Tư vấn thủ tục mua bán doanh nghiệp tư nhân tại Cần Thơ

Tư vấn thủ tục mua bán doanh nghiệp tư nhân giúp chủ sở hữu doanh nghiệp tư nhân thực hiện việc chuyển nhượng doanh nghiệp của mình một cách nhanh gọn, suôn sẻ. Việc mua bán doanh nghiệp phải được thực hiện đúng theo trình tự pháp luật. Bài viết dưới đây Luật Long Phan PMT sẽ hướng dẫn các thủ tục mà người bán và người mua lại doanh nghiệp tư nhân phải thực hiện khi mua bán doanh nghiệp tư nhân.

Tư vấn mua bán doanh nghiệp tư nhânTư vấn mua bán doanh nghiệp tư nhân

Điều kiện mua bán doanh nghiệp tư nhân

Pháp luật doanh nghiệp có quy định về điều kiện để chủ sở hữu doanh nghiệp tư nhân (DNTN) có thể chuyển giao quyền sở hữu doanh nghiệp cho cá nhân, tổ chức khác tại Điều 192 Luật Doanh nghiệp 2020 như sau:

  • Chủ DNTN phải chịu trách nhiệm về các khoản nợ và nghĩa vụ tài sản khác mà DNTN đó phát sinh trong thời gian trước ngày chuyển giao doanh nghiệp, trừ trường hợp chủ DNTN, người mua và chủ nợ của DNTN có thỏa thuận khác.
  • Chủ doanh nghiệp tư nhân và người mua doanh nghiệp tư nhân phải tuân thủ các quy định pháp luật lao động đối với người lao động làm việc tại DNTN trước và sau khi chuyển giao quyền sở hữu.

Như vậy, để thực hiện giao dịch mua bán doanh nghiệp tư nhân thì người mua và người bán DNTN đều phải đảm bảo làm rõ trách nhiệm thực hiện các nghĩa vụ đối với khách hàng, đối tác, người lao động, các khoản nợ,… trước khi thời điểm hoàn tất thủ tục mua bán doanh nghiệp.

Các thủ tục phải thực hiện khi mua bán doanh nghiệp tư nhân

Thủ tục thay đổi chủ sở hữu doanh nghiệp

Khi thực hiện thay đổi chủ sở hữu DNTN, người thực hiện phải tuân theo trình tự sau:

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ đăng ký thay đổi của DNTN

Hồ sơ gồm các giấy tờ sau:

  • Thông báo thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp có chữ ký của người bán và người mua dựa theo Phụ lục II-3 trong danh mục ban hành kèm theo Thông tư 01/2021/TT-BKH BKHĐT;
  • Bản sao giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với người mua như CMND/CCCD/Hộ chiếu;
  • Hợp đồng mua bán hoặc các giấy tờ chứng minh hoàn tất việc mua bán.

Bước 2: Người mua DNTN nộp hồ sơ đăng ký thay đổi chủ DNTN đến Phòng Đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính.

Bước 3: Phòng Đăng ký kinh doanh trao Giấy biên nhận, kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ và cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp cho doanh nghiệp.

Bước 4: Người mua đến Phòng Đăng ký kinh doanh để nhận kết quả giải quyết hồ sơ theo giấy hẹn.

(CSPL: Điều 54 Nghị định 01/2021/NĐ-CP).

>>>Xem thêm: Thủ tục pháp lý khi mua bán doanh nghiệp tại Việt Nam.

Thủ tục kê khai thuế

Đối với thu nhập của chủ DNTN khi bán DNTN là Thu nhập từ chuyển nhượng vốn quy định tại khoản 1 Điều 13 của Luật Thuế thu nhập cá nhân 2007 (sửa đổi bổ sung 2014) (LTTNCN) nên mức thuế suất mà người bán DNTN phải chịu là 20%. (CSPL: khoản 2 Điều 23 LTTNCN 2007).

Thủ tục kê khai thuế của người bán DNTN như sau:

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ kê khai thuế

Hồ sơ kê khai thuế thu nhập cá nhân bao gồm:

  • Tờ khai thuế thu nhập cá nhân (áp dụng đối với cá nhân có thu nhập từ chuyển nhượng vốn góp, cá nhân chuyển nhượng chứng khoán khai trực tiếp với cơ quan thuế và tổ chức, cá nhân khai thuế thay, nộp thuế thay cho cá nhân) theo mẫu số 04/CNV-TNCN tại phần VII tại phụ lục II trong Danh mục mẫu biểu hồ sơ khai thuế (Ban hành kèm theo Thông tư số 80/2021/TT-BTC ngày 29 tháng 9 năm 2021 của Bộ trưởng Bộ Tài chính);
  • Bản sao Hợp đồng chuyển nhượng vốn chủ sở hữu DNTN
  • Bản sao các chứng từ chứng minh chi phí liên quan đến việc xác định thu nhập từ hoạt động chuyển nhượng doanh nghiệp.

Bước 2: Nộp hồ sơ trực tiếp tại cơ quan thuế quản lý.

Bước 3: Đóng thuế thu nhập cá nhân theo quy định của pháp luật.

(CSPL: điểm đ khoản 6 Điều 11, mục 9.4 phụ lục I ban hành kèm theo Nghị định 126/2020/NĐ-CP).

>>>Xem thêm: Bán doanh nghiệp tư nhân phải nộp những loại thuế nào.

Thủ tục cần thực hiện khi mua bán doanh nghiệp tư nhânThủ tục cần thực hiện khi mua bán doanh nghiệp tư nhân

Hệ quả pháp lý sau mua bán doanh nghiệp

Sau khi hoàn thành việc mua bán DNTN, chủ sở hữu DNTN sẽ bị thay đổi. Tuy nhiên trách nhiệm về các khoản nợ và nghĩa vụ tài sản khác phát sinh trong thời gian trước ngày thay đổi chủ sở hữu doanh nghiệp sẽ không được chuyển giao sang cho chủ sở hữu DNTN mới nếu như các bên không có thỏa thuận khác.

Việc thay đổi chủ sở hữu doanh nghiệp tư nhân sau khi mua bán doanh nghiệp không làm thay đổi quan hệ pháp luật lao động giữa doanh nghiệp với người lao động đã làm việc tại doanh nghiệp trước thời điểm chuyển giao chủ sở hữu.

(CSPL: khoản 3, khoản 4 Điều 192 LDN 2020).

Dịch vụ tư vấn mua bán doanh nghiệp tư nhân ở Cần Thơ

Dịch vụ tư vấn mua bán doanh nghiệp tư nhân ở Cần Thơ do Luật Long Phan cung cấp bao gồm những nội dung sau:

  • Hướng dẫn trình tự, thủ tục mua bán doanh nghiệp tư nhân;
  • Chuẩn bị các hồ sơ, giấy tờ liên quan đến việc mua bán doanh nghiệp tư nhân;
  • Hướng dẫn thủ tục thay đổi chủ sở hữu doanh nghiệp;
  • Tư vấn các loại thuế phải nộp khi bán doanh nghiệp tư nhân;
  • Tiên lượng khó khăn, rủi ro khi mua bán doanh nghiệp;
  • Soạn thảo hoặc rà soát hợp đồng mua bán doanh nghiệp;
  • Tư vấn các công việc cần làm sau khi hoàn thành việc mua bán.

Tư vấn thủ tục mua bán doanh nghiệp tư nhânTư vấn thủ tục mua bán doanh nghiệp tư nhân

Tóm lại, các bên mua bán doanh nghiệp tư nhân phải tiến hành các thủ tục theo quy định của pháp luật. Các thủ tục phải thực hiện khi mua bán doanh nghiệp là thay đổi chủ sở hữu doanh nghiệp tư nhân và khai thuế. Nếu còn thắc mắc gì liên quan đến vấn đề này, vui lòng liên hệ Luật Long Phan PMT hoặc gọi tới hotline 1900636387 để được hỗ trợ nhanh nhất bởi Luật sư chuyên về doanh nghiệp của chúng tôi.

Scores: 4.51 (68 votes)

Tham vấn Luật sư: Trần Tiến Lực - Tác giả: Phạm Thị Hồng Hạnh

Phạm Thị Hồng Hạnh – Chuyên Viên Pháp Lý tại Công ty Luật Long Phan PMT. Tư vấn đa lĩnh vực từ doanh nghiệp, sở hữu trí tuệ, hợp đồng và thừa kế. Nhiệt huyết với khách hàng, luôn tận tâm để giải quyết các vấn đề mà khách hàng gặp phải. Đại diện làm việc với các cơ quan chức năng, cơ quan có thẩm quyền để bảo vệ lợi ích hợp pháp của thân chủ. Đạt sự tin tưởng của khách hàng.

Lưu ý: Nội dung bài viết công khai tại website của Luật Long Phan PMT chỉ mang tính chất tham khảo về việc áp dụng quy định pháp luật. Tùy từng thời điểm, đối tượng và sự sửa đổi, bổ sung, thay thế của chính sách pháp luật, văn bản pháp lý mà nội dung tư vấn có thể sẽ không còn phù hợp với tình huống Quý khách đang gặp phải hoặc cần tham khảo ý kiến pháp lý. Trường hợp Quý khách cần ý kiến pháp lý cụ thể, chuyên sâu theo từng hồ sơ, vụ việc, vui lòng liên hệ với Chúng tôi qua các phương thức bên dưới. Với sự nhiệt tình và tận tâm, Chúng tôi tin rằng Luật Long Phan PMT sẽ là nơi hỗ trợ pháp lý đáng tin cậy của Quý khách hàng.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

o

  Miễn Phí: 1900.63.63.87

Kênh bong đa truc tuyen Xoilacz.co luck8