Quyền thay đổi và từ chối người bào chữa trong vụ án hình sự

Quyền thay đổi và từ chối người bào chữa trong vụ án hình sự là quyền của bị can, bị cáo, người bị buộc tội trong vụ án hình sự. Trong trường hợp họ nhận thấy có thể tự mình bào chữa, hoặc nhận thấy Luật sư được chỉ định không khách quan hoặc có mong muốn mời Luật sư khác thì có thể yêu cầu thay đổi hoặc từ chối Luật sư chỉ định. Cùng chúng tôi tìm hiểu về quyền thay đổi và từ chối người bào chữa trong vụ án hình sự qua bài viết dưới đây nhé.

Trường hợp bị can, bị cáo được quyền thay đổi hoặc từ chối người bào chữa

Trường hợp bị can, bị cáo được quyền thay đổi hoặc từ chối người bào chữa

Khi nào thì người bào chữa sẽ tham gia trong vụ án hình sự

Căn cứ Điều 74 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015 quy định về thời điểm người bào chữa tham gia tố tụng như sau

  • Người bào chữa tham gia tố tụng từ khi khởi tố bị can.
  • Trường hợp bắt, tạm giữ người thì người bào chữa tham gia tố tụng từ khi người bị bắt có mặt tại trụ sở của Cơ quan điều tra, cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra hoặc từ khi có quyết định tạm giữ.
  • Trường hợp cần giữ bí mật điều tra đối với các tội xâm phạm an ninh quốc gia thì Viện trưởng Viện kiểm sát có thẩm quyền quyết định để người bào chữa tham gia tố tụng từ khi kết thúc điều tra.

Như vậy, người bào chữa tham gia tố tụng từ khi khởi tố bị can. Tuy nhiên, trong trường hợp bắt, tạm giữ người thì người bào chữa tham gia tố tụng từ khi người bị bắt có mặt tại trụ sở của cơ quan điều tra, cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra hoặc từ khi có quyết định tạm giữ

>>>Xem thêm: Luật sư bào chữa vụ án tai nạn giao thông chết nhiều người

Những trường hợp phải chỉ định người bào chữa theo pháp luật.

Theo khoản 1 Điều 76 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015 quy định về chỉ định người bào chữa thì đối với các trường hợp sau, nếu người bị buộc tội, người đại diện hoặc người thân thích của họ không mời người bào chữa thì cơ quan có thẩm quyền tiến hành tố tụng phải chỉ định người bào chữa cho họ:

  • Bị can, bị cáo về tội mà Bộ luật hình sự quy định mức cao nhất của khung hình phạt là 20 năm tù, tù chung thân, tử hình;
  • Người bị buộc tội có nhược điểm về thể chất mà không thể tự bào chữa; người có nhược điểm về tâm thần hoặc là người dưới 18 tuổi.

Tóm lại, khi bị can, bị cáo về tội có quy định mức cao nhất của khung hình phạt là 20 năm tù, tù chung thân, tử hình hoặc người bị buộc tội có nhược điểm về thể chất mà không thể tự bào chữa hoặc có nhược điểm về tâm thần hay dưới 18 tuổi thì cơ quan có thẩm quyền phải chỉ định người bào chữa cho họ.

>>>Xem thêm: Thủ tục nhờ luật sư bào chữa trong vụ án hình sự

Thẩm quyền chỉ định người bào chữa cho người bị buộc tội

Thẩm quyền chỉ định người bào chữa cho người bị buộc tội

Quyền thay đổi và từ chối người bào chữa trong vụ án hình sự

Căn cứ khoản 1 Điều 77 Bộ luật Tố tụng Hình sự 2015 quy định về từ chối hoặc thay đổi người bào chữa thì mọi trường hợp thay đổi hoặc từ chối người bào chữa đều phải có sự đồng ý của người bị buộc tội và được lập biên bản đưa vào hồ sơ vụ án, trừ trường hợp đối với người bị buộc tội có nhược điểm về thể chất mà không thể tự bào chữa; người có nhược điểm về tâm thần hoặc là người dưới 18 tuổi. Những người sau đây có quyền thay đổi hoặc từ chối người bào chữa:

  • Người bị buộc tội;
  • Người đại diện của người bị buộc tội
  • Người thân thích của người bị buộc tội

Trường hợp chỉ định người bào chữa quy định tại khoản 1 Điều 76 của Bộ luật Tố tụng hình sự 2015, người bị buộc tội và người đại diện hoặc người thân thích của họ vẫn có quyền yêu cầu thay đổi hoặc từ chối người bào chữa.

Chỉ định người bào chữa cho người bị buộc tội

Chỉ định người bào chữa cho người bị buộc tội

Thay đổi người bào chữa

Trường hợp thay đổi người bào chữa thì việc chỉ định người bào chữa khác được thực hiện theo quy định tại khoản 2 Điều 76 của Bộ luật Tố tụng hình sự 2015.

Theo quy định tại khoản 2 Điều 76 Bộ luật Tố tụng Hình sự 2015 thì cơ quan có thẩm quyền tiến hành tố tụng phải yêu cầu hoặc đề nghị các tổ chức sau đây cử người bào chữa cho các trường hợp quy định tại khoản 1 Điều này:

  • Đoàn luật sư phân công tổ chức hành nghề luật sư cử người bào chữa;
  • Trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước cử Trợ giúp viên pháp lý, luật sư bào chữa cho người thuộc diện được trợ giúp pháp lý;
  • Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên của Mặt trận cử bào chữa viên nhân dân bào chữa cho người bị buộc tội là thành viên của tổ chức mình.

Từ chối người bào chữa

Trường hợp người bị bắt, người bị tạm giữ, người bị tạm giam trong giai đoạn điều tra có đề nghị từ chối người bào chữa do người thân thích của họ nhờ thì Điều tra viên phải cùng người bào chữa đó trực tiếp gặp người bị bắt, người bị tạm giữ, người bị tạm giam để xác nhận việc từ chối.

Đối với trường hợp từ chối người bào chữa thì cơ quan có thẩm quyền tiến hành tố tụng lập biên bản về việc từ chối người bào chữa của người bị buộc tội hoặc người đại diện, người thân thích của người bị buộc tội quy định tại điểm b khoản 1 Điều 76 của Bộ luật này và chấm dứt việc chỉ định người bào chữa.

Căn cứ pháp lý: Điều 77 Bộ luật Tố tụng Hình sự 2015

Dịch vụ luật sư tư vấn bào chữa trong vụ án hình sự.

Khi sử dụng dịch vụ luật sư tư vấn bào chữa trong vụ án hình sự của Luật Long Phan, quý đọc giả có thể tham khảo nội dung dưới đây.

Công việc luật sư

Luật sư có chuyên môn và giàu kinh nghiệm sẽ hỗ trợ quý khách hàng thực hiện các công việc như:

  • Tư vấn pháp lý:luật sư tư vấn các quy định pháp luật có liên quan; tư vấn các hướng bào chữa có lợi cho thân chủ; hướng dẫn hoặc tự thực hiện thu thập tài liệu chứng cứ có lợi cho việc bào chữa; tư vấn các quy định pháp luật khác có liên quan,…
  • Tham gia tố tụng với tư cách người bào chữa: Luật sư sẽ đồng hành cùng khách hàng trong quá trình điều tra, xét xử, giúp bảo vệ quyền lợi của khách hàng theo quy định của pháp luật.
  • Soạn thảo, kiểm tra các văn bản pháp lý: Luật sư sẽ giúp khách hàng soạn thảo, kiểm tra các đơn, biên bản, kháng cáo, đơn xin hoãn thi hành án,…
  • Hỗ trợ sau khi xét xử: Luật sư cũng có thể hỗ trợ bạn trong việc thực hiện các quyết định của tòa án, như việc thi hành án, kháng cáo,…

>>>Xem thêm: Các công việc luật sư phải làm khi nhận bào chữa cho bị cáo trong vụ án hình sự

Phí dịch vụ

Phụ thuộc vào từng vụ án và dịch vụ luật sư bào chữa, chi phí sẽ khác nhau. Thông thường, chi phí thuê luật sư bào chữa sẽ gồm các khoản sau:

  • Phí dịch vụ luật sư tư vấn trực tiếp theo nội dung vụ án hình sự được tính theo giờ làm việc.
  • Chi phí nghiên cứu vụ án hình sự. Phân tích các chi tiết, quy định dựa trên tài liệu, hồ sơ vụ án.
  • Phí luật sư trong hoạt động thu thập chứng cứ, tài liệu phục vụ hoạt động bào chữa.
  • Chi phí luật sư tham gia bào chữa tại Tòa án.
  • Chi phí công tác của luật sư bao gồm: Phí đi lại, lưu trú trong quá trình xử lý vụ án.

Đối với từng vụ án, thù lao của luật sư sẽ khác nhau. Vậy nên sẽ không có bảng giá cụ thể. Căn cứ vào mức tính thù lao luật sư trong vụ án hình sự tại Luật Long Phan  PMT như sau:

  • Nội dung, tính chất của dịch vụ pháp lý;
  • Thời gian và công sức của luật sư sử dụng để thực hiện dịch vụ pháp lý;
  • Kinh nghiệm và uy tín của luật sư.

>>>Xem thêm: Giá thuê luật sư bào chữa

Tóm lại, quyền thay đổi và từ chối người bào chữa trong vụ án hình giúp bị can/ người bị buộc tội đảm bảo được quyền được lựa chọn, công bằng trong quá trình xét xử. Nếu quý đọc giả còn thắc mắc cần được giải đáp, vui lòng liên hệ hotline 1900.63.63.87 để được luật sư hình sự tư vấn và hỗ

Scores: 4.7 (52 votes)

Tham vấn Luật sư: Hà Ngọc Tuyền - Tác giả: Trần Hạo Nhiên

Trần Hạo Nhiên - Chuyên viên pháp lý tại Công ty Luật Long Phan PMT. Chuyên tư vấn các vấn đề pháp luật về hình sự, đại diện làm việc với các cơ quan chức năng, cơ quan có thẩm quyền để bảo vệ lợi ích hợp pháp của thân chủ.

Lưu ý: Nội dung bài viết công khai tại website của Luật Long Phan PMT chỉ mang tính chất tham khảo về việc áp dụng quy định pháp luật. Tùy từng thời điểm, đối tượng và sự sửa đổi, bổ sung, thay thế của chính sách pháp luật, văn bản pháp lý mà nội dung tư vấn có thể sẽ không còn phù hợp với tình huống Quý khách đang gặp phải hoặc cần tham khảo ý kiến pháp lý. Trường hợp Quý khách cần ý kiến pháp lý cụ thể, chuyên sâu theo từng hồ sơ, vụ việc, vui lòng liên hệ với Chúng tôi qua các phương thức bên dưới. Với sự nhiệt tình và tận tâm, Chúng tôi tin rằng Luật Long Phan PMT sẽ là nơi hỗ trợ pháp lý đáng tin cậy của Quý khách hàng.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

o

  Miễn Phí: 1900.63.63.87

Kênh bong đa truc tuyen Xoilacz.co luck8