Giải quyết tranh chấp hợp đồng cho thuê căn hộ du lịch là vấn đề pháp lý phát sinh phổ biến trong quá trình khai thác loại hình lưu trú ngắn hạn kết hợp đầu tư bất động sản. Các xung đột thường xuất hiện từ việc vi phạm nghĩa vụ thanh toán, cam kết lợi nhuận, hoặc chất lượng căn hộ không đúng mô tả. Bài viết này của Luật Long Phan PMT sẽ phân tích từng bước pháp lý giải quyết tranh chấp theo quy định pháp luật.

Nhận diện các tranh chấp hợp đồng thuê căn hộ du lịch
Tranh chấp hợp đồng cho thuê căn hộ du lịch thường xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau trong quá trình thực hiện hợp đồng. Việc xác định chính xác tính chất tranh chấp giúp các bên lựa chọn phương thức giải quyết phù hợp.
- Chậm hoặc không thanh toán tiền thuê, phí dịch vụ: Bên thuê phải thanh toán tiền thuê đầy đủ đúng thời hạn theo thỏa thuận theo Điều 481 Bộ luật Dân sự năm 2015. Do đó, nếu bên thuê cố tình trì hoãn thanh toán hoặc không thanh toán theo đúng thời hạn cam kết trong hợp đồng thì đây là nguyên nhân dẫn đến tranh chấp giữa bên cho thuê và bên thuê căn hộ du lịch.
- Trả phòng sớm – hủy đơn đặt, hoặc chủ nhà đơn phương đòi lại phòng: Bên thuê trả phòng trước thời hạn hoặc đơn phương hủy đơn đặt đã xác nhận thường với lý do cá nhân hoặc không rõ ràng, dẫn đến việc không hoàn thành nghĩa vụ thanh toán cho bên cho thuê. Ngược lại, bên cho thuê cũng tự ý chấm dứt hợp đồng cho thuê căn hộ hoặc thu hồi căn hộ trước thời hạn đã cam kết, trường hợp này thường do bên cho thuê phát sinh mục đích sử dụng khác hoặc hiểu nhầm về quyền đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng tại Điều 428 Bộ luật Dân sự năm 2015. Những hành vi này nếu không có sự đồng thuận của bên còn lại hoặc không được quy định rõ trong hợp đồng sẽ dẫn đến vi phạm nghĩa vụ dân sự, gây tổn thất về tài chính hoặc quyền lợi sử dụng của bên thuê, từ đó phát sinh tranh chấp pháp lý giữa hai bên.
- Tình trạng căn hộ không đúng mô tả: Theo Điều 478, Điều 479 Bộ luật Dân sự năm 2015, bên cho thuê phải giao tài sản cho thuê đúng theo mô tả trong hợp đồng cho thuê vì đây là nghĩa vụ của bên cho thuê. Nếu bên cho thuê không giao căn hộ đúng theo hợp đồng thì bên cho thuê đã vi phạm nghĩa vụ bảo đảm chất lượng tài sản thuê, từ đó phát sinh tranh chấp về hợp đồng cho thuê căn hộ.
- Vi phạm nội quy tòa nhà hoặc quy định an ninh: Những hành vi như vượt quá số lượng người được phép lưu trú, gây tiếng ồn, tổ chức tiệc trái phép, hoặc sử dụng căn hộ cho mục đích thương mại mà không thông báo,… thường vi phạm các quy định nội bộ của tòa nhà, quy định an ninh và ảnh hưởng đến sinh hoạt của cư dân khác.
- Cam kết lợi nhuận (rental-pool) không được thực hiện: Nhiều dự án condotel (ví dụ Cocobay Đà Nẵng) hứa hẹn về lợi nhuận định kỳ đối với những khách hàng thanh toán đủ tỷ lệ giá trị hợp đồng nhưng doanh nghiệp lại thực sự không chi trả. Tranh chấp phát sinh do cam kết lợi nhuận thường không được quy định rõ trong hợp đồng thuê dẫn đến vi phạm nghĩa vụ thực hiện đúng hợp đồng theo Điều 409, 410, 433, 440 Bộ luật Dân sự năm 2015.
- Thiệt hại tài sản, sự cố an toàn, cháy nổ, tai nạn du khách – tranh chấp bồi thường giữa chủ nhà, người thuê, ban quản lý: Các sự cố như hư hỏng tài sản, cháy nổ, tai nạn xảy ra trong thời gian thuê căn hộ du lịch thường dẫn đến tranh chấp trách nhiệm bồi thường giữa chủ sở hữu, người thuê và ban quản lý tòa nhà. Nguyên nhân chủ yếu là sự thiếu rõ ràng trong việc phân định nghĩa vụ đảm bảo an toàn, phòng cháy chữa cháy và bảo trì tài sản trong hợp đồng. Việc gây cháy nổ cũng là hành vi bị nghiêm cấm theo điểm đ khoản 8 Điều 3 Luật Nhà ở năm 2023. Trách nhiệm bồi thường của các bên sẽ căn cứ vào Chương XX Bộ luật Dân sự năm 2015 để giải quyết.
>> Xem thêm: Mua bán căn hộ du lịch theo quy định pháp luật Việt Nam
Thương lượng trực tiếp giải quyết tranh chấp hợp đồng cho thuê căn hộ du lịch
Thương lượng trực tiếp là phương thức giải quyết tranh chấp được ưu tiên hàng đầu do tính linh hoạt và tiết kiệm chi phí. Các bên tranh chấp tự do thảo luận để tìm ra giải pháp phù hợp mà không cần sự can thiệp của bên thứ ba. Phương thức này đặc biệt hiệu quả với các tranh chấp có giá trị nhỏ hoặc mối quan hệ hợp tác dài hạn cần duy trì.
Quy trình thương lượng bắt đầu bằng việc xác định rõ nguyên nhân tranh chấp và lập danh sách các vấn đề cần giải quyết. Bên yêu cầu gửi văn bản trình bày quan điểm, đưa ra bằng chứng hỗ trợ và đề xuất phương án giải quyết rõ ràng. Các bên phải duy trì tinh thần thiện chí, tôn trọng lẫn nhau và tập trung vào lợi ích chung. Kết quả thương lượng thành công cần được lập thành văn bản thỏa thuận có chữ ký của các bên để có thể được xem là chứng cứ đã giải quyết tranh chấp thông qua thương lượng, tránh rủi ro pháp lý về sau.
Hòa giải giải quyết tranh chấp hợp đồng cho thuê căn hộ du lịch
Tương tự phương thức thương lượng, hòa giải cũng là phương thức ưu tiên các bên nên áp dụng khi xảy ra tranh chấp. Quý khách có thể lựa chọn một trong hai phương thức sau:
Hòa giải thương mại
Nếu hợp đồng giữa các bên thuộc đối tượng điều chỉnh và có thỏa thuận thì các bên có thể thực hiện hòa giải thương mại theo Nghị định số 22/2017/NĐ-CP. Theo đó, hòa giải thương mại được định nghĩa tại khoản 1 Điều 3 Nghị định số 22/2017/NĐ-CP là phương thức giải quyết tranh chấp thương mại do các bên thỏa thuận và được hòa giải viên thương mại làm trung gian hòa giải hỗ trợ giải quyết tranh chấp theo quy định của Nghị định này.
>>> Xem thêm: Các bên cần làm gì khi hòa giải thương mại?
Hòa giải tại trung tâm hòa giải đối thoại tại Tòa án
Các bên có thể thực hiện thủ tục hòa giải tại Tòa án bằng cách nộp đơn khởi kiện và nộp đơn yêu cầu hòa giải tại trung tâm hòa giải, đối thoại tại Tòa án nhân dân. Hòa giải ở trung tâm hòa giải, đối thoại tại Tòa án được thực hiện theo nguyên tắc tại Điều 5 và thủ tục theo Chương III Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án năm 2020.
Khởi kiện giải quyết tranh chấp hợp đồng cho thuê căn hộ du lịch
Người yêu cầu khởi kiện có quyền khởi kiện giải quyết tranh chấp theo hai phương thức là giải quyết bằng Trọng tài hoặc Tòa án như sau:
Trọng tài
Giải quyết theo Trọng tài thương mại được thực hiện như sau:
Thẩm quyền
Để Trọng tài giải quyết tranh chấp hợp đồng cho thuê căn hộ du lịch thì theo Điều 5 Luật Trọng tài thương mại năm 2010, các bên phải có thỏa thuận trọng tài. Thỏa thuận trọng tài là điều kiện tiên quyết để tranh chấp đó được Trọng tài thương mại giải quyết. Thỏa thuận trọng tài có thể được lập trước hoặc sau khi xảy ra tranh chấp.
Thủ tục giải quyết
Thủ tục giải quyết tại trung tâm trọng tài như sau:
Bước 1: Nộp đơn khởi kiện và các tài liệu kèm theo. Thành phần hồ sơ khởi kiện có thể bao gồm các tài liệu sau:
- Đơn khởi kiện phải tuân theo mẫu của trung tâm trọng tài được thỏa thuận và đáp ứng đủ nội dung theo khoản 2 Điều 30 Luật Trọng tài thương mại năm 2010, cũng như nội dung được quy định trong quy tắc tố tụng của trung tâm trọng tài đó;
- Thỏa thuận trọng tài;
- Tài liệu chứng minh khác liên quan đến hợp đồng cho thuê căn hộ du lịch.
Bước 2: Bị đơn nộp bản tự bảo vệ theo Điều 35 Luật Trọng tài thương mại năm 2010.
Bước 3: Thành lập Hội đồng trọng tài theo Điều 39, 40, 41 Luật Trọng tài thương mại năm 2010.
Bước 4: Mở phiên họp giải quyết tranh chấp theo Điều 54, 55 Luật Trọng tài thương mại năm 2010.
Bước 5: Hội đồng trọng tài ra phán quyết theo quy định Chương IX Luật Trọng tài thương mại năm 2010. Phán quyết của Trọng tài có giá trị chung thẩm theo khoản 5 Điều 4 Luật này nhưng vẫn có thể bị Tòa án xem xét huỷ bỏ theo Chương XI Luật này.
>> Xem thêm: Thủ tục xin hoãn phiên họp giải quyết tranh chấp tại Trọng tài

Tòa án
Giải quyết theo Tòa án nhân dân được thực hiện như sau:
Thẩm quyền
Tranh chấp hợp đồng cho thuê căn hộ du lịch là tranh chấp dân sự thuộc thẩm quyền của Tòa án theo khoản 3 Điều 26 Bộ luật Tố tụng Dân sự năm 2015. Căn cứ theo khoản 1 Điều 39, điểm a khoản 1 Điều 35 Bộ luật Tố tụng Dân sự 2015 (được sửa đổi bởi Khoản 2 Điều 1 Luật sửa đổi Bộ luật Tố tụng dân sự, Luật Tố tụng hành chính, Luật Tư pháp người chưa thành niên, Luật Phá sản và Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án 2025 có hiệu lực từ ngày 01/07/2025), theo đó, Tòa án nhân dân khu vực nơi có trụ sở của công ty là Tòa án có thẩm quyền giải quyết. Hoặc Tòa án nơi hợp đồng được thực hiện có thẩm quyền giải quyết do đây là tranh chấp hợp đồng theo điểm g khoản 1 Điều 40 Bộ luật này.
Thủ tục giải quyết
Thủ tục giải quyết tại Tòa án theo cấp sơ thẩm và cấp phúc thẩm như sau:
Bước 1: Nộp đơn khởi kiện (kèm theo tài liệu, chứng cứ liên quan) đến Toà án có thẩm quyền theo Điều 190 Bộ luật Tố tụng Dân sự năm 2015. Người khởi kiện có thể nộp một trong hai phương thức sau:
- Nộp trực tiếp tại Tòa án;
- Gửi đến Tòa án theo đường dịch vụ bưu chính.
Thành phần hồ sơ khởi kiện có thể bao gồm các tài liệu sau:
- Đơn khởi kiện phải tuân theo mẫu số 23-DS ban hành kèm theo Nghị quyết số 01/2017/NQ-HĐTP và đáp ứng đủ nội dung theo khoản 4 Điều 189 Bộ luật Tố tụng Dân sự năm 2015;
- Hợp đồng cho thuê căn hộ du lịch;
- Biên bản hòa giải, thương lượng (nếu có);
- Tài liệu chứng minh khác liên quan đến hợp đồng thuê khoán tài sản.
Bước 2: Người khởi kiện phải nộp tiền tạm ứng án phí và nộp cho Tòa án biên lai thu tiền tạm ứng án phí. Tiền tạm ứng án phí căn cứ theo Danh mục án phí, lệ phí được ban hành kèm theo Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14.
Bước 3: Tòa án ban hành thụ lý vụ án khi người khởi kiện nộp cho Tòa án biên lai thu tiền tạm ứng án phí; trường hợp người khởi kiện được miễn hoặc không phải nộp tiền tạm ứng án phí thì Thẩm phán phải thụ lý vụ án khi nhận được đơn khởi kiện và tài liệu, chứng cứ kèm theo, theo khoản 3, khoản 4 Điều 195 Bộ luật Tố tụng Dân sự năm 2015.
Bước 4: Tòa án ra quyết định đưa vụ án ra xét xử và mở phiên tòa sơ thẩm theo Điều 220 và Chương XIV Bộ luật Tố tụng Dân sự năm 2015.
Bước 5: Nếu không đồng ý với bản án/quyết định sơ thẩm của Tòa án cấp sơ thẩm, đương sự, người đại diện hợp pháp của đương sự, cơ quan, tổ chức, cá nhân khởi kiện có quyền kháng cáo; hoặc Viện kiểm sát có quyền kháng nghị để yêu cầu Tòa án cấp phúc thẩm giải quyết lại theo thủ tục phúc thẩm theo Điều 271, Điều 278 Bộ luật Tố tụng Dân sự năm 2015.
Bước 6: Người kháng cáo phải làm đơn kháng cáo với đầy đủ nội dung theo khoản 1 Điều 272 Bộ luật Tố tụng Dân sự năm 2015 để nộp cho Tòa án cấp sơ thẩm có thẩm quyền trong thời hạn quy định tại Điều 283 Bộ luật này. Viện kiểm sát kháng nghị cũng phải làm đơn kháng nghị theo khoản 1 Điều 279 trong thời hạn quy định tại Điều 280 Bộ luật này.
Bước 7: Người kháng cáo phải nộp tiền tạm ứng án phí phúc thẩm và nộp cho Tòa án cấp sơ thẩm biên lai thu tiền tạm ứng án phí phúc thẩm. Tiền tạm ứng án phí căn cứ theo Danh mục án phí, lệ phí được ban hành kèm theo Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14.
Bước 8: Sau khi nhận hồ sơ vụ án, kháng cáo, kháng nghị và tài liệu, chứng cứ kèm theo, Tòa án cấp phúc thẩm thụ lý vụ án để xét xử phúc thẩm theo Điều 285 Bộ luật Tố tụng Dân sự năm 2015.
Bước 9: Tòa án ra quyết định đưa vụ án ra xét xử và mở phiên tòa phúc thẩm theo Điều 290 và Chương XVII Bộ luật Tố tụng Dân sự năm 2015.
Thời hạn giải quyết yêu cầu khởi kiện sẽ tùy vào tính chất phức tạp của vụ án, căn cứ theo khoản 1 Điều 203 và khoản 1 Điều 286 Bộ luật Tố tụng Dân sự năm 2015. Cụ thể:
- Giai đoạn sơ thẩm: Thời gian chuẩn bị xét xử sơ thẩm vụ án này là 02-03 tháng, kể từ ngày thụ lý vụ án. Đối với vụ án có tính chất phức tạp hoặc do sự kiện bất khả kháng, trở ngại khách quan thì Chánh án Tòa án có thể quyết định gia hạn thời hạn chuẩn bị xét xử nhưng không quá 01 tháng đối với vụ án;
- Giai đoạn phúc thẩm: Thời gian chuẩn bị xét xử phúc thẩm vụ án này là 02 tháng, kể từ ngày thụ lý vụ án. Đối với vụ án có tính chất phức tạp hoặc do sự kiện bất khả kháng, trở ngại khách quan thì Chánh án Tòa án cấp phúc thẩm có thể quyết định kéo dài thời hạn chuẩn bị xét xử, nhưng không được quá 01 tháng.
Thi hành bản án/quyết định Tòa án giải quyết tranh chấp hợp đồng cho thuê căn hộ du lịch
Theo khoản 1 Điều 30 Luật Thi hành án dân sự năm 2008 quy định người được thi hành án, người phải thi hành án có quyền yêu cầu cơ quan thi hành án dân sự có thẩm quyền ra quyết định thi hành án trong thời hạn 05 năm, kể từ ngày bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật.
Thủ tục thi hành phán quyết/bản án có hiệu lực được quy định theo Điều 31 đến Điều 36 Luật Thi hành án dân sự năm 2008 như sau:
- Bước 1: Đương sự tự mình hoặc ủy quyền cho người khác yêu cầu thi hành án bằng hình thức trực tiếp nộp đơn hoặc trình bày bằng lời nói hoặc gửi đơn qua bưu điện.
- Bước 2: Cơ quan thi hành án dân sự kiểm tra nội dung yêu cầu và các tài liệu kèm theo, vào sổ nhận yêu cầu thi hành án và thông báo bằng văn bản cho người yêu cầu.
- Bước 3: Thủ trưởng cơ quan thi hành án dân sự ra quyết định thi hành án khi có yêu cầu thi hành án.
Khuyến nghị về các chứng cứ nên thu thập, rà soát trước khi tiến hành khởi kiện
Theo Điều 93 Bộ luật Tố tụng Dân sự năm 2015, chứng cứ phải có tính hợp pháp, khách quan và được Tòa án sử dụng làm căn cứ xác định tình tiết vụ án. Việc chuẩn bị chứng cứ đầy đủ, chính xác sẽ giúp bảo vệ quyền lợi tối đa cho đương sự và tăng khả năng thắng kiện lên đáng kể. Luật sư Luật Long Phan PMT khuyến nghị khách hàng nên thu thập, rà soát các chứng cứ sau trước khi tiến hành khởi kiện yêu cầu cơ quan tài phán giải quyết tranh chấp:
- Hợp đồng thuê (kể cả bản online): Đây là chứng cứ quan trọng nhất chứng minh mối quan hệ pháp lý giữa các bên. Cần lưu giữ nguyên bản hoặc bản sao có chứng thực công chứng. Hợp đồng thuê phải được lập thành văn bản, có chữ ký xác thực của các bên; hợp đồng online qua các ứng dụng đặt phòng cũng có giá trị pháp lý tương đương nếu đáp ứng đầy đủ các yếu tố của giao dịch dân sự. Quý khách cần lưu giữ đầy đủ bản gốc hoặc bản sao có công chứng của hợp đồng chính cùng với tất cả các phụ lục, sửa đổi, bổ sung; nếu là hợp đồng online nên chụp màn hình in ra giấy.
- Biên lai – bảng kê chuyển khoản – phiếu đặt cọc: Việc lưu giữ đầy đủ chứng từ thanh toán giúp chứng minh tình trạng thực hiện nghĩa vụ và làm căn cứ tính toán thiệt hại khi phát sinh tranh chấp. Bao gồm cả chuyển khoản ngân hàng, ví điện tử và thanh toán bằng tiền mặt.
- Biên bản bàn giao, check-in/out, hình ảnh hiện trạng: Ghi nhận tình trạng căn hộ tại thời điểm nhận và trả phòng để xác định trách nhiệm về thiệt hại tài sản. Biên bản bàn giao chi tiết giúp tránh tranh chấp về việc ai chịu trách nhiệm sửa chữa, bồi thường khi có hư hỏng xảy ra. Biên bản check-in/out cần ghi nhận tình trạng chi tiết của căn hộ, mỗi hạng mục cần được mô tả cụ thể về tình trạng hiện tại, ghi chú những khuyết tật có sẵn để tránh trách nhiệm không đáng có. Hình ảnh và video ghi nhận hiện trạng căn hộ cần được chụp/quay với độ phân giải cao, có thể nhìn rõ chi tiết và có thông tin về thời gian chụp. Các file hình ảnh, video cần được lưu trữ ở nhiều nơi khác nhau và không được chỉnh sửa để đảm bảo tính xác thực.
- Trao đổi email, tin nhắn, ghi âm cuộc gọi: Các bằng chứng điện tử chứng minh quá trình thương lượng, thỏa thuận và tranh chấp giữa các bên. Thông điệp dữ liệu có giá trị pháp lý như văn bản giấy nếu đảm bảo tính toàn vẹn và có thể truy cập được khi cần thiết. Các cuộc trao đổi này thường chứa đựng những thông tin quan trọng về quá trình thương lượng, thỏa thuận và nguyên nhân dẫn đến tranh chấp.
- Sao kê cam kết lợi nhuận/ báo cáo vận hành (với rental-pool): Đối với các tranh chấp liên quan đến rental-pool và cam kết lợi nhuận từ cho thuê. Hợp đồng cam kết lợi nhuận cần được phân tích kỹ lưỡng về các điều khoản cam kết tỷ lệ lợi nhuận, thời gian cam kết, điều kiện áp dụng và trách nhiệm của đơn vị vận hành. Cần lưu ý đến các điều khoản miễn trừ trách nhiệm trong trường hợp bất khả kháng, thay đổi chính sách pháp luật hoặc biến động thị trường. Sao kê tài khoản nhận lợi nhuận hàng tháng/quý giúp theo dõi việc thực hiện cam kết và làm căn cứ tính toán thiệt hại khi cam kết không được hoàn thành.
- Chứng từ sửa chữa, hóa đơn y tế, giám định thiệt hại (nếu có sự cố): Chứng minh mức độ thiệt hại thực tế khi có sự cố xảy ra trong quá trình thuê căn hộ. Việc giám định thiệt hại phải do bên thứ ba độc lập có trình độ chuyên môn thực hiện giám định và ghi nhận lại bằng văn bản.

Dịch vụ luật sư giải quyết tranh chấp hợp đồng cho thuê căn hộ du lịch
Luật sư đóng vai trò hỗ trợ toàn diện trong quá trình giải quyết tranh chấp. Các công việc cụ thể luật sư sẽ thực hiện gồm:
- Tư vấn đánh giá rủi ro hợp đồng thuê căn hộ du lịch.
- Soạn thảo, rà soát điều khoản trong hợp đồng thuê căn hộ du lịch.
- Đại diện thương lượng, hòa giải với bên còn lại.
- Soạn đơn khởi kiện, đơn kháng cáo và chuẩn bị bộ hồ sơ chứng cứ đầy đủ.
- Đại diện tham gia tố tụng bảo vệ quyền lợi tại Tòa án hoặc Trọng tài.
- Hỗ trợ thi hành bản án hoặc phán quyết.
Các câu hỏi thường gặp (FAQs)
Dưới đây là một số câu hỏi thường gặp về giải quyết tranh chấp hợp đồng cho thuê căn hộ du lịch:
Thỏa thuận đặt phòng qua các nền tảng trực tuyến (Agoda, Airbnb) có giá trị pháp lý tương đương hợp đồng văn bản không?
Có. Các xác nhận đặt phòng và điều khoản dịch vụ trên những nền tảng này được coi là một dạng giao dịch điện tử theo Luật Giao dịch điện tử năm 2023. Khi các bên đã xác nhận, nó hình thành một thỏa thuận có giá trị ràng buộc, miễn là nội dung không vi phạm pháp luật. Quý khách nên lưu lại toàn bộ thông tin xác nhận và các điều khoản đi kèm.
Chủ sở hữu không hoàn trả tiền đặt cọc thì phải làm gì?
Trước tiên, Quý khách nên gửi văn bản (email, tin nhắn) yêu cầu chủ sở hữu nêu rõ lý do và thời hạn hoàn trả. Nếu không nhận được phản hồi thỏa đáng, Quý khách có thể thu thập chứng cứ về việc đã thanh toán tiền cọc và tình trạng căn hộ khi bàn giao để tiến hành các bước pháp lý tiếp theo như hòa giải hoặc khởi kiện.
Bên cho thuê có được tự ý cắt điện, nước khi khách thuê chậm thanh toán không?
Việc này phụ thuộc vào giao kết hợp đồng giữa hai bên về thỏa thuận trong trường hợp bên thuê nhà chậm trả tiền điện. Nếu trong hợp đồng thuê nhà có nội dung ghi rõ bên cho thuê có quyền cắt điện của bên thuê nhà nếu không chi trả tiền điện đúng ngày thì bên thuê nhà có quyền cắt điện của bên thuê theo thỏa thuận trong hợp đồng. Trong trường hợp hợp đồng cho thuê nhà không có điều khoản nào quy định về vấn đề bên cho thuê được quyền cắt điện khi bên thuê nhà không thực hiện nghĩa vụ trả tiền điện đúng hạn thì bên cho thuê nhà không có quyền được cắt điện của bên thuê. Nếu bên cho thuê không có quyền cắt điện mà thực hiện hành vi này gây ra hậu quả, dẫn đến thiệt hại về tài sản cho bên thuê thì lỗi thuộc về bên cho thuê nhà. Nếu hành vi vi phạm này đáp ứng đủ các căn cứ phát sinh trách nhiệm bồi thường thiệt hại theo Điều 584 Bộ luật Dân sự năm 2015 thì bên cho thuê có nghĩa vụ bồi thường đối với thiệt hại xảy ra cho bên thuê.
Thời hiệu khởi kiện tranh chấp hợp đồng cho thuê là bao lâu?
Theo Điều 429 Bộ luật Dân sự năm 2015, thời hiệu khởi kiện yêu cầu Tòa án giải quyết tranh chấp hợp đồng là 03 năm, kể từ ngày người có quyền yêu cầu biết hoặc phải biết quyền và lợi ích hợp pháp của mình bị xâm phạm.
Bên thuê có được phép tự ý sửa chữa những hư hỏng nhỏ trong căn hộ và trừ vào tiền thuê không?
Bên thuê phải thông báo cho bên cho thuê về hư hỏng trước. Nếu bên cho thuê không sửa chữa trong thời gian hợp lý, bên thuê có thể tự sửa chữa và yêu cầu bên cho thuê thanh toán chi phí, nhưng việc tự ý trừ vào tiền thuê chỉ được thực hiện nếu có thỏa thuận trước trong hợp đồng để tránh xảy ra tranh chấp về sau.
Với tranh chấp rental-pool, tôi nên kiện chủ đầu tư hay đơn vị vận hành?
Quý khách cần xác định ai là bên ký hợp đồng cam kết lợi nhuận với Quý khách. Thông thường, chủ đầu tư là bên đứng ra cam kết, do đó họ sẽ là đối tượng chính để khởi kiện. Đơn vị vận hành có thể là bên liên quan nếu hợp đồng có quy định.
Bên cho thuê có quyền vứt đồ của bên thuê khi hợp đồng thuê hết hạn?
Theo quy định của pháp luật hiện hành, không có quy định nào của pháp luật quy định về việc cho phép bên cho thuê được vứt bỏ đồ đạc, tài sản của bên thuê nhà ra đường, hoặc niêm phong nhà, ngay cả trong trường hợp bên thuê nhà vi phạm nghiêm trọng nghĩa vụ, hoặc đã hết hạn hợp đồng. Bên cho thuê và bên thuê đều phải tôn trọng pháp luật, không nên hành xử theo ý mình. Do đó, việc bên cho thuê vứt đồ của bên thuê ra khi lấy lại nhà là trái quy định pháp luật, dẫn đến việc xâm phạm quyền sở hữu tài sản của bên thuê.
Những điều khoản nào trong hợp đồng cho thuê căn hộ du lịch được xem là “bẫy” cần cảnh giác?
Quý khách cần đặc biệt lưu ý các điều khoản cho phép chủ sở hữu đơn phương thay đổi giá thuê hoặc các loại phí; điều khoản miễn trừ trách nhiệm của bên cho thuê một cách không hợp lý; các quy định phạt vi phạm quá cao; hoặc các điều khoản không rõ ràng về việc chấm dứt hợp đồng và hoàn trả tiền cọc.
Tôi có thể yêu cầu bồi thường thiệt hại về tinh thần do tranh chấp gây ra không?
Pháp luật dân sự Việt Nam có quy định về bồi thường tổn thất về tinh thần, nhưng chủ yếu áp dụng cho các trường hợp quyền nhân thân (sức khỏe, danh dự, nhân phẩm) bị xâm phạm. Đối với tranh chấp hợp đồng thuần túy, việc yêu cầu bồi thường thiệt hại tinh thần là rất khó và ít khi được Tòa án chấp nhận.
Kết luận
Để bảo vệ quyền lợi hợp pháp khi phát sinh tranh chấp hợp đồng cho thuê căn hộ du lịch, Quý khách hàng cần lựa chọn đúng phương thức giải quyết và chuẩn bị đầy đủ chứng cứ liên quan. Luật sư tại Luật Long Phan PMT sẵn sàng hỗ trợ toàn diện mọi khâu pháp lý nhằm đảm bảo quyền và lợi ích cho khách hàng. Nếu còn vướng mắc, xin liên hệ ngay qua hotline 1900.63.63.87 để được tư vấn chuyên sâu.
Tags: căn hộ du lịch, Giải quyết tranh chấp, hợp đồng cho thuê, Tranh chấp hợp đồng
Lưu ý: Nội dung bài viết công khai tại website của Luật Long Phan PMT chỉ mang tính chất tham khảo về việc áp dụng quy định pháp luật. Tùy từng thời điểm, đối tượng và sự sửa đổi, bổ sung, thay thế của chính sách pháp luật, văn bản pháp lý mà nội dung tư vấn có thể sẽ không còn phù hợp với tình huống Quý khách đang gặp phải hoặc cần tham khảo ý kiến pháp lý. Trường hợp Quý khách cần ý kiến pháp lý cụ thể, chuyên sâu theo từng hồ sơ, vụ việc, vui lòng liên hệ với Chúng tôi qua các phương thức bên dưới. Với sự nhiệt tình và tận tâm, Chúng tôi tin rằng Luật Long Phan PMT sẽ là nơi hỗ trợ pháp lý đáng tin cậy của Quý khách hàng.