Quyền yêu cầu bên mua nhận hàng do không báo lỗi trong thời gian hợp lý

Trong hợp đồng mua bán hàng hóa, nhận hàng là một trong những nghĩa vụ cơ bản của bên mua hàng hóa. Tuy nhiên, trong một số trường hợp bên mua có quyền từ chối nhận hàng và phải thông báo trong thời gian hợp lý. Như vậy, khi nào thì bên bán có quyền yêu cầu bên mua nhận hàng do không báo lỗi trong thời gian hợp lý? Bài viết dưới đây, Luật Long Phan PMT sẽ giải đáp thắc mắc trên.

quyền yêu cầu bên mua nhận hàng do không báo lỗi trong thời gian hợp lý
Quyền yêu cầu bên mua nhận hàng do không báo lỗi trong thời gian hợp lý

Nghĩa vụ giao nhận hàng trong hợp đồng mua bán

Giao hàng là nghĩa vụ cơ bản của bên bán được quy định tại Luật thương mại 2005 bao gồm:

  • Giao hàng đúng đối tượng và chất lượng;
  • Giao hàng đúng thời hạn và địa điểm;
  • Giao chứng từ kèm theo hàng hóa.

Đối với bên mua, có nghĩa vụ thanh toán và nhận hàng theo thỏa thuận và thực hiện những công việc hợp lý để giúp bên bán giao hàng theo quy định tại Điều 55 Luật thương mại 2005.

Thông báo từ chối và quyền từ chối nhận hàng

Trong một số trường hợp sau đây, bên mua có quyền từ chối nhận hàng hóa:

  • Trường hợp hàng hóa được giao hàng trước thời hạn thỏa thuận được quy định tại Điều 38 Luật thương mại 2005;
  • Trường hợp hàng hóa không phù hợp với hợp đồng theo quy định tại khoản 2 Điều 39 Luật thương mại 2005.
  • Khi bên bán giao hàng vượt quá số lượng theo khoản 1 Điều 43 Luật thương mại 2005. Đối với trường hợp này bên mua chỉ có quyền từ chối nhận đối với số hàng hóa được giao thừa.

Việc từ chối nhận hàng phải được bên mua thông báo cho bên bán trong một thời gian hợp lý.

Từ bỏ quyền từ chối và nghĩa vụ phải nhận hàng

Kiểm tra hàng hóa trước khi giao hàng vừa là quyền vừa là nghĩa vụ của bên mua nhằm đảm bảo lợi ích cho bên mua hàng. Tuy nhiên, theo khoản 4 Điều 44 Luật thương mại 2005, nếu bên mua hoặc đại diện của bên mua đã biết hoặc phải biết về những khiếm khuyết của hàng hóa sau khi kiểm tra hàng hóa nhưng không thông báo cho bên bán trong thời hạn hợp lý thì bên bán không phải chịu trách nhiệm về những khiếm khuyết đó đồng nghĩa với việc bên mua đã từ bỏ quyền từ chối và phải thực hiện nghĩa vụ nhận hàng.

Từ bỏ quyền từ chối nhận hàngTừ bỏ quyền từ chối nhận hàng

>> Xem thêm:Các điều khoản quan trọng cần lưu ý đối với một hợp đồng mua bán hàng hóa

Cơ chế giải quyết tranh chấp liên quan đến giao nhận hàng hóa

Cơ quan tài phán

Hình thức giải quyết tranh chấp liên quan đến giao nhận hàng hóa được quy định tại Điều 317 Luật thương mại 2005 gồm:

  • Thương lượng giữa các bên.
  • Hòa giải giữa các bên do một cơ quan, tổ chức hoặc cá nhân được các bên thỏa thuận chọn làm trung gian hòa giải.
  • Giải quyết tại Trọng tài hoặc Tòa án.

Thủ tục giải quyết tranh chấp trong thương mại tại Trọng tài, Tòa án được tiến hành theo các thủ tục tố tụng của Trọng tài, Tòa án do pháp luật quy định.

Luật áp dụng

Đối với tranh chấp liên quan đến hợp đồng mua bán hàng hóa được điều chỉnh bởi Luật thương mại 2005. Phạm vi điều chỉnh được quy định tại Điều 1 Luật thương mại 2005 như sau:

  • Hoạt động thương mại thực hiện trên lãnh thổ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
  • Hoạt động thương mại thực hiện ngoài lãnh thổ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong trường hợp các bên thỏa thuận chọn áp dụng Luật này hoặc luật nước ngoài, điều ước quốc tế mà Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên có quy định áp dụng Luật này.
  • Hoạt động không nhằm mục đích sinh lợi của một bên trong giao dịch với thương nhân thực hiện trên lãnh thổ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong trường hợp bên thực hiện hoạt động không nhằm mục đích sinh lợi đó chọn áp dụng Luật này.

Giải quyết tranh chấp mua bán hàng hoáGiải quyết tranh chấp mua bán hàng hóa

>> Xem thêm:Giải quyết tranh chấp hợp đồng mua bán hàng hóa trong và ngoài nước

Trên đây là toàn bộ nội dung tư vấn liên quan đến “Quyền yêu cầu bên mua nhận hàng do không báo lỗi trong thời gian hợp lý”. Quý bạn đọc còn bất cứ thắc mắc nào cần giải đáp hoặc cần nhận được sự hỗ trợ từ Luật sư hợp đồng, vui lòng liên hệ với chúng tôi qua HOTLINE 1900.63.63.87 để được hỗ trợ tốt nhất. Xin chân thành cảm ơn.

Chuyên viên pháp lý Tham vấn Luật sư: Trần Tiến Lực - Tác giả: Phạm Thị Hồng Hạnh

Phạm Thị Hồng Hạnh – Chuyên Viên Pháp Lý tại Công ty Luật Long Phan PMT. Tư vấn đa lĩnh vực từ doanh nghiệp, sở hữu trí tuệ, hợp đồng và thừa kế. Nhiệt huyết với khách hàng, luôn tận tâm để giải quyết các vấn đề mà khách hàng gặp phải. Đại diện làm việc với các cơ quan chức năng, cơ quan có thẩm quyền để bảo vệ lợi ích hợp pháp của thân chủ. Đạt sự tin tưởng của khách hàng.

Lưu ý: Nội dung bài viết công khai tại website của Luật Long Phan PMT chỉ mang tính chất tham khảo về việc áp dụng quy định pháp luật. Tùy từng thời điểm, đối tượng và sự sửa đổi, bổ sung, thay thế của chính sách pháp luật, văn bản pháp lý mà nội dung tư vấn có thể sẽ không còn phù hợp với tình huống Quý khách đang gặp phải hoặc cần tham khảo ý kiến pháp lý. Trường hợp Quý khách cần ý kiến pháp lý cụ thể, chuyên sâu theo từng hồ sơ, vụ việc, vui lòng liên hệ với Chúng tôi qua các phương thức bên dưới. Với sự nhiệt tình và tận tâm, Chúng tôi tin rằng Luật Long Phan PMT sẽ là nơi hỗ trợ pháp lý đáng tin cậy của Quý khách hàng.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

o

  Miễn Phí: 1900.63.63.87