Tư vấn tranh chấp chia di sản thừa kế khi đã hết thời hiệu khởi kiện

Chia di sản thừa kế khi đã hết thời hiệu khởi kiện có thể xảy ra nhiều mâu thuẫn và khó khăn cho người thừa kế cũng như tòa án giải quyết. Mặc dù thời hiệu 30 năm đối với bất động sản và 10 năm đối với động sản đã qua, người thừa kế vẫn có thể yêu cầu chia di sản nếu không có bên nào áp dụng quy định về thời hiệu. Bài viết dưới đây của Long Phan PMT sẽ phân tích các quy định pháp luật liên quan, thời hiệu khởi kiện, trường hợp không áp dụng thời hiệu và cách giải quyết tranh chấp thừa kế khi đã hết thời hiệu khởi kiện.

Có được chia di sản thừa kế khi đã hết thời hiệu khởi kiện?
Có được chia di sản thừa kế khi đã hết thời hiệu khởi kiện?

Thời hiệu khởi kiện vụ án thừa kế được quy định như thế nào?

Thời hiệu khởi kiện vụ án thừa kế được quy định cụ thể tại khoản 1 Điều 623 Bộ luật Dân sự 2015. Theo đó, thời hiệu để người thừa kế yêu cầu chia di sản là 30 năm đối với bất động sản và 10 năm đối với động sản, kể từ thời điểm mở thừa kế.

Thời điểm mở thừa kế được xác định là thời điểm người để lại di sản chết. Khi hết thời hạn này, di sản sẽ thuộc về người thừa kế đang quản lý di sản đó. Trong trường hợp không có người thừa kế đang quản lý di sản, di sản sẽ được giải quyết theo hai hướng:

  • Di sản thuộc quyền sở hữu của người đang chiếm hữu theo quy định tại Điều 236 của Bộ luật Dân sự 2015.
  • Di sản thuộc về Nhà nước, nếu không có người chiếm hữu.
Thời hiệu khởi kiện vụ án thừa kế
Thời hiệu khởi kiện vụ án thừa kế

>>>Xem thêm: Quy định về thời hiệu khởi kiện chia di sản thừa kế

Thời gian nào không được tính vào thời hiệu khởi kiện vụ án thừa kế

Theo quy định tại khoản 1 Điều 156 Bộ luật Dân sự 2015, có một số trường hợp thời gian không được tính vào thời hiệu khởi kiện vụ án thừa kế. Cụ thể:

  • Sự kiện bất khả kháng hoặc trở ngại khách quan làm cho chủ thể có quyền khởi kiện không thể thực hiện được quyền của mình trong phạm vi thời hiệu. Sự kiện bất khả kháng được hiểu là sự kiện xảy ra một cách khách quan, không thể lường trước và không thể khắc phục được mặc dù đã áp dụng mọi biện pháp cần thiết. Trở ngại khách quan là những trở ngại do hoàn cảnh khách quan tác động, làm cho người có quyền không thể biết về việc quyền, lợi ích hợp pháp của mình bị xâm phạm hoặc không thể thực hiện được quyền của mình.
  • Trường hợp người có quyền khởi kiện là người chưa thành niên, mất năng lực hành vi dân sự, có khó khăn trong nhận thức và làm chủ hành vi, hoặc bị hạn chế năng lực hành vi dân sự mà chưa có người đại diện.
  • Khi người đại diện của người chưa thành niên, người mất năng lực hành vi dân sự, người có khó khăn trong nhận thức và làm chủ hành vi, hoặc người bị hạn chế năng lực hành vi dân sự chết (nếu là cá nhân) hoặc chấm dứt tồn tại (nếu là pháp nhân), hoặc vì lý do chính đáng không thể tiếp tục đại diện, mà chưa có người đại diện khác thay thế.

>>>Xem thêm: Cách chia thừa kế khi hết thời hiệu khởi kiện chia di sản thừa kế

Hết thời hiệu khởi kiện chia di sản Tòa án có thụ lý giải quyết đơn khởi kiện

Theo Công văn 1083/VKSTC-V9 năm 2024 của Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, khi nguyên đơn khởi kiện yêu cầu chia thừa kế mà không có bên nào yêu cầu áp dụng thời hiệu khởi kiện, Tòa án vẫn sẽ thụ lý và giải quyết vụ án theo thủ tục chung, ngay cả khi Tòa án biết rõ thời hiệu khởi kiện đã hết.

Tuy nhiên, nếu có yêu cầu áp dụng thời hiệu theo khoản 2 Điều 184 Bộ luật Tố tụng dân sự 2015 và Tòa án xét thấy thời hiệu khởi kiện đã hết, Tòa án sẽ đình chỉ việc giải quyết vụ án. Trong trường hợp các đương sự có yêu cầu Tòa án xác định người được hưởng di sản, Tòa án sẽ căn cứ vào khoản 1 Điều 623 Bộ luật Dân sự 2015 để xác định di sản thuộc về người thừa kế đang quản lý di sản đó.

Ví dụ cụ thể: Ông A chết ngày 01/01/1990, để lại di sản là thửa đất có diện tích 100m2 do con trai út đang quản lý, sử dụng. Ngày 01/01/2022, người con trai cả yêu cầu chia di sản thừa kế của ông A là quyền sử dụng thửa đất trên. Trong trường hợp này, thời hiệu khởi kiện đã hết (ngày 10/9/2020 hết thời hiệu khởi kiện) nhưng không có ai yêu cầu áp dụng thời hiệu, Tòa án sẽ thụ lý và giải quyết vụ án theo thủ tục chung. Nếu có yêu cầu áp dụng thời hiệu theo khoản 2 Điều 184 Bộ luật Tố tụng dân sự 2015, Tòa án sẽ đình chỉ việc giải quyết vụ án. Nếu có đương sự yêu cầu Tòa án xác định người được hưởng di sản, Tòa án sẽ xác định thửa đất trên thuộc về người con trai út.

Hết thời hiệu khởi kiện giải quyết thế nào
Hết thời hiệu khởi kiện giải quyết thế nào

Dịch vụ tư vấn giải quyết tranh chấp thừa kế đã hết thời hiệu khởi kiện

Tư vấn thời hiệu khởi kiện luật định

  • Phân tích quy định pháp luật về thời hiệu khởi kiện vụ án thừa kế.
  • Xác định thời điểm bắt đầu và kết thúc thời hiệu khởi kiện.
  • Tư vấn các trường hợp gián đoạn, tạm dừng thời hiệu khởi kiện.
  • Hướng dẫn cách tính thời hiệu khởi kiện cụ thể cho từng trường hợp.

Tư vấn phân chia thừa kế theo pháp luật

  • Xác định người thừa kế và phần di sản được hưởng.
  • Hướng dẫn thủ tục phân chia di sản thừa kế.
  • Tư vấn cách giải quyết tranh chấp phát sinh khi phân chia di sản.
  • Hỗ trợ thương lượng, hòa giải giữa các bên thừa kế.

Tư vấn các vấn đề liên quan đến thừa kế

  • Phân tích quyền lợi và nghĩa vụ của người thừa kế.
  • Tư vấn về quyền từ chối nhận di sản thừa kế..
  • Hướng dẫn thủ tục khai nhận di sản thừa kế
  • Tư vấn cách bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người thừa kế.

>>>Xem thêm: Hướng giải quyết khi hết thời hiệu khởi kiện

Để được tư vấn chi tiết về tranh chấp chia di sản thừa kế khi đã hết thời hiệu khởi kiện, Quý khách hàng vui lòng liên hệ Công ty Luật Long Phan PMT qua hotline 1900.63.63.87. Đội ngũ luật sư giàu kinh nghiệm của chúng tôi sẽ phân tích cụ thể trường hợp của Quý khách và đưa ra phương án giải quyết phù hợp nhất theo quy định pháp luật hiện hành.

Scores: 5 (64 votes)

Tham vấn Luật sư: Nguyễn Trần Phương - Tác giả: Trần Hường

Trần Hường – Chuyên Viên Pháp Lý tại Công ty Luật Long Phan PMT. Tư vấn đa lĩnh vực từ dân sự, thừa kế, hôn nhân gia đình và pháp luật lao động. Nhiệt huyết với khách hàng, luôn tận tâm để giải quyết các vấn đề mà khách hàng gặp phải. Đại diện làm việc với các cơ quan chức năng, cơ quan có thẩm quyền để bảo vệ lợi ích hợp pháp của thân chủ.

Lưu ý: Nội dung bài viết công khai tại website của Luật Long Phan PMT chỉ mang tính chất tham khảo về việc áp dụng quy định pháp luật. Tùy từng thời điểm, đối tượng và sự sửa đổi, bổ sung, thay thế của chính sách pháp luật, văn bản pháp lý mà nội dung tư vấn có thể sẽ không còn phù hợp với tình huống Quý khách đang gặp phải hoặc cần tham khảo ý kiến pháp lý. Trường hợp Quý khách cần ý kiến pháp lý cụ thể, chuyên sâu theo từng hồ sơ, vụ việc, vui lòng liên hệ với Chúng tôi qua các phương thức bên dưới. Với sự nhiệt tình và tận tâm, Chúng tôi tin rằng Luật Long Phan PMT sẽ là nơi hỗ trợ pháp lý đáng tin cậy của Quý khách hàng.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

o

  Miễn Phí: 1900.63.63.87

Kênh bong đa truc tuyen Xoilacz.co luck8