Thủ tục thay đổi người đại diện công ty TNHH 2 thành viên trở lên là một trong những thủ tục pháp lý cần thiết khi doanh nghiệp thay đổi người đại diện. Trong quá trình hoạt động kinh doanh sẽ không tránh khỏi những lý do chủ quan hoặc khách quan khiến cho công ty phải tiến hành thay đổi người đại diện. Bài viết này sẽ giải đáp chi tiết vấn đề được đề cập ở trên.
Thay đổi người đại diện công ty TNHH 2 thành viên trở lên
Quy định về người đại diện pháp luật của công ty TNHH 2 thành viên
Theo khoản 3 Điều 54 Luật Doanh nghiệp 2020 quy định cơ cấu tổ chức quản lý công ty như sau:
- Công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên có Hội đồng thành viên, Chủ tịch Hội đồng thành viên, Giám đốc hoặc Tổng giám đốc.
- Công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên là doanh nghiệp nhà nước theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 88 Luật Doanh nghiệp 2020 và công ty con của doanh nghiệp nhà nước theo quy định tại khoản 1 Điều 88 Luật Doanh nghiệp 2020 phải thành lập Ban kiểm soát; các trường hợp khác do công ty quyết định.
- Công ty phải có ít nhất một người đại diện theo pháp luật là người giữ một trong các chức danh là Chủ tịch Hội đồng thành viên hoặc Giám đốc hoặc Tổng giám đốc. Trường hợp Điều lệ công ty không quy định thì Chủ tịch Hội đồng thành viên là người đại diện theo pháp luật của công ty.
Như vậy, theo quy định nêu trên, người đại diện theo pháp luật của công ty TNHH 2 thành viên trở lên là người giữ một trong các chức danh là Chủ tịch Hội đồng thành viên hoặc Giám đốc hoặc Tổng giám đốc. Trường hợp Điều lệ công ty không quy định thì Chủ tịch Hội đồng thành viên là người đại diện theo pháp luật của công ty.
>>>Xem thêm: Các quy định về đại diện trong doanh nghiệp mới nhất 2024
Trình tự thay đổi người đại diện của công ty TNHH 2 thành viên trở lên
Hồ sơ cần chuẩn bị
Căn cứ khoản 1 Điều 50 Nghị định 01/2021/NĐ-CP quy định về hồ sơ đăng ký thay đổi người đại diện theo pháp luật của công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên như sau:
- Thông báo thay đổi người đại diện theo pháp luật (mẫu Phụ lục II-2 ban hành kèm theo Thông tư 01/2021/TT-BKHĐT);
- Nghị quyết, Quyết định của hội đồng thành viên về việc thay đổi người đại diện theo pháp luật;
- Bản sao hợp lệ Biên bản họp của Hội đồng thành viên về việc thay đổi người đại diện theo pháp luật;
- Bản sao hợp lệ một trong các giấy tờ chứng thực cá nhân của người bổ sung, thay thế làm đại diện theo pháp luật của công ty TNHH 2 thành viên trở lên và người được ủy quyền thực hiện thủ tục căn cước công dân hoặc Hộ chiếu Việt Nam còn hiệu lực. Đối với người nước ngoài: Hộ chiếu nước ngoài hoặc giấy tờ có giá trị thay thế hộ chiếu nước ngoài còn hiệu lực.
- Văn bản ủy quyền cho người đi nộp hồ sơ và nhận kết quả nếu không phải là người đại diện theo pháp luật. Văn bản này không bắt buộc phải công chứng, chứng thực.
Chuẩn bị hồ sơ thay đổi đại diện theo pháp luật
Thủ tục thay đổi người đại diện
Bước 1: Nộp hồ sơ
Hồ sơ được nộp trực tiếp tại Phòng Đăng ký kinh doanh, Sở KH&ĐT nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính, hoặc nộp hồ sơ qua mạng tại Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.
Bước 2: Kiểm tra tính hợp lệ và trả kết quả
Trong vòng 3 ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ, Phòng Đăng ký kinh doanh kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ và trả kết quả:
- Trường hợp hồ sơ hợp lệ, Phòng Đăng ký kinh doanh cấp Giấy phép kinh doanh mới cho doanh nghiệp;
- Trường hợp hồ sơ không hợp lệ, Phòng Đăng ký kinh doanh ra thông báo bằng văn bản, yêu cầu doanh nghiệp sửa đổi, bổ sung hồ sơ và nộp lại từ đầu.
Cơ sở pháp lý: Điều 50 Nghị định 01/2021/CP-CĐ
>>>Xem thêm: Thủ tục Thay đổi thành viên công ty TNHH
Thời hạn giải quyết hồ sơ thay đổi người đại diện theo pháp luật
Căn cứ Điều 33 Nghị định 01/2021/NĐ-CP quy định về thời hạn cấp Giấy xác nhận về việc thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp như sau:
- Phòng Đăng ký kinh doanh cấp Giấy xác nhận về việc thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp, cập nhật thông tin thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ.
- Trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ Phòng Đăng ký kinh doanh phải thông báo bằng văn bản nội dung cần sửa đổi, bổ sung cho doanh nghiệp trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ.
- Nếu quá thời hạn trên mà không được cấp Giấy xác nhận về việc thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp hoặc không được thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp trong Cơ sở dữ liệu quốc gia thì doanh nghiệp có quyền khiếu nại, tố cáo theo quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo.
Như vậy, khi bạn nộp đầy đủ hồ sơ đăng ký thay đổi người đại diện theo pháp luật của công ty cho Phòng đăng ký kinh doanh thì trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ, Phòng Đăng ký kinh doanh cấp Giấy xác nhận về việc thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp, cập nhật thông tin thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp trong Cơ sở dữ liệu quốc gia.
Dịch vụ luật sư tư vấn thủ tục thay đổi người đại diện của công ty TNHH 2 thành viên trở lên
Luật Long Phan PMT sẽ cung cấp cho quý khách dịch vụ luật sư tư vấn thủ tục thay đổi người đại diện của công ty TNHH 2 thành viên như sau:
- Tư vấn, kiểm tra điều kiện đối với người đại diện theo pháp luật mới của công ty;
- Soạn thảo hồ sơ thay đổi người đại diện cho công ty;
- Đại diện Quý khách hàng nộp hồ sơ và theo dõi quá trình thực hiện thủ tục tại cơ quan đăng ký doanh nghiệp tới khi ra kết quả và bàn giao cho Quý khách hàng;
- Tư vấn cho Quý khách hàng các thủ tục sau khi thay đổi người đại diện theo pháp luật như: cách thức thông báo cho khách hàng, đối tác, ngân hàng và thay đổi các loại giấy phép con có ghi nhận thông tin của người đại diện theo pháp luật cũ;…
Tư vấn thủ tục thay đổi người đại diện theo pháp luật công ty
Thủ tục thay đổi người đại diện công ty TNHH 2 thành viên trở lên cần phải tuân thủ theo đúng trình tự luật định để đảm bảo quyền lợi tốt nhất cho doanh nghiệp. Nếu quý bạn đọc có những khó khăn/thắc mắc về người đại diện pháp luật hay nhu cầu sử dụng dịch vụ hãy liên hệ ngay với Luật Long Phan PMT qua hotline: 1900.63.63.87 .
Tags: Thủ tục hành chính Công ty TNHH
Lưu ý: Nội dung bài viết công khai tại website của Luật Long Phan PMT chỉ mang tính chất tham khảo về việc áp dụng quy định pháp luật. Tùy từng thời điểm, đối tượng và sự sửa đổi, bổ sung, thay thế của chính sách pháp luật, văn bản pháp lý mà nội dung tư vấn có thể sẽ không còn phù hợp với tình huống Quý khách đang gặp phải hoặc cần tham khảo ý kiến pháp lý. Trường hợp Quý khách cần ý kiến pháp lý cụ thể, chuyên sâu theo từng hồ sơ, vụ việc, vui lòng liên hệ với Chúng tôi qua các phương thức bên dưới. Với sự nhiệt tình và tận tâm, Chúng tôi tin rằng Luật Long Phan PMT sẽ là nơi hỗ trợ pháp lý đáng tin cậy của Quý khách hàng.