Hồ sơ hưởng chế độ tai nạn lao động hiện nay

Hồ sơ hưởng chế độ tai nạn lao động bao gồm các tài liệu cần thiết để người lao động có thể nhận được các quyền lợi trong trường hợp bị tai nạn lao động. Hiện nay Luật An toàn, vệ sinh lao động 2015 và các văn bản hướng dẫn khác đã quy định chi tiết điều kiện, hồ sơ cũng như trình tự, thủ tục để người lao động có thể nhận được các khoản trợ cấp, bồi thường. Bài viết dưới đây sẽ thông tin đến quý độc giả nội dung trên.

Hồ sơ cần chuẩn bị hưởng chế độ tai nạn lao động

Hồ sơ cần chuẩn bị hưởng chế độ tai nạn lao động

Khi nào người lao động được hưởng chế độ tai nạn lao động?

Theo Điều 45 Luật An toàn, vệ sinh lao động 2015, người lao động tham gia bảo hiểm tai nạn lao động được hưởng chế độ tai nạn lao động khi có đủ các điều kiện sau đây:

Thứ nhất, bị tai nạn thuộc một trong các trường hợp sau đây:

  • Tại nơi làm việc và trong giờ làm việc. Kể cả khi đang thực hiện các nhu cầu sinh hoạt cần thiết tại nơi làm việc hoặc trong giờ làm việc mà Bộ luật Lao động và nội quy của cơ sở sản xuất, kinh doanh cho phép. Bao gồm nghỉ giải lao, ăn giữa ca, ăn bồi dưỡng hiện vật, làm vệ sinh kinh nguyệt, tắm rửa, cho con bú, đi vệ sinh;
  • Ngoài nơi làm việc hoặc ngoài giờ làm việc khi thực hiện công việc theo yêu cầu của người sử dụng lao động hoặc người được người sử dụng lao động ủy quyền bằng văn bản trực tiếp quản lý lao động;
  • Trên tuyến đường đi từ nơi ở đến nơi làm việc hoặc từ nơi làm việc về nơi ở trong khoảng thời gian và tuyến đường hợp lý;

Thứ hai, suy giảm khả năng lao động từ 5% trở lên do bị tai nạn thuộc các trường hợp trên.

Thứ ba, người lao động không được hưởng chế độ do Quỹ bảo hiểm tai nạn lao động chi trả nếu thuộc một trong các nguyên nhân quy định tại khoản 1 Điều 40 của Luật này.

>>>Xem thêm: Bị tai nạn trên đường về có hưởng chế độ tai nạn lao động không

Hồ sơ hưởng chế độ tai nạn lao động bao gồm những giấy tờ gì?

Theo quy định tại Điều 57 Luật An toàn, vệ sinh lao động 2015 thì hồ sơ hưởng chế độ tai nạn lao động bao gồm:

  • Sổ bảo hiểm xã hội.
  • Giấy ra viện hoặc trích sao hồ sơ bệnh án sau khi đã điều trị tai nạn lao động đối với trường hợp nội trú.
  • Biên bản giám định mức suy giảm khả năng lao động của Hội đồng giám định y khoa.
  • Văn bản đề nghị giải quyết chế độ tai nạn lao động theo mẫu do Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành sau khi thống nhất ý kiến với Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội.

Như vậy, người lao động cần chuẩn bị đầy đủ các tài liệu đã nêu ở trên để làm thủ tục hưởng chế độ tai nạn lao động.

Cần chuẩn bị gì để hưởng chế độ tai nạn lao động

Cần chuẩn bị gì để hưởng chế độ tai nạn lao động

Thủ tục giải quyết hưởng chế độ bảo hiểm tai nạn lao động

Nộp hồ sơ

Theo quy định tại khoản 1 Điều 59 Luật An toàn, vệ sinh lao động 2015, Điều 6 Quyết định 166/QĐ-BHXH thì người sử dụng lao động sau khi tiếp nhận hồ sơ từ người lao động phải:

Thứ nhất, lập Văn bản đề nghị giải quyết chế độ tai nạn lao động (theo mẫu số 05A-HSB);

Thứ hai, nộp cho cơ quan Bảo hiểm xã hội nơi người sử dụng lao động đóng bảo hiểm xã hội trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày nhận được đầy đủ hồ sơ hưởng chế độ bảo hiểm tai nạn lao động.

Giải quyết hồ sơ và trả kết quả

Theo quy định tại khoản 2 Điều 59 Luật An toàn, vệ sinh lao động 2015 thì trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm giải quyết hưởng chế độ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; trường hợp không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Giải quyết hưởng chế độ bảo hiểm tai nạn lao động

Giải quyết hưởng chế độ bảo hiểm tai nạn lao động

Thời hạn thực hiện bồi thường, trợ cấp

Tại Điều 7 Thông tư 28/2021/TT-BLĐTBXH, thời hạn thực hiện bồi thường, trợ cấp được quy định như sau:

  • Quyết định bồi thường, trợ cấp của người sử dụng lao động đối với người bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp phải được hoàn tất trong thời hạn 5 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được biên bản giám định của Hội đồng Giám định Y khoa về mức độ suy giảm khả năng lao động đối với những vụ tai nạn lao động nặng hoặc kể từ ngày Đoàn điều tra tai nạn lao động cấp tỉnh hoặc cấp trung ương tổ chức cuộc họp công bố Biên bản điều tra tai nạn lao động tại cơ sở đối với những vụ tai nạn lao động chết người.
  • Tiền bồi thường, trợ cấp phải được thanh toán một lần cho người lao động hoặc thân nhân của họ, trong thời hạn 05 ngày kể từ ngày người sử dụng lao động ra quyết định bồi thường, trợ cấp.

Như vậy, trong thời hạn 05 ngày kể từ ngày người sử dụng lao động ra quyết định bồi thường, trợ cấp người lao động sẽ được chi trả tiền bồi thường, trợ cấp.

>>> Xem thêm: Trình tự, thủ tục giải quyết chế độ tai nạn lao động cho người lao động

Dịch vụ luật sư tư vấn hưởng chế độ tai nạn lao động

Dịch vụ luật sư tư vấn hưởng chế độ tai nạn lao động bao gồm:

  • Tư vấn các quy định pháp luật liên quan đến tai nạn lao động.
  • Hỗ trợ soạn thảo hồ sơ đề nghị hưởng chế độ tai nạn lao động.
  • Tư vấn quyền lợi pháp lý mà người lao động khi xảy ra tai nạn lao động.
  • Tư vấn về cách tính, mức tiền chi trả và thời gian chi trả tiền mà người lao động nhận được khi xảy ra tai nạn lao động.
  • Tư vấn bồi thường và trợ cấp cho người lao động bị tai nạn.
  • Tư vấn thủ tục yêu cầu bồi thường liên quan đến tai nạn lao động.
  • Tư vấn chế độ giám định thương tật liên quan trực tiếp đến vụ việc tai nạn lao động.
  • Tư vấn giải quyết tranh chấp khi không được hưởng chế độ tai nạn lao động.
  • Đại diện tham gia giải quyết tranh chấp.
  • Tư vấn các vấn đề khác có liên quan.

Để có thể hưởng chế độ tai nạn lao động, người lao động đòi hỏi phải nắm các quy định pháp luật liên quan đến lĩnh vực lao động, bảo hiểm xã hội và luật an toàn, vệ sinh lao động. Việc có một luật sư hỗ trợ tư vấn hưởng chế độ tai nạn lao động là rất cần thiết. Nếu có thắc mắc nào vui lòng liên hệ với chúng tôi qua số Hotline 1900.63.63.87 để được tư vấn pháp luật lao động chi tiết.

Chuyên viên pháp lý Tham vấn Luật sư: Nguyễn Trần Phương - Tác giả: Trần Hường

Trần Hường – Chuyên Viên Pháp Lý tại Công ty Luật Long Phan PMT. Tư vấn đa lĩnh vực từ dân sự, thừa kế, hôn nhân gia đình và pháp luật lao động. Nhiệt huyết với khách hàng, luôn tận tâm để giải quyết các vấn đề mà khách hàng gặp phải. Đại diện làm việc với các cơ quan chức năng, cơ quan có thẩm quyền để bảo vệ lợi ích hợp pháp của thân chủ.

Lưu ý: Nội dung bài viết công khai tại website của Luật Long Phan PMT chỉ mang tính chất tham khảo về việc áp dụng quy định pháp luật. Tùy từng thời điểm, đối tượng và sự sửa đổi, bổ sung, thay thế của chính sách pháp luật, văn bản pháp lý mà nội dung tư vấn có thể sẽ không còn phù hợp với tình huống Quý khách đang gặp phải hoặc cần tham khảo ý kiến pháp lý. Trường hợp Quý khách cần ý kiến pháp lý cụ thể, chuyên sâu theo từng hồ sơ, vụ việc, vui lòng liên hệ với Chúng tôi qua các phương thức bên dưới. Với sự nhiệt tình và tận tâm, Chúng tôi tin rằng Luật Long Phan PMT sẽ là nơi hỗ trợ pháp lý đáng tin cậy của Quý khách hàng.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

o

  Miễn Phí: 1900.63.63.87