Thủ tục đòi nợ khi doanh nghiệp tư nhân đã bán cho doanh nghiệp khác

Thủ tục đòi nợ khi doanh nghiệp tư nhân đã bán cho doanh nghiệp khác là vấn đề đặt ra khi  doanh nghiệp tư nhân còn nợ nhưng đã thay đổi chủ sở hữu. Để đòi nợ doanh nghiệp tư nhân đã bị bán, bên cạnh việc thực hiện thủ tục theo quy định, chủ nợ còn phải xác định chủ doanh nghiệp nào có trách nhiệm trả nợ. Bài viết dưới đây của Luật Long Phan PMT sẽ làm rõ các vấn đề nêu trên và các thông tin pháp lý khác có liên quan.

Đòi nợ khi doanh nghiệp tư nhân đã bán cho doanh nghiệp khácĐòi nợ khi doanh nghiệp tư nhân đã bán cho doanh nghiệp khác

Trách nhiệm trả nợ sau khi doanh nghiệp tư nhân bị bán

Khoản Điều 192 Luật Doanh nghiệp 2020 quy định: Sau khi bán doanh nghiệp tư nhân, chủ doanh nghiệp tư nhân vẫn phải chịu trách nhiệm về các khoản nợ và nghĩa vụ tài sản khác của doanh nghiệp tư nhân phát sinh trong thời gian trước ngày chuyển giao doanh nghiệp, trừ trường hợp chủ doanh nghiệp tư nhân, người mua và chủ nợ của doanh nghiệp tư nhân có thỏa thuận khác.

Như vậy, nếu các bên không có thỏa thuận nào khác thì chủ doanh nghiệp tư nhân có trách nhiệm thanh toán các khoản nợ và nghĩa vụ tài sản phát sinh trước khi bán doanh nghiệp tư nhân cho cá nhân, công ty, tổ chức khác.

>>> Xem thêm: Thủ tục khởi kiện đòi nợ khi công ty giải thể mà chưa thanh toán nợ

Hướng dẫn thủ tục đòi nợ khi doanh nghiệp tư nhân đã bán

Thủ tục đòi nợ khi doanh nghiệp đã bánThủ tục đòi nợ khi doanh nghiệp đã bán

Thỏa thuận

Các bên có thể thỏa thuận các vấn đề liên quan đến việc trả nợ như: phương thức trả nợ, thời hạn trả nợ, biện pháp bảo đảm cho khoản nợ, ….

Việc thỏa thuận nên được lập thành văn bản, có đầy đủ chữ ký của các bên. Đây là phương thức giải quyết tranh chấp ít tốn kém nhất, đảm bảo duy trì được mối quan hệ giữa các bên. Tuy nhiên, phương thức này thường không đạt hiệu quả cao do phụ thuộc nhiều vào tinh thần hợp tác và thiện chí giữa các bên.

Khởi kiện giải quyết tranh chấp tại Tòa án

Trường hợp chủ doanh nghiệp tư nhân không trả nợ hoặc các bên không thỏa thuận được về việc trả nợ thì có thể khởi kiện tranh chấp tại Tòa án để giải quyết. Thủ tục khởi kiện đòi nợ được thực hiện như sau:

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ khởi kiện và nộp đến Tòa án nhân dân có thẩm quyền.

Hồ sơ khởi kiện gồm có:

  • Đơn khởi kiện đòi nợ theo mẫu số 23 – DS, ban hành kèm theo Nghị quyết số 01/2017/NQ-HĐTP;
  • Giấy tờ pháp lý của người khởi kiện và người bị kiện (như căn cước công dân, hộ chiếu, Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, …);
  • Các tài liệu chứng minh khoản nợ của doanh nghiệp tư nhân như hợp đồng vay, hợp đồng mua bán, …;
  • Tài liệu, chứng cứ khác kèm theo.

Bước 2: Tòa án xem xét đơn khởi kiện.

Trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đơn khởi kiện Chánh án Tòa án phân công một Thẩm phán xem xét đơn khởi kiện.

Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày được phân công Thẩm phán phải xem xét đơn khởi kiện và có một trong các quyết định sau đây:

  • Yêu cầu sửa đổi, bổ sung đơn khởi kiện;
  • Tiến hành thủ tục thụ lý vụ án theo thủ tục thông thường hoặc theo thủ tục rút gọn.
  • Chuyển đơn khởi kiện cho Tòa án có thẩm quyền và thông báo cho người khởi kiện nếu vụ án thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án khác;
  • Trả lại đơn khởi kiện cho người khởi kiện nếu vụ việc đó không thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án.

Bước 3: Nộp tạm ứng án phí.

Bước 4: Thụ lý vụ án.

Bước 5: Hòa giải và chuẩn bị xét xử.

Bước 6: Mở phiên tòa sơ thẩm và xét xử sơ thẩm vụ án.

Bước 7: Phúc thẩm vụ án nếu có kháng cáo, kháng nghị.

Cơ sở pháp lý: Từ Điều 186 đến 315 Bộ luật Tố tụng Dân sự 2015.

>>> Xem thêm: Hướng dẫn đòi nợ khi doanh nghiệp đã giải thể

Tư vấn thủ tục đòi nợ doanh nghiệp tư nhân đã bán cho doanh nghiệp khác

Tư vân thủ tục đòi nợ doanh nghiệp tư nhân đã bánTư vân thủ tục đòi nợ doanh nghiệp tư nhân đã bán

  • Tư vấn quy định pháp luật về đòi nợ doanh nghiệp tư nhân;
  • Tư vấn phương án giải quyết đòi nợ doanh nghiệp tư nhân đã bán cho doanh nghiệp khác;
  • Tư vấn và đánh giá ưu, nhược điểm của hồ sơ vụ việc và rủi ro pháp lý có thể phát sinh;
  • Soạn thảo đơn từ, văn bản cần thiết trong quá trình thực hiện thủ tục;
  • Đại diện làm việc với cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền và có liên quan;
  • Đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của khách hàng trong vụ án;
  • Thực hiện thủ tục khiếu nại, tố cáo (nếu có) với hành vi sai phạm trong quá trình giải quyết vụ án;
  • Các công việc khác theo thỏa thuận và theo quy định pháp luật.

Như vậy, chủ nợ cần tuân thủ theo đúng trình tự và quy định của pháp luật khi thực hiện thu hồi nợ Việc này đảm bảo quyền lợi của các bên. Nếu có bất kỳ thắc mắc liên quan nào hoặc cần sự giúp đỡ Quý khách hàng truy cập Luật Long Phan PMT để được tư vấn luật doanh nghiệp hoặc sử dụng dịch vụ Luật sư, liên hệ qua hotline 1900.63.63.87 để được tư vấn cụ thể và chi tiết.

Chuyên viên pháp lý Tham vấn Luật sư: Nguyễn Trần Phương - Tác giả: Trần Hường

Trần Hường – Chuyên Viên Pháp Lý tại Công ty Luật Long Phan PMT. Tư vấn đa lĩnh vực từ dân sự, thừa kế, hôn nhân gia đình và pháp luật lao động. Nhiệt huyết với khách hàng, luôn tận tâm để giải quyết các vấn đề mà khách hàng gặp phải. Đại diện làm việc với các cơ quan chức năng, cơ quan có thẩm quyền để bảo vệ lợi ích hợp pháp của thân chủ.

Lưu ý: Nội dung bài viết công khai tại website của Luật Long Phan PMT chỉ mang tính chất tham khảo về việc áp dụng quy định pháp luật. Tùy từng thời điểm, đối tượng và sự sửa đổi, bổ sung, thay thế của chính sách pháp luật, văn bản pháp lý mà nội dung tư vấn có thể sẽ không còn phù hợp với tình huống Quý khách đang gặp phải hoặc cần tham khảo ý kiến pháp lý. Trường hợp Quý khách cần ý kiến pháp lý cụ thể, chuyên sâu theo từng hồ sơ, vụ việc, vui lòng liên hệ với Chúng tôi qua các phương thức bên dưới. Với sự nhiệt tình và tận tâm, Chúng tôi tin rằng Luật Long Phan PMT sẽ là nơi hỗ trợ pháp lý đáng tin cậy của Quý khách hàng.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

o

  Miễn Phí: 1900.63.63.87