Mẫu đơn khiếu nại quyết định xử lý kỷ luật sa thải mới nhất 2024

Mẫu đơn khiếu nại quyết định xử lý kỷ luật sa thải mới nhất 2024 là một trong những mẫu đơn giúp người lao động giải quyết về khiếu nại kỷ luật sa thải. Khi xảy ra tranh chấp do người sử dụng lao động chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật, người lao động cần nắm rõ quy định của pháp luật để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp cho bản thân. Để hiểu rõ các vấn đề trên, quý khách hàng hãy đọc bài viết sau đây của Luật Long Phan PMT.

Mẫu đơn khiếu nại quyết định xử lý kỷ luật sa thải mới nhất 2024
Khiếu nại quyết định xử lý kỷ luật sa thải

Quy định chung về xử lý kỷ luật theo Bộ luật Lao động

Các trường hợp bị xử lý kỷ luật sa thải

Căn cứ theo điều 125 Bộ luật Lao động 2019 quy định:

Hình thức xử lý kỷ luật sa thải được người sử dụng lao động áp dụng trong trường hợp sau đây:

  • Người lao động có hành vi trộm cắp, tham ô, đánh bạc, cố ý gây thương tích, sử dụng ma túy tại nơi làm việc;
  • Người lao động có hành vi tiết lộ bí mật kinh doanh, bí mật công nghệ, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ của người sử dụng lao động, có hành vi gây thiệt hại nghiêm trọng hoặc đe dọa gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng về tài sản, lợi ích của người sử dụng lao động hoặc quấy rối tình dục tại nơi làm việc được quy định trong nội quy lao động;
  • Người lao động bị xử lý kỷ luật kéo dài thời hạn nâng lương hoặc cách chức mà tái phạm trong thời gian chưa xóa kỷ luật. Tái phạm là trường hợp người lao động lặp lại hành vi vi phạm đã bị xử lý kỷ luật mà chưa được xóa kỷ luật theo quy định tại Điều 126 của Bộ luật này;
  • Người lao động tự ý bỏ việc 05 ngày cộng dồn trong thời hạn 30 ngày hoặc 20 ngày cộng dồn trong thời hạn 365 ngày tính từ ngày đầu tiên tự ý bỏ việc mà không có lý do chính đáng.
  • Trường hợp được coi là có lý do chính đáng bao gồm thiên tai, hỏa hoạn, bản thân, thân nhân bị ốm có xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền và trường hợp khác được quy định trong nội quy lao động.

Như vậy, khi thuộc một trong các trường hợp trên thì người sử dụng lao động mới được pháp sa thải người lao động

Các trường hợp không bị xử lý kỷ luật sa thải

Căn cứ theo khoản 4,5 Điều 122 Bộ luật Lao động 2019 quy định không được xử lý kỷ luật lao động đối với người lao động đang trong thời gian sau đây:

  • Nghỉ ốm đau, điều dưỡng; nghỉ việc được sự đồng ý của người sử dụng lao động;
  • Đang bị tạm giữ, tạm giam;
  • Đang chờ kết quả của cơ quan có thẩm quyền điều tra xác minh và kết luận đối với hành vi vi phạm được quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 125 của Bộ luật này;
  • Người lao động nữ mang thai; người lao động nghỉ thai sản, nuôi con dưới 12 tháng tuổi.
  • Không xử lý kỷ luật lao động đối với người lao động vi phạm kỷ luật lao động trong khi mắc bệnh tâm thần hoặc một bệnh khác làm mất khả năng nhận thức hoặc khả năng điều khiển hành vi của mình.

Như vậy, khi người lao động rơi vào các trường hợp trên, người sử dụng lao động không được phép xử lý kỷ luật sa thải.

Hướng giải quyết khi bị sa thải trái luật

 Khiếu nại

Trình tự khiếu nại

Căn cứ theo khoản 1, điểm a khoản 2 Điều 5 Nghị định 24/2018/NĐ-CP quy định về giải quyết khiếu nại, tố cáo trong lĩnh vực lao động, giáo dục nghề nghiệp, hoạt động đưa người lao động việt nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, việc làm, an toàn, vệ sinh lao động:

Khiếu nại lần đầu

Khi có căn cứ cho rằng quyết định, hành vi của người sử dụng lao động; cơ sở giáo dục nghề nghiệp, cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp; doanh nghiệp, tổ chức sự nghiệp đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng; tổ chức dịch vụ việc làm, tổ chức có liên quan đến hoạt động tạo việc làm cho người lao động; tổ chức đánh giá, cấp chứng chỉ kỹ năng nghề quốc gia là trái pháp luật, xâm phạm trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp của mình thì người bị xâm phạm thực hiện khiếu nại đến người giải quyết khiếu nại lần đầu theo quy định tại khoản 1 Điều 15, khoản 1 Điều 16, khoản 1 Điều 17 và khoản 1 Điều 18 Nghị định này hoặc khởi kiện tại tòa án theo quy định tại điểm a khoản 2 Điều 10 Nghị định này

Khiếu nại lần 2

Trường hợp người khiếu nại không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu theo quy định tại Điều 23 hoặc quá thời hạn quy định tại Điều 20 Nghị định này mà khiếu nại không được giải quyết thì người khiếu nại có quyền khởi kiện tại tòa án theo quy định tại điểm a khoản 2 Điều 10 Nghị định này hoặc thực hiện khiếu nại lần hai theo quy định sau đây:

  • Đối với khiếu nại về lao động, an toàn, vệ sinh lao động, người khiếu nại thực hiện khiếu nại đến Chánh Thanh tra Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, nơi người sử dụng lao động đặt trụ sở chính có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần hai đối với khiếu nại về lao động, an toàn, vệ sinh lao động khi người khiếu nại không đồng ý với quyết định giải quyết lần đầu theo quy định tại Điều 23 hoặc đã hết thời hạn quy định tại Điều 20 Nghị định này mà khiếu nại không được giải (tại khoản 2 Điều 15 Nghị định này

>>>Xem thêm: Cách giải quyết khi bị sa thải, đuổi việc trái luật

Khởi kiện

Các trường hợp người lao động khởi kiện người sử dụng lao động khi có hành vi sa thải trái pháp luật theo khoản 2 Điều 10 Nghị định 24/2018/NĐ-CP

Người khiếu nại có quyền khởi kiện vụ án tại Tòa án theo quy định của pháp luật tố tụng dân sự trong trường hợp sau đây:

  • Có căn cứ cho rằng quyết định, hành vi của người sử dụng lao động; tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động giáo dục nghề nghiệp; doanh nghiệp, tổ chức sự nghiệp đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng là trái pháp luật, xâm phạm trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp của mình;
  • Không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu theo quy định tại Điều 23 Nghị định này;
  • Đã hết thời hạn quy định tại Điều 20 Nghị định này mà khiếu nại lần đầu không được giải quyết.

Người khiếu nại có quyền khởi kiện vụ án tại Tòa án theo quy định của pháp luật tố tụng hành chính trong trường hợp sau đây:

  • Không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại lần hai theo quy định tại Điều 31 Nghị định này;
  • Đã hết thời hạn quy định tại Điều 28 Nghị định này mà khiếu nại lần hai không được giải quyết.

>>>Xem thêm: Thủ tục khởi kiện khi công ty sa thải trong thời gian ngừng việc

Mẫu đơn khiếu nại quyết định xử lý kỷ luật sa thải năm 2024

Đơn khiếu nại quyết định xử lý kỷ luật sa thải theo Mẫu số 01 ban hành kèm theo Nghị định số 124/2020/NĐ-CP:

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

—————————

…, ngày… tháng … năm…..

 

ĐƠN KHIẾU NẠI

 

Kính gửi: ………………………..

Họ và tên người khiếu nại:………………………………………………………………….

Địa chỉ:………………………………………………………………………………………

Số CMND/Hộ chiếu/Thẻ căn cước công dân …………………..Ngày cấp: ………………

Nơi cấp: ………………………………………………………………………….…………

Tên của cơ quan, tổ chức, cá nhân bị khiếu nại: ……………………………………………

Địa chỉ: ………………………………………………………………………………………

Khiếu nại về việc: ……………………………………………………………………………

Nội dung khiếu nại: ………………………………………………………………………….

(Tài liệu, chứng cứ kèm theo – nếu có).

NGƯỜI KHIẾU NẠI

 

(Ký và ghi rõ họ tên)

Mẫu đơn khiếu nại xử lý kỷ luật sa thải

Mẫu đơn khiếu nại xử lý kỷ luật sa thải

>>> Tải tại đây: Mẫu đơn khiếu nại quyết định xử lý kỷ luật sa thải năm 2024

Tư vấn những lưu ý khi soạn thảo đơn khiếu nại

Dựa vào nhiều năm kinh nghiệm soạn thảo các đơn từ, Luật Long Phan đưa ra những lưu ý cần phải chú trọng khi soạn thảo đơn khiếu nại như sau:

  • Thông tin cụ thể và chính xác: Quý khách hàng cần cung cấp các thông tin cụ thể về quyết định sa thải, bao gồm ngày thực hiện, lý do và các chi tiết liên quan.
  • Liệt kê các sự kiện cụ thể: Đề cập đến các sự kiện, hành vi hoặc hành động mà bạn cho rằng không công bằng hoặc không phù hợp với quy định nội quy, chính sách công ty hoặc luật pháp.
  • Sử dụng ngôn từ phù hợp và lịch sự: Tránh sử dụng ngôn từ mang tính chất cá nhân hoặc gây tranh cãi. Thay vào đó, sử dụng ngôn từ chính xác, lịch sự và chuyên nghiệp.
  • Liên kết với chứng cứ: Nếu có, đưa ra bằng chứng hoặc thông tin hỗ trợ để minh chứng cho lập luận của bạn, bao gồm email, ghi chú, báo cáo, v.v.
  • Gợi ý giải pháp hoặc đề xuất sửa đổi: Nếu phù hợp, có thể đề xuất các giải pháp hoặc sửa đổi để giải quyết vấn đề một cách xây dựng.
  • Kiểm tra và chỉnh sửa: Trước khi gửi, đảm bảo đơn khiếu nại đã được kiểm tra kỹ lưỡng để đảm bảo tính đầy đủ và chính xác của thông tin.
  • Thời hạn gửi đơn: Tuân thủ các thời hạn gửi đơn khiếu nại theo quy định của công ty hoặc pháp luật, để đảm bảo yêu cầu để được xem xét một cách kịp thời và hợp lệ.
  • Giữ bản gốc và sao chép: Sau khi gửi, giữ bản gốc của đơn khiếu nại và sao chép cho bản thân hoặc luật sư nếu cần.

Luật sư tư vấn những lưu ý khi soạn đơn khiếu nại

Luật sư tư vấn những lưu ý khi soạn đơn khiếu nại

>>>Xem thêm: Có nên nhờ luật sư tư vấn giải quyết tranh chấp lao động trong công ty

Trình tự, thủ tục khiếu nại quyết định xử lý kỷ luật sa thải khá phức tạp, đòi hỏi người thực hiện phải có trình độ chuyên môn, kinh nghiệm và trải nghiệm trong thực tế. Để tránh mất thời gian và tiền bạc, quý khách hàng nên tìm kiếm những văn phòng luật sư uy tín, tận tâm, có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực lao động để được tư vấn và hỗ trợ. Nếu Quý khách còn thắc mắc về vấn đề trên hoặc cần được Hướng dẫn giải quyết khiếu nại lần đầu của người lao động xin vui lòng liên hệ qua HOTLINE: 1900.63.63.87. Xin cảm ơn!

>> Có thể bạn quan tâm:

Scores: 5 (35 votes)

Tham vấn Luật sư: Võ Tấn Lộc - Tác giả: Huỳnh Nhi

Huỳnh Nhi - Chuyên Viên Pháp Lý tại Công ty Luật Long Phan PMT. Chuyên tư vấn về lĩnh vực hành chính và đất đai. Nhiệt huyết với khách hàng, luôn tận tâm để giải quyết các vấn đề mà khách hàng gặp phải. Đại diện, thay mặt làm việc với các cơ quan chức năng, cơ quan có thẩm quyền bảo vệ lợi ích hợp pháp của thân chủ.

Lưu ý: Nội dung bài viết công khai tại website của Luật Long Phan PMT chỉ mang tính chất tham khảo về việc áp dụng quy định pháp luật. Tùy từng thời điểm, đối tượng và sự sửa đổi, bổ sung, thay thế của chính sách pháp luật, văn bản pháp lý mà nội dung tư vấn có thể sẽ không còn phù hợp với tình huống Quý khách đang gặp phải hoặc cần tham khảo ý kiến pháp lý. Trường hợp Quý khách cần ý kiến pháp lý cụ thể, chuyên sâu theo từng hồ sơ, vụ việc, vui lòng liên hệ với Chúng tôi qua các phương thức bên dưới. Với sự nhiệt tình và tận tâm, Chúng tôi tin rằng Luật Long Phan PMT sẽ là nơi hỗ trợ pháp lý đáng tin cậy của Quý khách hàng.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

o

  Miễn Phí: 1900.63.63.87

Kênh bong đa truc tuyen Xoilacz.co luck8