Kinh doanh dưới hình thức doanh nghiệp nhưng không đăng ký có bị phạt?

Kinh doanh dưới hình thức doanh nghiệp nhưng không đăng ký là hành vi vi phạm pháp luật. Hành vi này không chỉ gây thiệt hại cho nền kinh tế mà còn ảnh hưởng đến quyền lợi của chính doanh nghiệp. Theo quy định của pháp luật Việt Nam, mọi hoạt động kinh doanh dưới hình thức doanh nghiệp đều phải được đăng ký theo đúng trình tự, thủ tục. Bài viết dưới đây của Long Phan PMT sẽ phân tích chi tiết về vấn đề này.

Kinh doanh dưới hình thức doanh nghiệp nhưng không đăng ký doanh nghiệp

Kinh doanh dưới hình thức doanh nghiệp nhưng không đăng ký doanh nghiệp

Trường hợp nào kinh doanh không cần phải đăng ký doanh nghiệp

Theo quy định của pháp luật Việt Nam, không phải mọi hoạt động kinh doanh đều cần đăng ký doanh nghiệp. Một số trường hợp được miễn đăng ký doanh nghiệp theo Điều 3 Nghị định 39/2007/NĐ-CP bao gồm:

  • Buôn bán rong.
  • Buôn bán vặt.
  • Bán quà vặt.
  • Buôn chuyến.
  • Thực hiện các dịch vụ: đánh giày, bán vé số, chữa khóa, sửa chữa xe, trông giữ xe, rửa xe, cắt tóc, vẽ tranh, chụp ảnh và các dịch vụ khác có hoặc không có địa điểm cố định.
  • Các hoạt động thương mại một cách độc lập, thường xuyên không phải đăng ký kinh doanh khác.

Tuy nhiên, các hoạt động kinh doanh này vẫn phải tuân thủ các quy định về thuế, vệ sinh an toàn thực phẩm và các quy định khác của pháp luật. Ngoài ra, mọi hoạt động kinh doanh dưới hình thức doanh nghiệp đều bắt buộc phải đăng ký theo Điều 16 Luật Doanh nghiệp 2020.

Bán hàng rong không cần đăng ký kinh doanh

Bán hàng rong không cần đăng ký kinh doanh

>>>Xem thêm: Trường hợp nào cá nhân kinh doanh cần phải đăng ký kinh doanh

Các hình thức đăng ký hoạt động kinh doanh hiện nay

Hiện nay, pháp luật Việt Nam quy định các hình thức đăng ký kinh doanh chính như sau:

  • Đăng ký thành lập doanh nghiệp: Công ty TNHH, công ty cổ phần, doanh nghiệp tư nhân, công ty hợp danh.
  • Đăng ký hộ kinh doanh cá thể: Dành cho cá nhân, nhóm cá nhân hoặc hộ gia đình kinh doanh nhỏ lẻ.
  • Đăng ký hợp tác xã: Áp dụng cho các tổ chức kinh tế tập thể.

Việc đăng ký kinh doanh giúp doanh nghiệp được công nhận tư cách pháp nhân, được bảo vệ quyền lợi hợp pháp và có cơ sở để thực hiện các nghĩa vụ với Nhà nước. Đồng thời, đây cũng là cơ sở để các cơ quan quản lý nhà nước thực hiện chức năng quản lý, giám sát hoạt động của doanh nghiệp.

Hình thức kinh doanh tại Việt Nam

Hình thức kinh doanh tại Việt Nam

>>>Xem thêm: Kinh doanh không đúng ngành nghề bị xử phạt ra sao?

Kinh doanh dưới hình thức doanh nghiệp nhưng không đăng ký bị phạt thế nào?

Theo quy định tại khoản 4 Điều 46 Nghị định 122/2021/NĐ-CP, hành vi kinh doanh dưới hình thức doanh nghiệp nhưng không đăng ký sẽ bị xử phạt như sau:

  • Phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng đối với tổ chức
  • Phạt tiền từ 25.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng đối với cá nhân

Ngoài ra, theo khoản 5 Điều 46 Nghị định 122/2021/NĐ-CP, đối tượng vi phạm còn bị áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả là buộc đăng ký thành lập doanh nghiệp. Trường hợp có vi phạm pháp luật về thuế thì sẽ bị xử lý theo quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thuế.

Việc xử phạt này nhằm đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật, tạo môi trường kinh doanh công bằng và minh bạch. Đồng thời, nó cũng khuyến khích các doanh nghiệp tuân thủ quy định về đăng ký kinh doanh.

>>>Xem thêm: Không có Giấy phép kinh doanh phạt bao nhiêu tiền?

Tư vấn thủ tục đăng ký doanh nghiệp theo luật định

Long Phan PMT cung cấp dịch vụ tư vấn và hỗ trợ đăng ký doanh nghiệp chuyên nghiệp, đảm bảo tuân thủ quy định pháp luật hiện hành. Dịch vụ của chúng tôi bao gồm:

  • Tư vấn lựa chọn loại hình doanh nghiệp phù hợp nhất với nhu cầu và điều kiện của Quý khách hàng.
  • Hỗ trợ chuẩn bị hồ sơ đăng ký doanh nghiệp đầy đủ, chính xác theo quy đảm bảo hồ sơ không bị trả lại do thiếu sót hay sai sót.
  • Đại diện Quý khách hàng nộp hồ sơ và làm việc trực tiếp với Phòng Đăng ký kinh doanh.
  • Theo dõi tiến độ hồ sơ và thông báo kịp thời cho Quý khách hàng. Trong trường hợp cần bổ sung, chúng tôi sẽ hỗ trợ chỉnh sửa, hoàn thiện hồ sơ nhanh chóng.
  • Nhận và bàn giao Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp cho Quý khách hàng. Đồng thời, chúng tôi cung cấp hướng dẫn chi tiết về các thủ tục tiếp theo sau khi được cấp giấy phép.
  • Tư vấn về các thủ tục sau đăng ký như: khắc dấu, mở tài khoản ngân hàng, đăng ký mã số thuế, đăng bố cáo thành lập doanh nghiệp.

Kinh doanh dưới hình thức doanh nghiệp mà không đăng ký là vi phạm pháp luật nghiêm trọng, có thể bị phạt tiền và buộc phải đăng ký. Để tránh rủi ro pháp lý và đảm bảo hoạt động kinh doanh hợp pháp, Quý khách hàng nên tuân thủ quy trình đăng ký doanh nghiệp theo luật định. Nếu cần hỗ trợ, vui lòng liên hệ hotline 1900.63.63.87 để được tư vấn chi tiết về thủ tục đăng ký doanh nghiệp.

Scores: 4.7 (34 votes)

Tham vấn Luật sư: Võ Tấn Lộc - Tác giả: Huỳnh Nhi

Huỳnh Nhi - Chuyên Viên Pháp Lý tại Công ty Luật Long Phan PMT. Chuyên tư vấn về lĩnh vực hành chính và đất đai. Nhiệt huyết với khách hàng, luôn tận tâm để giải quyết các vấn đề mà khách hàng gặp phải. Đại diện, thay mặt làm việc với các cơ quan chức năng, cơ quan có thẩm quyền bảo vệ lợi ích hợp pháp của thân chủ.

Lưu ý: Nội dung bài viết công khai tại website của Luật Long Phan PMT chỉ mang tính chất tham khảo về việc áp dụng quy định pháp luật. Tùy từng thời điểm, đối tượng và sự sửa đổi, bổ sung, thay thế của chính sách pháp luật, văn bản pháp lý mà nội dung tư vấn có thể sẽ không còn phù hợp với tình huống Quý khách đang gặp phải hoặc cần tham khảo ý kiến pháp lý. Trường hợp Quý khách cần ý kiến pháp lý cụ thể, chuyên sâu theo từng hồ sơ, vụ việc, vui lòng liên hệ với Chúng tôi qua các phương thức bên dưới. Với sự nhiệt tình và tận tâm, Chúng tôi tin rằng Luật Long Phan PMT sẽ là nơi hỗ trợ pháp lý đáng tin cậy của Quý khách hàng.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

o

  Miễn Phí: 1900.63.63.87

Kênh bong đa truc tuyen Xoilacz.co luck8