Hợp đồng cầm cố tài sản có bắt buộc phải công chứng không?

Hợp đồng cầm cố tài sản có bắt buộc phải công chứng không? Để đảm bảo hiệu lực pháp lý. Theo quy định của pháp luật Việt Nam, hợp đồng cầm cố tài sản không bắt buộc phải công chứng mà có hiệu lực từ thời điểm giao kết. Tuy nhiên, các bên có thể yêu cầu công chứng nếu muốn. Bài viết sau đây của Long Phan PMT sẽ phân tích chi tiết các quy định pháp luật liên quan đến vấn đề này.

Công chứng hợp đồng cầm cố

Hợp đồng cầm cố tài sản có bắt buộc phải công chứng

Các loại tài sản có thể cầm cố

Cầm cố tài sản là biện pháp bảo đảm thực hiện nghĩa vụ phổ biến trong giao dịch dân sự. Theo quy định của pháp luật, các loại tài sản có thể cầm cố bao gồm:

  • Tiền
  • Giấy tờ có giá
  • Vật

Điều 309 Bộ luật dân sự năm 2015 quy định cầm cố tài sản là việc bên cầm cố giao tài sản thuộc quyền sở hữu của mình cho bên nhận cầm cố để bảo đảm thực hiện nghĩa vụ. Do đó, tài sản cầm cố phải thuộc quyền sở hữu hợp pháp của bên cầm cố và có thể giao cho bên nhận cầm cố nắm giữ. Các tài sản phổ biến được dùng để cầm cố bao gồm vàng, nữ trang, xe cộ, thiết bị điện tử… Đối với bất động sản, do không thể giao cho bên nhận cầm cố nên thường áp dụng hình thức thế chấp thay vì cầm cố.

Hình thức cầm cố tài sản

Theo quy định của pháp luật, cầm cố tài sản có thể được thực hiện dưới các hình thức sau:

  • Lập hợp đồng cầm cố tài sản riêng biệt.
  • Thỏa thuận cầm cố trong hợp đồng chính.
  • Giao kết bằng lời nói và giao tài sản.

Điều 310 Bộ luật dân sự năm 2015 quy định hợp đồng cầm cố tài sản phát sinh hiệu lực từ thời điểm giao kết, trừ trường hợp có thỏa thuận khác. Do đó, các bên có thể lựa chọn hình thức phù hợp để xác lập quan hệ cầm cố. Tuy nhiên, để đảm bảo quyền lợi, nên lập thành văn bản có chữ ký của các bên. Hợp đồng cầm cố cần nêu rõ các nội dung như tài sản cầm cố, nghĩa vụ được bảo đảm, quyền và nghĩa vụ của các bên. Trong trường hợp cầm cố tài sản có giá trị lớn, nên công chứng hoặc chứng thực hợp đồng để tăng tính pháp lý.

Cầm cố tài sản thông qua Hợp đồng

Cầm cố tài sản thông qua Hợp đồng

>>>Xem thêm: Tiệm cầm đồ có quyền bán tài sản cầm cố không?

Cầm cố tài sản có cần lập hợp đồng không, có bắt buộc công chứng

Theo quy định của pháp luật Việt Nam, cầm cố tài sản không bắt buộc phải lập hợp đồng và công chứng. Cụ thể:

  • Khoản 5 Điều 3 Nghị định 21/2021/NĐ-CP quy định hợp đồng cầm cố là một trong các loại hợp đồng bảo đảm. Tuy nhiên, các bên có thể thỏa thuận cầm cố bằng lời nói và giao tài sản.Do đó, việc cầm cố tài sản không bắt buộc lập hợp đồng.
  • Điều 22 Nghị định 21/2021/NĐ-CP quy định hợp đồng bảo đảm được công chứng, chứng thực theo yêu cầu của các bên. Do đó, việc công chứng hợp đồng cầm cố là không bắt buộc.

Hợp đồng cầm cố tài sản có hiệu lực từ thời điểm giao kết theo Điều 310 Bộ luật dân sự năm 2015.  Hoặc từ thời điểm được công chứng, chứng thực nếu có yêu cầu theo Điều 22 Nghị định 21/2021/ND-CP. Tuy nhiên, để đảm bảo quyền lợi, các bên nên lập hợp đồng bằng văn bản và công chứng đối với tài sản có giá trị lớn. Điều này giúp tăng tính pháp lý và thuận lợi khi giải quyết tranh chấp.

>>>Xem thêm: Tranh chấp cầm cố nhà bằng giấy tay giải quyết như thế nào?

Dịch vụ soạn thảo hợp đồng cầm cố đúng chuẩn

Tư vấn hiệu lực của hợp đồng cầm cố tài sản

Đối với dịch vụ này, chúng tôi hỗ trợ Quý khách hàng các công việc sau:

  • Tư vấn thời điểm có hiệu lực, hình thức, nội dung của hợp đồng cầm cố.
  • Tư vấn về điều kiện có hiệu lựcc của hợp đồng theo quy định của Bộ luật Dân sự.
  • Tư vấn hướng giải quyết tranh chấp hợp đồng cầm cố.

Để đảm bảo hiệu lực của hợp đồng cầm cố, các bên cần lưu ý tuân thủ đúng quy định pháp luật về hình thức, nội dung hợp đồng cũng như quyền sở hữu đối với tài sản cầm cố. Việc công chứng không bắt buộc nhưng có thể giúp tăng tính pháp lý của hợp đồng.

Tư vấn soạn thảo hợp đồng đúng chuẩn

Tư vấn soạn thảo hợp đồng đúng chuẩn

Soạn thảo hợp đồng cầm cố tài sản đúng chuẩn

Đối với dịch vụ soạn thảo hợp đồng cầm cố tài sản Chúng tôi hỗ trợ:

  • Tư vấn điều khoản có lợi cho các bên trong hợp đồng cầm cố.
  • Soạn thảo hợp đồng đúng chuẩn cho khách hàng.
  • Điều chỉnh nội dung hợp đồng mẫu do khách hàng cung cấp.
  • Cung cấp mẫu hợp đồng cầm cố chuẩn quy định pháp luật.

Hợp đồng cần được soạn thảo rõ ràng, chi tiết để tránh tranh chấp sau này. Các bên có thể tham khảo mẫu hợp đồng cầm cố tài sản hoặc nhờ sự hỗ trợ của luật sư Long Phan PMT để đảm bảo hợp đồng đúng quy định pháp luật.

Tư vấn giải quyết tranh chấp hợp đồng cầm cố tài sản

Phạm vi công việc trong gói dịch vụ giải quyết tranh chấp hợp đồng cầm cố tài sản của Long Phan PMT bao gồm nhưng không giới hạn trong các phạm vi:

  • Đề xuất phương án giải quyết tranh chấp phù hợp quy định pháp luật.
  • Soạn thảo toàn bộ hồ sơ liên quan đến giải quyết tranh chấp hợp đồng cầm cố.
  • Đại diện ủy quyền làm việc với bên thứ ba và cơ quan có thẩm quyền.
  • Tham gia tranh tụng tại tòa án bảo vệ quyền lợi khách hàng.

>>>Xem thêm: Hướng dẫn giải quyết tranh chấp hợp đồng cầm cố đất

Trên đây là những thông tin chi tiết về hợp đồng cầm cố tài sản và vấn đề công chứng. Để được tư vấn cụ thể cho trường hợp của mình, Quý khách hàng vui lòng liên hệ hotline 1900.63.63.87 của Long Phan PMT. Đội ngũ luật sư giàu kinh nghiệm của chúng tôi sẽ hỗ trợ Quý khách soạn thảo hợp đồng cầm cố đúng quy định, bảo vệ quyền lợi tối đa và giải quyết mọi vướng mắc pháp lý liên quan.

Scores: 5 (56 votes)

Tham vấn Luật sư: Trần Tiến Lực - Tác giả: Phạm Thị Hồng Hạnh

Phạm Thị Hồng Hạnh – Chuyên Viên Pháp Lý tại Công ty Luật Long Phan PMT. Tư vấn đa lĩnh vực từ doanh nghiệp, sở hữu trí tuệ, hợp đồng và thừa kế. Nhiệt huyết với khách hàng, luôn tận tâm để giải quyết các vấn đề mà khách hàng gặp phải. Đại diện làm việc với các cơ quan chức năng, cơ quan có thẩm quyền để bảo vệ lợi ích hợp pháp của thân chủ. Đạt sự tin tưởng của khách hàng.

Lưu ý: Nội dung bài viết công khai tại website của Luật Long Phan PMT chỉ mang tính chất tham khảo về việc áp dụng quy định pháp luật. Tùy từng thời điểm, đối tượng và sự sửa đổi, bổ sung, thay thế của chính sách pháp luật, văn bản pháp lý mà nội dung tư vấn có thể sẽ không còn phù hợp với tình huống Quý khách đang gặp phải hoặc cần tham khảo ý kiến pháp lý. Trường hợp Quý khách cần ý kiến pháp lý cụ thể, chuyên sâu theo từng hồ sơ, vụ việc, vui lòng liên hệ với Chúng tôi qua các phương thức bên dưới. Với sự nhiệt tình và tận tâm, Chúng tôi tin rằng Luật Long Phan PMT sẽ là nơi hỗ trợ pháp lý đáng tin cậy của Quý khách hàng.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

o

  Miễn Phí: 1900.63.63.87

Kênh bong đa truc tuyen Xoilacz.co luck8