Thủ tục xin cấp phép kinh doanh môi giới bảo hiểm là một thủ tục bắt buộc mà các doanh nghiệp, cá nhân muốn kinh doanh môi giới bảo hiểm phải thực hiện. Để được cấp giấy phép kinh doanh môi giới bảo hiểm thì cần phải chuẩn bị hồ sơ và thực hiện các thủ tục theo nghị định, luật kinh doanh bảo hiểm hướng dẫn. Để hiểu sâu hơn về vấn đề này Luật Long Phan PMT sẽ cung cấp các thông tin về những vấn đề trên thông qua bài viết dưới đây:
Xin cấp giấy phép kinh doanh môi giới bảo hiểm
Mục Lục
Kinh doanh môi giới bảo hiểm là gì?
Theo khoản 1 Điều 4 Luật Kinh doanh bảo hiểm 2022:
Hoạt động kinh doanh bảo hiểm bao gồm kinh doanh bảo hiểm, kinh doanh tái bảo hiểm, nhượng tái bảo hiểm và các hoạt động có liên quan đến hoạt động kinh doanh bảo hiểm bao gồm đại lý bảo hiểm, môi giới bảo hiểm, dịch vụ phụ trợ bảo hiểm
Như vậy, hoạt động kinh doanh bảo hiểm bao gồm môi giới bảo hiểm. Căn cứ theo khoản 6 Điều 4 Luật Kinh doanh bảo hiểm thì hoạt động kinh doanh môi giới bảo hiểm là hoạt động cung cấp thông tin, tư vấn cho bên mua bảo hiểm về loại hình bảo hiểm, sản phẩm bảo hiểm, chương trình bảo hiểm, điều kiện, điều khoản, phí bảo hiểm, doanh nghiệp bảo hiểm, doanh nghiệp tái bảo hiểm, chi nhánh nước ngoài tại Việt Nam; các hoạt động liên quan đến việc đàm phán, thu xếp giao kết và thực hiện hợp đồng bảo hiểm, tái bảo hiểm.
Tóm lại, kinh doanh môi giới bảo hiểm là việc cung cấp thông tin, tư vấn cho bên mua bảo hiểm về sản phẩm bảo hiểm, điều kiện bảo hiểm, mức phí bảo hiểm, doanh nghiệp bảo hiểm và các công việc liên quan đến việc đàm phán, thu xếp và thực hiện hợp đồng bảo hiểm theo yêu cầu của bên mua bảo hiểm.
Điều kiện đăng ký kinh doanh môi giới bảo hiểm
Để đăng ký kinh doanh môi giới bảo hiểm cần phải đáp ứng các điều kiện sau theo Điều 133 Luật Kinh doanh bảo hiểm 2022 quy định:
- Điều kiện về cổ đông, thành viên góp vốn thành lập:
- Tổ chức, cá nhân có quyền thành lập và quản lý doanh nghiệp tại Việt Nam theo quy định của Luật Doanh nghiệp;
- Tổ chức có tư cách pháp nhân, đang hoạt động hợp pháp và đáp ứng các điều kiện về tài chính theo quy định của Chính phủ.Nội dung này được hướng dẫn chi tiết được hướng dẫn bởi Điều 63 Nghị định 46/2023/NĐ-CP.
- Điều kiện về vốn:
- Vốn điều lệ được góp bằng Đồng Việt Nam và không thấp hơn mức tối thiểu theo quy định của Chính phủ.Vốn điều lệ tối thiểu được hướng dẫn bởi Điều 35 Nghị định 46/2023/NĐ-CP
- Cổ đông, thành viên góp vốn không được sử dụng vốn vay, nguồn vốn ủy thác đầu tư của tổ chức, cá nhân khác để tham gia góp vốn.
- Điều kiện về nhân sự:
Có Chủ tịch Hội đồng quản trị hoặc Chủ tịch Hội đồng thành viên, Giám đốc hoặc Tổng giám đốc, người đại diện theo pháp luật dự kiến đáp ứng các điều kiện, tiêu chuẩn về năng lực quản lý, kinh nghiệm và chuyên môn nghiệp vụ theo quy định tại Điều 138 của Luật này.
- Ngoài ra, có hình thức tổ chức hoạt động theo quy định của Luật Kinh doanh bảo hiểm và có dự thảo điều lệ phù hợp với quy định của Luật Doanh nghiệp.
- Đối với tổ chức thành lập theo pháp luật nước ngoài tham gia góp vốn thành lập, mua cổ phần, phần vốn góp từ 10% vốn điều lệ trở lên của doanh nghiệp môi giới bảo hiểm phải đáp ứng các điều kiện sau đây:
- Tổ chức được thành lập theo pháp luật nước ngoài đang trực tiếp thực hiện hoặc có công ty con thực hiện hoạt động môi giới bảo hiểm trong 05 năm liên tục gần nhất tính đến thời điểm nộp hồ sơ đề nghị cấp giấy phép thành lập và hoạt động;
- Được cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài cho phép thành lập doanh nghiệp môi giới bảo hiểm tại Việt Nam và xác nhận không vi phạm nghiêm trọng các quy định của pháp luật về môi giới bảo hiểm của nước nơi tổ chức đặt trụ sở chính trong 03 năm liên tục gần nhất tính đến thời điểm nộp hồ sơ đề nghị cấp giấy phép thành lập và hoạt động.
Như vậy, theo như nội dung được đề cập ở trên thì phải đáp ứng đủ các điều kiện này thì doanh nghiệp sẽ được cấp giấy phép thành lập và được hoạt động trong lĩnh vực môi giới bảo hiểm.
Điều kiện đăng ký kinh doanh môi giới bảo hiểm
Trình tự xin cấp phép kinh doanh môi giới bảo hiểm
Để thành lập doanh nghiệp kinh doanh môi giới bảo hiểm, cần phải chú ý chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, và thực hiện theo các thủ tục sau đây.
Hồ sơ
Căn cứ Điều 134 Luật kinh doanh bảo hiểm 2022, quy định về hồ sơ đề nghị cấp giấy phép thành lập và hoạt động doanh nghiệp môi giới bảo hiểm như sau.
Hồ sơ đề nghị cấp giấy phép thành lập và hoạt động bao gồm:
- Văn bản đề nghị cấp giấy phép thành lập và hoạt động;
- Dự thảo điều lệ công ty;
- Phương án hoạt động 05 năm đầu, trong đó nêu rõ các nội dung hoạt động dự kiến triển khai;
- Sơ yếu lý lịch, Phiếu lý lịch tư pháp, bản sao các văn bằng, chứng chỉ chứng minh năng lực, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của người dự kiến được bổ nhiệm là Chủ tịch Hội đồng quản trị hoặc Chủ tịch Hội đồng thành viên, Giám đốc hoặc Tổng giám đốc, người đại diện theo pháp luật;
- Mức vốn góp và phương thức góp vốn, danh sách những tổ chức, cá nhân sáng lập hoặc thành viên, cổ đông dự kiến góp từ 10% vốn điều lệ trở lên và các tài liệu chứng minh việc đáp ứng điều kiện quy định tại Điều 133 của Luật này.
Chính phủ quy định chi tiết điều kiện, hồ sơ, trình tự, thủ tục cấp giấy phép thành lập và hoạt động doanh nghiệp môi giới bảo hiểm.
Thủ tục thực hiện
Căn cứ theo Điều 65 Nghị định số 46/2023/NĐ-CP của Chính phủ quy định thủ tục xin cấp phép kinh doanh môi giới bảo hiểm như sau:
Tiêu chuẩn chung về việc nộp, bổ sung hồ sơ, tài liệu, trình tự, thủ tục cấp Giấy phép thành lập và hoạt động của doanh nghiệp môi giới bảo hiểm được thực hiện theo quy định tại Điều 15 và Điều 16 Nghị định này.
Theo đó, Điều 16 tại Nghị định này quy định chi tiết về trình tự, thủ tục đề nghị cấp phép thành lập hoạt động như sau:
Bước 1: Nộp hồ sơ
Căn cứ tại Khoản 1 Điều 16 Nghị định số 46/2023/NĐ-CP của Chính phủ quy định như sau:
Tổ chức, cá nhân đề nghị cấp Giấy phép thành lập và hoạt động chuẩn bị hồ sơ cần
- Nộp trực tiếp tại Bộ Tài chính
- Gửi qua đường bưu điện
- Qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến nếu đủ điều kiện áp dụng.
Bước 2: Xử lý hồ sơ
- Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép, nếu hồ sơ chưa đầy đủ và hợp lệ, Bộ Tài chính thông báo bằng văn bản yêu cầu bổ sung, sửa đổi hồ sơ.
- Thời hạn bổ sung, sửa đổi hồ sơ của chủ đầu tư tối đa là 06 tháng kể từ ngày ra thông báo. Trường hợp chủ đầu tư không bổ sung, sửa đổi hồ sơ theo đúng thời hạn quy định, Bộ Tài chính từ chối xem xét cấp Giấy phép.
Tổng thời gian để tổ chức, cá nhân bổ sung, sửa đổi hồ sơ tối đa là 12 tháng kể từ ngày Bộ Tài chính thông báo lần đầu. Quá thời hạn trên, tổ chức, cá nhân không hoàn thiện hồ sơ, tài liệu, Bộ Tài chính có quyền từ chối xem xét cấp Giấy phép.
Bước 3: Thời hạn cấp phép
- Trong thời hạn 60 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Bộ Tài chính cấp Giấy phép thành lập và hoạt động cho doanh nghiệp bảo hiểm, doanh nghiệp tái bảo hiểm, chi nhánh nước ngoài tại Việt Nam theo Phụ lục II ban hành kèm theo Nghị định này.
Trong trường hợp từ chối cấp Giấy phép, Bộ Tài chính có văn bản giải thích rõ lý do. Bộ Tài chính chỉ được từ chối cấp Giấy phép khi tổ chức, cá nhân tham gia góp vốn hoặc doanh nghiệp bảo hiểm, doanh nghiệp tái bảo hiểm, chi nhánh nước ngoài tại Việt Nam dự kiến thành lập không đáp ứng đủ điều kiện, hồ sơ cấp Giấy phép theo quy định tại Nghị định này hoặc tổ chức, cá nhân gian lận, giả mạo các giấy tờ, tài liệu quy định tại khoản 3 Điều 15 Nghị định này.
Như vậy, thủ tục thực hiện xin cấp phép kinh doanh môi giới bảo hiểm gồm 3 bước. Cũng như thông qua quá trình thực hiện thủ tục trên nếu hồ sơ hợp lệ thì Bộ Tài chính sẽ cấp giấy phép kinh doanh môi giới bảo hiểm.
>>>Xem thêm: Thủ tục thành lập doanh nghiệp kinh doanh bảo hiểm
Thẩm quyền cấp giấy phép thành lập kinh doanh môi giới bảo hiểm
Căn cứ vào Điều 16 thủ tục cấp Giấy phép thành lập và hoạt động của Nghị định 46/2023/NĐ-CP thì Bộ Tài chính là cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép thành lập kinh doanh môi giới bảo hiểm.
Luật sư tư vấn kinh doanh môi giới bảo hiểm
Luật sư chuyên môn sẽ tư vấn cho Quý khách đầy đủ các thông tin cũng như các vấn đề pháp lý liên quan đến việc thành lập và kinh doanh môi giới bảo hiểm như:
- Tư vấn điều kiện để xin cấp giấy phép hoạt động trong lĩnh vực môi giới bảo hiểm
- Tư vấn về hồ sơ và cách thức chuẩn bị hồ sơ để xin cấp giấy phép hoạt động môi giới bảo hiểm
- Tư vấn các rủi ro có thể gặp phải trong quá trình hoạt động môi giới bảo hiểm
- Tư vấn cách giải quyết các tranh chấp trong quá trình hoạt động doanh nghiệp
- Tư vấn giải quyết tranh chấp nội bộ doanh nghiệp
Ngoài những nội dung trên Luật sư chuyên môn sẽ tư vấn mọi vấn đề pháp lý liên quan đến việc kinh doanh môi giới bảo hiểm. Bên cạnh đó, Công ty Luật Long Phan cũng cung cấp các dịch vụ pháp lý liên quan đến doanh nghiệp mà quý khách hàng có thể tham khảo thêm như:
- Tư vấn pháp luật doanh nghiệp, soạn thảo văn bản, giám sát, theo dõi các trình tự, quá trình kinh doanh của công ty, thủ tục xin giấy phép
- Tư vấn và hướng dẫn thực hiện các thủ tục hành chính doanh nghiệp
- Cách tính thời hiệu khởi kiện tranh chấp kinh doanh thương mại
- Dịch vụ tư vấn pháp luật thường xuyên cho doanh nghiệp
Hồ sơ thành lập kinh doanh môi giới bảo hiểm
Như vậy, để được cấp phép kinh doanh môi giới bảo hiểm cần phải chuẩn bị đầy đủ hồ sơ và trải qua rất nhiều quy trình phức tạp. Nếu quý đọc giả có thắc mắc liên quan thủ tục này cần được giải đáp, hoặc có nhu cầu tư vấn luật doanh nghiệp hoặc cần Hướng dẫn làm thủ tục đăng ký giấy phép kinh doanh mới nhất năm 2024 vui lòng liên hệ qua hotline 1900.63.63.87 để được luật sư doanh nghiệp tư vấn hỗ trợ.
Lưu ý: Nội dung bài viết công khai tại website của Luật Long Phan PMT chỉ mang tính chất tham khảo về việc áp dụng quy định pháp luật. Tùy từng thời điểm, đối tượng và sự sửa đổi, bổ sung, thay thế của chính sách pháp luật, văn bản pháp lý mà nội dung tư vấn có thể sẽ không còn phù hợp với tình huống Quý khách đang gặp phải hoặc cần tham khảo ý kiến pháp lý. Trường hợp Quý khách cần ý kiến pháp lý cụ thể, chuyên sâu theo từng hồ sơ, vụ việc, vui lòng liên hệ với Chúng tôi qua các phương thức bên dưới. Với sự nhiệt tình và tận tâm, Chúng tôi tin rằng Luật Long Phan PMT sẽ là nơi hỗ trợ pháp lý đáng tin cậy của Quý khách hàng.