Khiếu nại người bảo hiểm hàng hóa trong hoạt động ngoại thương

Khiếu nại người bảo hiểm hàng hóa trong hoạt động ngoại thương được thực hiện khi xảy ra rủi rotổn thất hàng hóa trong quá trình vận chuyển nhằm giảm thiểu thiệt hại cho người được bảo hiểm. Người được bảo hiểm phải đáp ứng các điều kiện bảo hiểm và thực hiện các thủ tục khiếu nại luật định. Luật Long Phan sẽ cung cấp các thông tin và quy định pháp luật về khiếu nại người bảo hiểm hàng hóa trong hoạt động ngoại thương trong bài viết sau.

Bảo hiểm hàng hóa là gì?Bảo hiểm hàng hóa là gì?

Bảo hiểm hàng hóa là gì?

  • Là một cam kết bồi thường.
  • Trong đó, người bảo hiểm sẽ bồi thường cho người được bảo hiểm trong trường hợp hàng hóa vận chuyển bị tổn thất, hư hỏng do rủi ro gây ra (những rủi ro này được quy định trong hợp đồng bảo hiểm).
  • Để được bảo hiểm cần phải trả một khoản phí gọi là phí bảo hiểm.

Khiếu nại trong hợp đồng thương mại là gì?

  • Là việc bên mua hoặc bên sử dụng dịch vụ yêu cầu bên bán hoặc bên cung cấp dịch vụ ghi nhận, khắc phục và bồi thường các thiệt hại xảy ra nếu có.
  • Là yêu cầu về trách nhiệm bồi thường thiệt hại của bên bị thiệt hại đối với bên gây thiệt hại trong thương mại.

Khiếu nại trong hợp đồng thương mại là gì?Khiếu nại trong hợp đồng thương mại là gì?

Hồ sơ và thời hạn khiếu nại người bảo hiểm hàng hóa

Hồ sơ

Đơn khiếu nại

  • Hình thức: văn bản, có nội dung cụ thể rõ ràng.
  • Nội dung của đơn khiếu nại bao gồm: Tên và địa chỉ của bên khiếu nại và bên bị khiếu nại, số hợp đồng bảo hiểm, tên hàng, tên tàu, ngày tàu cập bến ở cảng dỡ hàng, trị giá tổn thất, chi phí giám định và các chi phí khác, tổng số tiền yêu cầu bồi thường.

Các chứng từ kèm theo

  • Hợp đồng bảo hiểm (đơn bảo hiểm – Policy hoặc Giấy chứng nhận bảo hiểm – Certificate of Insurance).
  • Vận đơn đường biển (bản gốc) và hợp đồng thuê tàu (nếu có).
  • Các hóa đơn chứng từ thanh toán chi phí đóng góp tổn thất chung, chi phí nhằm hạn chế tổn thất hàng hóa, chi phí giám định…
  • Giấy chứng nhận trọng lượng, số lượng.
  • Biên bản kết toán nhận hàng với tàu (ROROC).
  • Giấy chứng nhận hàng thiếu (CSC).
  • Hóa đơn mua hàng và phiếu đóng gói (Invoice).
  • Văn bản, giấy tờ liên quan tới việc đòi người thứ ba bồi thường và trả lời (nếu có).
  • Kháng nghị hàng hải (Sea protest) do thuyền trưởng lập sau khi tàu gặp tai nạn.
  • Thư khiếu nại có ghi rõ số tiền yêu cầu bồi thường.
  • Biên bản giám định tổn thất của người bảo hiểm hoặc đại lý của họ.

Thời hạn

  • Khi xảy ra sự kiện bảo hiểm, doanh nghiệp bảo hiểm phải trả tiền bảo hiểm hoặc bồi thường theo thời hạn đã thỏa thuận trong hợp đồng bảo hiểm.
  • Trong trường hợp không có thỏa thuận về thời hạn thì doanh nghiệp bảo hiểm phải trả tiền bảo hiểm hoặc bồi thường trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận được đầy đủ hồ sơ hợp lệ về yêu cầu trả tiền bảo hiểm hoặc bồi thường.

Theo đó, Luật Kinh doanh bảo hiểm không quy định thời hạn khiếu nại người bảo hiểm mà chỉ quy định thời hạn khởi kiện tại Điều 30 của Luật này. Theo đó, thời hạn khiếu nại người bảo hiểm sẽ do các bên tự thỏa thuận và được quy định trong hợp đồng bảo hiểm hoặc trong quy tắc bảo hiểm của công ty bảo hiểm. Tuy nhiên, nếu các bên không thỏa thuận về thời hạn khiếu nại người bảo hiểm thì doanh nghiệp bảo hiểm phải trả tiền bảo hiểm hoặc bồi thường trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận được đầy đủ hồ sơ hợp lệ về yêu cầu trả tiền bảo hiểm hoặc bồi thường.

CSPL: Điều 29 Luật Kinh doanh bảo hiểm năm 2000.

Hồ sơ và thời hạn khiếu nại người bảo hiểm hàng hóaHồ sơ và thời hạn khiếu nại người bảo hiểm hàng hóa

>>> Xem thêm: Tư vấn xử lý tranh chấp hợp đồng bảo hiểm hàng hóa vận chuyển bằng đường biển.

Luật sư khiếu nại người bảo hiểm hàng hóa trong hoạt động ngoại thương

  • Tư vấn các quy định pháp luật về việc khiếu nại người bảo hiểm hàng hóa trong hoạt động ngoại thương.
  • Hướng dẫn các thủ tục thực hiện khiếu nại.
  • Tư vấn soạn thảo đơn khiếu nại, hồ sơ khiếu nại.
  • Đại diện khách hàng nộp đơn khiếu nại đến cơ quan có thẩm quyền.
  • Các yêu cầu khác liên quan đến khiếu nại bảo hiểm hàng hóa.

Việc khiếu nại người bảo hiểm hàng hóa là thủ tục nên được thực hiện trước khi khởi kiện ra Trung tâm trọng tài hoặc Tòa án nhằm giải quyết nhanh chóng các tổn thất và thiệt hại xảy ra đối với chủ hàng hóa trong hoạt động ngoại thương. Nếu có thắc mắc về việc thực hiện khiếu nại người bảo hiểm hàng hóa, hoặc cần được luật sư tư vấn pháp luật ngoại thương hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được hỗ trợ qua hotline tel:1900636387

Scores: 4.7 (45 votes)

Tham vấn Luật sư: Nguyễn Trần Phương - Tác giả: Trần Hường

Trần Hường – Chuyên Viên Pháp Lý tại Công ty Luật Long Phan PMT. Tư vấn đa lĩnh vực từ dân sự, thừa kế, hôn nhân gia đình và pháp luật lao động. Nhiệt huyết với khách hàng, luôn tận tâm để giải quyết các vấn đề mà khách hàng gặp phải. Đại diện làm việc với các cơ quan chức năng, cơ quan có thẩm quyền để bảo vệ lợi ích hợp pháp của thân chủ.

Lưu ý: Nội dung bài viết công khai tại website của Luật Long Phan PMT chỉ mang tính chất tham khảo về việc áp dụng quy định pháp luật. Tùy từng thời điểm, đối tượng và sự sửa đổi, bổ sung, thay thế của chính sách pháp luật, văn bản pháp lý mà nội dung tư vấn có thể sẽ không còn phù hợp với tình huống Quý khách đang gặp phải hoặc cần tham khảo ý kiến pháp lý. Trường hợp Quý khách cần ý kiến pháp lý cụ thể, chuyên sâu theo từng hồ sơ, vụ việc, vui lòng liên hệ với Chúng tôi qua các phương thức bên dưới. Với sự nhiệt tình và tận tâm, Chúng tôi tin rằng Luật Long Phan PMT sẽ là nơi hỗ trợ pháp lý đáng tin cậy của Quý khách hàng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

o

  Miễn Phí: 1900.63.63.87