Chủ doanh nghiệp tư nhân bán doanh nghiệp có chịu thuế TNCN?

Chủ doanh nghiệp tư nhân bán doanh nghiệp có chịu thuế TNCN là vấn đề khi mà chủ doanh nghiệp tư nhân có nhu cầu bán doanh nghiệp. Chính vì vậy, khi quyết định bán doanh nghiệp, chủ doanh nghiệp tư nhân thường đối mặt với nhiều yếu tố pháp lý và thuế thu nhập cá nhân có thể là một trong những vấn đề quan trọng cần xem xét. Cùng Luật Long Phan tìm hiểu vấn đề này qua bài viết dưới đây nhé.

Chủ doanh nghiệp tư nhân có phải chịu thuế TNCN

Chủ doanh nghiệp tư nhân có phải chịu thuế TNCN

Quyền hạn của chủ doanh nghiệp tư nhân đối với doanh nghiệp của mình

Căn cứ theo Điều 190 Luật Doanh nghiệp 2020 quy định về quản lý doanh nghiệp tư nhân thì chủ doanh nghiệp tư nhân có quyền hạn đối với doanh nghiệp của mình như sau:

  • Chủ doanh nghiệp tư nhân có toàn quyền quyết định đối với tất cả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp tư nhân, việc sử dụng lợi nhuận sau khi đã nộp thuế và thực hiện nghĩa vụ tài chính khác theo quy định của pháp luật.
  • Chủ doanh nghiệp tư nhân có thể trực tiếp hoặc thuê người khác làm Giám đốc hoặc Tổng giám đốc để quản lý, điều hành hoạt động kinh doanh; trường hợp này, chủ doanh nghiệp tư nhân vẫn phải chịu trách nhiệm về mọi hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp tư nhân

>>>Xem thêm: Khi nào doanh nghiệp phải thực hiện quyết toán thuế

Chủ doanh nghiệp tư nhân có thể bán doanh nghiệp của mình cho chủ thể khác?

Căn cứ theo khoản 1 và 2 Điều 192 Luật Doanh nghiệp 2020 quy định về bán doanh nghiệp tư nhân như sau:

  • Chủ doanh nghiệp tư nhân có quyền bán doanh nghiệp tư nhân của mình cho cá nhân, tổ chức khác.
  • Sau khi bán doanh nghiệp tư nhân, chủ doanh nghiệp tư nhân vẫn phải chịu trách nhiệm về các khoản nợ và nghĩa vụ tài sản khác của doanh nghiệp tư nhân phát sinh trong thời gian trước ngày chuyển giao doanh nghiệp, trừ trường hợp chủ doanh nghiệp tư nhân, người mua và chủ nợ của doanh nghiệp tư nhân có thỏa thuận khác.

Như vậy, chủ doanh nghiệp tư nhân có thể bán doanh nghiệp tư nhân cho cá nhân, tổ chức khác. Tuy nhiên, chủ doanh nghiệp tư nhân vẫn phải chịu trách nhiệm về các khoản nợ và nghĩa vụ tài sản khác sau khi bán doanh nghiệp.

>>>Xem thêm: Mẫu Tờ Khai Đổi Nội Dung Đăng Ký Thuế Doanh Nghiệp Tư Nhân

Các loại thuế TNCN mà chủ doanh nghiệp tư nhân phải nộp

Các loại thuế TNCN mà chủ doanh nghiệp tư nhân phải nộp

Chủ doanh nghiệp tư nhân bán doanh nghiệp có chịu thuế thu nhập cá nhân (TNCN)?

Doanh nghiệp tư nhân là doanh nghiệp do một cá nhân làm chủ, chủ doanh nghiệp có toàn quyền quyết định đối với tất cả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, do đó có thể hiểu bán doanh nghiệp tư nhân là việc chuyển quyền sở hữu doanh nghiệp cho người khác. Hay nói cụ thể hơn là chủ doanh nghiệp tư nhân chuyển nhượng toàn bộ tài sản còn lại (bao gồm phần vốn góp) của doanh nghiệp cho người khác dẫn đến việc thay đổi chủ sở hữu của doanh nghiệp.

Theo quy định tại điểm a khoản 4 Điều 2 của Thông tư 111/2013/TT-BTC hướng dẫn thực hiện luật thuế thu nhập cá nhân (được sửa đổi bởi Điều 4 Thông tư 25/2018/TT-BTC) quy định về các khoản thu nhập chịu thuế TNCN:

Thu nhập từ chuyển nhượng vốn góp trong công ty trách nhiệm hữu hạn (bao gồm cả công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên), công ty hợp danh, hợp đồng hợp tác kinh doanh, hợp tác xã, quỹ tín dụng nhân dân, tổ chức kinh tế, tổ chức khác.

Như vậy, sau khi bán doanh nghiệp tư nhân thì chủ doanh nghiệp tư nhân phải chịu thuế thu nhập cá nhân.

>>>Xem thêm: Khi bán tài sản của công ty thì phải đóng thuế gì?

Thuế thu nhập cá nhân phải nộp của chủ doanh nghiệp tư nhân

Chủ doanh nghiệp tư nhân phải nộp thuế TNCN đối với các Khoản thu nhập khác không liên quan đến hoạt động của doanh nghiệp căn cứ theo Điều 2 Nghị quyết số 111/2013/TT-BTC quy định hướng dẫn thực hiện luật thuế thu nhập cá nhân:

  • Thu nhập từ kinh doanh;
  • Thu nhập từ tiền lương, tiền công;
  • Thu nhập từ đầu tư vốn;
  • Thu nhập từ chuyển nhượng vốn;
  • Thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản;
  • Thu nhập từ trúng thưởng;
  • Thu nhập từ bản quyền;
  • Thu nhập từ chuyển quyền thương mại;
  • Thu nhập từ nhận thừa kế;
  • Thu nhập từ nhận quà tặng.

Thuế TNCN của doanh nghiệp tư nhân

Thuế TNCN của doanh nghiệp tư nhân

>>>Xem thêm: Khai Thuế Tiết Kiệm Nhất Cho Doanh Nghiệp Tư Nhân

Dịch vụ tư vấn pháp luật cho doanh nghiệp

Ngoài ra, quý đọc giả có thể tham khảo một số dịch vụ tư vấn pháp luật cho doanh nghiệp như:

  • Thủ tục thành lập doanh nghiệp, chi nhánh, văn phòng đại diện tại Việt Nam;
  • Thủ tục thay đổi đăng ký kinh doanh;
  • Thủ tục tạm ngưng, tạm dừng hoạt động doanh nghiệp;
  • Tư vấn các chính sách thuế, các thủ tục thuế cho doanh nghiệp;
  • Tư vấn về chính sách và điều kiện tiếp cận vốn, bao gồm các thủ tục cấp tín dụng của ngân hàng và tổ chức tín dụng khác.

Tóm lại, khi bán doanh nghiệp tư nhân thì chủ doanh nghiệp phải chịu thuế thu nhập cá nhân. Để đảm bảo quy trình bán doanh nghiệp tư nhân đảm bảo đúng với quy định của pháp luật doanh nghiệp và pháp luật về thuế, sự hỗ trợ từ luật sư và đội ngũ pháp lý là vô cùng cần thiết. Nếu quý đọc giả có thắc mắc cần giải đáp, vui lòng liên hệ hotline 1900.63.63.87 để được luật sư doanh nghiệp tư vấn và hỗ trợ.

Scores: 4.6 (39 votes)

Tham vấn Luật sư: Trần Tiến Lực - Tác giả: Phạm Thị Hồng Hạnh

Phạm Thị Hồng Hạnh – Chuyên Viên Pháp Lý tại Công ty Luật Long Phan PMT. Tư vấn đa lĩnh vực từ doanh nghiệp, sở hữu trí tuệ, hợp đồng và thừa kế. Nhiệt huyết với khách hàng, luôn tận tâm để giải quyết các vấn đề mà khách hàng gặp phải. Đại diện làm việc với các cơ quan chức năng, cơ quan có thẩm quyền để bảo vệ lợi ích hợp pháp của thân chủ. Đạt sự tin tưởng của khách hàng.

Lưu ý: Nội dung bài viết công khai tại website của Luật Long Phan PMT chỉ mang tính chất tham khảo về việc áp dụng quy định pháp luật. Tùy từng thời điểm, đối tượng và sự sửa đổi, bổ sung, thay thế của chính sách pháp luật, văn bản pháp lý mà nội dung tư vấn có thể sẽ không còn phù hợp với tình huống Quý khách đang gặp phải hoặc cần tham khảo ý kiến pháp lý. Trường hợp Quý khách cần ý kiến pháp lý cụ thể, chuyên sâu theo từng hồ sơ, vụ việc, vui lòng liên hệ với Chúng tôi qua các phương thức bên dưới. Với sự nhiệt tình và tận tâm, Chúng tôi tin rằng Luật Long Phan PMT sẽ là nơi hỗ trợ pháp lý đáng tin cậy của Quý khách hàng.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

o

  Miễn Phí: 1900.63.63.87

Kênh bong đa truc tuyen Xoilacz.co luck8