Con nuôi dưới 18 tuổi gây tai nạn giao thông, cha mẹ có bồi thường?

Con nuôi dưới 18 tuổi gây tai nạn giao thông, cha mẹ có bồi thường là thắc mắc của nhiều người khi thuộc trường hợp này. Theo quy định, con chưa đủ tuổi thành niên gây tai nạn giao thông, căn cứ theo độ tuổi, cha mẹ sẽ có trách nhiệm bồi thường hoàn toàn hoặc bằng tài sản của con. Người có trách nhiệm bồi thường phải xác định các điều kiện thiệt hại tương ứng để bồi thường. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho quý khách hàng những thông tin cần thiết.

Con dưới 18 tuổi gây tai nạn giao thôngCon dưới 18 tuổi gây tai nạn giao thông

Nguyên tắc bồi thường thiệt hại

Căn cứ Điều 585 Bộ luật Dân sự 2015, nguyên tắc bồi thường thiệt hại được quy định bao gồm:

  • Thiệt hại thực tế phải được bồi thường toàn bộ và kịp thời. Các bên có thể thỏa thuận về mức bồi thường, hình thức bồi thường, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.
  • Người bồi thường thiệt hại có thể được giảm mức bồi thường nếu không có lỗi hoặc có lỗi vô ý và thiệt hại quá lớn so với khả năng kinh tế của mình.
  • Khi mức bồi thường không còn phù hợp với thực tế thì một trong các bên có quyền yêu cầu Tòa án hoặc cơ quan có thẩm quyền khác thay đổi mức bồi thường.
  • Khi bên bị thiệt hại có lỗi trong việc gây thiệt hại thì không được bồi thường phần thiệt hại do lỗi của mình gây ra.
  • Bên bị thiệt hại không được bồi thường nếu thiệt hại xảy ra do không áp dụng các biện pháp cần thiết, hợp lý để ngăn chặn, hạn chế thiệt hại.

Cơ sở pháp lý: Điều 585 Bộ luật Dân sự 2015

Trách nhiệm dân sự của cha mẹ khi con nuôi chưa đủ 18 tuổi gây tai nạn giao thông

Theo khoản 1 Điều 78 Luật Hôn nhân và Gia đình 2014, cha nuôi, mẹ nuôi, con nuôi có quyền và nghĩa vụ của cha, mẹ, con được quy định trong Luật này kể từ thời điểm quan hệ nuôi con nuôi được xác lập.

Khi quan hệ nuôi con nuôi được xác lập thì cha mẹ nuôi cũng sẽ có các quyền và nghĩa vụ của cha mẹ thông thường. Bên cạnh đó, Điều 586 Bộ luật Dân sự 2015 quy định về trách nhiệm bồi thường thiệt hại của cha mẹ không phân biệt con ruột và con nuôi. Do đó, trong trường hợp con nuôi dưới 18 tuổi gây tai nạn giao thông thì cha mẹ vẫn có trách nhiệm bồi thường theo quy định.

Trách nhiệm của cha mẹ khi con nuôi chưa đủ 18 tuổi gây tai nạn giao thông dẫn đến thiệt hại được quy định như sau:

  • Người chưa thành niên dưới 15 tuổi:

Đối với thiệt hại do con nuôi dưới 15 tuổi gây ra mà còn cha, mẹ thì lúc này cha, mẹ sẽ có trách nhiệm bồi thường toàn bộ thiệt hại.

Trường hợp nếu tài sản của cha, mẹ không đủ để bồi thường mà con chưa thành niên gây thiệt hại có tài sản riêng thì lấy tài sản đó để bồi thường phần còn thiếu.

  • Người chưa thành niên từ đủ 15 tuổi đến dưới 18 tuổi:

Đối với thiệt hại do người từ đủ mười lăm tuổi đến chưa đủ mười tám tuổi gây ra thì phải bồi thường thiệt hại bằng tài sản của chính người đó.

Trường hợp nếu không đủ tài sản để bồi thường thì cha, mẹ phải bồi thường phần còn thiếu bằng tài sản của mình.

Đối với người chưa thành niên (tức người không đủ 18 tuổi) có người giám hộ thì người giám hộ được dùng tài sản của người được giám hộ để bồi thường; nếu người này không có hoặc không đủ tài sản để bồi thường thì người giám hộ phải bồi thường bằng tài sản của mình.

Cơ sở pháp lý: khoản 2, 3 Điều 586 Bộ luật Dân sự 2015; khoản 1 Điều 78 Luật Hôn nhân và Gia đình 2014.

Lưu ý đối với trường hợp gây tai nạn giao thông dẫn đến chết người hoặc đủ yếu tố cấu thành các tội phạm khác theo quy định, con nuôi còn phải tự chịu trách nhiệm hình sự khi từ đủ 14 tuổi trở lên căn cứ Điều 12 Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung 2017).

Bên cạnh các trách nhiệm dân sự, cha mẹ còn thể bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự trong trường hợp giao xe cho con chưa đủ tuổi lái xe gây tai nạn giao thông.

>>> Xem thêm: Cha mẹ cho con chưa đủ tuổi chạy xe gây tai nạn có ở tù không?

Xác định thiệt hại được bồi thường khi gây tai nạn giao thông

Trách nhiệm bồi thường do con dưới 18 tuổi gây tai nạn giao thôngTrách nhiệm bồi thường do con dưới 18 tuổi gây tai nạn giao thông

Thiệt hại về tài sản

  • Tài sản bị mất, bị hủy hoại hoặc bị hư hỏng.
  • Lợi ích gắn liền với việc sử dụng, khai thác tài sản bị mất, bị giảm sút.
  • Chi phí hợp lý để ngăn chặn, hạn chế và khắc phục thiệt hại.
  • Thiệt hại khác do luật quy định.

Cơ sở pháp lý: Điều 589 Bộ luật Dân sự 2015.

Thiệt hại về sức khỏe

  • Chi phí hợp lý cho việc cứu chữa, bồi dưỡng, phục hồi sức khỏe và chức năng bị mất, bị giảm sút của người bị thiệt hại;
  • Thu nhập thực tế bị mất hoặc bị giảm sút của người bị thiệt hại;
  • Chi phí hợp lý và phần thu nhập thực tế bị mất của người chăm sóc người bị thiệt hại trong thời gian điều trị;
  • Thiệt hại khác do luật quy định.

Ngoài ra, người bồi thường thiệt hại còn phải bồi thường một khoản tiền khác để bù đắp tổn thất về tinh thần mà người đó gánh chịu.

Cơ sở pháp lý: Điều 590 Bộ luật Dân sự 2015.

Thiệt hại về tính mạng

  • Thiệt hại do sức khỏe bị xâm phạm theo quy định;
  • Chi phí hợp lý cho việc mai táng;
  • Tiền cấp dưỡng cho những người mà người bị thiệt hại có nghĩa vụ cấp dưỡng;
  • Thiệt hại khác do luật quy định.

Ngoài ra, người bồi thường còn phải bồi thường một khoản tiền khác để bù đắp tổn thất về tinh thần cho những người thuộc hàng thừa kế thứ nhất của người bị hại, hoặc những người mà người bị thiệt hại đã nuôi dưỡng, người nuôi dưỡng người bị thiệt hại.

Cơ sở pháp lý: Điều 591 Bộ luật Dân sự 2015.

>>> Xem thêm: Luật sư tư vấn khi người gây tai nạn giao thông bỏ trốn

Luật sư tư vấn bồi thường khi cha mẹ có con dưới 18 tuổi gây tai nạn

Hướng dẫn bồi thường khi con dưới 18 tuổi gây tai nạnHướng dẫn bồi thường khi con dưới 18 tuổi gây tai nạn

  • Giải đáp thắc mắc của khách hàng các quy định về bồi thường thiệt hại, trách nhiệm bồi thường, độ tuổi chịu trách nhiệm.
  • Giải đáp thắc mắc trong trường hợp bồi thường thiệt hại do người chưa thành niên gây ra có người giám hộ.
  • Tư vấn khách hàng các thiệt hại cần phải bồi thường khi con người chưa thành niên gây ra.
  • Tư vấn khách hàng xác định các thiệt hại cụ thể về tài sản, sức khỏe, tính mạng.
  • Hướng dẫn khách hàng soạn thảo đơn khởi kiện trong trường hợp có tranh chấp về bồi thường thiệt hại.
  • Tư vấn thu thập các tài liệu chứng cứ hỗ trợ khách hàng giải quyết bồi thường thiệt hại.
  • Luật sư đại diện khách hàng giải quyết công việc với cơ quan chức năng.
  • Các yêu cầu khác theo thỏa thuận.

Người chưa thành niên gây tai nạn giao thông, tùy theo độ tuổi mà trách nhiệm bồi thường thiệt hại có thể thuộc về cha me, người giám hộ hay chính người đó. Người có trách nhiệm bồi thường cần xác định các thiệt hại tương ứng.

Nếu quý bạn đọc vẫn còn thắc mắc hay có nhu cầu tư vấn luật dân sự hoặc cần tìm dịch vụ luật sư để xử lý các vấn đề liên quan, vui lòng liên hệ với chúng tôi qua hotline 1900.63.63.87 để được hỗ trợ kịp thời.

Scores: 5 (55 votes)

Tham vấn Luật sư: Nguyễn Trần Phương - Tác giả: Trần Hường

Trần Hường – Chuyên Viên Pháp Lý tại Công ty Luật Long Phan PMT. Tư vấn đa lĩnh vực từ dân sự, thừa kế, hôn nhân gia đình và pháp luật lao động. Nhiệt huyết với khách hàng, luôn tận tâm để giải quyết các vấn đề mà khách hàng gặp phải. Đại diện làm việc với các cơ quan chức năng, cơ quan có thẩm quyền để bảo vệ lợi ích hợp pháp của thân chủ.

Lưu ý: Nội dung bài viết công khai tại website của Luật Long Phan PMT chỉ mang tính chất tham khảo về việc áp dụng quy định pháp luật. Tùy từng thời điểm, đối tượng và sự sửa đổi, bổ sung, thay thế của chính sách pháp luật, văn bản pháp lý mà nội dung tư vấn có thể sẽ không còn phù hợp với tình huống Quý khách đang gặp phải hoặc cần tham khảo ý kiến pháp lý. Trường hợp Quý khách cần ý kiến pháp lý cụ thể, chuyên sâu theo từng hồ sơ, vụ việc, vui lòng liên hệ với Chúng tôi qua các phương thức bên dưới. Với sự nhiệt tình và tận tâm, Chúng tôi tin rằng Luật Long Phan PMT sẽ là nơi hỗ trợ pháp lý đáng tin cậy của Quý khách hàng.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

o

  Miễn Phí: 1900.63.63.87

Kênh bong đa truc tuyen Xoilacz.co luck8