Có điều kiện thi hành án dân sự nhưng cố tình trì hoãn thì có bị phạt không

Có điều kiện thi hành án dân sự nhưng cố tình trì hoãn không những vi phạm pháp luật mà còn ảnh hưởng cực kỳ nghiêm trọng đến quyền lợi của bên được thi hành án. Người phải thi hành án dân sự cần hiểu rõ quy định về hoãn thi hành án, cũng như chế tài xử phạt đối với hành vi trì hoãn thi hành án mặc dù có đủ điều kiện. Luật Thi hành án dân sự 2008 (sửa đổi, bổ sung năm 2014) và các văn bản hướng dẫn thi hành đã quy định rõ các quy định pháp lý liên quan đến vấn đề này. Bài viết dưới đây của Long Phan PMT sẽ cung cấp thông tin chi tiết về trường hợp được hoãn thi hành án, mức xử phạt khi trì hoãn việc thi hành án.

Có điều kiện thi hành án dân sự nhưng cố tình trì hoãn có thể bị xử phạt
Có điều kiện thi hành án dân sự nhưng cố tình trì hoãn có thể bị xử phạt

Các trường hợp hoãn thi hành án dân sự

Theo Điều 48 Luật Thi hành án dân sự 2008 (sửa đổi, bổ sung năm 2014), Thủ trưởng cơ quan thi hành án dân sự có thể ra quyết định hoãn thi hành án trong các trường hợp sau:

  • Người phải thi hành án bị ốm nặng, mất hoặc bị hạn chế năng lực hành vi dân sự;
  • Chưa xác định được địa chỉ của người phải thi hành án hoặc vì lý do chính đáng khác mà người phải thi hành án không thể tự mình thực hiện nghĩa vụ;
  • Đương sự đồng ý hoãn thi hành án;
  • Tài sản để thi hành án đang được Tòa án thụ lý giải quyết;
  • Việc thi hành án đang trong thời hạn cơ quan có thẩm quyền giải thích bản án, quyết định;
  • Người được nhận tài sản, người được giao nuôi dưỡng không đến nhận;
  • Việc chuyển giao quyền và nghĩa vụ thi hành án chưa thực hiện được do sự kiện bất khả kháng;
  • Tài sản kê biên không bán được mà người được thi hành án không nhận để thi hành án.

Ngoài ra, Thủ trưởng cơ quan thi hành án dân sự cũng có thể ra quyết định hoãn thi hành án khi nhận được yêu cầu của người có thẩm quyền kháng nghị ít nhất 24 giờ trước thời điểm cưỡng chế thi hành án.

Các trường hợp được hoãn thi hành án dân sự
Các trường hợp được hoãn thi hành án dân sự

Có được yêu cầu xác minh tài sản thi hành án dân sự không?

Theo quy định tại Điều 44 Luật Thi hành án dân sự 2008 (sửa đổi bổ sung 2014), trong vòng 10 ngày kể từ khi hết thời hạn tự nguyện thi hành án, Chấp hành viên sẽ tiến hành xác minh cụ thể về tài sản, thu nhập và các điều kiện khác của người phải thi hành án. Người phải thi hành án có trách nhiệm kê khai trung thực và cung cấp đầy đủ thông tin để phục vụ quá trình xác minh.

Người được thi hành án cũng có quyền tự mình hoặc ủy quyền cho người khác xác minh điều kiện thi hành án, cung cấp thông tin về tài sản, thu nhập của người phải thi hành án cho cơ quan thi hành án dân sự.

Các cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan có trách nhiệm cung cấp thông tin chính xác theo yêu cầu của Chấp hành viên. Nếu từ chối cung cấp hoặc cung cấp thông tin sai sự thật, họ sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Người được thi hành án có quyền yêu cầu xác minh điều kiện thi hành án
Người được thi hành án có quyền yêu cầu xác minh điều kiện thi hành án

>>>Xem thêm: Xác minh điều kiện thi hành án dân sự thực hiện như thế nào?

Xử lý đối với hành vi trì hoãn thi hành án dân sự mặc dù có điều kiện

Theo khoản 4 Điều 162 Luật Thi hành án dân sự 2008, hành vi “có điều kiện thi hành án nhưng cố tình trì hoãn việc thực hiện nghĩa vụ thi hành án” được xem là vi phạm hành chính trong lĩnh vực thi hành án dân sự.

Mức xử phạt đối với hành vi này được quy định tại điểm c khoản 3 Điều 64 Nghị định 82/2020/NĐ-CP, cụ thể:

  • Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với cá nhân.
  • Phạt tiền từ 6.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với tổ chức.

Như vậy, người phải thi hành án mặc dù có đủ điều kiện nhưng cố tình trì hoãn việc thực hiện nghĩa vụ sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo mức độ vi phạm.

>>>Xem thêm: Không có đủ tài sản thi hành án dân sự thì xử lý thế nào?

Tư vấn hướng xử lý khi người phải thi hành án không thi hành án

Trong trường hợp người phải thi hành án không thi hành án mà không có lý do chính đáng, người được thi hành án có thể thực hiện các thủ tục pháp lý bảo vệ quyền lợi. Tại Long Phan PMT, Chúng tôi sẽ cung cấp các dịch vụ sau đây:

  • Soạn đơn yêu cầu người phải thi hành án giải trình về lý do không thi hành án.
  • Hướng dẫn, soạn thảo đơn yêu cầu xác minh tài sản, thu nhập của người phải thi hành án.
  • Liên hệ cơ quan thi hành án, các cơ quan có thẩm quyền khác buộc người phải thi hành án thực hiện nghĩa vụ.
  • Đại diện làm việc với các bên liên quan.
  • Tư vấn các vấn đề pháp lý liên quan trong suốt quá trình thi hành án.

>>>Xem thêm: Dịch vụ Luật sư giải quyết thi hành án dân sự

Với những thông tin trên, chúng ta đã hiểu rõ về các trường hợp được hoãn thi hành án dân sự. Bài viết cũng trình bày rõ quyền và trách nhiệm của các bên liên quan trong việc xác minh điều kiện thi hành án, và chế tài xử phạt đối với hành vi trì hoãn thi hành án dân sự mặc dù có điều kiện. Nếu Quý khách hàng gặp bất kỳ vướng mắc nào trong quá trình thi hành án, vui lòng liên hệ với Công ty Luật Long Phan PMT qua hotline 1900.63.63.87 để được tư vấn và hỗ trợ kịp thời. Chúng tôi luôn sẵn sàng cung cấp các giải pháp pháp lý hiệu quả, đảm bảo quyền lợi chính đáng của Quý khách.

Scores: 4.6 (40 votes)

Tham vấn Luật sư: Võ Tấn Lộc - Tác giả: Huỳnh Nhi

Huỳnh Nhi - Chuyên Viên Pháp Lý tại Công ty Luật Long Phan PMT. Chuyên tư vấn về lĩnh vực hành chính và đất đai. Nhiệt huyết với khách hàng, luôn tận tâm để giải quyết các vấn đề mà khách hàng gặp phải. Đại diện, thay mặt làm việc với các cơ quan chức năng, cơ quan có thẩm quyền bảo vệ lợi ích hợp pháp của thân chủ.

Lưu ý: Nội dung bài viết công khai tại website của Luật Long Phan PMT chỉ mang tính chất tham khảo về việc áp dụng quy định pháp luật. Tùy từng thời điểm, đối tượng và sự sửa đổi, bổ sung, thay thế của chính sách pháp luật, văn bản pháp lý mà nội dung tư vấn có thể sẽ không còn phù hợp với tình huống Quý khách đang gặp phải hoặc cần tham khảo ý kiến pháp lý. Trường hợp Quý khách cần ý kiến pháp lý cụ thể, chuyên sâu theo từng hồ sơ, vụ việc, vui lòng liên hệ với Chúng tôi qua các phương thức bên dưới. Với sự nhiệt tình và tận tâm, Chúng tôi tin rằng Luật Long Phan PMT sẽ là nơi hỗ trợ pháp lý đáng tin cậy của Quý khách hàng.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

o

  Miễn Phí: 1900.63.63.87

Kênh bong đa truc tuyen Xoilacz.co luck8