Doanh nghiệp nhận quyền có được chuyển giao quyền thương mại là thắc mắc về vấn đề chuyển giao quyền thương mại cho bên thứ ba của doanh nghiệp nhận quyền. Để việc chuyển giao quyền thương mại có thể được thực hiện, doanh nghiệp nhận quyền phải đáp ứng được điều kiện và thực hiện theo đúng thủ tục luật định. Bài viết dưới đây của Luật Long Phan PMT sẽ là rõ về vấn đề trên, mời quý khách tham khảo.
Quyền thương mại là gì?
Mục Lục
Quyền thương mại gồm những gì?
Căn cứ khoản 6 Điều 3 Nghị định 35/2006/NĐ-CP, quyền thương mại bao gồm một, một số hoặc toàn bộ các quyền sau đây:
- Quyền được Bên nhượng quyền cho phép và yêu cầu Bên nhận quyền tự mình tiến hành công việc kinh doanh cung cấp hàng hóa hoặc dịch vụ theo một hệ thống do Bên nhượng quyền quy định và được gắn với nhãn hiệu hàng hoá, tên thương mại, khẩu hiệu kinh doanh, biểu tượng kinh doanh, quảng cáo của Bên nhượng quyền;
- Quyền được Bên nhượng quyền cấp cho Bên nhận quyền sơ cấp quyền thương mại chung;
- Quyền được Bên nhượng quyền thứ cấp cấp lại cho Bên nhận quyền thứ cấp theo hợp đồng nhượng quyền thương mại chung;
- Quyền được Bên nhượng quyền cấp cho Bên nhận quyền quyền thương mại theo hợp đồng phát triển quyền thương mại.
Nhận nhượng quyền thương mại, doanh nghiệp có được chuyển giao cho chủ thể khác?
Điều kiện chuyển giao quyền thương mại của bên nhận quyền
Căn cứ khoản 1 Điều 15 Nghị định 35/2006/NĐ-CP, bên nhận quyền được chuyển giao quyền thương mại cho bên dự kiến nhận quyền khác khi được sự chấp thuận của Bên nhượng quyền đã cấp quyền thương mại cho mình.
Như vậy, chỉ khi được sự đồng ý của bên nhượng quyền, doanh nghiệp nhận quyền mới được chuyển giao quyền thương mại cho chủ thể khác.
Các trường hợp việc chuyển giao quyền thương mại bị từ chối
Căn cứ khoản 3 Điều 15 Nghị định 35/2006/NĐ-CP, bên nhượng quyền trực tiếp chỉ được từ chối việc chuyển giao quyền thương mại của bên nhận quyền khi có một trong các lý do sau đây:
- Bên dự kiến nhận chuyển giao không đáp ứng được các nghĩa vụ tài chính mà bên dự kiến nhận chuyển giao phải thực hiện theo hợp đồng nhượng quyền thương mại;
- Bên dự kiến nhận chuyển giao chưa đáp ứng được các tiêu chuẩn lựa chọn của Bên nhượng quyền trực tiếp;
- Việc chuyển giao quyền thương mại sẽ có ảnh hưởng bất lợi lớn đối với hệ thống nhượng quyền thương mại hiện tại;
- Bên dự kiến nhận chuyển giao không đồng ý bằng văn bản sẽ tuân thủ các nghĩa vụ của Bên nhận quyền theo hợp đồng nhượng quyền thương mại;
- Bên nhận quyền chưa hoàn thành các nghĩa vụ đối với Bên nhượng quyền trực tiếp, trừ trường hợp bên dự kiến nhận chuyển giao cam kết bằng văn bản thực hiện các nghĩa vụ đó thay cho Bên nhận quyền.
Như vậy, khi thuộc một trong các trường hợp trên thì việc chuyển giao quyền thương mại sẽ bị từ chối.
Điều kiện chuyển giao quyền thương mại
>>> Xem thêm: Phân biệt nhượng quyền thương mại và chuyển giao quyền sở hữu trí tuệ
Thủ tục chuyển giao quyền thương mại
Căn cứ Điều 15 Nghị định 35/2006/NĐ-CP, thủ tục chuyển giao quyền thương mại được thực hiện như sau:
1. Bước 1: Gửi văn bản yêu cầu về việc chuyển giao quyền thương mại
Bên nhận quyền phải gửi yêu cầu bằng văn bản về việc chuyển giao quyền thương mại cho Bên nhượng quyền trực tiếp.
2. Bước 2: Bên nhượng quyền trực tiếp xem xét và trả lời yêu cầu về việc chuyển giao quyền thương mại
Trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận được văn bản yêu cầu của Bên nhận quyền, Bên nhượng quyền trực tiếp phải có văn bản trả lời trong đó nêu rõ:
- Chấp thuận việc chuyển giao quyền thương mại của Bên nhận quyền;
- Từ chối việc chuyển giao quyền thương mại của Bên nhận quyền theo các lý do quy định tại khoản 3 Điều 15 Nghị định 35/2006/NĐ-CP.
Trong thời hạn 15 ngày nêu trên, nếu Bên nhượng quyền trực tiếp không có văn bản trả lời thì được coi là chấp thuận việc chuyển giao quyền thương mại của Bên nhận quyền.
3. Bước 3: Tiến hành thủ tục chuyển giao quyền thương mại cho bên dự kiến nhận chuyển giao.
Dịch vụ luật sư tư vấn, hỗ trợ thủ tục chuyển giao quyền thương mại
Dịch vụ luật sư tư vấn, hỗ trợ thủ tục chuyển giao quyền thương mại đảm bảo nhanh chóng và tuân thủ đầy đủ các quy định pháp luật:
- Tư vấn pháp lý về quy trình chuyển giao quyền thương mại, các yêu cầu pháp lý, quy định và thủ tục liên quan.
- Hỗ trợ chuẩn bị tài liệu cho quá trình chuyển giao, bao gồm việc soạn thảo hợp đồng chuyển giao, các văn bản pháp lý và các giấy tờ yêu cầu.
- Đại diện thực hiện các thủ tục pháp lý liên quan đến chuyển giao quyền thương mại. Bao gồm việc đăng ký, làm hồ sơ, liên lạc với các cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
- Hỗ trợ trong quá trình đàm phán và thỏa thuận với bên chuyển giao hoặc bên nhận chuyển giao quyền thương mại.
- Kiểm tra pháp lý liên quan đến quyền thương mại, bao gồm việc xác minh quyền sở hữu trí tuệ, tài sản và các vấn đề pháp lý khác.
- Hỗ trợ giải quyết các vấn đề phát sinh trong thủ tục chuyển giao quyền thương mại.
- Tư vấn, hỗ trợ các vấn đề khác liên quan đến thủ tục chuyển giao quyền thương mại.
Luật sư tư vấn thủ tục chuyển giao quyền thương mại
Doanh nghiệp muốn chuyển giao quyền thương mại cần phải đáp ứng các điều kiện theo quy định của pháp luật. Việc sử dụng dịch vụ luật sư tư vấn và hỗ trợ thủ tục chuyển giao quyền thương mại giúp đảm bảo tuân thủ đầy đủ pháp luật, giảm thiểu rủi ro và tăng tính chuyên nghiệp trong quá trình chuyển giao. Nếu còn có thắc mắc liên quan đến bài viết hoặc cần tư vấn luật doanh nghiệp, quý khách hãy liên hệ với Luật Long Phan PMT qua hotline: 1900.63.63.87 để được hỗ trợ và tư vấn.
Lưu ý: Nội dung bài viết công khai tại website của Luật Long Phan PMT chỉ mang tính chất tham khảo về việc áp dụng quy định pháp luật. Tùy từng thời điểm, đối tượng và sự sửa đổi, bổ sung, thay thế của chính sách pháp luật, văn bản pháp lý mà nội dung tư vấn có thể sẽ không còn phù hợp với tình huống Quý khách đang gặp phải hoặc cần tham khảo ý kiến pháp lý. Trường hợp Quý khách cần ý kiến pháp lý cụ thể, chuyên sâu theo từng hồ sơ, vụ việc, vui lòng liên hệ với Chúng tôi qua các phương thức bên dưới. Với sự nhiệt tình và tận tâm, Chúng tôi tin rằng Luật Long Phan PMT sẽ là nơi hỗ trợ pháp lý đáng tin cậy của Quý khách hàng.