Mẫu đơn xin bảo lãnh tại ngoại cho người bị tạm giam mới nhất 2024

Mẫu đơn xin bảo lãnh tại ngoại cho người bị tạm giam là một đơn từ pháp lý quan trọng khi người nhà muốn bảo lãnh cho người bị tạm giam tại ngoại. Người bị tạm giam có thể được bảo lãnh tại ngoại nếu đáp ứng được các điều kiện luật định. Cùng chúng tôi tìm hiểu quy định pháp luật hiện hành về bảo lãnh tại ngoại và mẫu đơn xin bảo lãnh tại ngoại cho người bị tạm giam.

Quy định về bảo lãnh theo theo luật hiện hành

Quy định về bảo lãnh theo theo luật hiện hành

Quy định về bảo lãnh tại ngoại cho người bị tạm giam

Đối tượng nào có thể nhận bảo lãnh tại ngoại cho người bị tạm giam?

Căn cứ khoản 1, khoản 2 Điều 121 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015 quy định về bảo lĩnh như sau:

Bảo lãnh tại ngoại hay còn gọi là bảo lĩnh trong tố tụng hình sự là một biện pháp ngăn chặn thay thế tạm giam. Như vậy, đối tượng có thể nhận bảo lãnh tại ngoại cho người bị tạm giam là cá nhân, cơ quan, tổ chức khi có đủ các điều kiện theo quy định của pháp luật.

Cá nhân nhận bảo lãnh tại ngoại cho người bị tạm giam phải đảm bảo các điều kiện sau:

  • Người đủ 18 tuổi trở lên;
  • Thân thân tốt;
  • Nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật;
  • Thu nhập ổn định;
  • Có điều kiện quản lý người được bảo lĩnh.
  • Phải làm giấy cam đoan có xác nhận của chính quyền xã, phường, thị trấn nơi người đó cư trú hoặc cơ quan, tổ chức nơi người đó làm việc, học tập.

Cơ quan, tổ chức nhận bảo lãnh tại ngoại cho người bị tạm giam là người của cơ quan, tổ chức mình và phải có giấy cam đoan và có xác nhận của người đứng đầu cơ quan, tổ chức.

Như vậy, đối tượng có thể nhận bảo lãnh tại ngoại cho người bị tạm giam là cá nhân, cơ quan, tổ chức đáp ứng đầy đủ điều kiện luật định.

>>> Xem thêm: Bảo lĩnh cho bị can, bị cáo được tại ngoại trong trường hợp nào?

Ai có thẩm quyền cho người bị tạm giam được bảo lãnh tại ngoại

Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát, Tòa án có thể quyết định áp dụng biện pháp bảo lĩnh tùy theo từng giai đoạn điều tra, truy tố hay xét xử (khoản 1 Điều 121 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015).

Thời gian bảo lĩnh là bao lâu?

Căn cứ khoản 5 Điều 121 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015 thì Thời hạn bảo lĩnh không được quá thời hạn điều tra, truy tố hoặc xét xử theo quy định của Bộ luật này. Thời hạn bảo lĩnh đối với người bị kết án phạt tù không quá thời hạn kể từ khi tuyên án cho đến thời điểm người đó đi chấp hành án phạt tù.

Bảo lĩnh cho người bị tạm giam tại ngoại

Bảo lĩnh cho người bị tạm giam tại ngoại

Hồ sơ đề nghị xét phê chuẩn quyết định về việc bảo lãnh tại ngoại gồm những giấy tờ gì?

Căn cứ khoản 2 Điều 21 Thông tư liên tịch 04/2018/TTLT-VKSNDTC-BCA-BQP quy định áp dụng biện pháp bảo lĩnh:

  • Văn bản đề nghị xét phê chuẩn và quyết định áp dụng biện pháp bảo lãnh tại ngoại.
  • Giấy cam đoan có xác nhận của người đứng đầu cơ quan, tổ chức nhận bảo lĩnh đối với trường hợp cơ quan, tổ chức nhận bảo lãnh tại ngoại cho bị can;
  • Giấy cam đoan có xác nhận của chính quyền địa phương nơi người nhận bảo lãnh tại ngoại cư trú hoặc cơ quan, tổ chức nơi người nhận bảo lãnh tại ngoại làm việc, học tập đối với trường hợp cá nhân nhận bảo lĩnh cho bị can.

Lưu ý: Phải có giấy cam đoan ít nhất của 02 người bảo lãnh tại ngoại.

  • Giấy cam đoan thực hiện các nghĩa vụ của bị can được bảo lãnh tại ngoại
  • Chứng cứ, tài liệu về hành vi phạm tội, nhân thân của bị can để xác định tính chất, mức độ hành vi của bị can không cần thiết phải áp dụng biện pháp tạm giam.

Bên cạnh đó, đối với Giấy cam đoan thực hiện các nghĩa vụ của bị can được bảo lãnh tại ngoại cần đảm bảo các nội dung sau:

  • Có mặt theo giấy triệu tập, trừ trường hợp vì lý do bất khả kháng hoặc do trở ngại khách quan;
  • Không bỏ trốn hoặc tiếp tục phạm tội;
  • Không mua chuộc, cưỡng ép, xúi giục người khác khai báo gian dối, cung cấp tài liệu sai sự thật; không tiêu hủy, giả mạo chứng cứ, tài liệu, đồ vật của vụ án, tẩu tán tài sản liên quan đến vụ án; không đe dọa, khống chế, trả thù người làm chứng, bị hại, người tố giác tội phạm và người thân thích của những người này.

>>> Xem thêm: Thủ tục xin tại ngoại cho người bị tam giam, tạm giữ

Mẫu đơn xin bảo lãnh tại ngoại cho người bị tạm giam mới nhất

Hiện nay pháp luật không quy định về mẫu đơn xin bảo lãnh tại ngoại cho người bị tạm giam. Quý bạn đọc có thể tham khảo mẫu đơn xin bảo lãnh tại ngoại cho người bị tạm giam dưới đây:

>>> Tải mẫu: Mẫu đơn xin bảo lãnh tại ngoại cho người bị tạm giam

Dịch vụ tư vấn, soạn thảo đơn xin bảo lãnh tại ngoại cho người bị tạm giam

Dịch vụ tư vấn, soạn thảo đơn xin bảo lãnh tại ngoại cho người bị tạm giam được cung cấp bởi công ty Luật Long Phan PMT với đội ngũ luật sư có nhiều năm kinh nghiệm, gồm:

  • Tư vấn các quy định pháp luật về biện pháp bảo lĩnh thay thế tạm giam và các quy định khác liên quan;
  • Tư vấn các trường hợp bị can, bị cáo không được tại ngoại
  • Tư vấn điều kiện để bị can, bị cáo được tại ngoại
  • Tư vấn, hướng dẫn thủ tục xin bảo lĩnh cho người bị tạm giam nói riêng và thủ tục xin tại ngoại cho người bị tạm giam, tạm giữ nói chung
  • Hỗ trợ soạn thảo đơn xin bảo lĩnh, cũng như các đơn từ khác có liên quan;
  • Nhận ủy quyền trực tiếp thực hiện các yêu cầu của khách hàng cũng như trực tiếp làm việc với các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền;

Tư vấn về bảo lãnh tại ngoại

Tư vấn về bảo lãnh tại ngoại

Bài viết trên đã tư vấn một số thông tin về bảo lãnh tại ngoại cho người bị tạm giam cũng như mẫu đơn xin bảo lãnh tại ngoại cho người bị tạm giam mới nhất. Việc bảo lãnh tại ngoại cần tuân thủ các quy định pháp luật để đảm bảo cho quá trình điều tra và xét xử vụ án hình sự. Nếu còn có vấn đề thắc mắc hoặc có nhu cầu sử dụng dịch vụ Thuê luật sư bảo lĩnh người nhà bị tạm giữ hình sự, Quý khách hàng có thể liên hệ Hotline 1900.63.63.87 để được Luật sư Hình sự giải đáp thắc mắc nhanh nhất. Xin cảm ơn.

Các bài viết có liên quan đến tại ngoại mà bạn quan tâm:

Scores: 4.5 (67 votes)

Tham vấn Luật sư: Hà Ngọc Tuyền - Tác giả: Trần Hạo Nhiên

Trần Hạo Nhiên - Chuyên viên pháp lý tại Công ty Luật Long Phan PMT. Chuyên tư vấn các vấn đề pháp luật về hình sự, đại diện làm việc với các cơ quan chức năng, cơ quan có thẩm quyền để bảo vệ lợi ích hợp pháp của thân chủ.

Lưu ý: Nội dung bài viết công khai tại website của Luật Long Phan PMT chỉ mang tính chất tham khảo về việc áp dụng quy định pháp luật. Tùy từng thời điểm, đối tượng và sự sửa đổi, bổ sung, thay thế của chính sách pháp luật, văn bản pháp lý mà nội dung tư vấn có thể sẽ không còn phù hợp với tình huống Quý khách đang gặp phải hoặc cần tham khảo ý kiến pháp lý. Trường hợp Quý khách cần ý kiến pháp lý cụ thể, chuyên sâu theo từng hồ sơ, vụ việc, vui lòng liên hệ với Chúng tôi qua các phương thức bên dưới. Với sự nhiệt tình và tận tâm, Chúng tôi tin rằng Luật Long Phan PMT sẽ là nơi hỗ trợ pháp lý đáng tin cậy của Quý khách hàng.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

o

  Miễn Phí: 1900.63.63.87

Kênh bong đa truc tuyen Xoilacz.co luck8