Hướng dẫn thủ tục chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp hiện nay nhận được khá nhiều sự quan tâm của người lao động. Vậy điều kiện chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp, hồ sơ thực hiện thủ tục gồm những giấy tờ nào, thủ tục để chuyển đổi nơi hưởng bảo hiểm thất nghiệp thực hiện như thế nào? Sau đây, Luật sư hành chính của chúng tôi sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc liên quan đến vấn đề này.
Hướng dẫn thủ tục chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp
Điều kiện chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp
Theo quy định tại khoản 1 Điều 22 Nghị định 28/2015/NĐ-CP quy định về Chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp như sau:
“Người lao động đã hưởng ít nhất 01 tháng trợ cấp thất nghiệp theo quy định mà có nhu cầu chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp đến tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khác thì phải làm đề nghị chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quy định và gửi trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp.”
Theo quy định trên, để được chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp thì người lao động cần đáp ứng điều kiện sau:
- Đã có ít nhất 01 tháng trợ cấp thất nghiệp theo quy định.
- Có nhu cầu chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp đến tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khác.
>>> Xem thêm: Số tháng người lao động được hưởng bảo hiểm thất nghiệp tối đa
Thành phần hồ sơ chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp
Thành phần hồ sơ của thủ tục chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp được quy định tại khoản 2 Điều 22 Nghị định 28/2015/NĐ-CP, cụ thể như sau:
- Đề nghị chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động;
- Giấy giới thiệu chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp;
- Bản chụp quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp;
- Bản chụp các quyết định hỗ trợ học nghề, quyết định tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp, quyết định tiếp tục hưởng trợ cấp thất nghiệp (nếu có);
- Bản chụp thông báo về việc tìm kiếm việc làm hằng tháng (nếu có), các giấy tờ khác có trong hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp.
>>> Xem thêm: Phân biệt trợ cấp mất việc, trợ cấp thôi việc và trợ cấp thất nghiệp theo pháp luật lao động
Thành phần hồ sơ chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp
Thủ tục chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp
Cơ quan thực hiện thủ tục hành chính
- Cơ quan có thẩm quyền quyết định theo quy định: Sở Lao động – Thương binh và Xã hội
- Cơ quan trực tiếp thực hiện thủ tục hành chính: Trung tâm dịch vụ Đào tạo và tư vấn việc làm tỉnh.
Thủ tục chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp
Trình tự thực hiện
Việc chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp thực hiện theo quy định tại Điều 22 Nghị định 28/2015/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung bởi Khoản 10 Điều 1 Nghị định 61/2020/NĐ-CP như sau:
- Bước 1: Người có nhu cầu chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp chuẩn bị hồ sơ theo quy định và gửi đến trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp.
- Bước 2: Trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được đề nghị của người lao động, trung tâm dịch vụ việc làm có trách nhiệm cung cấp hồ sơ chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp cho người lao động
- Bước 3: Khi nhận được hồ sơ chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp, người lao động trả lại thẻ bảo hiểm y tế cho tổ chức bảo hiểm xã hội nơi đang chi trả trợ cấp thất nghiệp cho người lao động.
- Bước 4: Trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày người lao động nhận được hồ sơ chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp, người lao động phải nộp hồ sơ chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp cho trung tâm dịch vụ việc làm nơi chuyển đến.
- Bước 5: Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp do người lao động chuyển đến, trung tâm dịch vụ việc làm gửi văn bản đề nghị Bảo hiểm xã hội cấp tỉnh nơi chuyển đến
- Bước 6: Tổ chức bảo hiểm xã hội nơi người lao động chuyển đến thực hiện chi trả trợ cấp thất nghiệp cho người lao động.
Trên đây là nội dung tư vấn về Hướng dẫn thủ tục chuyển nơi hưởng bảo hiểm thất nghiệp, mong sẽ giúp ích cho quý đọc giả. Nếu quý đọc giả có vướng mắc, chưa hiểu rõ vấn đề nào liên quan đến nội dung này hoặc có nhu cầu tìm sự hỗ trợ từ LUẬT SƯ LAO ĐỘNG, vui lòng liên hệ với chúng tôi qua HOTLINE: 1900.63.63.87. Luật sư của Luật Long Phan PMT hy vọng có thể giúp đỡ quy khách một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất.
Lưu ý: Nội dung bài viết công khai tại website của Luật Long Phan PMT chỉ mang tính chất tham khảo về việc áp dụng quy định pháp luật. Tùy từng thời điểm, đối tượng và sự sửa đổi, bổ sung, thay thế của chính sách pháp luật, văn bản pháp lý mà nội dung tư vấn có thể sẽ không còn phù hợp với tình huống Quý khách đang gặp phải hoặc cần tham khảo ý kiến pháp lý. Trường hợp Quý khách cần ý kiến pháp lý cụ thể, chuyên sâu theo từng hồ sơ, vụ việc, vui lòng liên hệ với Chúng tôi qua các phương thức bên dưới. Với sự nhiệt tình và tận tâm, Chúng tôi tin rằng Luật Long Phan PMT sẽ là nơi hỗ trợ pháp lý đáng tin cậy của Quý khách hàng.