Kinh doanh bán hàng online có cần đăng ký giấy phép kinh doanh hay không phải thụ thuộc vào từng hình thức kinh doanh bán hàng online mà bạn lựa chọn. Đây cũng là vấn đề đang được các chủ thể bán hàng trên facebook, shopee, tiktok và các shop online khác quan tâm đến. Bài viết sau đây của Long Phan PMT sẽ giúp quý bạn đọc giải đáp vấn đề này.

Bán hàng kinh doanh online có cần đăng ký kinh doanh không?
Căn cứ khoản 1 Điều 55 Nghị định 52/2013/NĐ-CP thương nhân, tổ chức tiến hành đăng ký trực tuyến với Bộ Công Thương về việc thiết lập website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử khi:
- Sau khi website đã được hoàn thiện với đầy đủ cấu trúc, tính năng và thông tin theo đề án cung cấp dịch vụ, đã hoạt động tại địa chỉ tên miền được đăng ký;
- Và trước khi chính thức cung cấp dịch vụ đến người dùng.
Như vậy, việc bán hàng online sẽ bắt buộc phải đăng ký kinh doanh trong trường hợp hoạt động bán hàng online qua việc thiết lập website nhằm cung cấp các dịch vụ thương mại điện tử. Còn đối với việc bán hàng online trên các nền tảng mạng xã hội như Tiktok, Facebook thì sẽ không phải thực hiện đăng ký kinh doanh.
>>> Xem thêm: Những vấn đề pháp lý cần lưu ý khi kinh doanh online
Các khoản thuế phải đóng khi cá nhân bán hàng online
Căn cứ khoản 2 Điều 4 Thông tư 40/2021/TT-BTC do Bộ Tài chính ban hành ngày 01/6/2021 quy định: Hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh có doanh thu từ hoạt động sản xuất, kinh doanh trong năm dương lịch từ 100 triệu đồng trở xuống thì thuộc trường hợp không phải nộp thuế GTGT và không phải nộp thuế TNCN theo quy định pháp luật về thuế GTGT và thuế TNCN.
Như vậy, cá nhân bán hàng online phải giá trị gia tăng và thuế thu nhập doanh nghiệp. Tuy nhiên, chỉ đóng 02 loại thuế này nếu thu nhập trong năm dương lịch trên 100 triệu đồng.
Bán hàng online thuộc danh mục ngành nghề phân phối, cung cấp hàng hóa. Do đó, căn cứ Phụ lục I Thông tư 40/2021/TT-BTC mức thuế suất của 02 loại thuế này như sau:
- Thuế GTGT: 1%;
- Thuế TNCN: 0.5%.
Các hình thức kinh doanh online phổ biến hiện nay
Dưới đây là một số hình thức kinh doanh online phổ biến hiện nay:
- Kinh doanh thông qua email;
- Bán hàng online trên mạng xã hội;
- Kinh doanh online trên sàn thương mại điện tử;
- Affiliate Marketing (tiếp thị liên kết);
- Mô hình công tác viên;

Lập website bán hàng trên mạng thì cần thực hiện những thủ tục gì?
Thủ tục lập website bán hàng trên mạng được thực hiện như sau:
Bước 1: Đăng ký tài khoản
Thương nhân, tổ chức, cá nhân đăng ký tài khoản gồm có những thông tin sau:
- Tên thương nhân, tổ chức, cá nhân;
- Số đăng ký kinh doanh của thương nhân hoặc số quyết định thành lập của tổ chức hoặc mã số thuế thu nhập cá nhân của cá nhân;
- Lĩnh vực kinh doanh/hoạt động;
- Địa chỉ trụ sở của thương nhân, tổ chức hoặc địa chỉ thường trú của cá nhân;
- Thông tin liên hệ: số điện thoại, fax, địa chỉ thư điện tử.
Bước 2: Xét duyệt tài khoản
Trong thời hạn 03 ngày làm việc, Bộ Công Thương thông báo qua địa chỉ thư điện tử đã đăng ký về một trong các nội dung sau:
- Nếu thông tin đăng ký tài khoản đầy đủ, thương nhân, tổ chức, cá nhân được cấp một tài khoản đăng nhập hệ thống và tiến hành tiếp Bước 3;
- Nếu đăng ký tài khoản bị từ chối hoặc yêu cầu bổ sung, thương nhân, tổ chức, cá nhân phải tiến hành đăng ký lại hoặc bổ sung thông tin theo yêu cầu.
Bước 3: Thông báo website
Sau khi được cấp tài khoản đăng nhập hệ thống, thương nhân, tổ chức, cá nhân tiến hành đăng nhập, chọn chức năng Thông báo website thương mại điện tử bán hàng và tiến hành khai báo đầy đủ thông tin quy định tại Điều 29 đến Điều 34 Nghị định 52/2013/NĐ-CP và khoản 11 đến khoản 14 Điều 1 Nghị định 85/2021/NĐ-CP trên trang chủ của website, cụ thể các thông tin về:
- Người sở hữu website
- Hàng hóa, dịch vụ
- Giá cả
- Điều kiện giao dịch chung
- Vận chuyển và giao nhận
- Các phương thức thanh toán
Bước 4: Bộ Công Thương xác nhận thông báo
- Trong thời hạn 03 ngày làm việc, Bộ Công Thương phản hồi qua địa chỉ thư điện tử đã đăng ký về một trong các nội dung sau:
- Xác nhận thông tin khai báo đầy đủ, hợp lệ;
- Cho biết thông tin khai báo chưa đầy đủ hoặc không hợp lệ. Thương nhân, tổ chức, cá nhân phải quay về Bước 3 để khai báo lại hoặc bổ sung các thông tin theo yêu cầu.
- Trong vòng 10 ngày làm việc kể từ khi nhận được thông báo yêu cầu bổ sung thông tin mà không có phản hồi bổ sung thì hồ sơ thông báo sẽ bị chấm dứt và phải tiến hành thông báo.
- Khi xác nhận thông báo, Bộ Công Thương sẽ gửi cho cá nhân, tổ chức, thương nhân một đoạn mã gắn lên website thương mại điện tử bán hàng, thể hiện thành biểu tượng đã thông báo website. Biểu tượng này dẫn về thông tin thông báo tương ứng của thương nhân, tổ chức, cá nhân tại Cổng thông tin Quản lý hoạt động thương mại điện tử.

>>>Xem thêm: Thủ tục đăng ký ứng dụng cung cấp dịch vụ thương mại điện tử
Dịch vụ luật sư tư vấn pháp lý kinh doanh bán hàng online
Tại Long Phan PMT, chúng tối sẽ cung cấp những dịch vụ sau:
- Tư vấn các hình thức kinh doanh online phổ biến và quy định pháp luật điều chỉnh liên quan;
- Tư vấn các trường hợp bắt buộc phải có giấy phép kinh doanh;
- Hướng dẫn chuẩn bị hồ sơ, thủ tục xin giấy phép kinh doanh;
- Tư vấn các loại thuế phải đóng, các trường hợp được miễn khi bán hàng online;
- Tư vấn, hướng dẫn kê khai thuế và nộp thuế;
- Tư vấn quyền và nghĩa vụ của người bán hàng online;
- Tư vấn các rủi ro pháp lý bán hàng online và biện pháp khắc phục;
- Đại điện ủy quyền cho khách hàng thực hiện thủ tục xin các giấy phép liên quán đến bán hàng online;
Vần đề kinh doanh bán hàng online có cần đăng ký giấy phép kinh doanh được nhiều nhà kinh doanh quan tâm cũng như cần được giải đáp chi tiết. Hiểu được vấn đề này, bài viết trên đã cung cấp các thông tin cơ bản cho quý khách hàng. Nếu quý khách muốn tìm hiểu thêm về kinh doanh online hoặc tìm hiểu về dịch vụ giấy phép cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ Long Phan PMT qua Hotline:1900.63.63.87 để được Luật sư hỗ trợ tư vấn kịp thời.
Bài viết liên quan:
- Thủ tục xin cấp giấy phép kinh doanh cửa hàng
- Kinh doanh game online cần thủ tục gì?
- Bán hàng online phải đóng những loại thuế gì?
Tags: Thủ tục giấy phép
Lưu ý: Nội dung bài viết công khai tại website của Luật Long Phan PMT chỉ mang tính chất tham khảo về việc áp dụng quy định pháp luật. Tùy từng thời điểm, đối tượng và sự sửa đổi, bổ sung, thay thế của chính sách pháp luật, văn bản pháp lý mà nội dung tư vấn có thể sẽ không còn phù hợp với tình huống Quý khách đang gặp phải hoặc cần tham khảo ý kiến pháp lý. Trường hợp Quý khách cần ý kiến pháp lý cụ thể, chuyên sâu theo từng hồ sơ, vụ việc, vui lòng liên hệ với Chúng tôi qua các phương thức bên dưới. Với sự nhiệt tình và tận tâm, Chúng tôi tin rằng Luật Long Phan PMT sẽ là nơi hỗ trợ pháp lý đáng tin cậy của Quý khách hàng.