nên doanh số cũng không có bao nhiêu,. Mới đây cty thông báo là bắt đầu từ tháng này sẽ áp dụng hình thức làm việc tại nhà và nói do doanh thu của cty giảm nên phải giàm chi phí vì vậy cty áp dụng việc giảm thời gian làm việc và tính lương dựa trên thời gian làm thực tế. ( Một hình thức giàm lương )
    Bình thường làm việc từ sáng 8- 12g – chiều từ 13-17g ( tổng thời gian làm việc là 48gio) nhưng bây giờ thơi gian làm việc sẽ là : sáng từ 9-12g và chiều từ 14-17g- Thứ bày sáng tu 9-12g -chiều nghỉ ( tổng thời gian làm việc 33giờ) . ( lương sẽ chỉ còn 70% so với làm việc tại văn phòng)
    Vậy Xin hỏi luật sư với vấn đề trên:
    – Công ty giảm thời gian làm việc xuống và tính lương dựa trên thời gian thực tế như vậy có đúng luật không? Theo quy định nào ?

    Xin cảm ơn Quý Luật sư.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

o

  Miễn Phí: 1900.63.63.87

Kênh bong đa truc tuyen Xoilacz.co luck8