Dùng súng tự chế làm bị thương người khác, xử tội gì?

Dùng súng tự chế làm bị thương người khác thì xử tội gì? Theo pháp luật Việt Nam thì công dân sử dụng súng tự chế là vi phạm pháp luật. Người sử dụng súng tự chế có thể phải chịu trách nhiệm dân sự, hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự tùy vào từng trường hợp cụ thể. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho Quý bạn đọc những thông tin liên quan.

Các thanh niên vùng nông thôn tự chế súng hơi

Các thanh niên vùng nông thôn tự chế súng hơi

Súng tự chế là gì?

Súng tự chế một loại vũ khí có kết cấu đơn giản và không theo các thông số kỹ thuật, thiết kế của nhà sản xuất hợp pháp. Được tạo ra bằng phương pháp thủ công bằng tay hay bằng công nghệ, máy móc với mục đích thông thường là săn bắn. Tuy có kết cấu đơn giản nhưng độ sát thương rất cao, có thể tương đương với các loại súng chuyên dụng.

Công dân Việt Nam có được sử dụng súng?

Theo pháp luật Việt Nam thì công dân Việt Nam không được phép sử dụng súng và sở hữu súng, tuy nhiên vẫn có những đối tượng nhất định được phép sử dụng súng và các đối tượng này đều có những đặc trưng đó là phục vụ cho lực lượng quân đội, công an sẵn sàng chiến đấu với các tội phạm, bảo vệ trật tự an ninh xã hội hay hoạt động trong đơn vị mang tính chất đặc thù cần sử dụng súng như quân đội nhân dân, dân quân tự vệ, cảnh sát biển, công an nhân dân, cơ quan điều tra của Viện kiểm sát nhân dân tối cao, kiểm lâm, kiểm ngư, an ninh hàng không,…

Và ngoài ra, tùy từng loại súng mà cá nhân, tổ chức phải có giấy phép trang bị, giấy phép sử dụng hoặc khai báo với cơ quan có thẩm quyền.

Và để được phép sử dụng súng thì ngoài điều kiện là thuộc các đối tượng trên thì cũng cần phải đáp ứng đủ các điều kiện theo khoản 1 Điều 7 Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ năm 2017 như:

  • Có năng lực hành vi dân sự đầy đủ;
  • Có phẩm chất đạo đức tốt, đủ sức khỏe phù hợp với công việc được giao;
  • Không đang trong thời gian bị áp dụng biện pháp xử lý hành chính, bị truy cứu trách nhiệm hình sự; đã được xóa án tích trong trường hợp bị kết tội theo bản án, quyết định của Tòa án;
  • Đã qua đào tạo, huấn luyện và được cấp giấy chứng nhận về sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ.

Công an tịch thu các loại súng tự chế, súng quân dụng được người dân tàng trữ

Công an tịch thu các loại súng tự chế, súng quân dụng được người dân tàng trữ

CSPL: Điều 5, Điều 7 Luật Quản lý, sử dụng, vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ năm 2017

Dùng súng tự chế gây thương tích người khác thì phạm tội gì?

Trách nhiệm dân sự

Việc sử dụng súng tự chế bắn bị thương người khác thì người sử dụng súng tự chế đó sẽ phải bồi thường thiệt hại do sức khỏe bị xâm phạm theo Điều 590 Bộ luật Dân sự, cụ thể như sau:

  • Những khoản bồi thường thiệt hại do sức khỏe bị xâm phạm bao gồm:

Chi phí hợp lý cho việc cứu chữa, bồi dưỡng, phục hồi sức khỏe và chức năng bị mất, bị giảm sút của người bị thiệt hại.

Thu nhập thực tế bị mất hoặc bị giảm sút của người bị thiệt hại; nếu thu nhập thực tế của người bị thiệt hại không ổn định và không thể xác định được thì áp dụng mức thu nhập trung bình của lao động cùng loại.

Chi phí hợp lý và phần thu nhập thực tế bị mất của người chăm sóc người bị thiệt hại trong thời gian điều trị; nếu người bị thiệt hại mất khả năng lao động và cần phải có người thường xuyên chăm sóc thì thiệt hại bao gồm cả chi phí hợp lý cho việc chăm sóc người bị thiệt hại.

  • Người chịu trách nhiệm bồi thường trong trường hợp sức khỏe của người khác bị xâm phạm cũng phải bồi thường một khoản tiền khác để bù đắp tổn thất về tinh thần mà người đó gánh chịu. Mức bồi thường bù đắp tổn thất về tinh thần do các bên thỏa thuận; nếu không thỏa thuận được thì mức tối đa cho một người có sức khỏe bị xâm phạm không quá năm mươi lần mức lương cơ sở do Nhà nước quy định.

CSPL: Điều 590 Bộ luật Dân sự  năm 2015

Trách nhiệm hình sự

  • Hành vi sử dụng trái phép súng tự chế

Nếu súng tự chế được giám định kết luận là vũ khí quân dụng thì người đó sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội “Chế tạo, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng” theo Điều 304 Bộ luật Hình sự, có mức hình phạt tù từ 01 năm đến 20 năm hoặc tù chung thân. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, phạt quản chế hoặc cấm cư trú từ 01 năm đến 05 năm.

Còn nếu được giám định kết luận là súng săn hoặc vũ khí thô sơ hoặc vũ khí thể thao thì người đó có thể sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội “Chế tạo, sử dụng trái phép súng săn, vũ khí thô sơ, vũ khí thể thao” theo Điều 306 Bộ luật Hình sự, có mức phạt tù từ 03 tháng đến 05 năm tù. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, phạt quản chế hoặc cấm cư trú từ 01 năm đến 05 năm.

  • Hành vi sử dụng súng tự chế làm bị thương người khác

Với hành vi này thì tuỳ vào mức độ hành vi, hậu quả thì người đó có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội “Giết người” theo Điều 123 Bộ luật Hình sự hoặc tội “Cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác” theo Điều 134 Bộ luật Hình sự.

Các đối tượng sử dụng súng tự chế bị bắt và bị lập biên bản

Các đối tượng sử dụng súng tự chế bị bắt và bị lập biên bản

CSPL: Điều 123, Điều 134, Điều 304, Điều 306 Bộ luật Hình sự năm 2015

Luật sư bào chữa tội sử dụng trái phép súng tự chế

  • Điều tra, xác minh bằng chứng, chứng cứ;
  • Làm việc với cơ quan điều tra, với bị hại, nguyên đơn dân sự, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan, xác định tỷ lệ thương tật;
  • Tham gia các buổi hỏi cung, làm việc trực tiếp với bị cáo tại cơ quan điều tra, hỗ trợ thu thập tài liệu chứng cứ,…
  • Nghiên cứu hồ sơ, tổng hợp, xem xét và đánh giá chứng cứ;
  • Trao đổi và đề xuất với Viện kiểm sát và Cơ quan điều tra làm rõ các tình tiết chưa rõ ràng gây bất lợi cho bị can, bị cáo;
  • Hướng dẫn khách hàng làm đơn đề nghị bảo lĩnh, tìm kiếm và xuất trình các tài liệu về nhân thân có lợi cho bị can, bị cáo;.
  • Luật sư đại diện cho thân chủ bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bị cáo, thay mặt bị cáo biện luận trước tòa án, tham gia tranh luận với đại diện Viện kiểm sát, với đại diện bị hại nhằm làm sáng tỏ sự thật khách quan;
  • Hỗ trợ thực hiện thủ tục kháng cáo.

Dùng súng tự chế bắn bị thương người khác là một hành vi nguy hiểm. Với hành vi này người sử dụng súng tự chế có thể bị truy tố trách nhiệm hình sự với tội danh giết người, cố ý gây thương tích tùy vào mức độ của hành vi. Nếu như quý bạn đọc vẫn còn thắc mắc hay mong muốn tư vấn về Luật Hình sự để tìm hiểu sâu hơn về vấn đề trên hoặc cần tìm dịch vụ luật sư để xử lý các vấn đề liên quan thì vui lòng liên hệ với chúng tôi qua hotline 1900.63.63.87. Xin cảm ơn.

Scores: 5 (52 votes)

Tham vấn Luật sư: Hà Ngọc Tuyền - Tác giả: Trần Hạo Nhiên

Trần Hạo Nhiên - Chuyên viên pháp lý tại Công ty Luật Long Phan PMT. Chuyên tư vấn các vấn đề pháp luật về hình sự, đại diện làm việc với các cơ quan chức năng, cơ quan có thẩm quyền để bảo vệ lợi ích hợp pháp của thân chủ.

Lưu ý: Nội dung bài viết công khai tại website của Luật Long Phan PMT chỉ mang tính chất tham khảo về việc áp dụng quy định pháp luật. Tùy từng thời điểm, đối tượng và sự sửa đổi, bổ sung, thay thế của chính sách pháp luật, văn bản pháp lý mà nội dung tư vấn có thể sẽ không còn phù hợp với tình huống Quý khách đang gặp phải hoặc cần tham khảo ý kiến pháp lý. Trường hợp Quý khách cần ý kiến pháp lý cụ thể, chuyên sâu theo từng hồ sơ, vụ việc, vui lòng liên hệ với Chúng tôi qua các phương thức bên dưới. Với sự nhiệt tình và tận tâm, Chúng tôi tin rằng Luật Long Phan PMT sẽ là nơi hỗ trợ pháp lý đáng tin cậy của Quý khách hàng.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

o

  Miễn Phí: 1900.63.63.87

Kênh bong đa truc tuyen Xoilacz.co luck8