Hành vi cưỡng ép ly hôn bị phạt bao nhiêu tiền?

Hành vi cưỡng ép ly hôn là hành vi vi phạm trong lĩnh vực hôn nhân gia đình tại Việt Nam. Cưỡng ép ly hôn là hành vi trái pháp luật, xâm phạm quyền lợi của công dân. Pháp luật Việt Nam quy định chế tài xử phạt nghiêm khắc đối với hành vi này. Bài viết của Long Phan PMT sẽ phân tích chi tiết về khái niệm, biểu hiện và mức xử phạt đối với hành vi cưỡng ép ly hôn.

Hành vi cưỡng ép ly hôn là hành vi vi phạm

Hành vi cưỡng ép ly hôn là hành vi vi phạm

Cưỡng ép ly hôn là gì?

Cưỡng ép ly hôn là hành vi đe dọa, uy hiếp tinh thần, hành hạ, ngược đãi, yêu sách của cải hoặc hành vi khác để buộc người khác phải ly hôn trái với ý muốn của họ. Đây là định nghĩa theo khoản 9 Điều 3 Luật Hôn nhân và gia đình 2014.

Hành vi cưỡng ép ly hôn xâm phạm nghiêm trọng quyền tự do kết hôn, ly hôn của công dân. Nó gây ra những hậu quả tiêu cực về mặt tâm lý, tinh thần và đời sống gia đình của nạn nhân.

Pháp luật Việt Nam nghiêm cấm mọi hình thức cưỡng ép trong hôn nhân, bao gồm cả cưỡng ép ly hôn. Hành vi này bị coi là vi phạm pháp luật và phải chịu chế tài xử phạt hành chính.

Cưỡng ép ly hôn là hành vi vi phạm pháp luật

Cưỡng ép ly hôn là hành vi vi phạm pháp luật

Cưỡng ép ly hôn thể hiện qua hành vi nào

Hành vi cưỡng ép ly hôn có thể biểu hiện dưới nhiều hình thức khác nhau:

  • Đe dọa, uy hiếp tinh thần: Đây là hình thức phổ biến nhất. Người cưỡng ép có thể đe dọa gây tổn hại đến tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm của nạn nhân hoặc người thân của họ nếu không chấp nhận ly hôn.
  • Hành hạ, ngược đãi: Người cưỡng ép có thể dùng bạo lực thể xác hoặc tinh thần để ép buộc nạn nhân phải ly hôn. Ví dụ như đánh đập, bỏ đói, nhốt trong nhà, cô lập khỏi xã hội.
  • Yêu sách của cải: Người cưỡng ép có thể đưa ra những yêu cầu vô lý về tài sản, tiền bạc như điều kiện để đồng ý ly hôn. Ví dụ như đòi chia tài sản không công bằng, yêu cầu bồi thường với số tiền lớn.

Các hành vi cưỡng ép ly hôn thường diễn ra âm thầm, kín đáo nên rất khó phát hiện và xử lý. Nạn nhân thường e ngại tố cáo vì sợ bị trả thù hoặc ảnh hưởng đến danh dự, uy tín của bản thân và gia đình.

>>>Xem thêm:Có được yêu cầu bồi thường bị bạo hành khi ly hôn

Hành vi cưỡng ép ly hôn xử phạt thế nào?

Theo điểm c khoản 2 Điều 59 Nghị định 82/2020/NĐ-CP, hành vi cưỡng ép ly hôn bị xử phạt hành chính như sau:

Mức phạt tiền: Từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với cá nhân có hành vi cưỡng ép ly hôn.

Mức phạt cụ thể sẽ do người có thẩm quyền xử phạt quyết định dựa trên tính chất, mức độ vi phạm và hậu quả của hành vi. Ngoài phạt tiền, người vi phạm còn có thể bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung và biện pháp khắc phục hậu quả.

Cần lưu ý rằng, ngoài bị xử phạt hành chính, người cưỡng ép ly hôn còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự nếu hành vi của họ cấu thành tội phạm theo quy định của Bộ luật Hình sự.

Xử phạt hành chính là bao nhiêu

Xử phạt hành chính là bao nhiêu

>>>Xem thêm: Xử lý ly hôn giả tạo theo quy định pháp luật như thế nào?

Tư vấn luật hôn nhân gia đình

Tại Long Phan, Chúng tôi cung cấp chuyên sâu hồ sơ, thủ tục thực hiện thủ tục hành chính trong lĩn vực hôn nhân gia đình. Chúng tôi cung cấp các dịch vụ sau:

  • Hướng dẫn thu thập bằng chứng chứng minh hành vi cưỡng ép.
  • Hướng dẫn thực hiện thủ tục tố cáo hành vi vi phạm.
  • Tư vấn – soạn thảo – nhân ủy quyền thực hiện thủ tục hành chính hôn nhân gia đình.
  • Hướng dẫn thủ tục đăng ký kết hôn.
  • Hướng dẫn thủ tục ly đơn phương hoặc thuận tình ly hôn.
  • Tham gia các buổi làm việc, phiên họp.

>>>Xem thêm: Trường hợp kết hôn trái pháp luật thì bị xử lý như thế nào?

Cưỡng ép ly hôn là hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng, bị xử phạt hành chính với mức tiền tương ứng. Để được tư vấn chi tiết về vấn đề này, Quý khách hàng vui lòng liên hệ Long Phan PMT qua hotline 1900.63.63.87. Chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ Quý khách hàng bảo vệ quyền lợi hợp pháp và giải quyết mọi vướng mắc liên quan đến hôn nhân gia đình.

Scores: 4.6 (53 votes)

Tham vấn Luật sư: Võ Tấn Lộc - Tác giả: Huỳnh Nhi

Huỳnh Nhi - Chuyên Viên Pháp Lý tại Công ty Luật Long Phan PMT. Chuyên tư vấn về lĩnh vực hành chính và đất đai. Nhiệt huyết với khách hàng, luôn tận tâm để giải quyết các vấn đề mà khách hàng gặp phải. Đại diện, thay mặt làm việc với các cơ quan chức năng, cơ quan có thẩm quyền bảo vệ lợi ích hợp pháp của thân chủ.

Lưu ý: Nội dung bài viết công khai tại website của Luật Long Phan PMT chỉ mang tính chất tham khảo về việc áp dụng quy định pháp luật. Tùy từng thời điểm, đối tượng và sự sửa đổi, bổ sung, thay thế của chính sách pháp luật, văn bản pháp lý mà nội dung tư vấn có thể sẽ không còn phù hợp với tình huống Quý khách đang gặp phải hoặc cần tham khảo ý kiến pháp lý. Trường hợp Quý khách cần ý kiến pháp lý cụ thể, chuyên sâu theo từng hồ sơ, vụ việc, vui lòng liên hệ với Chúng tôi qua các phương thức bên dưới. Với sự nhiệt tình và tận tâm, Chúng tôi tin rằng Luật Long Phan PMT sẽ là nơi hỗ trợ pháp lý đáng tin cậy của Quý khách hàng.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

o

  Miễn Phí: 1900.63.63.87

Kênh bong đa truc tuyen Xoilacz.co luck8