Trình tự thủ tục kê thông báo giá đối với hàng hóa, dịch vụ

Thủ tục kê thông báo giá đối với hàng hóa, dịch vụ là điều kiện buộc các tổ chức, cá nhân thực hiện khi tham gia các hoạt động kinh doanh hàng hóa, dịch vụ. Việc kê thông báo giá phải được thực hiện theo đúng trình tự luật định. Tuy nhiên, không phải tổ chức, cá nhân nào cũng nắm rõ quy định nêu trên dẫn đến mất nhiều thời gian trong quá trình thực hiện. Sau đây Luật sư doanh nghiệp sẽ giải đáp cụ thể vấn đề này ngay bên dưới.

Trình tự thủ tục kê thông báo giá đối với hàng hóa, dịch vụ

Trình tự thủ tục kê thông báo giá đối với hàng hóa, dịch vụ

>>Xem thêm: Thủ tục chào hàng cạnh tranh rút gọn

Đối tượng thực hiện thủ tục thông báo giá hàng hóa, dịch vụ

Căn cứ khoản 2 Điều 7 Thông tư 122/2010/TT-BTC, đối tượng thực hiện kê thông báo giá gồm:

  • Tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ thực hiện đăng ký giá nhập khẩu, giá bán buôn, giá bán lẻ, giá bán lẻ khuyến nghị áp dụng thống nhất trong cả nước hoặc theo từng thị trường khu vực chính, cụ thể như sau:
  • Trường hợp tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ chỉ thực hiện bán buôn thì đăng ký giá bán buôn;
  • Trường hợp tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ vừa thực hiện bán buôn, vừa thực hiện bán lẻ thì đăng ký cả giá bán buôn và giá bán lẻ;
  • Trường hợp tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ là đơn vị nhập khẩu, đồng thời là nhà phân phối độc quyền thì phải đăng ký giá nhập khẩu, giá bán buôn và giá bán lẻ khuyến nghị;
  • Trường hợp tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ là nhà phân phối độc quyền, tổng đại lý thì phải đăng ký giá bán buôn và giá bán lẻ khuyến nghị.
  • Tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ không thuộc đối tượng quy định tại Điều 7 và Điều 8 Thông tư này thì không phải thực hiện đăng ký giá, kê khai giá mà thực hiện niêm yết giá và công khai thông tin về giá theo quy định hiện hành của pháp luật.

Trình tự thủ tục thực hiện việc thông báo giá đối với hàng hóa, dịch vụ

Hồ sơ thực hiện

Căn cứ tại khoản 3 Điều 3 Thông tư 122/2010/TT-BTC, hồ sơ gồm:

  • Văn bản đăng ký giá của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh, trong đó nêu rõ dự kiến thời gian có hiệu lực của mức giá đăng ký;
  • Bảng đăng ký mức giá cụ thể gắn với chất lượng hàng hóa, dịch vụ, địa điểm bán hàng. Mức giá đăng ký là giá do tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh tính toán theo quy định về tính giá tài sản, hàng hóa, dịch vụ đã được cơ quan có thẩm quyền ban hành theo quy định của pháp luật;
  • Thuyết minh cơ cấu tính giá theo các yếu tố hình thành giá.

Biểu mẫu đăng ký giá quy định tại Phụ lục 4 kèm theo Thông tư này.

Hồ sơ thực hiện thủ tục kê thông báo giá hàng hóa, dịch vụHồ sơ thực hiện thủ tục kê thông báo giá hàng hóa, dịch vụ

>>Xem thêm: Quy định pháp luật về hoạt động khuyến mại giảm giá

Trình tự thực hiện

  • Bước 1: Tổ chức, cá nhân chuẩn bị hồ sơ theo quy định và nộp tại Sở Tài chính.
  • Nộp trực tiếp
  • Gửi qua đường bưu điện
  • Gửi qua thư điện tử hoặc gửi qua fax và gọi điện thoại thông báo cho Sở Tài chính. Đồng thời, gửi 02 bản qua đường bưu điện cho Sở Tài chính.
  • Bước 2: Sở Tài chính kiểm tra, tiếp nhận hồ sơ:
  • Đối với hồ sơ gửi trực tiếp:

Nếu hồ sơ đầy đủ và hợp lệ: cán bộ tiếp nhận hồ sơ đóng dấu công văn đến có ghi ngày tháng năm vào hồ sơ và trả ngay 01 bản cho tổ chức, cá nhân đến nộp trực tiếp;

Nếu hồ sơ chưa đầy đủ và chưa hợp lệ: cán bộ tiếp nhận hồ sơ ghi rõ lý do trả lại, các nội dung cần bổ sung và trả lại ngay hồ sơ cho tổ chức, cá nhân đến nộp hồ sơ trực tiếp.

  • Đối với hồ sơ gửi qua đường công văn, fax, thư điện tử:

Nếu hồ sơ đầy đủ và hợp lệ: cán bộ tiếp nhận hồ sơ đóng dấu công văn đến có ghi ngày tháng năm vào hồ sơ và chuyển ngay theo đường bưu điện 01 bản cho tổ chức, cá nhân;

Nếu hồ sơ chưa đầy đủ và chưa hợp lệ: tối đa không quá 02 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ, Sở Tài chính thông báo qua đường công văn, fax, thư điện tử yêu cầu tổ chức, cá nhân nộp bổ sung thành phần, số lượng hồ sơ.

  • Bước 3: Sở Tài chính rà soát nội dung của hồ

Trình tự thực hiện thủ tục kê thông báo giá hàng hóa, dịch vụ

Trình tự thực hiện thủ tục kê thông báo giá hàng hóa, dịch vụ

>>Xem thêm: Thủ tục công bố chất lượng sản phẩm

Thời gian giải quyết

Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ (trường hợp không phải giải trình).

Cơ quan thực hiện thủ tục hành chính

Căn cứ tại khoản 4 Điều 7 Thông tư 122/2010/TT-BTC, Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các ngành liên quan đóng trên địa bàn tỉnh báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định và thông báo cụ thể danh sách các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh đóng trên địa bàn tỉnh thực hiện đăng ký giá, đồng thời có trách nhiệm hướng dẫn, đôn đốc các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thuộc đối tượng đăng ký giá thực hiện đúng quy định tại Thông tư này.

Trên đây là nội dung tư vấn của chúng tôi về Trình tự thủ tục kê thông báo giá đối với hàng hóa, dịch vụ. Nếu quý đọc giả còn thắc mắc liên quan đến vấn đề này hoặc có nhu cầu tìm TƯ VẤN LUẬT DOANH NGHIỆP để hỗ trợ, vui lòng liên hệ qua HOTLINE: 1900.63.63.87. Xin cám ơn!

*Lưu ý: Nội dung tư vấn trên đây chỉ mang tính tham khảo. Tùy từng thời điểm và đối tượng khác nhau mà nội dung tư vấn trên có thể sẽ không còn phù hợp. Mọi thắc mắc, góp ý xin vui lòng liên hệ về email: pmt@luatlongphan.vn hoặcinfo@luatlongphan.vn.

Chuyên viên pháp lý Tham vấn Luật sư: Trần Tiến Lực - Tác giả: Phạm Thị Hồng Hạnh

Phạm Thị Hồng Hạnh – Chuyên Viên Pháp Lý tại Công ty Luật Long Phan PMT. Tư vấn đa lĩnh vực từ doanh nghiệp, sở hữu trí tuệ, hợp đồng và thừa kế. Nhiệt huyết với khách hàng, luôn tận tâm để giải quyết các vấn đề mà khách hàng gặp phải. Đại diện làm việc với các cơ quan chức năng, cơ quan có thẩm quyền để bảo vệ lợi ích hợp pháp của thân chủ. Đạt sự tin tưởng của khách hàng.

Lưu ý: Nội dung bài viết công khai tại website của Luật Long Phan PMT chỉ mang tính chất tham khảo về việc áp dụng quy định pháp luật. Tùy từng thời điểm, đối tượng và sự sửa đổi, bổ sung, thay thế của chính sách pháp luật, văn bản pháp lý mà nội dung tư vấn có thể sẽ không còn phù hợp với tình huống Quý khách đang gặp phải hoặc cần tham khảo ý kiến pháp lý. Trường hợp Quý khách cần ý kiến pháp lý cụ thể, chuyên sâu theo từng hồ sơ, vụ việc, vui lòng liên hệ với Chúng tôi qua các phương thức bên dưới. Với sự nhiệt tình và tận tâm, Chúng tôi tin rằng Luật Long Phan PMT sẽ là nơi hỗ trợ pháp lý đáng tin cậy của Quý khách hàng.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

o

  Miễn Phí: 1900.63.63.87