Khởi kiện hủy Hợp đồng mua bán đất đã lập vi bằng

Khởi kiện hủy hợp đồng mua bán đất đã lập vi bằng được tiến hành giải quyết tại Tòa án Nhân dân có thẩm quyền. Người có quyền bị xâm phạm bởi hợp đồng mua bán đất đã lập vi bằng thì có thể tiến hành khởi kiện yêu cầu hủy hợp đồng để bảo vệ quyền lợi hợp pháp của mình. Để đơn khởi kiện được Tòa án thụ lý, người khởi kiện cần chuẩn bị hồ sơ đầy đủ và xác định đúng Tòa án có thẩm quyền. Bài viết sau đây sẽ cung cấp đầy đủ thông tin chi tiết thủ tục này.

 Hợp đồng mua bán đất đã lập vi bằng

Hủy hợp đồng mua bán đất đã lập vi bằng

Giá trị pháp lý của Hợp đồng mua bán đất đã lập bằng vi bằng 

Căn cứ điểm a khoản 3 Điều 167 Luật Đất đai 2013 thì Hợp đồng mua bán đất phải được công chứng hoặc chứng thực, trừ trường hợp kinh doanh bất động sản quy định tại điểm b khoản 3 Điều 167 Luật Đất đai 2013. Đồng thời theo quy định tại khoản 2 Điều 36 Nghị định 08/2020/NĐ-CP quy định vi bằng không thay thế văn bản công chứng, văn bản chứng thực, văn bản hành chính khác. Từ các quy định trên cho thấy Hợp đồng mua bán đất bằng vi bằng không được công nhận giá trị pháp lý.

Khoản 3 Điều 36 Nghị định số 08/2020/NĐ-CP quy định Vi bằng là nguồn chứng cứ để Tòa án xem xét khi giải quyết vụ việc dân sự và hành chính theo quy định của pháp luật. Vi bằng chỉ ghi nhận sự kiện, hành vi có thật theo yêu cầu của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong phạm vi toàn quốc, không thay thế văn bản công chứng, văn bản chứng thực, văn bản hành chính khác.

Do đó khi giải quyết tranh chấp thì các bên trong hợp đồng có thể sử dụng vi bằng mua bán đất để làm cơ sở tài liệu chứng cứ kèm theo để giải quyết tranh chấp. 

Ngoài ra, căn cứ quy định tại Điều 129 Bộ luật Dân sự 2015 quy định trong trường hợp giao dịch dân sự được lập bằng văn bản vi phạm về mặt hình thức luật định nhưng một trong các bên đã thực hiện ít nhất 2/3 nghĩa vụ giao dịch thì vẫn theo yêu cầu của một bên Tòa án ra quyết định công nhận giao dịch có hiệu lực.

Do vậy nếu giao dịch mua bán đất được lập vi bằng và một trong các bên đã thực hiện ít nhất 2/3 nghĩa vụ thì vẫn có thể yêu cầu Tòa án ra quyết định công nhận hiệu lực giao dịch.

Thủ tục khởi kiện hủy Hợp đồng mua bán đất đã lập vi bằng

Hồ sơ khởi kiện 

Người khởi kiện hủy Hợp đồng mua bán đất đã lập vi bằng cần chuẩn bị bộ hồ sơ như sau:

  • Đơn khởi kiện theo Mẫu 23-DS ban hành kèm theo Nghị quyết số 01/2017/NQ-HĐTP.
  • Giấy tờ pháp lý của người khởi kiện
  • Tài liệu, chứng cứ kèm theo
  • Vi bằng mua bán đất

Trình tự, thủ tục khởi kiện

Hồ sơ khởi kiện hủy vi bằng mua bán đất

Trình tự, thủ tục khởi kiện

Trình tự khởi kiện căn cứ theo Điều 190 Bộ luật Tố tụng Dân sự 2015 được tiến hành như sau:

Bước 1: Người khởi kiện nộp hồ sơ khởi kiện đến Tòa án có thẩm quyền hủy Hợp đồng mua bán đất vi bằng

Bước 2: Tòa án tiếp nhận và phân công Thẩm phán xử lý đơn khởi kiện

Sau khi tiếp nhận đơn khởi kiện, bộ phận tiếp nhận đơn sẽ xem xét và vào sổ thụ lý. 

Trong thời hạn 3 ngày kể từ ngày tiếp nhận đơn khởi kiện, Chánh án Tòa án Nhân dân nơi tiếp nhận đơn phân công Thẩm phán xem xét đơn. 

Bước 3: Phân công Thẩm phán giải quyết đơn khởi kiện

Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày được phân công, Thẩm phán tiến hành xem xét đơn khởi kiện và ra một trong số các quyết định như yêu cầu sửa đổi, bổ sung đơn khởi kiện; thụ lý vụ án; chuyển đơn khởi kiện cho Tòa có thẩm quyền; trả lại đơn khởi kiện và nêu rõ lý do.

Bước 4: Thông báo tạm ứng án phí 

Bước 5: Thụ lý vụ án

Bước 6: Mở phiên họp kiểm tra việc giao nộp, tiếp cận, công khai chứng cứ và hòa giải

Bước 7: Mở phiên Tòa xét xử sở thẩm

Cơ sở pháp lý: Phần II Bộ luật Tố tụng Dân sự 2015

 

Giá trị pháp lý của Hợp đồng mua bán đất đã lập vi bằng

Giá trị pháp lý của Hợp đồng mua bán đất đã lập vi bằng

Bên bán đất có hoàn trả khoản tiền chênh lệch do giá đất tăng lên hay không?

Khi hợp đồng vô hiệu, hủy bỏ hợp đồng nêu trên các bên đều phải hoàn trả cho nhau những gì đã nhận, khôi phục lại tình trạng ban đầu, hợp đồng không có hiệu lực từ thời điểm giao kết. Nếu giá đất tăng lên cao hơn so với số tiền đã nhận tại thời điểm ban đầu, Mục 2 Nghị quyết 02/2004/NQ-HĐTP quy định tùy trường hợp mà Tòa án sẽ buộc bên chuyển nhượng phải thanh toán cho bên nhận chuyển nhượng khoản tiền đã nhận theo giá đất thực tế trên thị trường tại thời điểm xét xử sơ thẩm.

Có nên thuê Luật sư hỗ trợ về mặt pháp lý khi khởi kiện ra Tòa

Trong mọi tranh chấp, đặc biệt là tranh chấp liên quan đến đất đai, có giá trị lớn hoặc tính chất tranh chấp có nhiều vấn đề phức tạp các bên tranh chấp nên tìm đến Luật sư nhà đất và được hỗ trợ pháp lý để đạt được kết quả tốt nhất.

Liên quan đến vấn đề về hợp đồng mua bán đất, Công ty Luật Long Phan PMT chúng tôi có chuyên cung cấp một số dịch vụ cho Quý khách hàng như sau:

  • Tư vấn các vấn đề pháp lý về hợp đồng; đánh giá, tư vấn về lộ trình và chiến lược đàm phán hợp đồng; nghiên cứu, tư vấn các cơ sở Pháp lý.
  • Tư vấn các trường hợp hủy bỏ, chấm dứt đề nghị giao kết hợp đồng; sửa đổi đề nghị, chấp nhận đề nghị giao kết hợp đồng, thời hạn trả lời chấp nhận giao kết hợp đồng
  • Tư vấn các quy định của pháp luật về điều kiện sửa đổi, chấm dứt hợp đồng.
  • Tư vấn về các vấn đề pháp lý phát sinh trong quá trình sửa đổi, chấm dứt hợp đồng.
  • Tư vấn giải quyết các tranh chấp liên quan đến việc sửa đổi, chấm dứt hợp đồng.
  • Tham gia giải quyết tranh chấp các loại hợp đồng khác nhau.

Khi phát sinh tranh chấp từ vi bằng mua bán đất, một trong các bên có quyền khởi kiện yêu cầu hủy hợp đồng trong trường hợp chưa có bên nào thực hiện được 2/3 nghĩa vụ giao dịch. Khi đó, vi bằng mua bán đất được xem là một trong những căn cứ để giải quyết tranh chấp. Nếu còn vướng mắc cần tư vấn thủ tục khởi kiện hủy hợp đồng mua bán nhà đất  hoặc thuê luật sư giải quyết tranh chấp hãy liên hệ hotline 1900636387.

Scores: 4.5 (4 votes)

Tham vấn Luật sư: Võ Tấn Lộc - Tác giả: Huỳnh Nhi

Huỳnh Nhi - Chuyên Viên Pháp Lý tại Công ty Luật Long Phan PMT. Chuyên tư vấn về lĩnh vực hành chính và đất đai. Nhiệt huyết với khách hàng, luôn tận tâm để giải quyết các vấn đề mà khách hàng gặp phải. Đại diện, thay mặt làm việc với các cơ quan chức năng, cơ quan có thẩm quyền bảo vệ lợi ích hợp pháp của thân chủ.

Lưu ý: Nội dung bài viết công khai tại website của Luật Long Phan PMT chỉ mang tính chất tham khảo về việc áp dụng quy định pháp luật. Tùy từng thời điểm, đối tượng và sự sửa đổi, bổ sung, thay thế của chính sách pháp luật, văn bản pháp lý mà nội dung tư vấn có thể sẽ không còn phù hợp với tình huống Quý khách đang gặp phải hoặc cần tham khảo ý kiến pháp lý. Trường hợp Quý khách cần ý kiến pháp lý cụ thể, chuyên sâu theo từng hồ sơ, vụ việc, vui lòng liên hệ với Chúng tôi qua các phương thức bên dưới. Với sự nhiệt tình và tận tâm, Chúng tôi tin rằng Luật Long Phan PMT sẽ là nơi hỗ trợ pháp lý đáng tin cậy của Quý khách hàng.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

o

  Miễn Phí: 1900.63.63.87

Kênh bong đa truc tuyen Xoilacz.co luck8