Khiếu nại là một trong những quyền cơ bản của công dân. Một trong những cách thức để bảo vệ quyền lợi hợp pháp của cán bộ, công chức trước những quyết định không đúng của cơ quan nhà nước có thẩm quyền đó là thực hiện Thủ tục khiếu nại quyết định kỷ luật công chức. Để hiểu rõ hơn về thủ tục thực hiện, mời quý bạn đọc tham khảo bài viết dưới đây.
Khiếu nại quyết định kỷ luật công chức
Mục Lục
Thời hiệu
Điều 48 Luật khiếu nại 2011 quy định về thời hiệu khiếu nại quyết định kỷ luật cán bộ, công chức như sau:
- Thời hiệu khiếu nại lần đầu là 15 ngày, kể từ ngày cán bộ, công chức nhận được quyết định kỷ luật.
- Thời hiệu khiếu nại lần hai là 10 ngày, kể từ ngày cán bộ, công chức nhận được quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu
- Đối với quyết định kỷ luật buộc thôi việc thì thời hiệu khiếu nại lần hai là 30 ngày, kể từ ngày cán bộ, công chức nhận được quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu.
Trường hợp người khiếu nại không thực hiện được quyền khiếu nại theo đúng thời hiệu vì ốm đau, thiên tai, địch họa, đi công tác, học tập ở nơi xa hoặc vì những trở ngại khách quan khác thì thời gian có trở ngại đó không tính vào thời hiệu khiếu nại
Thẩm quyền giải quyết
Điều 51 Luật khiếu nại 2011 quy định về thẩm quyền giải quyết khiếu nại quyết định kỷ luật cán bộ, công chức như sau:
- Người có thẩm quyền ban hành quyết định kỷ luật thì có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần đầu đối với quyết định kỷ luật mà mình ban hành.
- Người nào là cấp trên trực tiếp của người giải quyết khiếu nại lần đầu thì có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần hai.
- Bộ trưởng Bộ Nội vụ có thẩm quyền giải quyết khiếu nại đối với quyết định kỷ luật mà Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh đã giải quyết lần đầu nhưng còn khiếu nại hoặc khiếu nại lần đầu đã hết thời hạn nhưng chưa được giải quyết.
>>>Xem thêm:Luật sư cần làm gì trong quá trình giải quyết vụ án hành chính
Nội dung cần có trong đơn khiếu nại
Đơn khiếu nại và tài liệu chứng minh yêu cầu khiếu nại
Mẫu đơn khiếu nại được đính kèm nghị định 124/2020/NĐ-CP hướng dẫn Luật Khiếu nại có hiệu lực từ ngày 10/12/2020. Theo đó, nội dung của đơn gồm có:
- Ngày, tháng, năm làm đơn
- Họ, tên, địa chỉ của người khiếu nại
- Nội dung, lý do khiếu nại
- Yêu cầu của người khiếu nại
- Có chữ ký của người khiếu nại.
Đơn khiếu nại lần đầu phải được gửi đến người đã ra quyết định kỷ luật. Đơn khiếu nại lần hai được gửi đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần hai. Gửi đơn khiếu nại phải kèm theo quyết định kỷ luật hoặc quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu đối với khiếu nại lần hai.
>>>Xem thêm: Thủ tục thi hành trách nhiệm dân sự trong bản án hình sự có hiệu lực.
Thủ tục giải quyết khiếu nại
Thụ lý khiếu nại
Theo quy định tại Điều 27 Luật khiếu nại 2011 thì trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận được khiếu nại thì người có thẩm quyền phải thụ lý giải quyết và phải thông báo bằng văn bản cho người khiếu nại, cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền chuyển khiếu nại đến và cơ quan thanh tra nhà nước cùng cấp biết. Trong trường hợp không thụ lý thì phải nêu rõ lý do.
Xác minh nội dung khiếu nại
Theo quy định tại Điều 29 Luật khiếu nại 2011 thì trong quá trình giải quyết khiếu nại, người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại có trách nhiệm sau đây:
- Trực tiếp hoặc phân công người có trách nhiệm kiểm tra lại quyết định kỷ luật cán bộ, công chức bị khiếu nại, xem xét nội dung khiếu nại. Nếu xét thấy nội dung khiếu nại đã rõ thì yêu cầu Hội đồng kỷ luật cán bộ, công chức xem xét để đề nghị người có thẩm quyền giải quyết.
- Trường hợp nội dung khiếu nại chưa được xác định rõ thì tự mình hoặc giao
người có trách nhiệm xác minh, kết luận nội dung khiếu nại.
Việc xác minh nội dung khiếu nại được quy định cụ thể trong Nghị định 124/2020/NĐ-CP và phải được thể hiện bằng văn bản theo các hình thức sau:
- Làm việc trực tiếp với người khiếu nại, người đại diện, người được ủy quyền, luật sư, trợ giúp viên pháp lý của người khiếu nại
- Làm việc trực tiếp với người có quyền, lợi ích liên quan và người bị khiếu nại
- Yêu cầu cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân có liên quan cung cấp thông tin, tài liệu, bằng chứng
- Tiếp nhận, xử lý thông tin, tài liệu, bằng chứng
- Xác minh thực tế
- Trưng cầu giám định
- Làm việc với các bên có liên quan trong quá trình xác minh nội dung khiếu nại trong trường hợp kết quả xác minh khác với thông tin, tài liệu, bằng chứng do người khiếu nại, người bị khiếu nại cung cấp
>>>Xem thêm:Mẫu đơn khởi kiện vụ án hành chính
Quyết định giải quyết khiếu nại
Quyết định giải quyết khiếu nại
Quyết định giải quyết lần đầu phải có các nội dung chính sau:
- Ngày, tháng, năm ra quyết định
- Tên, địa chỉ người khiếu nại, người bị khiếu nại
- Nội dung khiếu nại
- Kết quả xác minh nội dung khiếu nại
- Căn cứ pháp luật để giải quyết khiếu nại
- Kết luận nội dung khiếu nại
- Giữ nguyên, sửa đổi, bổ sung hoặc hủy bỏ một phần hay toàn bộ quyết định hành chính, chấm dứt hành vi hành chính bị khiếu nại; giải quyết các vấn đề cụ thể trong nội dung khiếu nại
- Quyền khiếu nại lần hai, quyền khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án.
Trong thời hạn 03 ngày làm việc thì người giải quyết khiếu nại lần đầu phải gửi quyết định giải quyết khiếu nại cho người khiếu nại và cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan có quyền và nghĩa vụ liên quan.
Quyền khiếu nại lần thứ hai và quyền khởi kiện hành chính
Theo Điều 33 Luật khiếu nại 2011 thì người khiếu nại được quyền khiếu nại lần hai trong thời hạn 30 ngày (đối với vùng sâu, vùng xa, vùng đi lại khó khăn là 45 ngày), kể từ ngày hết thời hạn giải quyết khiếu nại quy định tại Điều 28 của Luật này thì được khiếu nại lần hai trong các trường hợp:
- Khiếu nại lần đầu không được giải quyết
- Không đồng ý với kết quả giải quyết khiếu nại lần đầu
Bên cạnh đó thì người khiếu nại có quyền khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án theo quy định của Luật tố tụng hành chính đối với 02 trường hợp nêu trên.
Trên đây là bài viết về “Thủ tục khiếu nại quyết định kỷ luật công chức”. Nếu có vấn đề nào cần được hỗ trợ, vui lòng liên hệ qua tổng đài 1900.63.63.87, Luật sư của Long Phan PMT TƯ VẤN LUẬT HÀNH CHÍNH hy vọng có thể giúp đỡ được nhiều người với nhiều nhu cầu dịch vụ pháp lý khác nhau. Hotline 1900.63.63.87 luôn sẵn sàng lắng nghe những thắc mắc từ quý khách hàng mọi lúc, mọi nơi, kết nối bạn đến với những tư vấn từ những luật sư giỏi về chuyên môn, nhiệt tình trong công việc.
Lưu ý: Nội dung bài viết công khai tại website của Luật Long Phan PMT chỉ mang tính chất tham khảo về việc áp dụng quy định pháp luật. Tùy từng thời điểm, đối tượng và sự sửa đổi, bổ sung, thay thế của chính sách pháp luật, văn bản pháp lý mà nội dung tư vấn có thể sẽ không còn phù hợp với tình huống Quý khách đang gặp phải hoặc cần tham khảo ý kiến pháp lý. Trường hợp Quý khách cần ý kiến pháp lý cụ thể, chuyên sâu theo từng hồ sơ, vụ việc, vui lòng liên hệ với Chúng tôi qua các phương thức bên dưới. Với sự nhiệt tình và tận tâm, Chúng tôi tin rằng Luật Long Phan PMT sẽ là nơi hỗ trợ pháp lý đáng tin cậy của Quý khách hàng.