Tài sản cầm cố bị hư hỏng thì bên nhận cầm cố có phải bồi thường?

Tài sản cầm cố bị hư hỏng thì bên nhận cầm cố có phải bồi thườngcâu hỏi về tranh chấp hợp đồng cầm cố khi bên nhận cầm cố làm hư hại tài sản và được yêu cầu phải có nghĩa vụ bồi thường. Bài viết dưới đây của Luật Long Phan sẽ giải đáp về vấn đề này, mời Quý độc giả cùng tham khảo qua.

Bồi thường thiệt hại khi tài sản cầm cố bị hư hỏngBồi thường thiệt hại khi tài sản cầm cố bị hư hỏng

Cầm cố tài sản theo quy định pháp luật

Cầm cố tài sản là việc một bên (bên cầm cố) giao tài sản thuộc quyền sở hữu của mình cho bên kia (bên nhận cầm cố) để bảo đảm thực hiện nghĩa vụ.

Cơ sở pháp lý: Điều 309 Bộ luật Dân sự 2015.

Đối tượng của cầm cố

Căn cứ theo Điều 295 Bộ luật Dân sự 2015, đối tượng của hợp đồng cầm cố gồm các loại  tài sản:

  • Tài sản bảo đảm phải thuộc quyền sở hữu của bên bảo đảm, trừ trường hợp cầm giữ tài sản, bảo lưu quyền sở hữu.
  • Tài sản bảo đảm có thể được mô tả chung, nhưng phải xác định được.
  • Tài sản bảo đảm có thể là tài sản hiện có hoặc tài sản hình thành trong tương lai.
  • Giá trị của tài sản bảo đảm có thể lớn hơn, bằng hoặc nhỏ hơn giá trị nghĩa vụ được bảo đảm.

Giao nhận tài sản cầm cố

Theo quy định tại điều 309, Bộ luật Dân sự 2015 thì thỏa thuận về giao tài sản cầm cố là việc bên cầm cố giao tài sản cầm cố cho bên nhận cầm cố giữ hoặc giao cho người thứ ba giữ. Bên nhận cầm cố có thể giữ tài sản cầm cố tại nơi có tài sản hoặc tại địa điểm do mình lựa chọn.

Tại khoản 1, Điều 311, Bộ luật Dân sự 2015 thì một trong các nghĩa vụ mà bên cầm cố phải thực hiện là giao tài sản cầm cố cho bên nhận cầm cố theo đúng thỏa thuận.

Như vậy, về nguyên tắc thì nếu giữa 02 bên, tức là bên cầm cố và bên nhận cầm cố đã có thỏa thuận về việc giao tài sản cầm cố thì tuân thủ theo thỏa thuận, trừ trường hợp việc giao nhận đó vi phạm điều cấm của luật.

Theo đó, tài sản cầm cố gồm nhiều vật thì phải giao đầy đủ và đúng các vật đã thoả thuận khi xác lập giao dịch về cầm cố.

Trường hợp tài sản cầm cố là vật có nguy cơ bị mất giá trị hoặc giảm sút giá trị thì bên nhận cầm cố đang giữ tài sản đó phải thông báo cho bên cầm cố và yêu cầu bên cầm cố cho biết cách giải quyết trong thời hạn hợp lý; nếu hết thời hạn đó mà bên cầm cố không trả lời thì bên nhận cầm cố thực hiện biện pháp cần thiết để ngăn chặn.

Trường hợp tài sản cầm cố là vật do người thứ ba giữ mà có nguy cơ bị mất, hư hỏng, mất giá trị hoặc giảm sút giá trị thì quyền và nghĩa vụ giữa người thứ ba và bên nhận cầm cố được thực hiện theo hợp đồng gửi giữ tài sản.

Quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều 31 Nghị định 21/2021/NĐ-CP không áp dụng trong trường hợp vật cầm cố bị hao mòn tự nhiên.

Bên cạnh đó, khi việc cầm cố tài sản chấm dứt theo quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 315 của Bộ luật Dân sự 2015 hoặc theo thỏa thuận của các bên thì tài sản cầm cố, giấy tờ liên quan đến tài sản cầm cố được trả lại cho bên cầm cố. Hoa lợi, lợi tức thu được từ tài sản cầm cố cũng được trả lại cho bên cầm cố, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.

Cơ sở pháp lý: Điều 316 Bộ luật Dân sự 2015, Điều 31 Nghị định 21/2021/NĐ-CP.

Hiệu lực của hợp đồng cầm cố

Pháp luật hiện hành quy định về hiệu lực của hợp đồng cầm cố như sau:

  • Hợp đồng cầm cố tài sản có hiệu lực từ thời điểm giao kết, trừ trường hợp có thỏa thuận khác hoặc luật có quy định khác.
  • Hợp đồng bảo đảm được công chứng, chứng thực theo quy định của Bộ luật Dân sự 2015, luật khác liên quan hoặc theo yêu cầu thì có hiệu lực từ thời điểm được công chứng, chứng thực.

Trường hợp tài sản bảo đảm được rút bớt theo thỏa thuận thì phần nội dung hợp đồng bảo đảm liên quan đến tài sản được rút bớt không còn hiệu lực; tài sản bảo đảm được bổ sung hoặc thay thế thì việc sửa đổi, bổ sung hợp đồng bảo đảm liên quan đến tài sản này thực hiện theo quy định của Bộ luật Dân sự 2015 và các quy định khác liên quan.

Cơ sở pháp lý: Điều 310 Bộ luật Dân sự 2015, Điều 22 Nghị định 21/2021/NĐ-CP.

Bên nhận cầm cố có phải bồi thường khi tài sản cầm cố bị hư hỏng

Theo quy định tại khoản 1 Điều 313 Bộ luật Dân sự 2015, bên nhận cầm có có nghĩa vụ bảo quản, giữ gìn tài sản cầm cố. Nếu làm mất, thất lạc hoặc hư hỏng tài sản cầm cố thì phải bồi thường thiệt hại cho bên cầm cố.

Do người nhận cầm cố chiếm hữu tài sản cầm cố trong một thời hạn nhất định. Nên họ có nghĩa vụ bảo quản, giữ gìn tài sản trong suốt thời gian chiếm hữu. Nếu làm mất, thất lạc hoặc hư hỏng tài sản cầm cố thì phải bồi thường thiệt hại cho bên cầm cố. Mức bồi thường thiệt hại căn cứ vào mức độ lỗi, thiệt hại thực tế của các bên.

Người cấm cố làm hư hỏng tài sản không phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại trong trường hợp thiệt hại phát sinh là do sự kiện bất khả kháng hoặc hoàn toàn do lỗi của bên cầm cố, trừ trường hợp có thỏa thuận khác hoặc luật có quy định khác.

Mức bồi thường thiệt hại khi tài sản cầm cố bị hư hỏng

Trong trường hợp trên, nếu trong hợp đồng cầm cố tài sản có quy định điều khoản về nghĩa vụ phải bồi thường thiệt hại khi bên nhận cầm cố làm hư hỏng tài sản cầm cố thì việc xác định bồi thường thiệt hại sẽ dựa vào hợp đồng giao kết giữa các bên.

Ngược lại, nếu hợp đồng cầm cố tài sản không quy định về vấn đề bồi thường thiệt hại trên. Mức bồi thường thiệt hại sẽ được xác định theo Điều 585 Bộ luật Dân sự 2015:

  • Thiệt hại thực tế phải được bồi thường toàn bộ và kịp thời. Các bên có thể thỏa thuận về mức bồi thường, hình thức bồi thường bằng tiền, bằng hiện vật hoặc thực hiện một công việc, phương thức bồi thường một lần hoặc nhiều lần, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.
  • Người chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại có thể được giảm mức bồi thường nếu không có lỗi hoặc có lỗi vô ý và thiệt hại quá lớn so với khả năng kinh tế của mình.
  • Khi mức bồi thường không còn phù hợp với thực tế thì bên bị thiệt hại hoặc bên gây thiệt hại có quyền yêu cầu Tòa án hoặc cơ quan nhà nước có thẩm quyền khác thay đổi mức bồi thường.
  • Khi bên bị thiệt hại có lỗi trong việc gây thiệt hại thì không được bồi thường phần thiệt hại do lỗi của mình gây ra.
  • Bên có quyền, lợi ích bị xâm phạm không được bồi thường nếu thiệt hại xảy ra do không áp dụng các biện pháp cần thiết, hợp lý để ngăn chặn, hạn chế thiệt hại cho chính mình.

Mức bồi thường thiệt hạiMức bồi thường thiệt hại

Luật sư tư vấn giải quyết tranh chấp tài sản cầm cố bị hư hỏng

  • Tư vấn các vấn đề pháp lý liên quan đến bồi thường thiệt hại.
  • Hỗ trợ xác định mức yêu cầu bồi thường hợp lý.
  • Hỗ trợ soạn thảo đơn khởi kiện, chuẩn bị hồ sơ khởi kiện yêu cầu bồi thường thiệt hại.
  • Tư vấn, hướng dẫn về án phí, lệ phí tòa án, dự trù chi phí phát sinh.
  • Tham gia các phiên làm việc khi có giấy triệu tập của tòa (tại các phiên hòa giải, thương lượng, giao nộp chứng cứ).
  • Thay mặt khách hàng tham gia tố tụng để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp.

Luật sư tư vấn tranh chấp tài sảnLuật sư tư vấn tranh chấp tài sản

Như vậy, bài viết trên ngoài việc giải đáp thắc mắc của Quý bạn đọc về vấn đề Tài sản cầm cố bị hư hỏng thì bên nhận cầm cố có phải bồi thường thì còn cung cấp thêm các kiến thức pháp lý liên quan đến cầm cố tài sản. Nếu Quý bạn đọc còn thắc mắc về vấn đề trên hoặc cần LUẬT SƯ DÂN SỰ tư vấn hãy vui lòng liên hệ với chúng tôi qua hotline 1900.63.63.87 để được Luật sư hỗ trợ nhanh chóng và hiệu quả nhất.

Scores: 4.8 (70 votes)

Tham vấn Luật sư: Nguyễn Trần Phương - Tác giả: Trần Hường

Trần Hường – Chuyên Viên Pháp Lý tại Công ty Luật Long Phan PMT. Tư vấn đa lĩnh vực từ dân sự, thừa kế, hôn nhân gia đình và pháp luật lao động. Nhiệt huyết với khách hàng, luôn tận tâm để giải quyết các vấn đề mà khách hàng gặp phải. Đại diện làm việc với các cơ quan chức năng, cơ quan có thẩm quyền để bảo vệ lợi ích hợp pháp của thân chủ.

Lưu ý: Nội dung bài viết công khai tại website của Luật Long Phan PMT chỉ mang tính chất tham khảo về việc áp dụng quy định pháp luật. Tùy từng thời điểm, đối tượng và sự sửa đổi, bổ sung, thay thế của chính sách pháp luật, văn bản pháp lý mà nội dung tư vấn có thể sẽ không còn phù hợp với tình huống Quý khách đang gặp phải hoặc cần tham khảo ý kiến pháp lý. Trường hợp Quý khách cần ý kiến pháp lý cụ thể, chuyên sâu theo từng hồ sơ, vụ việc, vui lòng liên hệ với Chúng tôi qua các phương thức bên dưới. Với sự nhiệt tình và tận tâm, Chúng tôi tin rằng Luật Long Phan PMT sẽ là nơi hỗ trợ pháp lý đáng tin cậy của Quý khách hàng.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

o

  Miễn Phí: 1900.63.63.87

Kênh bong đa truc tuyen Xoilacz.co luck8