Không ký hợp đồng lao động có cần báo trước khi nghỉ việc?

Không ký hợp đồng lao động có cần báo trước khi nghỉ việc? là câu hỏi được đặt ra khi  người lao động muốn nghỉ việc nhưng không ký hợp đồng lao động với người sử dụng lao động. Nghĩa vụ thông báo trước khi nghỉ việc của người lao động sẽ được đặt ra trong từng trường hợp cụ thể. Luật Long Phan PMT sau đây sẽ cung cấp câu trả lời cho người lao động cần thông báo trước bao nhiêu ngày khi thôi việc.

Đơn xin nghỉ việc của người lao độngĐơn xin nghỉ việc của người lao động

Quy định chung về hợp đồng lao động

Hợp đồng lao động là gì

Căn cứ khoản 1 Điều 13 Bộ luật Lao động 2019 quy định hợp đồng lao động như sau: Hợp đồng lao động là sự thỏa thuận giữa người lao động và người sử dụng lao động về việc làm có trả công, tiền lương, điều kiện lao động, quyền và nghĩa vụ của mỗi bên trong quan hệ lao động.Trường hợp hai bên thỏa thuận bằng tên gọi khác nhưng có nội dung thể hiện về việc làm có trả công, tiền lương và sự quản lý, điều hành, giám sát của một bên thì được coi là hợp đồng lao động.

Theo đó, hợp đồng lao động là sự thỏa thuận giữa người lao động và người sử dụng lao động về quyền và nghĩa vụ của các bên trong quan hệ lao động. Các yếu tố để nhận biết quan hệ lao động bao gồm: việc làm có trả công, tiền lương và sự quản lý, điều hành, giám sát của một bên.

Hình thức của hợp đồng lao động

Hình thức của hợp đồng lao động được quy định tại Điều 14 Bộ luật Lao động 2019, bao gồm các hình thức sau:

  • Văn bản;
  • Phương tiện điện tử dưới hình thức thông điệp dữ liệu;
  • Lời nói đối với hợp đồng có thời hạn dưới 01 tháng.

Tuy nhiên nếu các bên giao kết hợp đồng bằng lời nói không được thuộc trường hợp quy định tại khoản 2 Điều 18, điểm a khoản 1 Điều 145 và khoản 1 Điều 162 của Bộ luật Lao động 2019 cụ thể là công việc theo mùa vụ, ký hợp đồng với người lao động chưa đủ 15 tuổi, ký hợp đồng với người giúp việc gia đình.

>> Xem thêm: Hợp đồng lao động được giao kết qua email có hợp lệ không?

Các loại hợp đồng lao động

Hiện nay, khoản 1 Điều 20 Bộ luật Lao động 2019 quy định về 02 loại hợp đồng lao động sau:

  • Hợp đồng lao động không xác định thời hạn là hợp đồng mà trong đó hai bên không xác định thời hạn, thời điểm chấm dứt hiệu lực của hợp đồng;
  • Hợp đồng lao động xác định thời hạn là hợp đồng mà trong đó hai bên xác định thời hạn, thời điểm chấm dứt hiệu lực của hợp đồng trong thời gian không quá 36 tháng kể từ thời điểm có hiệu lực của hợp đồng.

Tùy vào tính chất của công việc mà các bên có thể thỏa thuận lựa chọn giao kết loại hợp đồng lao động phù hợp.

>>>Xem thêm: Mẫu hợp đồng lao động không xác định thời hạn

Hợp đồng lao động không xác định thời hạnHợp đồng lao động không xác định thời hạn

Các trường hợp người lao động nghỉ việc không cần thông báo trước

Các trường hợp người lao động được nghỉ việc mà không cần thông báo trước được quy định tại khoản 2 Điều 35 Bộ luật Lao động 2019 như sau:

  • Không được bố trí theo đúng công việc, địa điểm làm việc hoặc không được bảo đảm điều kiện làm việc theo thỏa thuận, trừ trường hợp quy định tại Điều 29 của Bộ luật Lao động 2019; Trường hợp ngoại lệ là chuyển người lao động làm công việc khác so với hợp đồng.
  • Không được trả đủ lương hoặc trả lương không đúng thời hạn, trừ trường hợp quy định tại khoản 4 Điều 97 của Bộ luật Lao động 2019; Cụ thể tại khoản 4 Điều 97 là người sử dụng lao động vi phạm kỳ hạn trả lương.
  • Bị người sử dụng lao động ngược đãi, đánh đập hoặc có lời nói, hành vi nhục mạ, hành vi làm ảnh hưởng đến sức khỏe, nhân phẩm, danh dự; bị cưỡng bức lao động;
  • Bị quấy rối tình dục tại nơi làm việc;
  • Lao động nữ mang thai phải nghỉ việc theo quy định tại khoản 1 Điều 138 của Bộ luật Lao động 2019;
  • Đủ tuổi nghỉ hưu theo quy định tại Điều 169 của Bộ luật Lao động 2019, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác;
  • Người sử dụng lao động cung cấp thông tin không trung thực theo quy định tại khoản 1 Điều 16 của Bộ luật Lao động 2019 làm ảnh hưởng đến việc thực hiện hợp đồng lao động.

Trừ các trường hợp được quy định trên, người lao động bắt buộc phải thông báo trước cho người sử dụng lao động để tránh tranh chấp có thể xảy ra.

Không ký hợp đồng lao động muốn nghỉ việc có cần báo trước không?

Khái niệm quan hệ lao động được quy định tại khoản 5 Điều 3 Bộ luật Lao động 2019 như sau:  Quan hệ lao động là quan hệ xã hội phát sinh trong việc thuê mướn, sử dụng lao động, trả lương giữa người lao động, người sử dụng lao động, các tổ chức đại diện của các bên, cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Đồng thời dựa theo khái niệm hợp đồng lao động được quy định tại khoản 1 Điều 13 Bộ luật Lao động 2019,tuy không ký kết hợp đồng lao động hoặc có thỏa thuận với tên gọi khác nhưng có nội dung thể hiện về việc làm có trả công, tiền lương và sự quản lý, điều hành, giám sát của một bên thì vẫn được coi là quan hệ lao động. Do đó, người lao động có nghĩa vụ thông báo cho người sử dụng lao động trước khi nghỉ việc.

Tuy nhiên đây là trường hợp khó xác định thời gian mà người lao động cần báo trước. Trong trường hợp này, người lao động cần căn cứ vào tính chất công việc, nội quy lao động của công ty, những thỏa thuận giữa người lao động và công ty khi công ty tuyển dụng vào làm việc để xác định chính xác loại hợp đồng tương ứng với quan hệ lao động là loại hợp đồng lao động nào.

Luật sư tư vấn thông báo nghỉ việc cho người lao động

Dịch vụ Luật sư tư vấn về vấn đề thông báo nghỉ việc cho người lao động của Long Phan PMT bao gồm những nội dung sau:

  • Tư vấn các trường hợp người lao động phải thông báo trước khi nghỉ việc.
  • Tư vấn bồi thường khi chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật.
  • Tư vấn thời gian người lao động thông báo nghỉ việc với doanh nghiệp.
  • Tư vấn các trường hợp người lao động nghỉ việc không cần thông báo trước khi không ký hợp đồng lao động.
  • Tư vấn hướng xử lý, giải quyết các vấn đề phát sinh trong quá trình giải quyết tranh chấp (nếu có).
  • Tư vấn thủ tục khiếu nại trong trường hợp chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật.

Phạm vi tư vấn phụ thuộc vào tình tiết vụ việc, tính chất công việc và thông tin mà khách hàng cung cấp. Nếu có nhu cầu được tư vấn, khách hàng vui lòng liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ trực tiếp bởi đội ngũ Chuyên viên tư vấn và Luật sư chuyên môn của chúng tôi.

Luật sư tư vấn thông báo nghỉ việc cho người lao độngLuật sư tư vấn thông báo nghỉ việc cho người lao động

Như vậy, người lao động muốn nghỉ việc cần phải thông báo cho người sử dụng lao động kể cả trong trường không ký hợp đồng lao động trừ trường hợp được quy định tại khoản 2 Điều 35 Bộ luật Lao động 2019. Bài viết trên đây Long Phan PMT đã cung cấp các thông tin về các trường hợp phải thông báo và không cần phải thông báo trước khi nghỉ việc. Nếu quý khách còn thắc mắc cần Luật sư Lao động tư vấn vui lòng liên hệ qua 1900636387 để được hỗ trợ kịp thời.

Scores: 4.6 (70 votes)

Tham vấn Luật sư: Nguyễn Trần Phương - Tác giả: Trần Hường

Trần Hường – Chuyên Viên Pháp Lý tại Công ty Luật Long Phan PMT. Tư vấn đa lĩnh vực từ dân sự, thừa kế, hôn nhân gia đình và pháp luật lao động. Nhiệt huyết với khách hàng, luôn tận tâm để giải quyết các vấn đề mà khách hàng gặp phải. Đại diện làm việc với các cơ quan chức năng, cơ quan có thẩm quyền để bảo vệ lợi ích hợp pháp của thân chủ.

Lưu ý: Nội dung bài viết công khai tại website của Luật Long Phan PMT chỉ mang tính chất tham khảo về việc áp dụng quy định pháp luật. Tùy từng thời điểm, đối tượng và sự sửa đổi, bổ sung, thay thế của chính sách pháp luật, văn bản pháp lý mà nội dung tư vấn có thể sẽ không còn phù hợp với tình huống Quý khách đang gặp phải hoặc cần tham khảo ý kiến pháp lý. Trường hợp Quý khách cần ý kiến pháp lý cụ thể, chuyên sâu theo từng hồ sơ, vụ việc, vui lòng liên hệ với Chúng tôi qua các phương thức bên dưới. Với sự nhiệt tình và tận tâm, Chúng tôi tin rằng Luật Long Phan PMT sẽ là nơi hỗ trợ pháp lý đáng tin cậy của Quý khách hàng.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

o

  Miễn Phí: 1900.63.63.87

Kênh bong đa truc tuyen Xoilacz.co luck8