Thủ tục nhập khẩu hàng hóa theo hợp đồng mua bán

Thủ tục nhập khẩu hàng hóa theo hợp đồng mua bán mà các bên cần lưu ý để đảm bảo theo đúng quy định. Việc hiểu rõ thủ tục này giúp cho quá trình nhập khẩu hàng hóa diễn ra nhanh chóng. Bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ thông tin cụ thể vấn đề này.

 

Thủ tục nhập khẩu hàng hóa

Tư vấn thủ tục xuất khẩu hàng hóa vào Việt Nam

>>>Xem thêm: Tư vấn soạn thảo hợp đồng trao đổi hàng hóa xuất nhập khẩu

Lựa chọn hình thức nhập khẩu, loại hàng hóa nhập khẩu vào Việt Nam

Nhập khẩu trực tiếp 

Nhập khẩu trực tiếp là việc người mua và người bán hàng hóa trực tiếp giao dịch với nhau, quá trình mua và bán không hề ràng buộc lẫn nhau. Bên mua có thể mua mà không bán và ngược lại.

Nhập khẩu uỷ thác

Nhập khẩu ủy thác là hình thức nhờ một công ty thứ 3 (công ty chuyên về ủy thác xuất nhập khẩu). Đại diện cho một công ty thực hiện nhiệm vụ nhập khẩu sản phẩm (hàng hóa) nào đó về cho công ty mình (công ty ủy thác).

Nhập khẩu liên doanh

Đây là một hoạt động nhập khẩu hàng hoá trên cơ sở liên kết kỹ thuật một cách tự nguyện giữa các doanh nghiệp (trong đó có ít nhất một doanh nghiệp xuất nhập khẩu trực tiếp) nhằm phối hợp kỹ năng, kỹ thuật để cùng giao dịch và đề ra các chủ trương biện pháp có liên quan đến hoạt động nhập khẩu, thúc đẩy hoạt động này phát triển theo hướng có lợi nhất cho cả hai bên, cùng chia lãi nếu lỗ thì cùng phải chịu.

Loại hàng hóa được phép nhập khẩu

Trước khi nhập khẩu hàng hóa, các bên phải xác định rõ hàng hóa mà mình chuẩn bị giao dịch có được phép nhập khẩu vào thị trường Việt Nam không. Hiện nay, để tìm hiểu các loại hàng hóa cấm nhập khẩu bạn đọc có thể tìm hiểu danh mục hàng hóa cấm nhập khẩu được quy định tại Phụ lục I nghị định 69/2018/NĐ-CP. Nếu hàng hóa các bên chuẩn bị nhập khẩu không thuộc nhóm hàng này thì các bên sẽ tiếp tục thỏa thuận để tiến tới ký hợp đồng ngoại thương.

Các loại hàng hóa được nhập khẩu vào Việt Nam hiện nay được chia thành các nhóm sau:

  • Hàng hóa buộc phải xin giấy phép nhập khẩu
  • Hàng hóa cần công bố hợp chuẩn hợp quy;
  • Hàng hóa cần làm kiểm tra chuyên ngành;

Tùy theo loại hàng hóa nhập khẩu thuộc nhóm nào, các bên có thể phải thực hiện thêm các bước khác trong quá trình nhập khẩu.

Ký hợp đồng ngoại thương, xác định thời điểm vận chuyển hàng nhập khẩu về Việt Nam

Hợp đồng ngoại thương là sự thỏa thuận giữa các bên có trụ sở kinh doanh đặt tại các nước khác nhau theo đó một bên gọi là bên xuất khẩu chuyển quyền sở hữu cho bên nhập khẩu một tài sản nhất định gọi là hàng hóa

Tùy theo loại mặt hàng và ngành nghề cụ thể, hợp đồng ngoại thương sẽ có các điều khoản khác nhau. Tuy nhiên, một hợp đồng ngoại thương thường phải đảm bảo được các điều khoản cơ bản như sau:

  • Thông tin của bên mua và bên bán;
  • Loại hàng hóa nhập khẩu, số lượng, và đặc điểm hàng hóa;
  • Điều kiện giao hàng;
  • thời gian giao hàng;
  • Thời hạn và phương thức thanh toán
  • Các chứng từ liên quan cần thiết về hàng hóa mà người bán cần phải đưa cho bên mua;
  • Các thỏa thuận về bồi thường , phạt vi phạm
  • thỏa thuận lựa chọn pháp luật áp dụng, cơ quan giải quyết tranh chấp
  • Các thỏa thuận khác

Thời điểm các bên nhập khẩu hàng hóa hóa phụ thuộc vào thỏa thuận giữa các bên trên cơ sở đã chuẩn bị đầy đủ hồ sơ để hoàn tất các thủ tục nhập khẩu.

Các bên cần giao kết hợp đồng ngoại thương khi nhập khẩu hàng hóa

Các bên cần giao kết hợp đồng ngoại thương khi nhập khẩu hàng hóa

>>>Xem thêm: Thủ tục hải quan bán hàng vào khu chế xuất

Các thủ tục nhập khẩu hàng hóa

Căn cứ Điều 21, Luật hải quan 2014 sửa đổi bổ sung năm 2018 thủ tục hải quan nhập khẩu hàng hóa gồm các bước như sau:

Kiểm tra bộ chứng từ hàng hoá

Để hoàn tất thủ tục nhập khẩu một lô hàng, doanh nghiệp cần chuẩn bị bộ chứng từ với đầy đủ các giấy tờ sau:

  • Hợp đồng thương mại (Sale Contract).
  • Vận đơn lô hàng (Bill of Landing).
  • Hoá đơn thương mại (Commercial Invoice).
  • Phiếu đóng gói hàng hoá (Packing List).
  • Giấy chứng nhận xuất xứ lô hàng (C/O).
  • Các giấy tờ liên quan khác tùy mặt hàng cũng như thỏa thuận của các bên.

Đăng ký kiểm tra chuyên ngành

Việc đăng ký kiểm tra chuyên ngành là một thủ tục không bắt buộc với mọi lô hàng hóa được nhập khẩu vào Việt Nam. Đăng ký kiểm tra chuyên ngành chỉ là thủ tục bắt buộc phải làm nếu như lô hàng của các bên có tên trong danh mục hàng hoá phải kiểm tra chuyên ngành. Ngay sau khi nhận được giấy báo hàng đến, doanh nghiệp cần làm đăng ký kiểm tra chuyên ngành.

Khai và truyền tờ khai hải quan

Để được thông quan, các bên buộc phải tiến hành khai tờ khai hải quan. Việc khai tờ khai hải quan có thể được thực hiện trực tiếp trên hệ thống của tổng cục Hải quan hoặc mua các phần mềm khai báo Hải quan ở các công ty tin học.

Sau khi tờ khai được truyền đi, hệ thống sẽ căn cứ vào nội dung trong tờ khai để phân luồng hàng hoá. Cụ thể, đó có thể là luồng xanh, luồng vàng hoặc luồng đỏ. Tuỳ vào từng loại, doanh nghiệp cần tiến hành các thủ tục khác nhau.

  • Nếu như là luồng xanh, doanh nghiệp không cần kiểm tra hay làm thủ tục gì thêm. Doanh nghiệp chỉ cần in tờ khai và hoàn thành nghĩa vụ đóng thuế
  • Nếu như rơi vào luồng vàng, đơn vị Hải quan sẽ phải kiểm tra hồ sơ giấy của lô hàng.

Trong trường hợp này nếu tờ khai hợp lệ thì sẽ được thông quan hoặc nếu có dấu hiệu vi phạm thì sẽ chuyển sang luồng đỏ

  • Nếu như tờ khai luồng đỏ thì chắc chắn hàng phải bị kiểm hoá tại chi cục.

Khai và truyền tờ khai để nhập khẩu hàng hóa

Khai và truyền tờ khai để nhập khẩu hàng hóa

Lấy lệnh giao hàng

Lệnh giao hàng (Delivery Order) là chứng từ được hãng tàu hoặc công tư chuyên vận chuyển phát hành. Lệnh gioa hàng được sử dụng để yêu cầu đơn vị lưu hàng ở cảng hoặc kho chứa hàng hoá cho chủ sở hữu hàng.

Doanh nghiệp muốn lấy được lệnh giao hàng cần chuẩn bị bộ hồ sơ sau và mang đến hãng vận chuyển.

Bộ hồ sơ bao gồm:

  • Bản sao chứng minh nhân dân.
  • Vận đơn bản sao.
  • Vận đơn bản gốc đã được lãnh đạo công ty đóng dấu.
  • Tiền phí.

Chuẩn bị bộ hồ sơ hải quan

Căn cứ Điều 24 Luật Hải quan. Hồ sơ hải quan gồm:

  1. Tờ khai hải quan hoặc chứng từ thay thế tờ khai hải quan;
  2. Chứng từ có liên quan.
  3. Tùy từng trường hợp, người khai hải quan phải nộp hoặc xuất trình hợp đồng mua bán hàng hóa, hóa đơn thương mại, chứng từ vận tải, chứng từ chứng nhận xuất xứ hàng hóa, giấy phép xuất khẩu, nhập khẩu, văn bản thông báo kết quả kiểm tra hoặc miễn kiểm tra chuyên ngành, các chứng từ liên quan đến hàng hóa theo quy định của pháp luật có liên quan.
  4. Chứng từ thuộc hồ sơ hải quan là chứng từ giấy hoặc chứng từ điện tử. Chứng từ điện tử phải bảo đảm tính toàn vẹn và khuôn dạng theo quy định của pháp luật về giao dịch điện tử.

Nộp thuế và hoàn tất thủ tục hải quan

Sau khi tờ khai đã được truyền và thông qua, doanh nghiệp cần thực hiện nghĩa vụ nộp thuế của mình. Đối với các lô hàng nhập khẩu, doanh nghiệp cần tiến hành nộp 2 loại thuế chính, đó là:

  • Thuế nhập khẩu.
  • Thuế giá trị gia tăng VAT.
  • Thuế tiêu thụ đặc biệt (nếu có)

Trên đây là toàn bộ nội dung tư vấn của chúng tôi liên quan đến thủ tục nhập khẩu hàng hóa theo hợp đồng. Qua nội dung tư vấn như trên, quý bạn đọc có thể nắm bắt được quy trình, cách thức để nhập khẩu hàng vào Việt Nam. Nếu quý đọc giả còn thắc mắc liên quan đến vấn đề này hoặc có nhu cầu tìm TƯ VẤN LUẬT HỢP ĐỒNG để hỗ trợ, vui lòng liên hệ qua HOTLINE: 1900.63.63.87. Xin cám ơn!

Scores: 4.8 (59 votes)

Tham vấn Luật sư: Trần Tiến Lực - Tác giả: Phạm Thị Hồng Hạnh

Phạm Thị Hồng Hạnh – Chuyên Viên Pháp Lý tại Công ty Luật Long Phan PMT. Tư vấn đa lĩnh vực từ doanh nghiệp, sở hữu trí tuệ, hợp đồng và thừa kế. Nhiệt huyết với khách hàng, luôn tận tâm để giải quyết các vấn đề mà khách hàng gặp phải. Đại diện làm việc với các cơ quan chức năng, cơ quan có thẩm quyền để bảo vệ lợi ích hợp pháp của thân chủ. Đạt sự tin tưởng của khách hàng.

Lưu ý: Nội dung bài viết công khai tại website của Luật Long Phan PMT chỉ mang tính chất tham khảo về việc áp dụng quy định pháp luật. Tùy từng thời điểm, đối tượng và sự sửa đổi, bổ sung, thay thế của chính sách pháp luật, văn bản pháp lý mà nội dung tư vấn có thể sẽ không còn phù hợp với tình huống Quý khách đang gặp phải hoặc cần tham khảo ý kiến pháp lý. Trường hợp Quý khách cần ý kiến pháp lý cụ thể, chuyên sâu theo từng hồ sơ, vụ việc, vui lòng liên hệ với Chúng tôi qua các phương thức bên dưới. Với sự nhiệt tình và tận tâm, Chúng tôi tin rằng Luật Long Phan PMT sẽ là nơi hỗ trợ pháp lý đáng tin cậy của Quý khách hàng.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

o

  Miễn Phí: 1900.63.63.87

Kênh bong đa truc tuyen Xoilacz.co luck8