Covid – 19 có được xem là sự thay đổi hoàn cảnh cơ bản của Hợp đồng?

Covid – 19 có được xem là sự thay đổi hoàn cảnh cơ bản của Hợp đồng?  Trong tình hình dịch bệnh hiện nay đây là câu hỏi được quan tâm trong quá trình thực hiện hợp đồng, bởi vì hệ quả pháp lý của nó dẫn đến nhiều quyền và lợi ích liên quan cho hai bên như vậy pháp luật quy định ra sao về covid -19 trong hoàn cảnh này. Sau đây, Công ty Luật Long Phan xin cung cấp một số thông tin cơ bản như sau:

Covid - 19 có được xem là sự thay đổi hoàn cảnh cơ bản của Hợp đồng?

Covid – 19 có được xem là sự thay đổi hoàn cảnh cơ bản của Hợp đồng?

Quy định pháp luật về hoàn cảnh thay đổi cơ bản của hợp đồng

Khi nào được coi là hoàn cảnh có sự thay đổi trong quá trình thực hiện hợp đồng?

Theo Khoản 1 Điều 420 BLDS 2015 quy định Hoàn cảnh thay đổi cơ bản khi có đủ các điều kiện sau đây:

  • Sự thay đổi hoàn cảnh do nguyên nhân khách quan xảy ra sau khi giao kết hợp đồng.

Sự thay đổi hoàn cảnh thực hiện hợp đồng phải có tính khách quan, tức là không phụ thuộc vào ý chí chủ quan của các bên trong hợp đồng. Ví dụ: bão, lũ, cháy, đình công, bạo động, có một quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Điều kiện này có điểm tương đồng với các sự kiện được coi là “bất khả kháng”.

  • Tại thời điểm giao kết hợp đồng, các bên không thể lường trước được về sự thay đổi hoàn cảnh.
  • Hoàn cảnh thay đổi lớn đến mức nếu như các bên biết trước thì hợp đồng đã không được giao kết hoặc được giao kết nhưng với nội dung hoàn toàn khác;
  • Việc tiếp tục thực hiện hợp đồng mà không có sự thay đổi nội dung hợp đồng sẽ gây thiệt hại nghiêm trọng cho một bên;
  • Bên có lợi ích bị ảnh hưởng đã áp dụng mọi biện pháp cần thiết trong khả năng cho phép, phù hợp với tính chất của hợp đồng mà không thể ngăn chặn, giảm thiểu mức độ ảnh hưởng đến lợi ích.

Đại dịch Covid-19 có được xem là sự thay đổi hoàn cảnh cơ bản của Hợp đồng

Từ sự thật khách quan chúng ta đã tiếp nhận trong thời gian qua :

  • Đại dịch covid là nguyên nhân khách quan xảy ra làm thay đổi hoàn cảnh cơ bản của hợp đồng, nhà nước đã phải đưa ra các văn bản chỉ đạo điều hành để ngăn chặn tình hình dịch bệnh .
  • Tại thời điểm các bên giao kết hợp đồng, các bên đã không thể dự liệu được những thiệt hại phát sinh mà mình gặp phải (cách ly y tế, tạm ngừng kinh doanh…) bởi các quyết định công bố dịch của Thủ tướng chính phủ và các văn bản điều hành của các cơ quan liên quan.
  • Với các thiệt hại như doanh thu sụt giảm đáng kể, không có khả năng để trang trải tiền thuê mặt bằng, thanh toán lương cho công nhân…. đã làm cho doanh nghiệp không thể đạt được mong muốn khi ký và thực hiện hợp đồng với bên còn lại. Thiết nghĩ ,nếu các bên bị ảnh hưởng biết trước hậu quả sẽ không ký hợp đồng

Ngoài ra, hiện thực cho thấy việc tiếp tục thực hiện hợp đồng mà không thay đổi nội dung hợp đồng sẽ gây thiệt hại nghiêm trọng” cho doanh nghiệp  và cho dù bên bị bất lợi đã “áp dụng mọi biện pháp cần thiết trong khả năng cho phép”, chẳng hạn như thu hẹp hoạt động kinh doanh, giảm số lượng người lao động hay thay đổi phương thức kinh doanh, cấu trúc lại doanh nghiệp nhưng vẫn không thể có doanh thu tương ứng với chi phí để duy trì hoạt động theo hợp đồng đã ký.

Như vậy , đại dịch Covid-19 được xem là sự thay đổi hoàn cảnh cơ bản của Hợp đồng .

Quy định pháp luật về hoàn cảnh thay đổi cơ bản của hợp đồng

Quy định pháp luật về hoàn cảnh thay đổi cơ bản của hợp đồng

Hậu quả pháp lý khi có sự thay đổi cơ bản của hoàn cảnh trong quá trình thực hiện hợp đồng.

Phát sinh quyền yêu cầu đàm phán lại hợp đồng

Khoản 2 Điều 420 BLDS 2015 quy định: “Trong trường hợp hoàn cảnh thay đổi cơ bản, bên có lợi ích bị ảnh hưởng có quyền yêu cầu bên kia đàm phán lại hợp đồng trong một thời hạn hợp lý”.

Khi hoàn cảnh thay đổi cơ bản xảy ra, BLDS 2015 đã ghi nhận và trao quyền đàm phán lại hợp đồng cho bên có lợi ích bị ảnh hưởng. Khi đó bên có lợi ích bị ảnh hưởng có quyền yêu cầu bên còn lại sửa đổi các điều khoản trong hợp đồng cho phù hợp với thực tế và cân bằng lợi ích của hai bên.

Đơn phương chấm dứt hợp đồng

Căn cứ theo Khoản 3 Điều 420 BLDS 2015 thì việc đơn phương chấm dứt hợp đồng khi có hoàn cảnh thay đổi cơ bản chỉ xảy ra khi có Quyết định của Tòa án, một trong các bên không thể tự ý chấm dứt và cũng không phải cứ có yêu cầu là Tòa án sẽ cho chấm dứt hợp đồng. Việc can thiệp này là cần thiết bởi nó như “sợi dây trói buộc” mà bên bị ảnh hưởng sẽ mong muốn được “giải thoát” và “chỉ” Tòa án mới có khả khả năng “giải phóng” cho họ.

Khởi kiện yêu cầu chấm dứt hợp đồng để hạn chế thiệt hại

Pháp luật không quy định thời gian cụ thể để các bên đàm phán lại hợp đồng, chỉ khi các bên không đạt được sự thỏa thuận thì mới nhờ Tòa án can thiệp, tức là các bên phải nỗ lực đàm phán, thỏa thuận chỉnh sửa, bổ sung điều khoản hợp đồng cho phù hợp với hoàn cảnh mới, chỉ khi nào các bên không đạt được sự thống nhất thì mới được nhờ Tòa án giải quyết.

Khi đó theo Khoản 3 Điều 420 BLDS 2015: Trường hợp các bên không thể thỏa thuận được về việc sửa đổi hợp đồng trong một thời hạn hợp lý, một trong các bên có thể yêu cầu Tòa án: (i) Chấm dứt hợp đồng tại một thời điểm xác định.

>>>Xem thêm: Thủ Tục Hoãn Thực Hiện Hợp Đồng Lao Động Do Dịch Covid-19

Dịch vụ luật sư hỗ trợ của công ty Luật Long Phan PMT

Hiện nay , công ty Luật Long Phan PMT đang cung cấp gói dịch vụ tư vấn giải quyết tranh chấp hợp đồng đến quý khách hàng . Tùy vào nhu cầu thực tế, Công ty Luật Long Phan PMT luôn sẵn sàng hỗ trợ xây dựng riêng cho quý doanh nghiệp gói dịch vụ theo yêu cầu. Long Phan PMT nhận hỗ trợ tư vấn giải quyết tranh chấp hợp đồng, cụ thể bao gồm:

  • Tư vấn quản trị rủi ro hợp đồng
  • Tư vấn thẩm định hợp đồng, thỏa thuận trước khi ký kết, sau khi ký kết.
  • Tư vấn xác định căn cứ giải quyết tranh chấp và cơ sở pháp lý cho việc giải quyết tranh chấp;
  • Tư vấn soạn thảo hợp đồng, rà soát các dự thảo hợp đồng, thỏa thuận trước khi ký kết theo yêu cầu
  • Soạn thảo văn bản, tài liệu khi có yêu cầu
  • Tư vấn, chuẩn bị, liên hệ và đàm phán với các bên liên quan trong việc giải quyết tranh hợp đồng;
  • Tổ chức thương lượng, hòa giải các bên tranh chấp hợp đồng, đại diện thương lượng hòa giải cho khách hàng;
  • Trao đổi và hướng dẫn khách hàng thu thập tài liệu chứng cứ, cung cấp thông tin;
  • Gặp gỡ, trao đổi với các cơ quan Trọng tài, tòa án, cơ quan thi hành án để bảo vệ cho quyền và nghĩa vụ hợp pháp của khách hàng.
  • Tham gia vào quá trình tố tụng giải quyết tranh chấp hợp đồng với tư cách đại diện ủy quyền, luật sư.

>>>Xem thêm: Tranh Chấp Hợp Đồng

Liên hệ

Liên hệ

>>>Xem thêm: Thủ Tục Chấm Dứt Hợp Đồng Lao Động Vì Lý Do Covid-19

Trên đây là toàn bộ nội dung tư vấn liên quan đến Covid – 19 có được xem là sự thay đổi hoàn cảnh cơ bản của Hợp đồng? Nếu như bạn cần hỗ trợ gửi hồ sơ, yêu cầu hoặc đặt lịch luật sư giải quyết vấn đề pháp lý xin vui lòng trao đổi thông qua tổng đài 1900.63.63.87, Luật sư của Long Phan PMT hy vọng có thể giúp đỡ được nhiều người với nhiều nhu cầu dịch vụ pháp lý khác nhau. Hotline 1900.63.63.87 luôn sẵn sàng lắng nghe những thắc mắc từ quý khách hàng mọi lúc, mọi nơi, kết nối bạn đến với những tư vấn từ những luật sư giỏi về TƯ VẤN LUẬT HỢP ĐỒNG chuyên môn, nhiệt tình trong công việc.

Scores: 4.8 (46 votes)

Luật Long Phan PMT

Công Ty Long Phan PMT hướng đến trở thành một CÔNG TY LUẬT uy tín hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực TƯ VẤN PHÁP LUẬT, cung cấp DỊCH VỤ LUẬT SƯ pháp lý. Luật Long Phan PMT hoạt động với phương châm ☞ "lấy chữ tín lên hàng đầu", "xem khách hàng như người thân", làm việc nhanh chóng, hiệu quả. Điều hành bởi Thạc sĩ – Luật sư Phan Mạnh Thăng nỗ lực không ngừng để trở thành một địa chỉ đáng tin cậy của mọi cá nhân, tổ chức.

Lưu ý: Nội dung bài viết công khai tại website của Luật Long Phan PMT chỉ mang tính chất tham khảo về việc áp dụng quy định pháp luật. Tùy từng thời điểm, đối tượng và sự sửa đổi, bổ sung, thay thế của chính sách pháp luật, văn bản pháp lý mà nội dung tư vấn có thể sẽ không còn phù hợp với tình huống Quý khách đang gặp phải hoặc cần tham khảo ý kiến pháp lý. Trường hợp Quý khách cần ý kiến pháp lý cụ thể, chuyên sâu theo từng hồ sơ, vụ việc, vui lòng liên hệ với Chúng tôi qua các phương thức bên dưới. Với sự nhiệt tình và tận tâm, Chúng tôi tin rằng Luật Long Phan PMT sẽ là nơi hỗ trợ pháp lý đáng tin cậy của Quý khách hàng.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

o

  Miễn Phí: 1900.63.63.87

Kênh bong đa truc tuyen Xoilacz.co luck8