Xử lý thế nào khi định giá tài sản góp vốn thấp hơn thực tế

Định giá tài sản góp vốn là trách nhiệm của doanh nghiệp nhằm định giá tài sản đúng với giá trị thực tế tại thời điểm góp vốn và trong quá trình hoạt động của công ty. Nếu tài sản góp vốn được định giá cao hơn hoặc thấp hơn thì các cá nhân, tổ chức cùng liên đới phải thực hiện đảm bảo số chênh lệch và chịu trách nhiệm với thiệt hại do việc cố ý định giá không đúng với thực tế.

Định giá tài sản góp vốn

Định giá tài sản góp vốn

Quy định về tài sản góp vốn

Góp vốn là gì?

Góp vốn là việc góp tài sản để tạo thành vốn điều lệ của công ty. Góp vốn bao gồm góp vốn để thành lập doanh nghiệp hoặc góp thêm vốn điều lệ của doanh nghiệp đã được thành lập.

>>> Xem thêm: Định giá tài sản góp vốn vào doanh nghiệp thế nào?

Tài sản góp vốn là gì?

Căn cứ khoản 18 Điều 4 và khoản 2 Điều 34 Luật doanh nghiệp 2020 thì tài sản góp vốn không phải là Đồng Việt Nam, ngoại tệ tự do chuyển đổi, vàng phải được các thành viên, cổ đông sáng lập hoặc tổ chức thẩm định giá chuyên nghiệp định giá và được thể hiện thành Đồng Việt Nam.

Tài sản góp vốn là tài sản như thế nào?

Tài sản góp vốn là tài sản như thế nào?

Nguyên tắc định giá tài sản góp vốn trong doanh nghiệp

Căn cứ Điều 36 Luật doanh nghiệp 2020 thì:

  • Những gì được gọi là tài sản theo quy định tại Điều 105 Bộ luật dân sự năm 2015 thì đều có thể đem góp vốn nhưng tài sản phải xác định được giá trị và có thể giao dịch trên thị trường.
  • Việc góp vốn thành lập phải dựa trên cơ sở tự nguyện, vì vậy việc định giá phải do các thành viên tự quyết định.
  • Các thành viên có quyền quyết định giá tài sản góp vốn theo nguyên tắc nhất trí.
  • Cần thể hiện được ý nghĩa của việc định giá tài sản để giảm tránh các hành vi không chuẩn mực.

>>> Xem thêm: Có được góp vốn tài sản cùng loại nếu tài sản cam kết góp vốn không còn?

Làm gì khi giá trị định giá tài sản góp vốn thấp hơn thực tế

Trường hợp góp vốn khi thành lập doanh nghiệp các thành viên, cổ đông sáng lập cùng liên đới góp thêm bằng số chênh lệch giữa giá trị được định giá và giá trị thực tế của tài sản góp vốn tại thời điểm kết thúc định giá; đồng thời liên đới chịu trách nhiệm đối với thiệt hại do cố ý định giá tài sản góp vốn cao hơn giá trị thực tế.

Trường hợp góp vốn trong quá trình hoạt động người góp vốn, chủ sở hữu, thành viên Hội đồng thành viên đối với công ty trách nhiệm hữu hạn và công ty hợp danh, thành viên Hội đồng quản trị đối với công ty cổ phần cùng liên đới góp thêm bằng số chênh lệch giữa giá trị được định giá và giá trị thực tế của tài sản góp vốn tại thời điểm kết thúc định giá; đồng thời liên đới chịu trách nhiệm đối với thiệt hại do việc cố ý định giá tài sản góp vốn cao hơn giá trị thực tế.

Đồng thời căn cứ tại Khoản 5, Điều 16 Luật Doanh nghiệp năm 2020 quy định các hành vi bị nghiêm cấm về kê khai khống vốn điều lệ, không góp đủ vốn điều lệ như đã đăng ký; cố ý định giá tài sản góp vốn không đúng giá trị. Qua đó, pháp luật nghiêm cấm các tổ chức, cá nhân cố ý định giá tài sản góp vốn không đúng với giá trị.

Cách xử lý khi định giá góp vốn thấp hơn thực tế.

Tại điểm a, khoản 4, Điều 28 Nghị định 122/2021/NĐ-CP quy định đối với hành vi cố ý định giá tài sản góp vốn không đúng giá trị thực tế sẽ bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng

Bên cạnh đó, doanh nghiệp buộc định giá lại tài sản góp vốn đăng ký vốn điều lệ phù hợp với giá trị thực tế của tài sản góp vốn đối với hành vi vi phạm.

Thẩm định giá tài sản góp vốn

Thẩm định giá tài sản góp vốn

Luật sư tư vấn khi định giá tài sản góp vốn thấp hơn thực tế

  • Luật sư tư vấn các quy định về định giá tài sản góp vốn trong doanh nghiệp.
  • Giải đáp các thắc mắc liên quan đến góp vốn, vốn điều lệ trong doanh nghiệp.
  • Hướng dẫn làm hồ sơ, thủ tục giảm vốn điều lệ hoặc thay đổi thành viên/ cổ đông công ty do không góp vốn.

Việc định giá tài sản là điều quyết yếu xây dựng vốn điều lệ từ đó nêu lên trách nhiệm của từng thành viên của công ty và thành viên đó sẽ chịu hậu quả theo quy định của pháp luật nếu kết quả định giá không đúng với giá trị thực tế. Bài viết trên đã nêu lên được hướng giải quyết cho vấn đề định giá tài sản thấp hơn thực tế. Nếu có bất cứ thắc mắc nào liên quan hoặc cần tư vấn luật hình sự, Quý khách vui lòng liên hệ với Công ty Luật Long Phan PMT qua hotline 1900.63.63.87 để được luật sư tư vấn hỗ trợ kịp thời.

Scores: 5 (58 votes)

Luật Long Phan PMT

Công Ty Long Phan PMT hướng đến trở thành một CÔNG TY LUẬT uy tín hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực TƯ VẤN PHÁP LUẬT, cung cấp DỊCH VỤ LUẬT SƯ pháp lý. Luật Long Phan PMT hoạt động với phương châm ☞ "lấy chữ tín lên hàng đầu", "xem khách hàng như người thân", làm việc nhanh chóng, hiệu quả. Điều hành bởi Thạc sĩ – Luật sư Phan Mạnh Thăng nỗ lực không ngừng để trở thành một địa chỉ đáng tin cậy của mọi cá nhân, tổ chức.

Lưu ý: Nội dung bài viết công khai tại website của Luật Long Phan PMT chỉ mang tính chất tham khảo về việc áp dụng quy định pháp luật. Tùy từng thời điểm, đối tượng và sự sửa đổi, bổ sung, thay thế của chính sách pháp luật, văn bản pháp lý mà nội dung tư vấn có thể sẽ không còn phù hợp với tình huống Quý khách đang gặp phải hoặc cần tham khảo ý kiến pháp lý. Trường hợp Quý khách cần ý kiến pháp lý cụ thể, chuyên sâu theo từng hồ sơ, vụ việc, vui lòng liên hệ với Chúng tôi qua các phương thức bên dưới. Với sự nhiệt tình và tận tâm, Chúng tôi tin rằng Luật Long Phan PMT sẽ là nơi hỗ trợ pháp lý đáng tin cậy của Quý khách hàng.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

o

  Miễn Phí: 1900.63.63.87

Kênh bong đa truc tuyen Xoilacz.co luck8