Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, rất nhiều doanh nghiệp bị ảnh hưởng tiêu cực. Do đó, Chính phủ đã đề ra những chính sách điều tiết nền kinh tế, hỗ trợ cho các doanh nghiệp trong mùa dịch. Sau đây Luật sư lao động sẽ cung cấp cho Quý độc giả một số ưu đãi về bảo hiểm xã hội dành cho doanh nghiệp. Kính mời các bạn cùng theo dõi.
Chính phủ hỗ trợ cho doanh nghiệp trong mùa Covid
Mục Lục
Chính sách ưu đãi, hỗ trợ về bảo hiểm cho doanh nghiệp mùa covid
Theo quy định tại Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ ngày 01/07/2021 về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, doanh nghiệp được hưởng ưu đãi về bảo hiểm xã hội dựa trên 03 nội dung sau:
- Chính sách giảm mức đóng bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp:
Doanh nghiệp được áp dụng mức đóng bằng 0% quỹ tiền lương làm căn cứ đóng BHXH vào Quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp trong 12 tháng (thời gian từ ngày 01/07/2021 đến hết ngày 30/06/2022) cho người lao động thuộc đối tượng áp dụng chế độ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp (trừ cán bộ, công chức, viên chức, người thuộc lực lượng vũ trang nhân dân, người lao động trong các cơ quan của Đảng, Nhà nước, cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập được hưởng lương từ ngân sách nhà nước).
Doanh nghiệp cần lưu ý toàn bộ số tiền có được từ việc giảm đóng Quỹ Bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp phải được hỗ trợ cho người lao động phòng chống đại dịch COVID-19.
- Chính sách tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất:
Doanh nghiệp đã đóng đủ bảo hiểm xã hội hoặc đang tạm dừng đóng vào Quỹ hưu trí và tử tuất đến hết tháng 4/2021 mà bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 dẫn đến phải giảm từ 15% lao động tham gia bảo hiểm xã hội trở lên so với thời điểm tháng 4/2021 (kể cả lao động ngừng việc, tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, thỏa thuận nghỉ không hưởng lương) thì người lao động và người sử dụng lao động được tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất 06 tháng kể từ thời điểm nộp hồ sơ đề nghị. Đối với trường hợp đã được giải quyết tạm dừng đóng theo Nghị quyết số 42/NQ-CP ngày 09/04/2020 và Nghị quyết số 154/NQ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ, nếu đủ điều kiện thì vẫn được giải quyết nhưng tổng thời gian tạm dừng đóng không quá 12 tháng.
- Chính sách hỗ trợ đào tạo duy trì việc làm cho người lao động.
Doanh nghiệp được hỗ trợ kinh phí đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp khi đóng đủ BHTN cho người lao động từ đủ 12 tháng trở lên tính đến thời điểm đề nghị hỗ trợ; thay đổi cơ cấu công nghệ theo quy định tại khoản 1 Điều 42 Bộ luật Lao động; có doanh thu của quý liền kề trước thời điểm đề nghị hỗ trợ giảm từ 10% trở lên so với cùng kỳ năm 2019 hoặc năm 2020; có phương án hoặc phối hợp với cơ sở giáo dục nghề nghiệp có phương án đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề để duy trì việc làm cho người lao động theo quy định. Mức hỗ trợ tối đa là 1.500.000 đồng/người lao động/tháng và thời gian hỗ trợ tối đa 06 tháng. Hồ sơ đề nghị hỗ trợ được nộp trong thời gian từ ngày 01/07/2021 đến hết ngày 30/06/2022.
>>>Xem thêm: Hướng dẫn trả lương cho người lao động trong thời gian dịch bệnh covid
Điều kiện để doanh nghiệp nhận ưu đãi
Điều kiện để doanh nghiệp nhận ưu đãi
Doanh nghiệp cần lưu ý phải thỏa mãn được một số điều kiện để có thể được hưởng những ưu đãi nêu trên:
- Đối với bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, Doanh nghiệp chỉ được hưởng ưu đãi đối với mức đóng cho người lao động thuộc đối tượng áp dụng chế độ bảo hiểm tai nạn lao động;
- Đối với ưu đãi về quỹ hưu trí và tử tuất, ưu đãi này chỉ dành cho Doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh mà phải giảm từ 15% lao động tham gia bảo hiểm xã hội trở lên so với thời điểm tháng 4/2021;
- Đối với chính sách hỗ trợ đào tạo duy trì việc làm cho người lao động, Doanh nghiệp cần đáp ứng đóng đủ bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động từ đủ 12 tháng trở lên tính đến thời điểm đề nghị hỗ trợ; thay đổi cơ cấu công nghệ; doanh thu của quý liền kề trước thời điểm đề nghị hỗ trợ giảm từ 10% trở lên so với cùng kỳ năm 2019 hoặc năm 2020; có phương án hoặc phối hợp với cơ sở giáo dục nghề nghiệp có phương án đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề để duy trì việc làm cho người lao động;
- Doanh nghiệp cần làm hồ sơ đề nghị hỗ trợ.
Hồ sơ đề nghị nhận ưu đãi
Hồ sơ và thủ tục mà doanh nghiệp cần thực hiện để nhận được ưu đãi
Hồ sơ đề nghị nhận ưu đãi được quy định tại Điều 11 Quyết định 23/2021/QĐ-TTg, có thể gồm một hoặc nhiều tài liệu sau:
- Văn bản đề nghị hỗ trợ kinh phí đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề để duy trì việc làm cho NLĐ và kê khai về doanh thu của quý liền kề trước thời điểm đề nghị hỗ trợ giảm từ 10% trở lên so với cùng kỳ năm 2019 hoặc năm 2020.
- Văn bản của người sử dụng lao động về việc thay đổi cơ cấu, công nghệ.
- Phương án đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề để duy trì việc làm theo quy định tại khoản 4 Điều 9 Quyết định này.
- Xác nhận của cơ quan BHXH về việc Doanh nghiệp đóng đủ bảo hiểm thất nghiệp cho NLĐ thuộc đối tượng tham gia BHTN từ đủ 12 tháng trở lên tính đến thời điểm đề nghị hỗ trợ và đóng đủ BHTN đối với người lao động tham gia đào tạo.
Doanh nghiệp đề nghị nhận ưu đãi cần thực hiện theo trình tự, thủ tục quy định tại Điều 12 Quyết định 23/2021/QĐ-TTg:
- Đề nghị cơ quan bảo hiểm xã hội nơi đang tham gia bảo hiểm xã hội xác nhận về việc đóng đủ bảo hiểm thất nghiệp. Cơ quan BHXH xác nhận trong 02 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đề nghị của người sử dụng lao động;
- Nộp hồ sơ cho trụ sở chính của Sở LĐTBXH;
- Trong 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được quyết định hỗ trợ của Giám đốc Sở LĐTBXH, cơ quan bảo hiểm xã hội cấp tỉnh chuyển một lần toàn bộ kinh phí hỗ trợ cho người sử dụng lao động;
- Trong 02 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được kinh phí hỗ trợ, Doanh nghiệp thực hiện việc chuyển kinh phí cho cơ sở thực hiện việc đào tạo theo phương án đã được phê duyệt;
- Trong 45 ngày kể từ ngày kết thúc việc đào tạo, Doanh nghiệp phải hoàn thành việc thanh quyết toán kinh phí với cơ sở thực hiện việc đào tạo theo thực tế và báo cáo kết quả thực hiện về Sở LĐTBXH. Trong 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được báo cáo kết quả thực hiện của doanh nghiệp, Sở LĐTBXH ban hành quyết định thu hồi kinh phí đào tạo còn dư (nếu có) gửi cơ quan bảo hiểm xã hội cấp tỉnh và doanh nghiệp để thực hiện hoàn trả kinh phí về Quỹ bảo hiểm thất nghiệp.
>>>Xem thêm: Dịch vụ tư vấn giải quyết tranh chấp lao động trong doanh nghiệp
Trên đây là một số tư vấn cơ bản giúp các doanh nghiệp được hưởng các ưu đãi về BHXH trong mùa dịch. Để tìm hiểu các vấn đề pháp lý liên quan về lĩnh vực lao động quý khách có thể truy cập Luật sư lao động để tham khảo một cách chi tiết và kịp thời nhất, đồng thời bạn đọc vui lòng liên hệ qua số HOTLINE 1900.63.63.87 để được TƯ VẤN LUẬT LAO ĐỘNG và hỗ trợ. Xin cảm ơn!
*Lưu ý: Nội dung tư vấn trên đây chỉ mang tính tham khảo. Tùy từng thời điểm và đối tượng khác nhau mà nội dung tư vấn trên có thể sẽ không còn phù hợp. Mọi thắc mắc, góp ý xin vui lòng liên hệ về email: pmt@luatlongphan.vn hoặc info@luatlongphan.vn.
Lưu ý: Nội dung bài viết công khai tại website của Luật Long Phan PMT chỉ mang tính chất tham khảo về việc áp dụng quy định pháp luật. Tùy từng thời điểm, đối tượng và sự sửa đổi, bổ sung, thay thế của chính sách pháp luật, văn bản pháp lý mà nội dung tư vấn có thể sẽ không còn phù hợp với tình huống Quý khách đang gặp phải hoặc cần tham khảo ý kiến pháp lý. Trường hợp Quý khách cần ý kiến pháp lý cụ thể, chuyên sâu theo từng hồ sơ, vụ việc, vui lòng liên hệ với Chúng tôi qua các phương thức bên dưới. Với sự nhiệt tình và tận tâm, Chúng tôi tin rằng Luật Long Phan PMT sẽ là nơi hỗ trợ pháp lý đáng tin cậy của Quý khách hàng.