Tư vấn thủ tục khiếu nại quyết định hành chính tại Cần Thơ

Khiếu nại quyết định hành chính là thủ tục hành chính được thực hiện bởi người có quyền khiếu nại theo Luật khiếu nại. Thẩm quyền giải quyết khiếu nại quyết định hành chính sẽ tùy thuộc vào quyết định hành chính do cá nhân, cơ quan nào ban hành cũng như số lần khiếu nại. Bài viết dưới đây Luật Long Phan PMT sẽ cung cấp cho quý bạn đọc các quy định pháp luật về thời hạn, trình tự, thủ tục khiếu nại cũng như việc giải quyết khiếu nại của cơ quan có thẩm quyền.

Khiếu nại quyết định hành chính tại Cần ThơKhiếu nại quyết định hành chính tại Cần Thơ

Quy định về khiếu nại quyết định hành chính

Các trường hợp có thể khiếu nại

Đầu tiên cần bàn về khái niệm quyết định hành chính. Theo quy định tại khoản 8 Điều 2 Luật Khiếu nại 2011 (LKN): Quyết định hành chính là văn bản do cơ quan hành chính nhà nước hoặc người có thẩm quyền trong cơ quan hành chính nhà nước ban hành để quyết định về một vấn đề cụ thể trong hoạt động quản lý hành chính nhà nước được áp dụng một lần đối với một hoặc một số đối tượng cụ thể.

Ví dụ: Quyết định thu hồi đất của UBND; Quyết định bồi thường, hỗ trợ tái định cư của UBND…

Khi công dân có căn cứ cho rằng quyết định hành chính của cơ quan hành chính Nhà nước hoặc cá nhân có thẩm quyền ban hành xâm phạm đến quyền và lợi ích hợp pháp của mình và bày tỏ sự không đồng ý trực tiếp với nội dung của quyết định hành chính cho người tiếp nhận khiếu nại hoặc bằng văn bản (đơn khiếu nại) thì việc này được xem là hành vi khiếu nại quyết định hành chính theo quy định của pháp luật về khiếu nại.

Chủ thể có quyền khiếu nại

Chủ thể có quyền khiếu nại quyết định hành chính là người khiếu nại theo quy định tại khoản 2, khoản 3 Điều 2 LKN 2011 gồm: công dân, cơ quan, tổ chức hoặc cán bộ, công chức thực hiện quyền khiếu nại. Cơ quan, tổ chức có quyền khiếu nại là cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị – xã hội, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội – nghề nghiệp, tổ chức kinh tế, đơn vị vũ trang nhân dân.

Thẩm quyền giải quyết khiếu nại

Nguyên tắc xác định thẩm quyền như sau:

  • Thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần đầu: thuộc về người đã ra quyết định hành chính.
  • Thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần hai: thuộc về Thủ trưởng cấp trên trực tiếp của người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần đầu.

Theo đó, khi người khiếu nại không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu hoặc đã quá thời hạn giải quyết khiếu nại lần đầu theo quy định mà chưa được giải quyết khiếu nại lần đầu thì người khiếu nại có quyền khiếu nại lần 2 đến Thủ trưởng cấp trên trực tiếp của người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần đầu.

(CSPL: khoản 1 Điều 7 LKN 2011)

Thẩm quyền giải quyết khiếu nại quyết định hành chính các cấp như sau:

  • Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) cấp xã; Thủ trưởng cơ quan thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần đầu đối với quyết định hành chính của mình.
  • Chủ tịch UBND cấp huyện có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần đầu đối với quyết định hành chính của mình; giải quyết khiếu nại lần hai đối với quyết định hành chính của Chủ tịch UBND cấp xã, Thủ trưởng cơ quan thuộc UBND cấp huyện đã giải quyết lần đầu nhưng còn khiếu nại hoặc khiếu nại lần đầu đã hết thời hạn nhưng chưa được giải quyết.
  • Thủ trưởng cơ quan thuộc sở và cấp tương đương có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần đầu đối với quyết định hành chính của mình, của cán bộ.
  • Giám đốc sở và cấp tương đương có thẩm quyền Giải quyết khiếu nại lần đầu đối với quyết định hành chính của mình và giải quyết khiếu nại lần hai đối với quyết định hành chính của Thủ trưởng cơ quan thuộc sở và cấp tương đương đã giải quyết lần đầu nhưng còn khiếu nại hoặc khiếu nại lần đầu đã hết thời hạn nhưng chưa được giải quyết.
  • Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần đầu đối với quyết định hành chính của mình và giải quyết khiếu nại lần hai đối với quyết định hành chính của Chủ tịch UBND cấp huyện, Giám đốc sở và cấp tương đương đã giải quyết lần đầu nhưng còn khiếu nại hoặc khiếu nại lần đầu đã hết thời hạn nhưng chưa được giải quyết.
  • Thủ trưởng cơ quan thuộc bộ có thẩm quyền giải quyết khiếu nại đối với quyết định hành chính của mình.
  • Bộ trưởng có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần đầu đối với quyết định hành chính của mình; giải quyết khiếu nại lần hai đối với quyết định hành chính của Thủ trưởng cơ quan thuộc bộ đã giải quyết lần đầu nhưng còn khiếu nại hoặc khiếu nại lần đầu đã hết thời hạn nhưng chưa được giải quyết; giải quyết khiếu nại lần hai đối với quyết định hành chính của Chủ tịch UBND cấp tỉnh có nội dung thuộc thẩm quyền quản lý nhà nước của bộ, ngành đã giải quyết lần đầu nhưng còn khiếu nại hoặc khiếu nại lần đầu đã hết thời hạn nhưng chưa được giải quyết.
  • Tổng thanh tra Chính phủ giúp Thủ tướng theo dõi, kiểm tra, đôn đốc các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, UBND các cấp trong việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, thi hành quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lực pháp luật.
  • Chánh thanh tra các cấp giúp thủ trưởng cơ quan quản lý nhà nước cùng cấp tiến hành kiểm tra, xác minh, kết luận, kiến nghị việc giải quyết khiếu nại thuộc thẩm quyền của Thủ trưởng cơ quan quản lý nhà nước cùng cấp khi được giao; giúp thủ trưởng cơ quan quản lý nhà nước cùng cấp theo dõi, kiểm tra, đôn đốc các cơ quan thuộc quyền quản lý trực tiếp của thủ trưởng trong việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, thi hành quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lực pháp luật.
  • Thủ tướng Chính phủ có thẩm quyền lãnh đạo công tác giải quyết khiếu nại của các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, UBND các cấp; xử lý các kiến nghị của Tổng thanh tra Chính phủ; chỉ đạo, xử lý tranh chấp về thẩm quyền giải quyết khiếu nại giữa các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, UBND cấp tỉnh.

(CSPL: Điều 17 đến Điều 26 LKN 2011).

>>>Xem thêm: Mẫu đơn khiếu nại hành chính lần hai.

Thời hiệu khiếu nại quyết định hành chính

Thời hiệu khiếu nại là 90 ngày, kể từ ngày nhận được quyết định hành chính hoặc biết được quyết định hành chính, hành vi hành chính.

Trường hợp người khiếu nại không thực hiện được quyền khiếu nại theo đúng thời hiệu vì ốm đau, thiên tai, địch họa, đi công tác, học tập ở nơi xa hoặc vì những trở ngại khách quan khác thì thời gian có trở ngại đó không tính vào thời hiệu khiếu nại.

(CSPL: Điều 9 LKN 2011).

Trình tự, thủ tục giải quyết khiếu nại

Thủ tục giải quyết khiếu nại quyết định hành chínhThủ tục giải quyết khiếu nại quyết định hành chính

Theo đó, trình tự thủ tục giải quyết khiếu nại lần đầu như sau:

Bước 1: Thụ lý giải quyết khiếu nại.

Trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận được khiếu nại thuộc thẩm quyền mà không thuộc một trong các trường hợp được quy định tại Điều 11 của Luật này, người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần đầu phải thụ lý giải quyết; thông báo bằng văn bản cho người khiếu nại, cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền chuyển khiếu nại đến và cơ quan thanh tra nhà nước cùng cấp biết, trường hợp không thụ lý giải quyết thì phải nêu rõ lý do.

Bước 2: Xác minh nội dung khiếu nại.

Trong thời hạn giải quyết khiếu nại lần đầu, người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại phải tiến hành xác minh quyết định hành chính một cách bảo đảm khách quan, chính xác, kịp thời.

Bước 3: Tổ chức khiếu nại.

Trong quá trình giải quyết khiếu nại lần đầu, nếu yêu cầu của người khiếu nại và kết quả xác minh nội dung khiếu nại còn khác nhau thì người giải quyết khiếu nại tổ chức đối thoại với người khiếu nại, người bị khiếu nại, người có quyền và nghĩa vụ liên quan, cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan để làm rõ nội dung khiếu nại, yêu cầu của người khiếu nại và hướng giải quyết khiếu nại; việc đối thoại phải tiến hành công khai, dân chủ.

Bước 4: Người giải quyết khiếu nại lần đầu ra quyết định giải quyết khiếu nại.

Bước 5: Gửi quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu.

Trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày có quyết định giải quyết khiếu nại, người giải quyết khiếu nại lần đầu có trách nhiệm gửi quyết định giải quyết khiếu nại cho người khiếu nại, thủ trưởng cấp trên trực tiếp của người giải quyết khiếu nại hoặc người có thẩm quyền, người có quyền, nghĩa vụ liên quan, cơ quan, tổ chức, cá nhân đã chuyển khiếu nại đến và cơ quan thanh tra nhà nước cùng cấp.

(CSPL: Điều 27, Điều 28, Điều 29, khoản 1 Điều 30, Điều 32 LKN 2011).

Như đã đề cập, nếu người khiếu nại không đồng với quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu hoặc quá thời hạn giải quyết khiếu nại lần đầu mà người có thẩm quyền giải quyết không tiến hành giải quyết, thì người khiếu nại có quyền khiếu nại lần II.

Theo đó, trình tự thủ tục giải quyết khiếu nại lần hai cũng tương tự như trình tự giải quyết khiếu nại lần đầu và được quy định cụ thể chi tiết từ Điều 36 đến Điều 41 Luật Khiếu nại 2011.

>>>Xem thêm: Căn cứ yêu cầu hủy quyết định hành chính

Luật sư tư vấn thủ tục khiếu nại quyết định hành chính tại Cần Thơ

Dịch vụ Luật sư tư vấn thủ tục khiếu nại quyết định hành chính tại Cần Thơ do chúng tôi cung cấp bao gồm những nội dung sau:

  • Tư vấn làm đơn khiếu nại quyết định hành chính lần đầu;
  • Tư vấn chuẩn bị hồ sơ khiếu nại quyết định hành chính lần hai;
  • Hướng dẫn quy trình gửi đơn và xử lý đơn khiếu nại;
  • Tư vấn về thẩm quyền, trình tự, thủ tục giải quyết khiếu nại quyết định hành chính;
  • Luật sư đại diện theo ủy quyền hoặc tham gia quá trình giải quyết khiếu nại bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của khách hàng.

Tư vấn thủ tục khiếu nại quyết định hành chínhTư vấn thủ tục khiếu nại quyết định hành chính

Tóm lại, người có quyền khiếu nại quyết định hành chính khi có căn cứ cho rằng quyết định đó xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của mình. Tùy theo cơ quan ban hành quyết định hành chính cũng như thứ tự khiếu nại mà người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại sẽ khác nhau. Trên đây là những quy định liên quan đến quy định về khiếu nại quyết định hành chính mà chúng tôi cung cấp. Nếu còn thắc mắc gì liên quan đến vấn đề này, vui lòng liên hệ Luật Long Phan hoặc gọi trực tiếp đến 1900636387 để được hỗ trợ nhanh nhất bởi Luật sư hành chính của chúng tôi.

 

Scores: 4.7 (32 votes)

Tham vấn Luật sư: Võ Tấn Lộc - Tác giả: Huỳnh Nhi

Huỳnh Nhi - Chuyên Viên Pháp Lý tại Công ty Luật Long Phan PMT. Chuyên tư vấn về lĩnh vực hành chính và đất đai. Nhiệt huyết với khách hàng, luôn tận tâm để giải quyết các vấn đề mà khách hàng gặp phải. Đại diện, thay mặt làm việc với các cơ quan chức năng, cơ quan có thẩm quyền bảo vệ lợi ích hợp pháp của thân chủ.

Lưu ý: Nội dung bài viết công khai tại website của Luật Long Phan PMT chỉ mang tính chất tham khảo về việc áp dụng quy định pháp luật. Tùy từng thời điểm, đối tượng và sự sửa đổi, bổ sung, thay thế của chính sách pháp luật, văn bản pháp lý mà nội dung tư vấn có thể sẽ không còn phù hợp với tình huống Quý khách đang gặp phải hoặc cần tham khảo ý kiến pháp lý. Trường hợp Quý khách cần ý kiến pháp lý cụ thể, chuyên sâu theo từng hồ sơ, vụ việc, vui lòng liên hệ với Chúng tôi qua các phương thức bên dưới. Với sự nhiệt tình và tận tâm, Chúng tôi tin rằng Luật Long Phan PMT sẽ là nơi hỗ trợ pháp lý đáng tin cậy của Quý khách hàng.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

o

  Miễn Phí: 1900.63.63.87

Kênh bong đa truc tuyen Xoilacz.co luck8