Hướng xử lý khi bị lừa mua nhà chung cư chưa có sổ giá rẻ

Hướng xử lý khi bị lừa mua nhà chung cư chưa có sổ giá rẻ là cách giải quyết khi bị người bán đã dùng chiêu trò lừa đảo, đưa ra những thông tin gian dối về chung cư để chiếm đoạt tài sản của người mua. Đây là một tình huống đáng lo ngại và cần được giải quyết một cách kịp thời và hiệu quả. Bài viết dưới đây của Luật Long Phan PMT sẽ hướng dẫn hướng xử lý khi bị kẻ xấu lừa gạt trong trường hợp trên, mời quý  khách tham khảo.

Xử lý khi bị lừa mua chung cư chưa có sổ hồngXử lý khi bị lừa mua chung cư chưa có sổ hồng

Chung cư chưa có sổ hồng có được mua bán không?

Theo khoản 1 Điều 118 Luật Nhà ở năm 2014 có quy định về điều kiện của nhà ở khi tham gia giao dịch, cụ thể:

Giao dịch về mua bán, cho thuê mua, tặng cho, đổi, thế chấp, góp vốn bằng nhà ở thì nhà ở phải có đủ điều kiện sau đây:

  • Có Giấy chứng nhận theo quy định của pháp luật;
  • Không thuộc diện đang có tranh chấp, khiếu nại, khiếu kiện về quyền sở hữu; đang trong thời hạn sở hữu nhà ở đối với trường hợp sở hữu nhà ở có thời hạn;
  • Không bị kê biên để thi hành án hoặc không bị kê biên để chấp hành quyết định hành chính đã có hiệu lực pháp luật của cơ quan nhà nước có thẩm quyền;
  • Không thuộc diện đã có quyết định thu hồi đất, có thông báo giải tỏa, phá dỡ nhà ở của cơ quan có thẩm quyền.

Các cá nhân, tổ chức chỉ được mua bán bất động sản khi đã có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (hay còn gọi là sổ đỏ, sổ hồng), trừ những trường hợp như sau:

  • Mua bán, thế chấp nhà ở hình thành trong tương lai. Trường hợp này phải có những hồ sơ, giấy tờ khác quy định tại khoản 1 Điều 72 Nghị định 99/2015/ND-CP.
  • Tổ chức thực hiện tặng cho nhà tình nghĩa, nhà tình thương;
  • Mua bán, thuê mua nhà ở thuộc sở hữu nhà nước; mua bán, thuê mua nhà ở xã hội, nhà ở để phục vụ tái định cư không thuộc sở hữu nhà nước; bán nhà ở quy định tại khoản 4 Điều 62 của Luật Nhà ở năm 2014;
  • Cho thuê, cho mượn, cho ở nhờ, ủy quyền quản lý nhà ở;
  • Nhận thừa kế nhà ở;
  • Chuyển nhượng hợp đồng mua bán nhà ở thương mại được xây dựng trong dự án đầu tư xây dựng nhà ở bao gồm cả trường hợp đã nhận bàn giao nhà ở từ chủ đầu tư nhưng chưa nộp hồ sơ đề nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận đối với nhà ở đó.

Như vậy căn cứ quy định trên có thể thấy, các bên vẫn có thể mua bán căn hộ chung cư chưa có sổ hồng. Tuy nhiên, để được tham gia vào các giao dịch mua bán thì giấy tờ chứng minh điều kiện nhà ở phải được thực hiện theo quy định của Chính phủ thì mới đáp ứng được yêu cầu khi tham gia giao dịch.

Hình phạt dành cho tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Theo như phân tích ở trên, chỉ trong những trường hợp ngoại lệ thì chung cư chưa có sổ hồng mới được mua bán. Rủi ro lớn nhất là chung cư chưa được phép mua bán nhưng các bên vẫn làm trái pháp luật dẫn đến hợp đồng bị coi là vô hiệu. Hơn thế nữa, điều này sẽ là cơ hội cho những đối tượng lợi dụng nhằm lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người khác.

Căn cứ theo Điều 174 Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung 2017) quy định như sau:

Khung 1:  Người nào bằng thủ đoạn gian dối chiếm đoạt tài sản của người khác trị giá từ 2.000.000 đồng đến dưới 50.000.000 đồng hoặc dưới 2.000.000 đồng nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm:

  • Đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi chiếm đoạt tài sản mà còn vi phạm;
  • Đã bị kết án về tội này hoặc về một trong các tội quy định tại các điều 168, 169, 170, 171, 172, 173, 175 và 290 của Bộ luật này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm;
  • Gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội;
  • Tài sản là phương tiện kiếm sống chính của người bị hại và gia đình họ;

Khung 2: Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm:

  • Có tổ chức;
  • Có tính chất chuyên nghiệp;
  • Chiếm đoạt tài sản trị giá từ 50.000.000 đồng đến dưới 200.000.000 đồng;
  • Tái phạm nguy hiểm;
  • Lợi dụng chức vụ, quyền hạn hoặc lợi dụng danh nghĩa cơ quan, tổ chức;
  • Dùng thủ đoạn xảo quyệt;

Khung 3: Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 15 năm:

  • Chiếm đoạt tài sản trị giá từ 200.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng;
  • Lợi dụng thiên tai, dịch bệnh.

Khung 4: Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm hoặc tù chung thân:

  • Chiếm đoạt tài sản trị giá 500.000.000 đồng trở lên;
  • Lợi dụng hoàn cảnh chiến tranh, tình trạng khẩn cấp.

Ngoài ra, người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm hoặc tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản.

Như vậy, người thực hiện hành vi lừa người khác mua nhà chung cư chưa có sổ giá rẻ có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về Tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tùy vào tính chất và mức độ vi phạm thì hình phạt dành cho bên bán có thể từ cải tạo không giam giữ 03 năm đến chung thân.

Hình phạt cho tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sảnHình phạt cho tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản

>>>Xem thêm: Thủ tục chuyển nhượng chung cư chưa có sổ đỏ

Hướng xử lý khi bị lừa mua chung cư chưa có sổ

Trình báo tội phạm

Trong trường hợp hành vi bán chung cư chưa có sổ giá rẻ có dấu hiệu của Tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo Điều 174 Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung 2017). Người bị lừa mua chung cư chưa có sổ có thể tố giác tội phạm đến cơ quan có thẩm quyền như sau:

Bước 1: Nộp đơn tố giác hoặc trình bày trực tiếp tại đến cơ quan điều tra nơi cu trú cấp quận, huyện; viện kiểm sát các cấp; Tòa án hoặc các cơ quan khác (theo quy định tại khoản 2 Điều 145 và khoản 4 Điều 163 Bộ luật tố tụng hình sự 2015).

Bước 2: Sau khi tiếp nhận thông tin tố giác, trong thời hạn 20 ngày, cơ quan điều tra sẽ tiến hành hoạt động điều tra để kiểm tra, xác minh thông tin.

Bước 3: Sau khi hết thời hạn điều tra, cơ quan có thẩm quyền ra quyết định khởi tố hoặc không khởi tố vụ án hoặc quyết định tạm đình chỉ việc giải quyết tố giác.

Khởi kiện dân sự

Nếu như hành vi của bên bán vẫn chưa đủ điều kiện để cấu thành Tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, người mua phải chung cư trên vẫn có thể bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình bằng cách khởi kiện lên Tòa án có thẩm quyền. Trong đó, thủ tục khởi kiện thực hiện theo Bộ luật Tố tụng Dân sự 2015 như sau:

Bước 1: Nộp đơn khởi kiện kèm theo các tài liệu, chứng cứ chứng minh đến Tòa án nhân dân có thẩm quyền

Bước 2: Tòa án xem xét đơn và thông báo nộp tiền tạm ứng án phí

Sau khi nhận đơn khởi kiện và tài liệu, chứng cứ kèm theo, nếu xét thấy vụ án thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án thì Thẩm phán phải thông báo ngay cho người khởi kiện biết để họ đến Tòa án làm thủ tục nộp tiền tạm ứng án phí trong trường hợp họ phải nộp tiền tạm ứng án phí.

Trong thời hạn 07 ngày, kể từ ngày nhận được giấy báo của Tòa án về việc nộp tiền tạm ứng án phí, người khởi kiện phải nộp tiền tạm ứng án phí và nộp cho Tòa án biên lai thu tiền tạm ứng án phí.

Bước 3: Thông báo thụ lý sau khi người khởi kiện nộp lại biên lai tạm ứng án phí

Trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày thụ lý vụ án, Thẩm phán phải thông báo bằng văn bản cho nguyên đơn, bị đơn, cơ quan, tổ chức, cá nhân có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến việc giải quyết vụ án, cho Viện kiểm sát cùng cấp về việc Tòa án đã thụ lý vụ án.

Đối với vụ án do người tiêu dùng khởi kiện thì Tòa án phải niêm yết công khai tại trụ sở Tòa án thông tin về việc thụ lý vụ án trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày thụ lý vụ án.

Bước 4: Tiến hành thủ tục hòa giải và chuẩn bị xét xử

Thời hạn chuẩn bị xét xử là 02 tháng hoặc 04 tháng tùy vụ việc.

Trong thời hạn chuẩn bị xét xử, tùy từng trường hợp, Thẩm phán ra một trong các quyết định sau đây: Công nhận sự thỏa thuận của các đương sự; Tạm đình chỉ giải quyết vụ án dân sự; Đình chỉ giải quyết vụ án dân sự;  Đưa vụ án ra xét xử.

Bước 5: Xét xử sơ thẩm vụ án

Trong thời hạn 01 tháng, kể từ ngày có quyết định đưa vụ án ra xét xử, Tòa án phải mở phiên tòa; trường hợp có lý do chính đáng thì thời hạn này là 02 tháng.

Bước 6: Xét xử phúc thẩm vụ án trong trường hợp có kháng cáo, kháng nghị.

Cơ sở pháp lý: Từ Điều 186 đến Điều 315 Bộ luật Tố tụng Dân sự 2015.

>>> Xem thêm: Quy định về hợp đồng mua bán nhà ở hình thành trong tương lai

Tư vấn xử lý khi bị lừa mua chung cư chưa có sổ giá rẻ

Để hỗ trợ quý khách bảo vệ quyền lợi của mình khi mua chung cư chưa có sổ giá rẻ, Luật Long Phan PMT cung cấp dịch vụ tư vấn và hỗ trợ các vấn đề dưới đây:

  • Tư vấn cho khách hàng các quy định pháp luật về điều kiện, thủ tục để mua nhà đất, bán nhà đất;
  • Tư vấn hướng xử lý khi bị lừa mua nhà chung cư chưa có sổ giá rẻ;
  • Soạn thảo văn bản, đơn từ để giải quyết khi bị lừa mua chung cư chưa có sổ giá rẻ.
  • Thay mặt khách hàng làm việc với cơ quan nhà nước có thẩm quyền
  • Cử luật sư tham gia tố tụng tại phiên tòa.

Tư vấn xử lý khi bị lừa mua chung cư chưa có sổTư vấn xử lý khi bị lừa mua chung cư chưa có sổ

Hợp đồng mua bán chung cư là loại hợp đồng thông dụng tuy nhiên khi kí hợp đồng mua bán quý khách cần lưu ý các điều khoản để bảo vệ quyền lợi của mình. Việc mua chung cư chưa có sổ luôn tiềm ẩn những rủi ro bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Do đó, nếu Quý khách thực hiện giao dịch mua căn hộ chung cư chưa có sổ thì nên sử dụng dịch vụ luật sư để tư vấn và soạn thảo hợp đồng, bằng cách liên hệ với chúng tôi qua số 1900.63.63.87 để được Luật sưhướng dẫn chi tiết.

Scores: 4.61 (69 votes)

Tham vấn Luật sư: Nguyễn Trần Phương - Tác giả: Trần Hường

Trần Hường – Chuyên Viên Pháp Lý tại Công ty Luật Long Phan PMT. Tư vấn đa lĩnh vực từ dân sự, thừa kế, hôn nhân gia đình và pháp luật lao động. Nhiệt huyết với khách hàng, luôn tận tâm để giải quyết các vấn đề mà khách hàng gặp phải. Đại diện làm việc với các cơ quan chức năng, cơ quan có thẩm quyền để bảo vệ lợi ích hợp pháp của thân chủ.

Lưu ý: Nội dung bài viết công khai tại website của Luật Long Phan PMT chỉ mang tính chất tham khảo về việc áp dụng quy định pháp luật. Tùy từng thời điểm, đối tượng và sự sửa đổi, bổ sung, thay thế của chính sách pháp luật, văn bản pháp lý mà nội dung tư vấn có thể sẽ không còn phù hợp với tình huống Quý khách đang gặp phải hoặc cần tham khảo ý kiến pháp lý. Trường hợp Quý khách cần ý kiến pháp lý cụ thể, chuyên sâu theo từng hồ sơ, vụ việc, vui lòng liên hệ với Chúng tôi qua các phương thức bên dưới. Với sự nhiệt tình và tận tâm, Chúng tôi tin rằng Luật Long Phan PMT sẽ là nơi hỗ trợ pháp lý đáng tin cậy của Quý khách hàng.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

o

  Miễn Phí: 1900.63.63.87

Kênh bong đa truc tuyen Xoilacz.co luck8