Luật sư soạn thảo và đăng ký nội quy công ty

Đăng ký nội quy công ty là trách nhiệm mà doanh nghiệp phải thực khi thuộc trường hợp pháp luật quy định. Nội quy công ty cung cấp và hướng dẫn các vấn đề về thời gian làm việc, thời gian nghỉ, tác phong, trật tự, an toàn,… Bài viết sau đây Luật Long Phan PMT  sẽ thông tin đến bạn đọc một số vấn đề liên quan đến việc soạn thảo, thủ tục và những điều cần lưu ý khi đăng ký nội quy công ty.

Quy định về đăng ký nội quy công tyQuy định về đăng ký nội quy công ty

Nội quy công ty là gì?

Nội quy công ty (hay còn gọi là nội quy lao động) là tập hợp các quy định, hướng dẫn, nguyên tắc mà một công ty xây dựng để quản lý và điều hành hoạt động hàng ngày của công ty. Nội quy công ty thường được viết thành văn bản hoặc tài liệu có tính chất pháp lý và buộc phải được tuân thủ bởi tất cả nhân viên và thành viên trong công ty.

Nội quy công ty có bắt buộc phải đăng ký hay không?

Trường hợp bắt buộc đăng ký

Căn cứ Điều 118 Bộ luật Lao động 2019 và Điều 69 Nghị định 145/2020/NĐ-CP người sử dụng lao động phải ban hành nội quy lao động trong trường hợp sử dụng từ 10 người lao động trở lên và nội quy lao động phải được lập bằng văn bản.

Trường hợp sử dụng dưới 10 người lao động thì không bắt buộc ban hành nội quy lao động bằng văn bản nhưng phải thỏa thuận nội dung về kỷ luật lao động, trách nhiệm vật chất trong hợp đồng lao động.

Bên cạnh đó, căn cứ khoản 1 Điều 119 Bộ luật Lao động 2019 quy định về đăng ký nội quy lao động; theo đó, người sử dụng lao động từ 10 người trở lên phải đăng ký nội quy lao động. Như vậy, không phải mọi trường hợp người sử dụng lao động đều bắt buộc phải đăng ký nội quy lao động. Chỉ khi người sử dụng lao động sử dụng từ 10 người lao động trở lên thì mới bắt buộc đăng ký nội quy lao động tại cơ quan có thẩm quyền.

>>> Xem thêm: Không đăng ký nội quy lao động thì bị xử lý như thế nào?

Đăng ký nội quy lao động tại cơ quan có thẩm quyềnĐăng ký nội quy lao động tại cơ quan có thẩm quyền

Đăng ký tại cơ quan nào?

Căn cứ quy định tại Điều 119 Bộ luật Lao động 2019 quy định người sử dụng lao động sử dụng từ 10 người lao động trở lên phải đăng ký nội quy lao động tại cơ quan chuyên môn về lao động thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh nơi người sử dụng lao động đăng ký kinh doanh.

Bên cạnh đó, Điều 8 Nghị định 24/2014/NĐ-CP (sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 107/2020/NĐ-CP), cơ quan chuyên môn về lao động thuộc Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh là Sở lao động, Thương binh và Xã hội.

Vậy nên, trường hợp người sử dụng lao động rơi vào trường hợp phải đăng ký nội dung lao động thì thực hiện việc đăng ký tại Sở lao động, Thương binh và Xã hội, nơi mà người sử dụng lao động đăng ký kinh doanh.

Nội quy công ty cần có những nội dung nào?

Theo quy định tại khoản 2 Điều 118 Bộ luật Lao động 2019 và khoản 2 Điều 69 Nghị quyết 145/2020/NĐ-CP, nội quy công ty bao gồm các nội dung sau:

  • Thời gian làm việc, thời gian nghỉ ngơi;
  • Trật tự tại nơi làm việc;
  • An toàn lao động, vệ sinh lao động ở nơi làm việc;
  • Phòng, chống quấy rối tình dục tại nơi làm việc; trình tự, thủ tục xử lý hành vi quấy rối tình dục tại nơi làm việc;
  • Việc bảo vệ tài sản và bí mật kinh doanh, bí mật công nghệ, sở hữu trí tuệ;
  • Trường hợp được tạm thời chuyển người lao động làm việc khác so với hợp đồng lao động;
  • Các hành vi vi phạm ký luật lao động và các hình thức xử lý kỷ luật lao động;
  • Trách nhiệm vật chất;
  • Người có thẩm quyền xử lý kỷ luật lao động

Đây là những nội dung cơ bản cần có trong nội quy công ty. Những quy định, quy tắc cơ bản, hướng dẫn về cách thức hoạt động, quản lý và điều hành hoạt động thường ngày của công ty.

Tuân thủ các quy định của nội quy công tyTuân thủ các quy định của nội quy công ty

Dịch vụ luật sư soạn thảo và đăng ký nội quy công ty

Nội quy công ty của mỗi công ty, mỗi doanh nghiệp có thể có những quy định khác biệt. Thế nhưng, việc đăng ký nội quy công ty đều phải được thực hiện theo đúng quy định pháp luật. Để nội quy này trở thành căn cứ để thực hiện việc quản lý lao động và xử lý kỷ luật; phân định quyền và nghĩa vụ của người lao động và người sử dụng lao động.

Tư vấn, soạn thảo nội quy công ty

Luật sư tư vấn tại Luật Long Phan PMT cung cấp các dịch vụ pháp lý để hỗ trợ khách hàng trong quá trình soạn thảo nội quy công ty:

  • Cung cấp biểu mẫu về nội quy công ty;
  • Tư vấn hình thức và nội dung cần phải có trong nội quy công ty theo quy định của pháp luật;
  • Tư vấn các nội dung cần bổ sung thêm ngoài những những nội dung bắt buộc phải có;
  • Rà soát, đánh giá và đưa ra các nhận xét về bản dự thảo nội quy công ty để sửa đổi, bổ sung phù hợp;
  • Thực hiện việc sửa đổi, bổ sung nội quy công ty nếu khách hàng có yêu cầu;
  • Trực tiếp soạn thảo dự thảo nội quy công ty để gửi cho khách hàng;

>>> Xem thêm: Mẫu nội quy công ty.

Đăng ký nội quy công ty

Bằng kinh nghiệm và kỹ năng của mình, Luật sư đảm bảo việc đăng ký nội quy công ty được thực hiện theo đúng quy định pháp luật và nội dung trong nội quy đáp ứng được những yêu cầu cơ bản của doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, chúng tôi cung cấp cho bạn đọc một số dịch vụ liên quan đến đăng ký nội quy công ty:

  • Tư vấn hoàn thiện hồ sơ cần thiết cho việc đăng ký nội quy công ty;
  • Tư vấn trình tự, thủ tục đăng ký nội quy công ty;
  • Đại diện khách hàng thực hiện thủ tục đăng ký nội quy công ty với cơ quan có thẩm quyền;
  • Hỗ trợ giải quyết những vấn đề pháp lý phát sinh trong quá trình đăng ký nội quy công ty
  • Ngoài ra, cung cấp các dịch vụ khác có liên quan đến lĩnh vực lao động, kinh doanh, giấy phép,… trong doanh nghiệp

Nội quy công ty là văn bản quan trọng nhằm giúp công ty hoạt động hiệu quả, nề nếp và đảm bảo quyền lợi của người sử dụng lao động và người lao động. Bài viết trên tại Luật Long Phan PMT đã trình bày những vấn đề cơ bản về nội quy công ty. Để được hướng dẫn cụ thể hơn về việc soạn thảo, đăng ký nội dung nội quy công ty và các vấn đề liên quan khác hãy liên hệ Luật sư lao động qua hotline: 1900.63.63.87 để được hỗ trợ chi tiết.

Scores: 5 (48 votes)

Tham vấn Luật sư: Nguyễn Trần Phương - Tác giả: Trần Hường

Trần Hường – Chuyên Viên Pháp Lý tại Công ty Luật Long Phan PMT. Tư vấn đa lĩnh vực từ dân sự, thừa kế, hôn nhân gia đình và pháp luật lao động. Nhiệt huyết với khách hàng, luôn tận tâm để giải quyết các vấn đề mà khách hàng gặp phải. Đại diện làm việc với các cơ quan chức năng, cơ quan có thẩm quyền để bảo vệ lợi ích hợp pháp của thân chủ.

Lưu ý: Nội dung bài viết công khai tại website của Luật Long Phan PMT chỉ mang tính chất tham khảo về việc áp dụng quy định pháp luật. Tùy từng thời điểm, đối tượng và sự sửa đổi, bổ sung, thay thế của chính sách pháp luật, văn bản pháp lý mà nội dung tư vấn có thể sẽ không còn phù hợp với tình huống Quý khách đang gặp phải hoặc cần tham khảo ý kiến pháp lý. Trường hợp Quý khách cần ý kiến pháp lý cụ thể, chuyên sâu theo từng hồ sơ, vụ việc, vui lòng liên hệ với Chúng tôi qua các phương thức bên dưới. Với sự nhiệt tình và tận tâm, Chúng tôi tin rằng Luật Long Phan PMT sẽ là nơi hỗ trợ pháp lý đáng tin cậy của Quý khách hàng.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

o

  Miễn Phí: 1900.63.63.87

Kênh bong đa truc tuyen Xoilacz.co luck8