Thủ tục công nhận kết quả hòa giải thương mại thành thuộc một trong những chế định quan trọng của pháp luật. Để hiểu thêm về hòa giải thương mại trong Nghị định 22/2017/NĐ-CP , các vấn đề Đơn yêu cầu công nhận kết quả hòa giải thành thì bài viết này sẽ giúp Quý khách nhìn nhận đúng về những quy định trên.
Kết quả hòa giải thương mại thành
Mục Lục
Hòa giải thương mại là gì?
Theo tại khoản 1 Điều 3 Nghị định 22/2017/NĐ-CP quy định :
“Hòa giải thương mại là phương thức giải quyết tranh chấp thương mại do các bên thỏa thuận và được hòa giải viên thương mại làm trung gian hòa giải hỗ trợ giải quyết tranh chấp theo quy định của Nghị định này. ”
Thủ tục hòa giải trong tranh chấp thương mại
Theo Điều 14 Nghị Định 22/2017/NĐ-CP ngày 24/02/2017 về Hòa giải thương mại:
- Các bên có quyền lựa chọn Quy tắc hòa giải của tổ chức hòa giải thương mại để tiến hành hòa giải hoặc tự thỏa thuận trình tự, thủ tục hòa giải. Trường hợp các bên không có thỏa thuận về trình tự, thủ tục hòa giải thì hòa giải viên thương mại tiến hành hòa giải theo trình tự, thủ tục mà hòa giải viên thương mại thấy phù hợp với tình tiết vụ việc, nguyện vọng của các bên và được các bên chấp thuận.
- Tranh chấp có thể do một hoặc nhiều hòa giải viên thương mại tiến hành theo thỏa thuận của các bên.
- Tại bất kỳ thời điểm nào trong quá trình hòa giải, hòa giải viên thương mại đều có quyền đưa ra đề xuất nhằm giải quyết tranh chấp.
- Địa điểm, thời gian hòa giải được thực hiện theo thỏa thuận của các bên hoặc theo lựa chọn của hòa giải viên thương mại trong trường hợp các bên không có thỏa thuận.
Trình tự công nhận hòa giải thành
Thủ tục công nhận hòa giải thành
Thủ tục tiến hành hòa giải quy định tại Điều 14 Nghị định 22/2017/NĐ-CP như sau:
- Các bên có quyền lựa chọn Quy tắc hòa giải của tổ chức hòa giải thương mại để tiến hành hòa giải hoặc tự thỏa thuận trình tự, thủ tục hòa giải. Trường hợp các bên không có thỏa thuận về trình tự, thủ tục hòa giải thì hòa giải viên thương mại tiến hành hòa giải theo trình tự, thủ tục mà hòa giải viên thương mại thấy phù hợp với tình tiết vụ việc, nguyện vọng của các bên và được các bên chấp thuận.
- Tranh chấp có thể do một hoặc nhiều hòa giải viên thương mại tiến hành theo thỏa thuận của các bên.
- Tại bất kỳ thời điểm nào trong quá trình hòa giải, hòa giải viên thương mại đều có quyền đưa ra đề xuất nhằm giải quyết tranh chấp.
- Địa điểm, thời gian hòa giải được thực hiện theo thỏa thuận của các bên hoặc theo lựa chọn của hòa giải viên thương mại trong trường hợp các bên không có thỏa thuận.
Kết quả hòa giải thành : (Điều 15 Nghị định 22/2017/NĐ-CP)
Khi đạt được kết quả hòa giải thành các bên lập văn bản về kết quả hòa giải thành. Văn bản về kết quả hòa giải thành có hiệu lực thi hành đối với các bên theo quy định của pháp luật dân sự.
Văn bản về kết quả hòa giải thành gồm các nội dung chính (theo Điều 16 Nghị định 22/2017/NĐ-CP) sau đây:
- Căn cứ tiến hành hòa giải;
- Thông tin cơ bản về các bên;
- Nội dung chủ yếu của vụ việc;
- Thỏa thuận đạt được và giải pháp thực hiện;
- Các nội dung khác theo thỏa thuận của các bên phù hợp với quy định của pháp luật.
Văn bản về kết quả hòa giải thành có chữ ký của các bên và hòa giải viên thương mại.
Ngoài ra, hòa giải thương mại còn được tiến hành tại Tổ chức hòa giải thương mại theo Điều 24 Nghị định 22/2017/NĐ-CP về Quyền và nghĩa vụ của tổ chức hòa giải thương mại.
Điều kiện công nhận hòa giải
Thủ tục công nhận kết quả hòa giải thành
CSPL: Điều 419 Bộ luật tố tụng dân sự 2015
Thủ tục nhận và xử lý đơn yêu cầu công nhận kết quả hòa giải thành ngoài Tòa án được thực hiện theo quy định tại các điều 363, 364 và 365 của Bộ luật này.
Điều 363 Bộ luật tố tụng dân sự 2015 quy định: Thủ tục nhận đơn yêu cầu được thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 191 của Bộ luật này.
Trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đơn yêu cầu và tài liệu, chứng cứ kèm theo, Chánh án Tòa án phân công Thẩm phán giải quyết đơn yêu cầu.
- Trường hợp đơn yêu cầu chưa ghi đầy đủ nội dung theo quy định tại khoản 2 Điều 362 của Bộ luật này thì Thẩm phán yêu cầu người yêu cầu sửa đổi, bổ sung trong thời hạn 07 ngày, kể từ ngày nhận được yêu cầu. Thủ tục sửa đổi, bổ sung đơn yêu cầu được thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 193 của Bộ luật này.
- Trường hợp người yêu cầu thực hiện đầy đủ yêu cầu sửa đổi, bổ sung thì Thẩm phán tiến hành thủ tục thụ lý việc dân sự.
Hết thời hạn quy định tại khoản 2 Điều này mà người yêu cầu không sửa đổi, bổ sung đơn yêu cầu thì Thẩm phán trả lại đơn yêu cầu và tài liệu, chứng cứ kèm theo cho họ.
Về việc trả lại đơn yêu cầu ( Điều 364 Bộ luật tố tụng dân sự 2015)
Tòa án trả lại đơn yêu cầu trong những trường hợp sau đây:
- Người yêu cầu không có quyền yêu cầu hoặc không có đủ năng lực hành vi tố tụng dân sự;
- Sự việc người yêu cầu yêu cầu đã được Tòa án hoặc cơ quan nhà nước có thẩm quyền giải quyết;
- Việc dân sự không thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án;
- Người yêu cầu không sửa đổi, bổ sung đơn yêu cầu trong thời hạn quy định tại khoản 2 Điều 363 của Bộ luật này;
- Người yêu cầu không nộp lệ phí trong thời hạn quy định tại điểm a khoản 4 Điều 363 của Bộ luật này, trừ trường hợp được miễn hoặc không phải nộp lệ phí hoặc chậm nộp vì sự kiện bất khả kháng, trở ngại khách quan;
- Người yêu cầu rút đơn yêu cầu;
- Những trường hợp khác theo quy định của pháp luật.
Thông báo thụ lý đơn yêu cầu ( Điều 365 Bộ luật tố tụng dân sự 2015)
Trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày thụ lý đơn yêu cầu, Tòa án phải thông báo bằng văn bản cho người yêu cầu, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến việc giải quyết việc dân sự, cho Viện kiểm sát cùng cấp về việc Tòa án đã thụ lý đơn yêu cầu.
Luật sư giải quyết tranh chấp thương mại
- Tư vấn hồ sơ giải quyết tranh chấp
- Soạn thảo hồ sơ về tranh chấp thương mại
- Luật sư tư vấn về giải quyết tranh chấp thương mại
- Tư vấn về các vấn đề liên quan.
>>> Xem thêm: Tư vấn thương lượng hòa giải trong giải quyết tranh chấp hợp đồng lao động
Bài viết trình bày về các vấn đề quan trọng trong tranh chấp thương mại về điều kiện và cùng với thủ tục, trình tự của tranh chấp thương mại giải quyết ra sao. Qua bài viết trên giúp Quý khách củng cố thêm về các quy định cũng như am hiểu rõ hơn và phục vụ cho công việc kinh doanh của bản thân. Nếu Quý khách có mong muốn được tư vấn trực tiếp thì vui lòng liên hệ HOTLINE 1900 63 63 87 để được luật sư tư vấn về thủ tục giải quyết tranh chấp thương mại.
Lưu ý: Nội dung bài viết công khai tại website của Luật Long Phan PMT chỉ mang tính chất tham khảo về việc áp dụng quy định pháp luật. Tùy từng thời điểm, đối tượng và sự sửa đổi, bổ sung, thay thế của chính sách pháp luật, văn bản pháp lý mà nội dung tư vấn có thể sẽ không còn phù hợp với tình huống Quý khách đang gặp phải hoặc cần tham khảo ý kiến pháp lý. Trường hợp Quý khách cần ý kiến pháp lý cụ thể, chuyên sâu theo từng hồ sơ, vụ việc, vui lòng liên hệ với Chúng tôi qua các phương thức bên dưới. Với sự nhiệt tình và tận tâm, Chúng tôi tin rằng Luật Long Phan PMT sẽ là nơi hỗ trợ pháp lý đáng tin cậy của Quý khách hàng.