Thủ tục cấp sổ lần đầu với đất không giấy tờ từ ngày 01/8/2024

Thủ tục cấp sổ lần đầu với đất không giấy tờ từ ngày 01/8/2024 đã có nhiều thay đổi quan trọng theo quy định của Luật Đất đai mới nhất. Với những điều chỉnh này, việc sở hữu hợp pháp đối với các thửa đất chưa có giấy tờ sẽ trở nên thuận tiện hơn. Tuy nhiên, để hoàn tất thủ tục, Quý khách hàng cần chuẩn bị đầy đủ hồ sơ và tuân thủ các quy định hiện hành. Bài viết này sẽ cung cấp thông tin chi tiết về các bước thực hiện thủ tục cấp sổ lần đầu với đất không giấy tờ từ ngày 01/8/2024.

Thủ tục cấp sổ lần đầu với đất không giấy tờ từ ngày 01/8/2024

Thủ tục cấp sổ lần đầu với đất không giấy tờ từ ngày 01/8/2024

Các loại đất được cấp sổ đỏ lần đầu từ ngày 01/8/2024

Theo Luật Đất đai 2024, từ ngày 01/8/2024, các loại đất được cấp sổ đỏ lần đầu bao gồm đất có giấy tờ và đất không có giấy tờ.

Thứ nhất, Đối với đất có giấy tờ, việc cấp sổ đỏ được thực hiện dựa trên các loại giấy tờ hợp lệ chứng minh quyền sử dụng đất.

Thứ hai, Đối với đất không có giấy tờ, Luật quy định chi tiết 3 mốc thời gian sử dụng đất được xét cấp sổ đỏ. Cụ thể, đất không có giấy tờ được cấp sổ đỏ lần đầu từ 01/8/2024 gồm:

  • Đất sử dụng ổn định trước 18/12/1980, được UBND xã xác nhận không tranh chấp.
  • Đất sử dụng ổn định từ 18/12/1980 đến trước 15/10/1993, được UBND xã xác nhận không tranh chấp.
  • Đất sử dụng ổn định từ 15/10/1993 đến trước 01/7/2014, được UBND xã xác nhận không tranh chấp, không vi phạm pháp luật đất đai, không thuộc trường hợp Nhà nước giao đất không đúng thẩm quyền.

Ngoài ra, đất nông nghiệp đã sử dụng làm đất ở hoặc đất phi nông nghiệp trước 01/7/2014 không có giấy tờ, được UBND xã xác nhận phù hợp quy hoạch cũng được cấp sổ đỏ và không phải nộp tiền sử dụng đất. Đất nông nghiệp sử dụng ổn định, phù hợp quy hoạch cũng được cấp sổ đỏ theo hình thức Nhà nước giao đất không thu tiền, trong hạn mức quy định.

Đối với từng trường hợp, hạn mức giao đất phụ thuộc vào quỹ đất, kế hoạch, quy hoạch sử dụng đất của từng địa phương quy định cụ thể. Quý khách tham khảo thêm Điều 138 Luật Đất đai 2024 để biết thêm chi tiết

Như vậy, Luật Đất đai 2024 đã mở rộng cơ hội cấp sổ đỏ cho đất không giấy tờ sử dụng trước 01/7/2014, kéo dài thêm 10 năm so với quy định cũ. Đây là điểm mới quan trọng, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hợp pháp.

Hạn mức cấp giấy chứng nhận lần đầu năm 2024

Hạn mức cấp giấy chứng nhận lần đầu năm 2024

Hồ sơ thực hiện thủ tục cấp sổ lần đầu với đất không giấy tờ từ ngày 01/8/2024

Để thực hiện thủ tục cấp sổ lần đầu với đất không giấy tờ từ ngày 01/8/2024 theo khoản 1 Điều 28 Nghị định 101/2024/NĐ-CP, người sử dụng đất cần chuẩn bị hồ sơ gồm các giấy tờ sau:

  • Đơn đăng ký, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất theo Mẫu số 04/ĐK ban hành kèm theo Nghị định 101/2024/NĐ-CP.
  • Một trong các loại giấy tờ về quyền sử dụng đất quy định tại Điều 137 Luật Đất đai 2024 (nếu có).
  • Xác nhận của UBND xã về việc đất không có tranh chấp và phù hợp với quy hoạch sử dụng đất.
  • Bản sao các giấy tờ liên quan đến việc thực hiện nghĩa vụ tài chính hoặc chứng minh được miễn, giảm nghĩa vụ tài chính về đất đai (nếu có).
  • Trường hợp có tài sản gắn liền với đất thì nộp thêm các giấy tờ chứng minh quyền sở hữu tài sản theo quy định của pháp luật.
  • Trường hợp đăng ký quyền sử dụng hạn chế đối với thửa đất liền kề thì phải có hợp đồng hoặc văn bản thỏa thuận hoặc quyết định của Tòa án nhân dân về việc xác lập quyền sử dụng hạn chế thửa đất liền kề.
  • Bản sao Giấy chứng minh nhân dân hoặc Thẻ căn cước công dân hoặc hộ chiếu đang còn hiệu lực.
  • Tùy từng trường hợp mà có các giấy tờ liên quan khác.

Ngoài ra, khi nộp hồ sơ, người sử dụng đất phải mang theo bản gốc các giấy tờ liên quan để cơ quan tiếp nhận hồ sơ kiểm tra, đối chiếu. Hồ sơ cần được lập thành 01 bộ theo quy định.

Hồ sơ đăng ký cấp sổ lần đầu

Hồ sơ đăng ký cấp sổ lần đầu

Thủ tục cấp sổ lần đầu với đất không giấy tờ từ ngày 01/8/2024

Theo quy định tại Điều 29, Điều 31 Nghị định 101/2024/NĐ-CP, thủ tục cấp sổ lần đầu với đất không giấy tờ từ ngày 01/8/2024 được thực hiện như sau:

Bước 1: Nộp hồ sơ

Người sử dụng đất nộp 01 bộ hồ sơ tại một trong các địa điểm sau:

  • Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai nơi có đất (Văn phòng đăng ký đất đai nơi chưa tổ chức chi nhánh)
  • Bộ phận một cửa Ủy ban Nhân đân cấp huyện nơi có đất.

Bước 2: Tiếp nhận hồ sơ

  • Cơ quan tiếp nhận kiểm tra hồ sơ, ghi đầy đủ thông tin vào Sổ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả.
  • Cấp Phiếu tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả cho người nộp.
  • Nếu hồ sơ chưa đầy đủ, hợp lệ thì hướng dẫn bổ sung, hoàn thiện hồ sơ.

Bước 3: Kiểm tra hồ sơ

  • UBND xã thẩm tra, xác minh thực địa (nếu cần), xác nhận đất không tranh chấp.
  • Chuyển hồ sơ lên cấp huyện để xử lý tiếp

Bước 4: Thông báo nghĩa vụ tài chính

Cơ quan thuế thông báo nghĩa vụ tài chính cho người sử dụng đất.

Bước 5: Cấp Giấy chứng nhận

Sau khi người sử dụng đất thực hiện nghĩa vụ tài chính, cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận cho người sử dụng đất..

Thời gian giải quyết: Không quá 30 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ.

Luật sư tư vấn và nhận ủy quyền thực hiện thủ tục đăng ký đất đai mới nhất

Để đảm bảo quyền lợi khi thực hiện thủ tục cấp sổ lần đầu với đất không giấy tờ từ ngày 01/8/2024, người sử dụng đất có thể tìm đến sự hỗ trợ của luật sư chuyên về lĩnh vực đất đai. Luật sư sẽ tư vấn chi tiết về quy trình, thủ tục cũng như nhận ủy quyền thực hiện các công việc liên quan.

  • Tư vấn về điều kiện, hồ sơ, thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu theo Luật Đất đai 2024.
  • Hướng dẫn chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, giấy tờ cần thiết theo quy định.
  • Soạn thảo các loại đơn, tờ khai theo mẫu.
  • Đại diện theo ủy quyền để nộp hồ sơ, theo dõi quá trình giải quyết và nhận kết quả.
  • Tư vấn về nghĩa vụ tài chính liên quan đến việc cấp giấy chứng nhận.
  • Hỗ trợ giải quyết vướng mắc, khó khăn phát sinh trong quá trình thực hiện thủ tục.
  • Tư vấn về quyền và nghĩa vụ của người sử dụng đất sau khi được cấp giấy chứng nhận.
  • Lập giấy ủy quyền công chứng, chứng thực theo quy định.

Tóm lại, thủ tục cấp sổ lần đầu với đất không giấy tờ từ ngày 01/8/2024 có nhiều thay đổi mới. Để thực hiện thành công thủ tục này, Quý khách cần nắm rõ các quy định hiện hành và chuẩn bị đầy đủ hồ sơ. Nếu Quý khách cần hỗ trợ thêm, hãy liên hệ với Long Phan PMT qua Hotline: 1900.63.63.87. Chúng tôi sẽ tư vấn và đồng hành cùng Quý khách trong suốt quá trình thực hiện thủ tục.

Scores: 4.9 (48 votes)

Tham vấn Luật sư: Võ Tấn Lộc - Tác giả: Huỳnh Nhi

Huỳnh Nhi - Chuyên Viên Pháp Lý tại Công ty Luật Long Phan PMT. Chuyên tư vấn về lĩnh vực hành chính và đất đai. Nhiệt huyết với khách hàng, luôn tận tâm để giải quyết các vấn đề mà khách hàng gặp phải. Đại diện, thay mặt làm việc với các cơ quan chức năng, cơ quan có thẩm quyền bảo vệ lợi ích hợp pháp của thân chủ.

Lưu ý: Nội dung bài viết công khai tại website của Luật Long Phan PMT chỉ mang tính chất tham khảo về việc áp dụng quy định pháp luật. Tùy từng thời điểm, đối tượng và sự sửa đổi, bổ sung, thay thế của chính sách pháp luật, văn bản pháp lý mà nội dung tư vấn có thể sẽ không còn phù hợp với tình huống Quý khách đang gặp phải hoặc cần tham khảo ý kiến pháp lý. Trường hợp Quý khách cần ý kiến pháp lý cụ thể, chuyên sâu theo từng hồ sơ, vụ việc, vui lòng liên hệ với Chúng tôi qua các phương thức bên dưới. Với sự nhiệt tình và tận tâm, Chúng tôi tin rằng Luật Long Phan PMT sẽ là nơi hỗ trợ pháp lý đáng tin cậy của Quý khách hàng.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

o

  Miễn Phí: 1900.63.63.87

Kênh bong đa truc tuyen Xoilacz.co luck8