Án phí vụ án hành chính là nghĩa vụ của đương sự khi yêu cầu Tòa án giải quyết các yêu cầu trong vụ án tố tụng. Mức án phí này được pháp luật quy định cụ thể trong từng vụ việc. Để giúp đương sự hay những người liên quan hiểu rõ hơn về các loại án phí thì Luật sư hành chính là người có vai trò rất quan trọng. Vì vậy, bài viết dưới đây Luật Long Phan PMT sẽ cung cấp cho quý bạn đọc các thông tin trên, hãy cùng theo dõi nhé.
Tính án phí vụ án hành chính
Mục Lục
Quy định pháp luật về án phí trong vụ án hành chính
Các loại án phí
Căn cứ theo quy định tại Điều 30 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 quy định về các loại án phí trong vụ án hành chính như sau:
- Án phí hành chính sơ thẩm.
- Án phí hành chính phúc thẩm.
- Án phí dân sự sơ thẩm đối với trường hợp có giải quyết về bồi thường thiệt hại, bao gồm án phí dân sự sơ thẩm không có giá ngạch và án phí dân sự sơ thẩm có giá ngạch.
- Án phí dân sự phúc thẩm đối với trường hợp có kháng cáo về phần bồi thường thiệt hại
Ai phải nộp án phí hành chính
Tùy thuộc vào từng giai đoạn mà người đóng án phí cũng được xác định khác nhau:
Đối với án phí sơ thẩm:
Căn cứ theo Điều 31 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 quy định về nghĩa vụ nộp tiền tạm ứng án phí sơ thẩm trong vụ án hành chính như sau:
- Người khởi kiện vụ án hành chính, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có yêu cầu độc lập trong vụ án hành chính phải nộp tiền tạm ứng án phí hành chính sơ thẩm, trừ trường hợp không phải nộp tiền tạm ứng án phí hoặc được miễn nộp tiền tạm ứng án phí theo quy định của Nghị quyết này.
- Người yêu cầu bồi thường thiệt hại trong vụ án hành chính không phải nộp tiền tạm ứng án phí dân sự sơ thẩm.
- Trường hợp vụ án bị tạm đình chỉ giải quyết thì nghĩa vụ chịu án phí sơ thẩm được quyết định khi vụ án được tiếp tục giải quyết theo quy định tại Điều này.
Căn cứ Điều 32 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 quy định về nghĩa vụ chịu án phí sơ thẩm trong vụ án hành chính như sau:
- Đương sự phải chịu án phí hành chính sơ thẩm nếu yêu cầu của họ không được Tòa án chấp nhận, trừ trường hợp được miễn nộp tiền án phí hoặc không phải chịu án phí hành chính sơ thẩm.
- Người có quyết định hành chính, hành vi hành chính, quyết định kỷ luật buộc thôi việc, quyết định giải quyết khiếu nại về quyết định xử lý vụ việc cạnh tranh và người lập danh sách cử tri bầu cử đại biểu Quốc hội, danh, sách cử tri bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân, danh sách cử tri trưng cầu ý dân bị khiếu kiện phải chịu, án phí hành chính sơ thẩm trong trường hợp Tòa án tuyên chấp nhận một phần hoặc toàn bộ yêu cầu khởi kiện của người khởi kiện.
- Trường hợp người bị kiện hủy bỏ quyết định hành chính, quyết định kỷ luật buộc thôi việc, quyết định giải quyết khiếu nại về quyết định xử lý vụ việc cạnh tranh hoặc chấm dứt hành vi hành chính bị khởi kiện và người khởi kiện đồng ý rút đơn khởi kiện, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan có yêu cầu độc lập rút yêu cầu thì tiền tạm ứng án phí được trả lại cho người đã nộp.
- Trước khi mở phiên tòa, Tòa án tiến hành đối thoại nếu các bên đương sự đối thoại thành về việc giải quyết vụ án thì họ chỉ phải chịu 50% mức án phí hành chính sơ thẩm.
- Trong vụ án có đương sự được miễn nộp tiền án phí sơ thẩm thì đương sự khác vẫn phải nộp tiền án phí sơ thẩm mà mình phải chịu theo quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 32 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14.
- Người có yêu cầu bồi thường thiệt hại về tài sản theo quy định của pháp luật thì phải chịu án phí nếu yêu cầu của họ không được Tòa án chấp nhận.
- Nghĩa vụ chịu án phí dân sự sơ thẩm trong vụ án hành chính được thực hiện theo quy định tại Điều 26 và Điều 27 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14.
Đối với án phí phúc thẩm:
Căn cứ tại Điều 33 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 quy định về nghĩa vụ nộp tiền tạm ứng án phí phúc thẩm trong vụ án hành chính như sau:
- Người kháng cáo phải nộp tiền tạm ứng án phí hành chính phúc thẩm, trừ trường hợp không phải nộp tiền tạm ứng án phí hoặc được miễn nộp tiền tạm ứng án phí theo quy định của Nghị quyết này.
- Các đương sự trong vụ án hành chính kháng cáo về bồi thường thiệt hại phải nộp tiền tạm ứng án phí dân sự phúc thẩm, trừ trường hợp không phải nộp tiền tạm ứng án phí hoặc được miễn nộp tiền tạm ứng án phí theo quy định của Nghị quyết này.
Tại Điều 34 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 quy định về nghĩa vụ chịu án phí phúc thẩm trong vụ án hành chính như sau:
1.Đương sự kháng cáo phải nộp tiền án phí phúc thẩm, nếu Tòa án cấp phúc thẩm giữ nguyên bản án, quyết định sơ thẩm bị kháng cáo, trừ trường hợp được miễn hoặc không phải chịu án phí phúc thẩm.
2. Trường hợp Tòa án cấp phúc thẩm sửa bản án, quyết định sơ thẩm bị kháng cáo thì đương sự kháng cáo không phải chịu án phí phúc thẩm; Tòa án cấp phúc thẩm phải xác định lại nghĩa vụ nộp án phí sơ thẩm theo quy định tại Điều 348 của Luật tố tụng hành chính và Điều 32 của Nghị quyết này.
3. Trường hợp Tòa án cấp phúc thẩm hủy bản án, quyết định sơ thẩm bị kháng cáo để xét xử sơ thẩm lại thì đương sự kháng cáo không phải chịu án phí phúc thẩm; nghĩa vụ nộp tiền án phí được xác định lại khi giải quyết sơ thẩm lại vụ án.
4. Đương sự rút kháng cáo trước khi mở phiên tòa phúc thẩm phải chịu 50% mức án phí hành chính phúc thẩm. Đương sự rút kháng cáo tại phiên tòa phúc thẩm phải chịu toàn bộ án phí hành chính phúc thẩm.
5. Trước khi mở phiên tòa hoặc tại phiên tòa phúc thẩm mà người khởi kiện rút đơn khởi kiện và được các đương sự khác đồng ý thì đương sự vẫn phải chịu án phí sơ thẩm theo quyết định của Tòa án cấp sơ thẩm và phải chịu 50% mức án phí phúc thẩm theo quy định của pháp luật.
6. Người kháng cáo phần quyết định về bồi thường thiệt hại của bản án sơ thẩm phải chịu án phí dân sự phúc thẩm theo quy định tại Điều 29 của Nghị quyết này.
7. Người kháng cáo không phải chịu án phí phúc thẩm trong trường hợp yêu cầu kháng cáo của họ được Tòa án chấp nhận.
8. Trường hợp đình chỉ xét xử phúc thẩm do người kháng cáo được Tòa án triệu tập hợp lệ lần thứ hai mà vắng mặt thì tiền tạm ứng án phí được sung vào công quỹ nhà nước.
Như vậy, người nộp án phí hành chính sẽ tùy thuộc vào trường hợp là vụ án sơ thẩm hay phúc thẩm. Như trong trường hợp những yêu cầu của đương sự không được chấp nhận thì họ là người có trách nhiệm chi trả án phí.
Mức án phí vụ án hành chính và cách tính mới nhất
Theo quy định tại khoản 3 Điều 7 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH12 ngày 30/12/2016 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí tòa án thì: Mức tạm ứng án phí hành chính sơ thẩm bằng mức án phí hành chính sơ thẩm. Mức tạm ứng án phí hành chính phúc thẩm bằng mức án phí hành chính phúc thẩm. Mức tạm ứng án phí dân sự phúc thẩm trong vụ án hành chính bằng mức tạm ứng án phí dân sự phúc thẩm.
Tại Mục A – Danh mục án phí, lệ phí ban hành theo Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH12 ngày 30/12/2016 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí tòa án thì mức án phí đối với vụ án hành chính là 300.000 đồng.
>>> Xem thêm: Mức án phí khiếu nại hành chính là bao nhiêu
Vai trò của luật sư trong vụ án hành chính
Một số vai trò của luật sư trong vụ án hành chính như sau:
- Luật sư cung cấp thông tin, giải thích về quy định pháp luật liên quan đến vụ án hành chính cho các bên liên quan. Họ giúp khách hàng hiểu rõ về quy trình pháp lý, quyền và nghĩa vụ của họ;
- Luật sư đại diện cho khách hàng của mình trước cơ quan xử lý vụ án hành chính như cơ quan hành chính, tòa án hành chính, hoặc các tổ chức có thẩm quyền. Họ phát biểu, đưa ra lập luận và bảo vệ lập trường, quan điểm của khách hàng;
- Luật sư giúp khách hàng chuẩn bị và lập các hồ sơ, tài liệu cần thiết để hỗ trợ cho vụ án, bao gồm việc thu thập chứng cứ, thông tin, và viết đơn khiếu nại, phản đối;
- Trước hoặc trong quá trình xử lý vụ án hành chính, luật sư có thể tham gia đàm phán với bên kia hoặc cơ quan có thẩm quyền để giải quyết vụ việc một cách có lợi cho khách hàng của họ;
- Luật sư có trách nhiệm bảo vệ quyền lợi và lợi ích hợp pháp của khách hàng trong quá trình xử lý vụ án hành chính, đảm bảo rằng quy trình diễn ra theo đúng quy định pháp luật.
Vai trò của luật sư hành chính
Luật sư tư vấn thủ tục giải quyết vụ án hành chính cho khách hàng
Để quá trình tham gia tranh tụng vụ án hành chính được diễn ra dễ dàng và thuận lợi hơn, Luật sư đến từ Long Phan PMT tại Cần Thơ có thể hỗ trợ quý khách những nội dung dưới đây:
- Tư vấn quyền, lợi ích hợp pháp khách hàng trong quá trình tranh tụng giải quyết vụ án hành chính;
- Tư vấn chi tiết hướng xử lý, giải quyết và các vấn đề cần lưu ý trong quá trình tranh tụng;
- Soạn thảo các văn bản, đơn từ phục vụ cho quá trình tranh tụng;
- Thay mặt khách hàng làm việc với cơ quan có thẩm quyền;
- Đại diện khách hàng tham gia phiên tòa giải quyết vụ án hành chính với tư cách người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp.
Dịch vụ luật sư hành chính tại Cần Thơ
Việc biết được mức án phí trong vụ án hành chính là một điều cần thiết đối với người khởi kiện. Do đó chúng tôi đã thông tin cho quý bạn đọc nắm được cách tính án phí hành chính như thế nào và các dịch vụ liên quan về giải quyết vụ án hành chính nhằm giúp quá trình tranh tụng của khách hàng trở nên dễ dàng hơn. Nếu còn có thắc mắc liên quan đến bài viết hoặc cần hỗ trợ từ Luật Long Phan PMT hãy liên hệ với chúng tôi qua tổng đài HOTLINE 1900.63.63.87 để được hỗ trợ và tư vấn. Xin cảm ơn.
Lưu ý: Nội dung bài viết công khai tại website của Luật Long Phan PMT chỉ mang tính chất tham khảo về việc áp dụng quy định pháp luật. Tùy từng thời điểm, đối tượng và sự sửa đổi, bổ sung, thay thế của chính sách pháp luật, văn bản pháp lý mà nội dung tư vấn có thể sẽ không còn phù hợp với tình huống Quý khách đang gặp phải hoặc cần tham khảo ý kiến pháp lý. Trường hợp Quý khách cần ý kiến pháp lý cụ thể, chuyên sâu theo từng hồ sơ, vụ việc, vui lòng liên hệ với Chúng tôi qua các phương thức bên dưới. Với sự nhiệt tình và tận tâm, Chúng tôi tin rằng Luật Long Phan PMT sẽ là nơi hỗ trợ pháp lý đáng tin cậy của Quý khách hàng.