Thỏa thuận chuộc lại trong hợp đồng mua bán tài sản

Hiện nay, việc trao đổi mua bán tài sản thông qua hợp đồng đang diễn ra thường xuyên và rất phức tạp. Trong một số trường hợp trong hợp đồng mua bánthỏa thuận chuộc lại tài sản trong hợp đồng mua bán tài sản sau khi đã bán. Vậy vấn đề đặt ra là có được chuộc lại tài sản sau khi đã bán không ?. Để giải đáp thắc mắc này xin mời quý bạn đọc theo dõi bài viết dưới đây.

Ký kết hợp đồng mua bán tài sản

>>>Xem thêm:  Thủ tục giải quyết tranh chấp hợp đồng

Quy định về chuộc lại tài sản trong hợp đồng mua bán

Chuộc lại tài sản là dùng tiền, của để đổi, lấy lại những tài sản thuộc sở hữu của mình mà vì lý do nhất định, tài sản đó đang được người khác nắm giữ, chiếm giữ. Bộ luật dân sự năm 2015 đã có quy định về việc chuộc lại tài sản đã bán cho người khác tại Điều 454 của Bộ luật dân sự 2015 là bên bán có thể thỏa thuận với bên mua về quyền chuộc lại tài sản đã bán sau một thời hạn gọi là thời hạn chuộc lại.

Điều kiện để chuộc lại của chủ cũ tài sản

Theo Khoản 1, Điều 454, Bộ luật dân sự 2015 thì bên bán có thể thỏa thuận với bên mua về quyền chuộc lại tài sản đã bán sau một thời hạn gọi là thời hạn chuộc lại. Như vậy, để chuộc lại tài sản đã bán theo quy định trên thì chủ cũ cần đáp ứng được điều kiện là:

  • Có hợp đồng mua bán tài sản

Hợp đồng mua bán tài sản là sự thỏa thuận giữa các bên, theo đó bên bán chuyển quyền sở hữu tài sản cho bên mua và bên mua trả tiền cho bên bán.

  • Khi giao kết hợp đồng mua bán tài sản có thỏa thuận việc chuộc lại tài sản

Việc thỏa thuận điều kiện chuộc lại do hai bên thỏa thuận trên cơ sở tự nguyện, bình đẳng. Thỏa thuận này sẽ được thể hiện rõ trong hợp đồng mua bán. Trường hợp không có thoả thuận từ trước, hai bên có thể thỏa thuận sau đó (nếu bên mua đồng ý).

  • Việc chuộc lại phải nằm trong thời hạn chuộc lại
  • Thời hạn chuộc lại có thể được thỏa thuận trong hợp đồng hoặc dựa theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra, chủ cũ tài sản có thể đòi lại tài sản khi căn cứ theo quy định của Bộ luật dân sự 2015 thì trong hợp đồng mua bán, quyền sở hữu tài sản có thể được bên bán bảo lưu cho đến khi nghĩa vụ thanh toán được thực hiện đầy đủ và phải đáp ứng được các điều kiện sau:

  • Bảo lưu quyền sở hữu phải được lập thành văn bản riêng hoặc được ghi trong hợp đồng mua bán.
  • Trường hợp bên mua không hoàn thành nghĩa vụ thanh toán cho bên bán
  • theo thỏa thuận thì bên bán có quyền đòi lại tài sản. Bên bán hoàn trả cho bên mua số tiền bên mua đã thanh toán sau khi trừ giá trị hao mòn tài sản do sử dụng Trường hợp bên mua làm mất, hư hỏng tài sản thì bên bán có quyền yêu cầu bồi thường thiệt hại.
  • Theo đó việc bảo lưu quyền sở hữu tài sản chỉ chấm dứt trong các trường hợp sau:
    • Nghĩa vụ thanh toán cho bên bán được thực hiện xong.
    • Bên bán nhận lại tài sản bảo lưu quyền sở hữu.
    • Theo thỏa thuận của các bên.

Như vậy, nếu đáp ứng được các điều kiện về một trong hai căn cứ là “ thỏa thuận chuộc lại tài sản” hoặc “bảo lưu quyền sở hữu” thì chủ cũ của tài sản có thể chuộc ( đòi) lại tài sản đã bán.

Chuộc lại tài sản

Chuộc lại tài sản

>>>Xem thêm:  Giải quyết tranh chấp mua bán hàng hóa trong và ngoài nước

Thời hạn chuộc lại tài sản

Thời hạn chuộc lại được quy định tại Khoản 1 Điều 454, Bộ luật dân sự 2015 là:

  • Thời hạn chuộc lại tài sản do các bên thỏa thuận

Thời hạn báo trước khi chuộc lại tài sản được quy định phải báo trước trong một thời gian “hợp lý”, nhưng cụ thể hợp lý là bao lâu thì không được quy định rõ ràng. Do vậy, khi thoả thuận về chuộc lại tài sản, hai bên mua bán sẽ thống nhất về thời gian báo trước khi chuộc lại

  • Trường hợp không có thỏa thuận thì thời hạn chuộc lại Không quá 01 năm đối với động sản và 05 năm đối với bất động sản kể từ thời điểm giao tài sản, trừ trường hợp luật liên quan có quy định khác.

Trong thời hạn này, bên bán có quyền chuộc lại bất cứ lúc nào, nhưng phải báo trước cho bên mua trong một thời gian hợp lý.

Giá chuộc lại tài sản

Theo quy định hiện hành thì giá chuộc lại là giá thị trường tại thời điểm và địa điểm chuộc lại, trừ trường hợp có thỏa thuận khác căn cứ theo khoản 1 Điều 454 Bộ luật Dân sự 2015

Giá trị thị trường của một tài sản là mức giá ước tính sẽ được mua bán trên thị trường vào thời điểm thẩm định giá, giữa một bên là người mua sẵn sàng mua và một bên là người bán sẵn sàng bán, trong một giao dịch mua bán khách quan và độc lập, trong điều kiện thương mại bình thường

Như vậy, nếu như hai bên không có thỏa thuận về giá cả chuộc lại trong hợp đồng mua bán tài sản có điều kiện chuộc lại thì giá chuộc lại căn cứ vào giá thị trường tại thời điểm và địa điểm chuộc lại

Dịch vụ tư vấn pháp lý

Dịch vụ tư vấn pháp lý

>>>Xem thêm:  Hủy hợp đồng mua bán tài sản đang thi hành

Trên đây là toàn bộ thông tin về dịch vụ luật sư tư vấn về thỏa thuận chuộc lại tài sản trong hợp đồng mua bán tài sản. Nếu quý bạn đọc có thắc mắc gì hãy liên hệ với chúng tôi qua số Hotline 1900.63.63.87 hoặc liên hệ trực tiếp với luật sư của chúng tôi để được TƯ VẤN LUẬT HỢP ĐỒNG một cách nhanh chóng và kịp thời.

Scores: 5 (43 votes)

Tham vấn Luật sư: Trần Tiến Lực - Tác giả: Phạm Thị Hồng Hạnh

Phạm Thị Hồng Hạnh – Chuyên Viên Pháp Lý tại Công ty Luật Long Phan PMT. Tư vấn đa lĩnh vực từ doanh nghiệp, sở hữu trí tuệ, hợp đồng và thừa kế. Nhiệt huyết với khách hàng, luôn tận tâm để giải quyết các vấn đề mà khách hàng gặp phải. Đại diện làm việc với các cơ quan chức năng, cơ quan có thẩm quyền để bảo vệ lợi ích hợp pháp của thân chủ. Đạt sự tin tưởng của khách hàng.

Lưu ý: Nội dung bài viết công khai tại website của Luật Long Phan PMT chỉ mang tính chất tham khảo về việc áp dụng quy định pháp luật. Tùy từng thời điểm, đối tượng và sự sửa đổi, bổ sung, thay thế của chính sách pháp luật, văn bản pháp lý mà nội dung tư vấn có thể sẽ không còn phù hợp với tình huống Quý khách đang gặp phải hoặc cần tham khảo ý kiến pháp lý. Trường hợp Quý khách cần ý kiến pháp lý cụ thể, chuyên sâu theo từng hồ sơ, vụ việc, vui lòng liên hệ với Chúng tôi qua các phương thức bên dưới. Với sự nhiệt tình và tận tâm, Chúng tôi tin rằng Luật Long Phan PMT sẽ là nơi hỗ trợ pháp lý đáng tin cậy của Quý khách hàng.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

o

  Miễn Phí: 1900.63.63.87

Kênh bong đa truc tuyen Xoilacz.co luck8