Dịch vụ luật sư về mua bán sáp nhập doanh nghiệp (M&A)

Mua bán sáp nhập doanh nghiệp (M&A) là dịch vụ nhằm cung cấp cho các doanh nghiệp trong quá trình thực hiện giao dịch mua bán và sáp nhập. Khi sử dụng dịch vụ khách hàng nắm rõ các quy định pháp luật và hạn chế các rủi ro, tranh chấp về sau. Bài viết dưới đây thông tin cụ thể về gói dịch vụ luật sư mua bán và sáp nhập doanh nghiệp.

mua bán sáp nhập doanh nghiệp (M&A)
Dịch vụ mua bán và sáp nhập doanh nghiệp

 

Tư vấn về mua bán và sáp nhập doanh nghiệp

Các bước thực hiện giao dịch M&A

Một giao dịch M&A sẽ trải qua nhiều giai đoạn với nhiều bước thực hiện khác nhau. Nhìn chung, quá trình mua bán sáp nhập doanh nghiệp sẽ trải qua 3 giai đoạn quan trọng sau:

Giai đoạn 1: Thủ tục tiền M&A

Bước 1: Kiểm tra tình trạng pháp lý đối tượng mục tiêu

Ở giai đoạn này, doanh nghiệp cần tìm hiểu, tiếp cận được đối tượng mục tiêu (doanh nghiệp bị mua lại, bị sáp nhập). Do đó việc kiểm tra tình trạng pháp lý của doanh nghiệp mục tiêu là bước đầu tiên không thể thiếu trước khi tiến hành giao dịch M&A.

Bước 2: Đàm phán ký kết Thỏa thuận ghi nhớ về việc mua bán, sáp nhập doanh nghiệp

Sau khi đã kiểm tra được tình trạng pháp lý của doanh nghiệp mục tiêu, doanh nghiệp có thể tiến hành đàm phán ký, kết một thỏa thuận ghi nhớ về việc mua bán, sáp nhập doanh nghiệp (MOU) trước khi đi đến hình thành, ký kết một hợp đồng chính thức. Thỏa thuận ghi nhớ này có thể là tiền đề cho các điều khoản thỏa thuận trong hợp đồng chính sau này.

Bước 3: Thẩm định doanh nghiệp bị mua lại, bị sáp nhập

Qua hai bước đánh giá sơ bộ và đạt được thỏa thuận MOU ở trên, Bên mua sẽ thẩm định tổng quát doanh nghiệp mục tiêu trước khi đưa ra quyết định có thâu tóm hay không. Việc thẩm định này sẽ được đánh giá chủ yếu thông qua hai khía cạnh: thẩm định về tài chính của doanh nghiệp và báo cáo thẩm định về các vấn đề pháp lý liên quan đến tình hình góp vốn cơ cấu tổ chức, các quyền và nghĩa vụ pháp lý của đối tượng mục tiêu, tài sản, nhân sự, ….

Bước 4: Đánh giá kết quả thẩm định doanh nghiệp bị mua lại, bị sáp nhập

Từ việc thẩm định doanh nghiệp mục tiêu, bên mua sẽ có những đánh giá cụ thể thông qua kết quả thẩm định doanh nghiệp từ đó đưa ra quyết định có nên tiếp tục tiến hành giao dịch M&A hay không. Đồng thời, qua bước đánh giá thẩm định này cũng góp phần cho bên mua định giá đối tượng mục tiêu.

>>> Xem thêm: Thủ Tục Sáp Nhập Hai Công Ty Lại Với Nhau Như Thế Nào?

Giai đoạn 2: Đàm phán, ký kết M&A

Đàm phán, ký kết mua bán sáp nhập

Đàm phán, ký kết hợp đồng là giai đoạn quan trọng cho quá trình hoàn tất giao dịch

Đây là giai đoạn hoàn tất cho giao dịch M&A, trong giai đoạn này doanh nghiệp sẽ tiến hành các thủ tục đàm phán ký kết với doanh nghiệp mục tiêu và thực hiện các thủ tục pháp lý liên quan đến sự chuyển giao quyền sở hữu từ bên bán sang bên mua, cụ thể:

  • Đàm phán, ký kết Hợp đồng mua bán, sáp nhập doanh nghiệp
  • Thực hiện đăng ký, thông báo thủ tục sáp nhập, mua lại doanh nghiệp với cơ quan chức năng.
  • Thực hiện thủ tục thay đổi chủ sở hữu đối với tài sản phải đăng ký

Giai đoạn 3: Thủ tục hậu M&A

Đây là giai đoạn tái cấu trúc doanh nghiệp, vấn đề đặt ra đối với bên thâu tóm để thương vụ M&A không bị đổ với. Trong giai đoạn này sẽ có những vấn đề mà bên mua cần đặc biệt lưu tâm tới như các bất ổn về nhân sự, chính sách quản lý và những mâu thuẫn về văn hóa doanh nghiệp,….

>>> Xem thêm: Thủ tục sáp nhập công ty được thực hiện như thế nào?

Các hình thức phổ biến của M&A

Một thương vụ M&A có thể được thực hiện dưới nhiều hình thức khác nhau, theo đó dựa trên cơ cấu tài chính doanh nghiệp, M&A có thể được thực hiện bằng những cách sau:

  • Sáp nhập và hợp nhất doanh nghiệp
  • Mua lại một phần hoặc toàn bộ cổ phần/ phần vốn góp của doanh nghiệp mục tiêu
  • Thâu tóm tài sản của doanh nghiệp

Video dịch vụ Luật sư thực hiện thủ tục M&A

Công việc Luật sư Long Phan PMT hỗ trợ doanh nghiệp

Khi được ủy thác tham gia vào một giao dịch mua bán sáp nhập doanh nghiệp, các công việc mà Luật Long Phan PMT thực hiện cũng sẽ đi theo các giai đoạn của giao dịch M&A như đã đề cập ở trên, cụ thể:

Giai đoạn 1: Tiền M&A

  • Kiểm tra, rà soát tình trạng pháp lý doanh nghiệp bị mua lại, bị sáp nhập;
  • Tư vấn và lên phương án xác định hình thức M&A;
  • Tư vấn, soạn thảo, tham gia đàm phán, ký kết MOU hoặc hợp đồng hứa mua hứa bán hoặc thỏa thuận M&A;
  • Thẩm định hồ sơ pháp lý và định giá doanh nghiệp bị mua lại, bị sáp nhập.

Giai đoạn 2: Đàm phán, ký kết M&A

  • Tư vấn, soạn thảo hồ sơ, tham gia đàm phán giá, cơ cấu giao dịch M&A;
  • Tư vấn, soạn thảo hồ sơ, thay mặt doanh nghiệp thực hiện thủ tục pháp lý hoàn thiện giao dịch;
  • Thực hiện đăng ký, thông báo thủ tục sáp nhập, mua lại doanh nghiệp với cơ quan chức năng.;
  • Thực hiện thủ tục thay đổi chủ sở hữu đối với tài sản phải đăng ký.

Giai đoạn 3: Hậu M&A

  • Tư vấn, soạn thảo hồ sơ, theo dõi, tham mưu kế hoạch tái cơ cấu doanh nghiệp;
  • Tư vấn, soạn thảo hồ sơ, theo dõi, tham mưu việc tổ chức hoạt động của doanh nghiệp hậu M&A.

Thời hạn giải quyết

quy trình mua bán sáp nhập doanh nghiệp

Long Phan PMT tối ưu thời gian giải quyết cho khách hàng khi thực hiện giao dịch M&A

>>>Xem thêm: Hệ Quả Pháp Lý Khi Công Ty Bị Doanh Nghiệp Khác Mua Lại

  • Giai đoạn 1

Trong vòng 03 ngày làm việc kể từ khi tiếp nhận đầy đủ thông tin của khách hàng, Luật sư Long phan PMT sẽ xây dựng dự thảo, trình tự, phương án thực hiện việc mua bán/sáp nhập doanh nghiệp cho phù hợp với thực tiễn của doanh nghiệp

Trong vòng 5 – 7 ngày làm việc tùy theo nội dung của hợp đồng, Luật sư Long Phan PMT sẽ tiến hành soạn thảo hợp đồng nguyên tắc về việc mua bán/ sáp nhập cho doanh nghiệp sau khi nhận đầy đủ thông tin của khách hàng

Trong vòng 10 – 20 ngày làm việc kể từ khi ký kết hợp đồng nguyên tắc, Luật sư và đội ngũ cộng sự chuyên môn tài chính sẽ tiến hành thẩm định tổng quát doanh nghiệp mục tiêu và gửi báo cáo kết quả thẩm định doanh nghiệp cho khách hàng.

  • Giai đoạn 2

Trong vòng 10 – 20 ngày làm việc kể từ khi các bên thống nhất thực hiện giao dịch M&A, Luật sư sẽ soạn thảo hợp đồng mua bán, sáp nhập doanh nghiệp cho khách hàng.

Sau khi soạn thảo xong hợp đồng, Luật sư sẽ cùng khách hàng tham gia đàm phán, ký kết hợp đồng mua bán, sáp nhập. Tùy theo diễn biến thực tế của giao dịch và thỏa thuận của các bên mà quá trình đàm phán, ký kết hợp đồng có thể diễn ra nhanh chóng hoặc kéo dài.

Thời gian thực hiện đăng ký, thông báo thủ tục sáp nhập, mua lại doanh nghiệp cơ quan chức năng sẽ phụ thuộc vào quy định của pháp luật đối với mỗi loại hình doanh nghiệp và mỗi hình thức đầu tư

Thủ tục thay đổi chủ sở hữu đối với tài sản phải đăng ký cũng phụ thuộc vào thời hạn giải quyết của cơ quan nhà nước theo quy định của pháp luật.

  • Giai đoạn 3

Thời gian tiến hành tái cấu trúc, sắp xếp lại doanh nghiệp hậu M&A sẽ phụ thuộc vào diễn biến thực tế của giao dịch.

Lợi ích khi sử dụng dịch vụ của Công ty Luật Long Phan PMT

Khi sử dụng dịch vụ của Công ty Luật Long Phan PMT, Quý doanh nghiệp sẽ được đội ngũ luật sư chuyên môn với nhiều kinh nghiệm trong việc giải quyết các thương vụ mua bán sáp nhập doanh nghiệp tư vấn, tham mưu thực hiện kế hoạch M&A. Trong quá trình giao dịch, Luật sư Long Phan PMT sẽ phụ trách theo dõi, giải quyết các vấn đề phát sinh khi giao dịch, hỗ trợ giải đáp, tư vấn cho khách hàng mọi lúc, mọi nơi bằng nhiều hình thức khác nhau 24/7 giờ hành chính để đảm bảo giải quyết kịp thời vấn đề của khách hàng.

Việc mua bán và sáp nhập doanh nghiệp mang lại nhiều lợi ích cho các bên nhưng vẫn tồn tại đâu đó là các rủi ro về mặt pháp lý nếu không được tư vấn, hướng dẫn trước khi tiến hành mua bán sáp nhập. Do đó, dịch vụ luật sư M&A cho doanh nghiệp của chúng tôi ra đời nhằm đảm bảo quyền và lợi ích cho các doanh nghiệp. Nếu quý khách hàng có nhu cầu tìm hiểu thêm thông tin về dịch vụ luật sư doanh nghiệp của chúng tôi, vui lòng liên hệ qua Hotline: 1900.63.63.87 để được hỗ trợ.

>> Có thể bạn quan tâm:

Tags:

Công Ty Luật Long Phan PMT

Công Ty Long Phan PMT hướng đến trở thành một CÔNG TY LUẬT uy tín hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực TƯ VẤN PHÁP LUẬT, cung cấp DỊCH VỤ LUẬT SƯ pháp lý. Luật Long Phan PMT hoạt động với phương châm ☞ "lấy chữ tín lên hàng đầu", "xem khách hàng như người thân", làm việc nhanh chóng, hiệu quả. Điều hành bởi Thạc sĩ – Luật sư Phan Mạnh Thăng nỗ lực không ngừng để trở thành một địa chỉ đáng tin cậy của mọi cá nhân, tổ chức.

Lưu ý: Nội dung bài viết công khai tại website của Luật Long Phan PMT chỉ mang tính chất tham khảo về việc áp dụng quy định pháp luật. Tùy từng thời điểm, đối tượng và sự sửa đổi, bổ sung, thay thế của chính sách pháp luật, văn bản pháp lý mà nội dung tư vấn có thể sẽ không còn phù hợp với tình huống Quý khách đang gặp phải hoặc cần tham khảo ý kiến pháp lý. Trường hợp Quý khách cần ý kiến pháp lý cụ thể, chuyên sâu theo từng hồ sơ, vụ việc, vui lòng liên hệ với Chúng tôi qua các phương thức bên dưới. Với sự nhiệt tình và tận tâm, Chúng tôi tin rằng Luật Long Phan PMT sẽ là nơi hỗ trợ pháp lý đáng tin cậy của Quý khách hàng.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  Miễn Phí: 1900.63.63.87